Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Thiếu cát sông để thực hiện dự án, giải pháp thí điểm dùng cát biển

Môi trường
04/06/2024 15:06
Nhã Vân
aa
Đại biểu Trần Kim Yến (đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) cho rằng trong bối cảnh thiếu cát sông để thực hiện các dự án, nhất là các dự án đặc biệt quan trọng thì phương án dùng cát biển để thay thế là một hướng tìm kiếm.

Sáng 4/6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp 7.

Sau phát biểu mở đầu phiên chất vấn của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề đầu tiên thuộc lĩnh vực tài nguyên – môi trường.

kim yen
Đại biểu Trần Kim Yến (đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) cho rằng trong bối cảnh thiếu cát sông để thực hiện các dự án, nhất là các dự án đặc biệt quan trọng thì phương án dùng cát biển để thay thế là một hướng tìm kiếm. Ảnh quochoi.vn

Đại biểu Trần Kim Yến (đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) cho biết, trong bối cảnh thiếu cát sông để thực hiện các dự án, nhất là các dự án đặc biệt quan trọng thì phương án dùng cát biển để thay thế là một hướng tìm kiếm.

Tuy nhiên, việc thay thế có điều kiện khi mà chưa đáp ứng thì triển khai đại trà sẽ đánh cược với môi trường.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp trước mắt và lâu dài để có đủ nguyên vật liệu cho các dự án nhưng không làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, đảm bảo được an ninh nguồn nước?

Trả lời câu hỏi của đại biểu về vật liệu san lấp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, sự đồng lòng của các địa phương nên đến nay đã thực hiện cơ chế đặc thù về việc cấp vật liệu san lấp cho các dự án trọng điểm quốc gia, dự án cao tốc.

Chính phủ cũng ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai; đồng thời chỉ đạo và Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành các hướng dẫn về vật liệu xây dựng cho các dự án, nhờ vậy đến nay, tiến độ của các dự án này đạt yêu cầu đề ra.

Bộ trưởng khẳng định, cơ chế đặc thù của Quốc hội cho phép đã được triển khai rất hiệu quả.

Để luật hóa nội dung này, theo luật hiện hành quy trình cấp mỏ giống như kim loại quý và chưa được phân loại, phân nhóm.

Để xử lý vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì soạn thảo trình Chính phủ trình Quốc hội Luật Địa chất và khoáng sản, trong đó đã phân loại 4 nhóm khoáng sản: kim loại quý, vật liệu xây dựng cao cấp, vật liệu xây dựng thông thường và vật liệu đất đá sỏi.

Trong đó, vật liệu đất đá sỏi sẽ được phân cấp cho các địa phương và không phải cấp phép mỏ nữa mà chỉ cần đăng ký, sau đó nộp nghĩa vụ thuế theo quy định.

dang quoc khanh
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn. Ảnh quochoi.vn

Đối với chất vấn đại biểu về phương án sử dụng cát biển, Bộ trưởng cho biết, việc sử dụng vật liệu cát cho các dự án trọng điểm quốc gia, đặc biệt là đường cao tốc rất khó khăn.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bộ ngành liên quan nghiên cứu sử dụng cát biển.

Hiện nay, dự án thí điểm của Bộ Giao thông vận tải trong tiến hành san lấp và xây dựng đường giao thông.

Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ đánh giá trữ lượng khu vực để lấy cát biển.

Thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành đánh giá trữ lượng khu vực Sóc Trăng, với trữ lượng có thể lấy ngay là 145 triệu mét khối.

Bộ trưởng cho biết, trữ lượng rất lớn và hiện nay cát biển đã được sử dụng san lấp và sử dụng trong các khu kinh tế, khu công nghiệp và các dự án ven biển.

Về lo ngại của đại biểu về nguy cơ nhiễm mặn, Bộ trưởng khẳng định cần đánh giá tác động môi trường, tốt nhất sử dụng ở khu vực đã nhiễm mặn.

Tùy theo công trình, dự án sẽ được đánh giá tác động, với nguyên tắc không được để ảnh hưởng đến nước mặt.

Bộ Xây dựng sẽ có quy trình cụ thể về từng công trình xây dựng.

Giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước?

