Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 41 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 41°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

‘Tạo điều kiện, môi trường để thanh niên thể hiện trách nhiệm’

Pháp luật & Xã hội
28/12/2023 10:19
Hoa Tiên
aa
Đó là khẳng định của PGS - TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội tại diễn đàn với chủ đề “Người trẻ và trách nhiệm với đất nước”.


Ngày 27/12, Trung ương Đoàn TNCS HCM phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức diễn đàn với chủ đề “Người trẻ và trách nhiệm với đất nước”. Chương trình được tổ chức kết hợp trực tiếp với trực tuyến tới các tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc trong cả nước.

Giới trẻ ngày nay không sợ trách nhiệm

Với hai chủ đề “Trách nhiệm của người trẻ” và “Những thông điệp gửi tới thế hệ thanh niên”, tại diễn đàn, các chuyên gia đã chia sẻ suy nghĩ về bài viết “Bệnh sợ trách nhiệm” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cuốn sách "Người trẻ có sợ trách nhiệm" (Ý tưởng hình thành cuốn sách bắt nguồn từ bài viết "Bệnh sợ trách nhiệm" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đăng trên Tạp chí Cộng sản năm 1973, khi đồng chí còn là một biên tập viên trẻ.

Cuốn sách tập hợp nhiều bài viết của các tác giả là những người đã và đang công tác tại các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương hoặc hoạt động trong lĩnh vực báo chí, doanh nghiệp... nhằm cùng trao đổi, chia sẻ quan điểm, suy nghĩ, trăn trở, thể hiện niềm tin, sự khẳng định đối với vai trò của người trẻ trong công việc và cuộc sống hiện nay). Các bạn trẻ cũng khẳng định tinh thần “7 dám” (dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, và dám hành động vì lợi ích chung) của mình để xứng đáng với sự cống hiến và hy sinh của các thế hệ đi trước.

a1-9870

BTC tặng sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm” cho đại biểu tham gia diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, PGS.TS Vũ Trọng Lâm - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật cho biết, cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm?” là tập hợp các bài viết của các đồng chí lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ về những suy nghĩ, trăn trở, thể hiện niềm tin đối với thế hệ trẻ; cùng với đó nhằm khơi dậy tinh thần cống hiến trong mỗi bạn đoàn viên, thanh niên.

Bên cạnh đó, các tác giả còn đưa ra những góc nhìn, đánh giá đúng đắn, khách quan về thế hệ trẻ và nguyên nhân vì sao cần trao cho người trẻ những cơ hội, chính sách ưu tiên phát triển. Việc ra mắt cuốn sách và tổ chức diễn đàn “Người trẻ và trách nhiệm với đất nước” là dịp để mỗi Đoàn viên, thanh niên hiểu hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với đất nước.

Trao đổi tại diễn đàn, PGS - TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội khẳng định, giới trẻ ngày nay không sợ trách nhiệm, họ cần môi trường để thể hiện trách nhiệm của mình. Các cấp, bộ, ngành cần tạo điều kiện, môi trường để thanh niên thể hiện trách nhiệm của mình. Theo ông Sơn, các bạn đừng nghĩ trách nhiệm là cái gì quá to tát, lớn lao, mà trước hết, hãy thể hiện trách nhiệm với gia đình, xã hội, với cộng đồng mạng và chính bản thân mình đã là điều tuyệt vời rồi.

Diễn đàn "Người trẻ và trách nhiệm với đất nước" gồm 2 phần: "Trách nhiệm của người trẻ" và "Thanh niên với tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm".

Trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước

Với sự góp mặt của nhiều diễn giả là đại diện các bộ, ngành, đoàn thể, thanh niên tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực, diễn đàn đã góp phần đưa ra cái nhìn rõ nét hơn về trách nhiệm của tuổi trẻ, kỳ vọng của thế hệ đi trước, suy nghĩ của thế hệ ngày nay về một tương lai tốt đẹp hơn. Đồng thời, các thông tin được chia sẻ tại diễn đàn cũng gửi gắm đến mỗi bạn trẻ trên cả nước kỳ vọng về sự dấn thân, sáng tạo hơn nữa, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành để thanh xuân luôn là điều tốt đẹp nhất.

2

Diễn đàn “Người trẻ và trách nhiệm với đất nước”.

