Chủ nhật 28/04/2024 05:55

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Thăm nơi Bác Hồ gặp phụ thân lần cuối

Pháp luật hình sự
16/05/2020 06:56
Thành Long
aa
Lần cuối hai cha con gặp nhau, cụ Nguyễn Sinh Sắc đã nói với Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Nước mất không lo đi tìm, tìm cha phỏng có ích gì?"


Trong thời gian cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh làm quan Tri huyện Bình Khê (tỉnh Bình Định), lúc đó chàng trai Nguyễn Tất Thành rời Huế vào Nam, đến thăm cha và ở lại mảnh đất này. Khi thấy con trai đến, cụ Nguyễn Sinh Sắc đã hỏi con: - “Con đến đây làm gì?” - “Con đến đây tìm cha”.

Nghe vậy, cụ Sắc trìu mến nói với con: - “Nước mất không lo đi tìm, tìm cha phỏng có ích gì?”. Câu nói của cha đã thôi thúc Người phải mạnh mẽ, nhanh chóng ra đi tìm đường cứu nước và không còn được gặp lại người cha kính yêu của mình. Ngày nay, Huyện đường Bình Khê là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ đất võ Bình Định.

Anh185.

Khuôn viên Khu Di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Dưới cái nắng như đổ lửa những ngày đầu hè ở dải đất nghèo miền Trung, tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, một số bạn trẻ đến thắp hương, vệ sinh bàn thờ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là di tích lịch sử cấp Quốc gia, nơi cha con cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã sống những ngày sum họp trước khi diễn ra cảnh chia tay lịch sử, để rồi Nguyễn Tất Thành bước vào cuộc hành trình vạn dặm ra đi tìm đường cứu dân, cứu nước. Dù lưu lại chỉ trong thời gian ngắn nhưng mảnh đất và con người nơi đây đã để lại những dấu ấn không phai trong ký ức của Người.

Sau khi thắp nén hương tưởng nhớ Bác Hồ, chị Tài Châu Như Hiền, ở huyện Tây Sơn, Bình Định bày tỏ: "Năm nay kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thanh niên chúng em muốn hướng đến, tưởng nhớ công ơn Bác và đến nơi này dâng lên Bác nén hương để tỏ lòng thành của mình. Em cũng cảm thấy rất tự hào khi mình được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Sơn, Bình Định và cụ thể hơn đó là mảnh đất tại huyện Đường Bình Khê, nơi cụ Nguyễn Sinh Sắc đã từng sống và làm việc."

Anh186.

Tượng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Ngày 1/7/1909, cụ Nguyễn Sinh Sắc được bổ nhiệm làm Tri huyện Bình Khê. Thời gian chỉ hơn 6 tháng (từ tháng 7/1909 đến tháng 1/1910) nhưng ông đã để lại trong lòng người dân nơi đây hình ảnh một vị quan thanh liêm, đức độ, chính trực, yêu nước, thương dân.

Ông luôn đứng về phía nhân dân, bênh vực người nghèo, tìm cách giúp đỡ những người yêu nước nên bị bọn địa chủ căm ghét và triều đình nghi ngờ. Tháng 01/1910 cụ bị vu tội "lạm quyền" dẫn đến cái chết của một điền chủ và bị triều đình Huế triệu về kinh bãi chức. Sau đó, cụ vào Nam sống bằng nghề bốc thuốc và dạy học rồi qua đời tại Cao Lãnh, Đồng Tháp.

Anh187.

Tượng đài "Cha - con" tại Quảng trường trung tâm thành phố Quy Nhơn.

Tỉnh Bình Định đã quyết định đầu tư xây dựng Khu tưởng niệm Nguyễn Sinh Sắc tại di tích Huyện đường Bình Khê. Công trình khánh thành ngày 23/5/2015, trên chính nền di tích lịch sử Huyện đường Bình Khê xưa- nơi cụ Nguyễn Sinh Sắc đã từng sống và làm việc. Ông Châu Kinh Tú, Giám đốc Bảo tàng Quang Trung, đơn vị quản lý di tích cho biết: Khu tưởng niệm Nguyễn Sinh Sắc được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng thành Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia ngày 5/3/2018.

