Chủ nhật 28/07/2024 01:32

Email: [email protected]

Hotline: 0904309996

Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Thách thức tìm lời giải cho vụ rơi máy bay chở 189 người ở Indonesia

Pháp luật 4 phương
03/11/2018 13:54
Thành Đạt
aa
Hơn 5 ngày đã trôi qua sau vụ máy bay của hãng hàng không Lion Air rơi ở vùng biển của Indonesia, song những câu hỏi về nguyên nhân dẫn tới thảm kịch hàng không này vẫn chưa được làm sáng tỏ dù đội cứu hộ đã tìm thấy một hộp đen.


Một mảnh vỡ được cho là của máy bay Indonesia gặp nạn được đưa lên bờ tại cảng Tanjung Priok, Jakarta. (Ảnh: Reuters)
Một mảnh vỡ được cho là của máy bay Indonesia gặp nạn được đưa lên bờ tại cảng Tanjung Priok, Jakarta. (Ảnh: Reuters)

Đội tìm kiếm cứu hộ Indonesia ngày 2/11 đã đưa phần bánh máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air từ dưới nước lên bờ. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là bằng cách nào để Indonesia có thể trục vớt phần còn lại của thân máy bay xấu số từ dưới đáy biển?

Các nhà điều tra hôm qua cũng đã xác định được vị trí của một tua-bin động cơ máy bay dưới đáy biển và đây là một trong những mảnh vỡ lớn nhất được tìm thấy sau 5 ngày máy bay mang số hiệu chuyến bay JT610 chở 189 người rơi xuống biển ở ngoài khơi thủ đô Jakarta.

Các thợ lặn đã xác định được hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay JT610 và càng máy bay hôm 1/11. Tuy nhiên, một quan chức hàng không tiết lộ với CNN rằng hộp đen đã bị ngâm dưới nước sâu tới mức các nhà điều tra Indonesia gặp khó khăn trong việc trích xuất dữ liệu từ thiết bị này.

Hộp đen về dữ liệu chuyến bay sẽ chứa các thông tin quan trọng về cách các hệ thống trên máy bay Boeing 737 Max 8 vận hành vào thời khắc trước khi xảy ra vụ tai nạn. Nguồn tin quan chức hàng không cho biết hãng Boeing và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã chuyển thiết bị đặc biệt bằng đường hàng không tới Indonesia để hỗ trợ các nhà chức trách nước này lấy được những thông tin giá trị từ hộp đen.

Một hộp đen được tìm thấy của máy bay Indonesia gặp nạn. (Ảnh: Reuters)
Một hộp đen được tìm thấy của máy bay Indonesia gặp nạn. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, các thợ lặn vẫn đang tìm kiếm hộp đen thứ hai chứa đoạn ghi âm từ buồng lái của phi công. Thiết bị này có thể giúp làm sáng tỏ những gì đã xảy ra bên trong buồng lái vào những phút cuối cùng trước khi máy bay rơi xuống biển.

Theo giới phân tích, việc tìm kiếm hộp đen ghi âm buồng lái sẽ giúp xác định xem liệu vụ rơi máy bay tại Indonesia có thể rút ra bài học gì cho các hãng hàng không khác đang vận hành hàng nghìn chuyến bay sử dụng Boeing 737 trên toàn thế giới hay không.

“Chúng ta cần biết liệu đó là vấn đề của Lion Air, hay vấn đề từ chính máy bay rơi, hoặc có thể là vấn đề rộng lớn hơn liên quan tới dòng máy bay 737”, Geoffrey Thomas, tổng biên tập của trang đánh giá hàng không Airlineratings.com, nhận định.

Việc tìm kiếm hộp đen ghi âm buồng lái vẫn là một thách thức với đội tìm kiếm cứu hộ. Người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm Cứu hộ Quốc gia Indonesia Muhammad Syauqi Syauqi cho biết đội tìm kiếm của ông vẫn chưa nghe thấy những tiếng ping từ hộp đen ghi âm buồng lái. Thiết bị này được cho là vẫn nằm dưới đáy biển, cách mặt nước khoảng 30m và có thể đang bị che khuất bởi các mảnh vỡ hoặc lẫn trong bùn.

Điều kiện khó khăn

Các mảnh vỡ và vật dụng được đội cứu hộ trục vớt từ nơi nghi máy bay rơi. (Ảnh: Reuters)
Các mảnh vỡ và vật dụng được đội cứu hộ trục vớt từ nơi nghi máy bay rơi. (Ảnh: Reuters)

Theo giới phân tích, nếu trong điều kiện lý tưởng, các nhà điều tra sẽ tìm cách xác định vị trí của máy bay và các bộ phận của máy bay dưới biển, sau đó tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới vụ việc ngay lúc xác máy bay vẫn còn đang dưới biển rồi mới nâng máy bay lên khỏi mặt nước. Tuy nhiên, trong trường hợp của Indonesia, các thợ lặn vẫn đang vật lộn với những điều kiện khó khăn trong quá trình tìm kiếm, bao gồm dòng nước chảy xiết và nước biển đục.

“Giải pháp hợp lý trong trường hợp này là nâng xác máy bay từ đáy biển lên vì sẽ rất nguy hiểm nếu phân tích máy bay khi nó vẫn đang nằm dưới đáy biển như bây giờ”, chuyên gia Thomas nhận định.