Khi làm nghề Y, BS Đỗ Doãn Bách - Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai; Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021, luôn phải đối mặt với những thời khắc sinh tử, những quyết định mà sẽ thay đổi số phận của một người. Đây là lời nguyền và cũng là đặc ân. Đôi khi BS phân vân không biết rằng quyết định của mình là đúng hay sai, là giúp họ hay hại họ. Có những thời gian, BS Bách cảm thấy mình lo lắng và sợ hãi những quyết định này. Tuy nhiên, theo BS Bách, nếu bạn để sợ hãi ra phía trước thì nó sẽ là rào cản làm bạn lùi bước; Còn nếu chúng ta thay đổi góc nhìn, thay đổi tư duy để đưa sự sợ hãi ra phía sau thì nó sẽ trở thành động lực. Sự sợ hãi khi BS Đỗ Doãn Bách mới vào nghề đã là động lực để BS trau dồi chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tăng thêm kinh nghiệm và trải nghiệm cho bản thân để cố gắng trở thành một BS giỏi.

BS Doãn Bách tin rằng người trẻ chúng ta phải luôn cố gắng duy trì trong tâm trí mình sự trong sáng của tuổi trẻ để lắng nghe được chính bản thân chúng ta muốn làm gì, cần làm gì. Khi đó, chúng ta sẽ có mục tiêu rõ ràng, sẽ không sợ sai. Luôn phát huy tốt 6 dám: dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách để từng bước phát triển bản thân, sự nghiệp của mình cùng với sự phát triển của đất nước, thậm trí là toàn nhân loại.

Là một nhà giảng viên, một nhà khoa học trẻ ở Việt Nam, thầy Chu Đức Hà - Giảng viên khoa Công nghệ Nông nghiệp, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận thấy tinh thần "dám nghĩ, dám làm, dám nhận trách nhiệm" không chỉ là một nguồn cảm hứng mà còn là một nguyên tắc hướng dẫn quan trọng trong suốt sự nghiệp khoa học của mình.

Thầy Hà cho biết, ở trong môi trường nghiên cứu, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, hai từ "dám nghĩ" được thể hiện bằng sự hiếu kỳ, không ngừng đặt ra những câu hỏi mới, thách thức những bài toán thực tế của biến đổi khí hậu và mở rộng giới hạn của kiến thức hiện có. Khi đó, sự sáng tạo và tò mò không bao giờ hết chính là những động lực quan trọng giúp các nhà khoa học chúng tôi tiếp tục hành trình khám phá khoa học.

Thầy Chu Đức Hà luôn có một niềm tin rằng, hãy ôm đam mê, chấp nhận thách thức, và luôn tự giác với mọi hành động. Mỗi bước tiến, dù nhỏ, đều là dấu ấn quan trọng trên con đường khoa học. Hãy là ngọn lửa dẫn dắt sự đổi mới, góp phần vào sự phát triển của một Việt Nam năng động, mạnh mẽ.

1

TS Chu Đức Hà chia sẻ tại diễn đàn.

Chia sẻ những suy nghĩ của mình về vấn đề trách nhiệm của thế hệ trẻ Gen Z đối với cộng đồng, đất nước hiện nay, Hồ Phương Uyên - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Ngoại thương cho rằng, các bạn Gen Z ngày càng tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động mà ở đó vừa có thể trau dồi và phát triển bản thân vừa có thể đóng góp những giá trị tốt đẹp cho xã hội.

Bản thân Uyên được tự mình trải nghiệm điều này ở trường Đại học Ngoại thương khi luôn được phát huy khả năng của chính mình không chỉ qua việc học tập truyền thống mà còn bằng cách tham gia hoạt động ngoại khóa với đa dạng các câu lạc bộ, đội nhóm kết nối nhiều người trẻ với nhau.

Theo Uyên, thế hệ Gen Z trong thời đại số hiện đại là những người rất chủ động, sáng tạo và dám chia sẻ những suy nghĩ của mình, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới xã hội, đất nước. Với khát vọng được học tập, rèn luyện, phát triển bản thân, dấn thân cống hiến, Hồ Phương Uyên tin rằng thế hệ trẻ hiện nay sẽ tiếp tục tham gia tích cực các hoạt động xã hội, cộng đồng; Đóng góp vào sự phát triển chung, để có thể thực hiện mục tiêu đến năm 2045 đưa Việt Nam ta trở thành một quốc gia phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

bài liên quan
Đàm Thu Trang liên tiếp bảo vệ Cường Đô La: Tin đồn bị đàn em giật chồng là giả?

Đàm Thu Trang liên tiếp bảo vệ Cường Đô La: Tin đồn bị đàn em giật chồng là giả?

