Đây là một tình huống có thể xảy ra tại chương trình Tháng khuyến mại tập trung quốc gia, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, bắt đầu từ ngày 1/7/2020.
Cục Xúc tiến thương mại (XTTM - Bộ Công Thương) vừa tổ chức họp giới thiệu “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 - Vietnam Grand Sale 2020”. Theo Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú, chương trình nhằm hưởng ứng các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa nhưng thực ra, ý tưởng thực hiện đã có từ khoảng 1 năm trước, sau khi Cục nghiên cứu các mô hình của nhiều nước trên thế giới và chương trình này sẽ được tổ chức thường niên.
Năm nay, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia lại rơi trúng vào hậu dịch Covid-19 nên ông Phú kỳ vọng, khi chương trình này được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử sẽ giúp tạo hiệu ứng lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.
Đại diện Ban tổ chức cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất với cơ quan chức năng có thẩm quyền để có các chính sách hỗ trợ cho DN tham gia Chương trình này như: Đề xuất với Chính phủ một cơ chế dành riêng cho các DN tham gia Tháng khuyến mại tập trung quốc gia (giảm một phần thuế VAT, thuế thu nhập DN trong tháng 7…) để có thể bù được phần nào những quyền lợi mà họ đã dành để chuyển sang người tiêu dùng (NTD). Đây chính là cách để thu hút đông đảo DN tham gia.
Đáng lưu ý, khi tham gia chương trình này, thương nhân không phải đăng ký tham gia chương trình khuyến mại như quy định về các hoạt động XTTM. Do đó, khi thực hiện hoạt động khuyến mại hưởng ứng chương trình này, thương nhân chỉ cần thực hiện thủ tục hành chính theo quy định (thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc các Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương các tỉnh) mà không phải chờ hồ sơ chấp thuận của Bộ Công Thương như quy định hiện hành.
Ngoài ra, các chương trình hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ Vietnam Grand Sale 2020 sẽ được áp dụng hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100% (quy định hiện nay đối với các chương trình khuyến mại chỉ là tối đa 50% giá trị sản phẩm).
Thậm chí, nếu có cả 3 nhà (nhà sản xuất, nhà phân phối và ngân hàng trung gian thanh toán) cùng tham gia giảm giá, khách hàng còn có thể “nhận được tiền” vào tài khoản sau khi mua sản phẩm khuyến mại 100% giá trị.
Huy động tổng lực doanh nghiệp tham gia
Ông Mai Văn Sơn, Trưởng phòng Quản lý XTTM (Cục XTTM) cho biết, Cục đã trao đổi trực tiếp với các đơn vị để tạo ra một chương trình kích cầu rộng rãi, hiệu quả, đồng bộ trên toàn quốc. Thông qua Chương trình, các thương nhân sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn để NTD mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.
Bên cạnh đó, các địa phương và DN sẽ triển khai các hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa phương để thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển du lịch. Việc thực hiện chương trình cũng nhằm nâng cao nhận thức của NTD trong nước về hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam.
Ông Phú cho biết thêm, ngay từ khi chương trình được thai nghén, các thông tin về chương trình đã được quảng bá rộng rãi đến các đơn vị, DN, hiệp hội, ngân hàng, nhà phân phối để tất cả thương nhân cùng biết đến, tham gia và hưởng ứng. “Chúng tôi khẳng định, chúng tôi đã làm việc rất cụ thể với từng địa phương và tập đoàn phân phối để có thể tổ chức các lễ hội kích cầu tiêu dùng lớn nhất, nhằm gia tăng lợi ích cho NTD” - ông Phú khẳng định.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) kỳ vọng, Chương trình này sẽ góp phần “đỡ” cho tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 7. Vì theo Tổng cục Thống kê, tổng mức hàng hóa bán lẻ tháng 5 chỉ tăng 1,5%, trong khi đó doanh thu các dịch vụ tiêu dùng (như du lịch, nhà hàng…) giảm nên khó có thể đảm bảo mục tiêu tổng mức bán lẻ tăng trưởng 10%. Sau tháng 7 kích cầu tiêu dùng thành công, NTD sẽ… thuận đà mua sắm nhiều hơn trong các tháng tiếp theo.
Đại diện VinGroup cho biết, ngay khi nhận được thông tin về chương trình, Tập đoàn đã triển khai kêu gọi hơn 1.000 nhãn hàng trong nước đưa ra các chương trình khuyến mãi 100%. Các chương trình lớn này sẽ được tổ chức ở các sảnh trung tâm thương mại. Hiện Tập đoàn cũng đã nhận được kế hoạch khuyến mại của hơn 1.000 nhãn hàng. Ngoài ra, VinGroup cũng sẽ phối hợp với các Sở Công Thương để tổ chức các gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh để NTD biết nhiều hơn đến giá trị nông sản của địa phương mình.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg ngày 8/3/2024 yêu cầu các bộ, địa phương liên quan tập trung ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.