Nếu xác máy bay được tìm thấy vẫn còn nguyên vẹn, các thiết bị nổi sẽ được sử dụng để nâng thân máy bay lên nhằm đảm bảo mức độ hư hại của máy bay ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, ông Thomas cho biết máy bay gặp nạn của Indonesia đã bị vỡ vụn tới mức đội tìm kiếm cứu hộ hoàn toàn có thể khiến máy bay này hư hại thêm trong quá trình trục vớt. Theo nhà phân tích an toàn hàng không David Soucie, các thợ lặn sẽ phải dùng tay hoặc dùng lưới nếu muốn vớt những mảnh vỡ nhỏ hơn của máy bay.

Một thách thức lớn đặt ra cho các thợ lặn là họ sẽ phải nhận dạng và tách rời bất kỳ bộ phận nào của phần thân chính máy bay với các mảnh vỡ còn lại. Ông Soucie cho rằng các thợ lặn rất dễ bị nhầm lẫn các mảnh vỡ mà họ tìm thấy như phần tựa hay nệm trên ghế và cho rằng đó là thân máy bay.

Ngoài việc tìm kiếm hộp đen ghi âm buồng lái, các thợ lặn cũng phải xác định các manh mối từ những mảnh vỡ để giúp họ phán đoán tình trạng của máy bay vào thời điểm rơi xuống biển.

“Hãy tưởng tượng bạn tìm thấy càng máy bay, và cách đó khoảng hơn 3m bạn tìm thấy những mảnh vỡ khác của máy bay với khối lượng nặng, giống như động cơ, sau đó bạn sẽ phải suy đoán xem liệu có phải máy bay đã bị “vỡ” khi đang bay hay không. Điều này sẽ trái ngược với tác động đối với một máy bay còn nguyên vẹn (trước khi rơi xuống biển)”, chuyên gia Soucie nói.

Các thợ lặn làm việc tại khu vực tìm kiếm máy bay rơi tại biển Indonesia. (Ảnh: AFP)
Các thợ lặn làm việc tại khu vực tìm kiếm máy bay rơi tại biển Indonesia. (Ảnh: AFP)

Căn cứ trên tình trạng hư hại của máy bay, chuyên gia Soucie cho rằng máy bay của Lion Air có thể đã trải qua “một vụ nổ do tác động của nước” khi máy bay này lao xuống biển. Điều này có nghĩa không khí bị nén khi tiếp xúc với mặt nước đã khiến thân máy bay bị vỡ ra.

“Bạn hãy hình dung máy bay va chạm với mặt nước khi đang di chuyển với tốc độ hơn 640km/giờ hoặc thậm chí nhanh hơn và đột ngột dừng lại. Bạn thường nghe mọi người vẫn nói áp lực nước rất lớn khi bạn lặn xuống độ sâu hơn 30m. Vậy thử tưởng tượng mọi chuyện sẽ như thế nào khi máy bay lao xuống với tốc độ 640km/giờ. Rất khó để nói thiệt hại trong trường hợp này sẽ như thế nào”, chuyên gia Soucie nói thêm.

Tính đến ngày 2/11, 65 túi đựng thi thể đã được đội tìm kiếm cứu hộ vớt lên bờ và trong một số túi có thể chứa nhiều hơn 1 thi thể. Các nhà điều tra sẽ phải dựa trên các mẫu ADN để xác định danh tính của các nạn nhân và hiện mới chỉ có một nạn nhân được xác định danh tính.

Nhiều nghi vấn vẫn được đặt ra xung quanh vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8, nhất là khi máy bay này mới được đưa vào sử dụng và mới thực hiện 800 giờ bay. Cả cơ trưởng và cơ phó của máy bay đều là những phi công nhiều kinh nghiệm với vài nghìn giờ bay, trong khi điều kiện thời tiết vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn không có dấu hiệu bất thường.

bài liên quan
Hình ảnh tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

Hình ảnh tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang

Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Hà Giang tập trung lực lượng, phương tiện khẩn trương, quyết liệt tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn, đưa các nạn nhân đi cấp cứu trong vụ sạt lở đất tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.
Quảng Ninh: Nỗ lực tìm kiếm công nhân bị mất tích, nghi bị rơi xuống "hố tử thần"

Quảng Ninh: Nỗ lực tìm kiếm công nhân bị mất tích, nghi bị rơi xuống "hố tử thần"

Các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực triển khai tìm kiếm một nam công nhân mất tích, nghi ngờ bị rơi xuống hố tử thần tại khu Đoàn Kết, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều.
Đồng Nai: Hàng trăm người tìm kiếm bé trai mất tích nhưng chưa có kết quả

Đồng Nai: Hàng trăm người tìm kiếm bé trai mất tích nhưng chưa có kết quả

Trước đó, chiều 3/5, cháu T.M.P. (8 tuổi; ngụ ấp Xuân Thiện, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) rời khỏi nhà, đi chơi nhưng đến chiều không về.. Người nhà cùng người dân địa phương đã tỏa đi khắp nơi tìm kiếm nhưng không thấy.
Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier.
3 thợ lặn mất tích sau tiếng nổ lớn

3 thợ lặn mất tích sau tiếng nổ lớn

Sau tiếng nổ lớn, 3 thợ lặn được xác định mất tích, lực lượng chức năng địa phương đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.
Nghệ An: Tìm thấy cháu bé sau 3 ngày mất tích

Nghệ An: Tìm thấy cháu bé sau 3 ngày mất tích

Sau 3 ngày mất tích, bé Phúc An trú tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An đã được tìm thấy trên đồi keo cách nhà khoảng 300 mét.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.