Đúng vào ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), Đàm Thu Trang đã lên tiếng bảo vệ Cường Đô La theo cách ngọt ngào nhất.
Nghiện trà sữa - thói xấu đe dọa giới trẻ

Nghiện trà sữa - thói xấu đe dọa giới trẻ

Trà sữa là thức uống đã “lên ngôi” từ nhiều năm nay tại các nước châu Á. Tuy nhiên, đằng sau thói quen uống trà sữa mỗi ngày của giới trẻ tiềm ẩn không ít rủi ro.
Xẩm - “món ăn tinh thần” chạm tới trái tim giới trẻ

Xẩm - “món ăn tinh thần” chạm tới trái tim giới trẻ

“Chúng ta nhận thấy ở MV “Xẩm Hà Nội”, cách hát Xẩm không phải hát xẩm truyền thống mà kết hợp thêm Hiphop EDM và Rap tạo nên một hiệu ứng mới. Chúng ta thường hỏi làm sao để giữ gìn âm nhạc dân gian, phù hợp với âm nhạc hiện đại nhưng vẫn giữ được hồn cốt dân tộc, thì với “MV Xẩm Hà Nội” chúng ta thấy không chỉ là cuộc chơi mà còn là sứ mệnh của các nghệ sĩ trẻ, giữ gìn và bảo tồn âm nhạc dân gian. Hai mảng màu dân gian và hiện đại tuy đan xen nhưng vẫn có không gian riêng. Thực sự hấp dẫn!”- Nhà báo Ngô Bá Lục hào hứng.
Khi Xẩm kết hợp với Rap, EDM

Khi Xẩm kết hợp với Rap, EDM

Lần đầu tiên có một tác phẩm âm nhạc có sự kết hợp giữa xẩm của dân tộc truyền thống Việt Nam với Rap và nhạc EDM. Sự kết hợp này tạo nên một bản nhạc dí dỏm, hóm hỉnh đậm chất xẩm dân gian của Việt Nam truyền thống với những rộn ràng của Rap đường phố vốn gắn liền với giới trẻ trong những năm qua và nền nhạc EDM cuồng nhiệt...
Bản sắc lạ của nhạc trẻ qua dòng nhạc độc lập

Bản sắc lạ của nhạc trẻ qua dòng nhạc độc lập

Cần phải ghi nhận, dòng nhạc độc lập (indie) mặc dù không được quảng bá rầm rộ như dòng chính (mainstream), nhưng vẫn phát triển bền bỉ trong nhiều năm nay, đủ sức thuyết phục với đông đảo công chúng. Không phải “âm nhạc theo đơn đặt hàng” hay “bản hit hàng triệu view, kiếm tiền tỉ”, đây là thứ âm nhạc nguyên bản, dung dị, đến từ tâm hồn và cảm xúc của người trẻ, thông qua âm nhạc để đưa ra tiếng nói của mình với xã hội.
La Chí Tường bị bạn gái tố ngoại tình, lăng nhăng, thác loạn

La Chí Tường bị bạn gái tố ngoại tình, lăng nhăng, thác loạn

Nam ca sĩ, diễn viên, vũ công La Chí Tường, gương mặt nổi bật của làng giải trí Đài Loan (Trung Quốc), thất thu nặng nề sau khi bị bạn gái cũ vạch mặt ngoại tình, lăng nhăng, sống thác loạn. Hàng loạt các chương trình, dự án, quảng cáo... nói lời tạm biệt với ngôi sao này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Tin bài khác
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Nghệ An: Cắt thành công khối u xơ tử cung nặng 4kg cho nữ bệnh nhân người Lào

Nghệ An: Cắt thành công khối u xơ tử cung nặng 4kg cho nữ bệnh nhân người Lào

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (Nghệ An) vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung kích thước lớn 4 kg cho bệnh nhân Chai (37 tuổi, công dân Lào).
Hà Nội: 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Hà Nội: 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố danh sách 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Học sinh giành giải Đặc biệt cuộc thi về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Học sinh giành giải Đặc biệt cuộc thi về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Học sinh Đặng Lê Gia Nhi - học sinh trường THCS Kim Đồng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã giành giải Đặc biệt cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 với chủ đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính”.
Hà Giang: Liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm do tắm suối

Hà Giang: Liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm do tắm suối

Do thời tiết nắng nóng, nhiều trẻ em vùng cao rủ nhau ra suối tắm dẫn đến nhiều vụ đuối nước thương tâm.
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105 phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
10 học sinh Việt Nam xuất sắc đoạt giải Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev

10 học sinh Việt Nam xuất sắc đoạt giải Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev

Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58 năm 2024, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.