Ông Châu Kinh Tú cho biết: "Hàng năm chúng tôi phối hợp với Phòng Giáo dục huyện triển khai cho các trường trên địa bàn tổ chức hoạt động ngoại khóa để giáo dục lịch sử địa phương cho các em học sinh. Ví dụ như Hội thi kể chuyện về Bác Hồ hoặc cho học sinh tham quan, tìm hiểu lịch sử rồi chiếu phim tư liệu và giải đáp cho các em về cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, ý nghĩa của di tích lịch sử này."

Anh188.

Người dân thành kính dâng hương lên ban thờ Bác Hồ và cụ Nguyễn Sinh Sắc.

Hàng năm, vào sáng Mùng 1 Tết Nguyên đán, ngày sinh nhật Bác, lãnh đạo huyện Tây Sơn, xã Tây Giang cùng nhân dân trong khu vực đến viếng hương tại Khu tưởng niệm Nguyễn Sinh Sắc, bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và biết ơn cụ Phó Bảng- thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, vào ngày 27/10 Âm lịch hằng năm, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định phối hợp với huyện Tây Sơn tổ chức trang trọng lễ giỗ theo nghi thức truyền thống với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, huyện và người dân địa phương.

Ông Huỳnh Hồ Hoài Nam, Phó Bí thư Huyện ủy Tây Sơn, tỉnh Bình Định cho biết: "Đây là 1 di tích vừa có ý nghĩa lịch sử to lớn, vừa là công trình để phục vụ du lịch. Huyện cũng thường xuyên quan tâm đầu tư, nâng cấp rồi quảng bá. Cho đến nay theo tôi việc quảng bá của công trình này cũng chưa đạt được yêu cầu, mong muốn. Vẫn còn rất nhiều đoàn khách khi về đây mới phát hiện ra là cha Bác Hồ đã từng làm quan Tri huyện ở huyện Tây Sơn, trước kia là huyện Bình Khê."

Đến nay, mảnh đất Bình Định là địa phương duy nhất có tượng đài “Cha-Con” là “Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Sinh Cung” đặt trang trọng tại Quảng trường trung tâm thành phố Quy Nhơn. Đây là địa chỉ đỏ để mỗi dịp lễ quan trọng của đất nước, các cấp chính quyền và nhân dân đến dâng hương, dâng hoa, tỏ lòng thành kính và sự tự hào đối với Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc./.

bài liên quan
Sắp diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XII

Sắp diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi tỉnh Bình Ðịnh lần thứ XII

Ngày hội với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền núi tỉnh Bình Định - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6, tại thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định).
Khai mạc Tuần lễ Amazing Bình Định Fest 2024

Khai mạc Tuần lễ Amazing Bình Định Fest 2024

Tối 22/3, tại Vịnh Thị Nại, TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức khai mạc Tuần lễ Thể thao, văn hóa và du lịch Bình Định 2024 (Amazing Bình Định Fest 2024).
Bình Định: Mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới

Bình Định: Mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới

Sáng 22/3, tại Quảng trường Xuân Diệu (thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước), Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Tuy Phước tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới (22.3) và Ngày Khí tượng thế giới (23.3).
Bình Định đăng cai giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế 2024

Bình Định đăng cai giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế 2024

Giải vô địch thế giới UIM F1H2O là giải đua thuyền máy quốc tế hàng đầu của thế giới. Giải đua mang tính cạnh tranh cao, thách thức mạnh mẽ và đầy thú vị.
Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Ông Nguyễn Quang Minh vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, bà Nguyễn Thị Thế Vy giữ chức Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.