Đại biểu Phạm Thị Kiều (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) cho biết, với việc gia tăng tình trạng hạn hán, suy thoái, cạn kiệt, xâm nhập mặn ở Việt Nam, vấn đề đảm bảo an ninh nguồn nước cho sinh hoạt, đặc biệt là vùng khan hiếm nước ngọt, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo là thách thức lớn.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước cho sinh hoạt trong thời gian tới?

Thiếu cát sông để thực hiện dự án, giải pháp thí điểm dùng cát biển
Đại biểu Phạm Thị Kiều (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông). Ảnh quochoi.vn

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Phạm Thị Kiều - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh khẳng định, biến đổi khí hậu đã tác động rất lớn đến Việt Nam và nước ta là một trong 6 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề về biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu đó cũng tác động đến nguồn nước nên chúng ta phải có những giải pháp sớm để đảm bảo được an ninh nguồn nước.

Việc đảm bảo an ninh nguồn nước thì đầu tiên chúng ta phải đảm bảo được nguồn nước nội sinh.

Theo đó, chúng ta phải tiếp tục bảo vệ rừng, trồng thêm rừng và sử sử dụng hiệu quả nguồn nước.

Về câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thị Hằng Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh liên quan đến đầu tư hệ thống xử lý chất thải y tế, Bộ trưởng đồng tình quan điểm rất cần thiết quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống này tại các bệnh viện y tế tuyến huyện như đại biểu nêu.

Thiếu cát sông để thực hiện dự án, giải pháp thí điểm dùng cát biển
Quang cảnh phiên họp sáng ngày 4/6. Ảnh quochoi.vn

Đối với tranh luận của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé, Bộ trưởng cũng thống nhất với vấn đề đại biểu nêu, trong đó cần tăng cường công tác dự báo.

Bộ cũng chỉ đạo cơ quan trực thuộc nâng cấp trang thiết bị, phối hợp với các tổ chức quốc tế tăng cường năng lực dự báo và hiện đã tiếp cận với trình độ quốc tế.

Điển hình như công tác dự báo hạn mặn được triển khai hiệu quả, cung cấp các bản tin thủy văn, cung cấp các bản tin cảnh báo thường xuyên theo chu kỳ 10 ngày, 1 tháng và theo mùa.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, cả nước chỉ có khoảng 17% nước thải sinh hoạt được xử lý, tỷ lệ rất thấp.

Hoạt động hợp tác công tư, xã hội hóa đầu tư các nhà máy xử lý nước thải đô thị rất quan trọng, bởi đầu tư công quan tâm đến công tác thu gom, còn xử lý cần được xã hội hóa, bởi việc xử lý nước thải phải gắn với vận hành; nếu làm được việc này sẽ tăng được tỷ lệ xử lý nước thải.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng thông tư, dự kiến cuối năm 2024 sẽ ban hành thông tư hướng dẫn để thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đã được Quốc hội thông qua để tạo điều kiện đẩy mạnh hợp tác công tư, xã hội hóa, góp phần tăng cường xử lý chất thải đô thị.

Về tình hình hạn hán diễn biến phức tạp, Bộ trưởng nhận định biến đổi khí hậu có tác động rất lớn trên nhiều vùng miền trên cả nước.

Chúng ta phải chủ động thích ứng, ứng phó với biến đổi khí hậu bằng cách triển khai hiệu quả Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và hoàn thành các quy hoạch khu vực sông, điều hòa điều phối nước hợp lý; đảm bảo sử dụng tối ưu nước, dự báo, cảnh báo sớm cho người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại các địa phương để phòng chống hạn hán.

bài liên quan
Chính thức trình Quốc hội tăng mức lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng

Chính thức trình Quốc hội tăng mức lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng

Chiều 25/6, Quốc hội đã nghe Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024. Trong đó có việc thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%).
Quốc hội quyết định thành lập Tòa án sơ thẩm chuyên biệt

Quốc hội quyết định thành lập Tòa án sơ thẩm chuyên biệt

Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua đã quyết định thành lập Tòa án Nhân dân sơ thẩm chuyên biệt Hành chính; Tòa án Nhân dân sơ thẩm chuyên biệt Sở hữu trí tuệ; Tòa án Nhân dân chuyên biệt Phá sản.
Quy định chặt với phương thức kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử

Quy định chặt với phương thức kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử

Ủy ban Xã hội đề nghị chỉ cho phép bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử các thuốc không kê đơn, thuốc không thuộc trường hợp hạn chế sử dụng hoặc sử dụng dưới sự giám sát của thầy thuốc theo khuyến cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cần bổ sung quy định biện pháp để bảo đảm chất lượng thuốc và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...
Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 2 quy hoạch của Thủ đô

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 2 quy hoạch của Thủ đô

Sáng nay, 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 34, xem xét, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Lấy phiếu đại biểu Quốc hội về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Lấy phiếu đại biểu Quốc hội về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Sáng 10/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Bà Nguyễn Thị Thanh làm Phó Chủ tịch Quốc hội

Bà Nguyễn Thị Thanh làm Phó Chủ tịch Quốc hội

Chiều 6/6, Quốc hội thống nhất bầu bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XV giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Tĩnh: Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức tiệc sinh nhật bằng ma túy

Hà Tĩnh: Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức tiệc sinh nhật bằng ma túy

Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện tại phòng hát số 2 của quán có 6 đối tượng biểu hiện sử dụng trái phép chất ma tuý.
Việt Nam nhập khẩu ô tô của nước nào nhiều nhất tháng 5/2024

Việt Nam nhập khẩu ô tô của nước nào nhiều nhất tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, Việt Nam nhập 14.941 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, tương ứng giá trị đạt 311 triệu USD.
Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Ở Vệt Nam, hành vi cá độ bóng đá được coi là hành vi đánh bạc trái phép mà pháp luật nghiêm cấm. Tùy mức độ vi phạm, người tham gia cá độ bóng đá có thể bị xử phạt với các tội danh khác nhau.
Tin bài khác
Khi nghệ thuật

Khi nghệ thuật 'lên tiếng' vì môi trường

Thời gian qua, các dự án nghệ thuật vì môi trường, nghệ thuật sinh thái có xu hướng nở rộ tại Việt Nam. Mỗi tác phẩm nghệ thuật là một lời nhắc nhở về trách nhiệm của con người đối với các vấn đề quan trọng của môi trường như rác thải, ô nhiễm…
Nguy cơ từ… rác thải thực phẩm

Nguy cơ từ… rác thải thực phẩm

Không có quy định cụ thể, không biết vứt ở đâu và phân loại như thế nào là nguyên nhân khiến trung bình khoảng 10 tấn rác thải thì có đến hơn nửa là rác hữu cơ, không những gây hại cho môi trường mà còn lãng phí nguồn tài nguyên.
Hà Nội và khu vực Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu nắng nóng trên 40 độ C

Hà Nội và khu vực Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu nắng nóng trên 40 độ C

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong những ngày tới Bắc Bộ, Trung Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt, có nơi trên 40 độ C.
Trồng cây cho đời thêm xanh

Trồng cây cho đời thêm xanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những thành phố càng có nhiều cây xanh, người dân càng hạnh phúc hơn. Sống trong không gian xanh còn đặc biệt có ý nghĩa đối với sự phát triển cấu trúc não bộ của trẻ em.
Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 58/CĐ-TTg ngày 16/6/2024 về việc tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.
Hà Nội và nhiều địa phương chuẩn bị hứng chịu đợt nắng nóng đỉnh điểm lên đến 44 độ C

Hà Nội và nhiều địa phương chuẩn bị hứng chịu đợt nắng nóng đỉnh điểm lên đến 44 độ C

Trong những ngày tới, Hà Nội và nhiều địa phương khu vực phía Bắc có nguy cơ hứng chịu đợt nắng nóng đỉnh điểm với nền nhiệt lên đến 44 độ C.
Gặp người đàn ông với chiếc xe đạp "độc lạ" hưởng ứng Net Zero

Gặp người đàn ông với chiếc xe đạp "độc lạ" hưởng ứng Net Zero

Nói về Net zero, nhiều người vẫn còn xa lạ. Vì thế, cần tuyên truyền sao cho mọi người dân hiểu rõ sự cần thiết phải giảm phát thải CO2 ra khí quyển… khắc phục trái đất nóng dần lên kéo theo sự biến đổi khí hậu khắc nghiệt.
Bắc Bộ chấm dứt những ngày mưa lớn kéo dài

Bắc Bộ chấm dứt những ngày mưa lớn kéo dài

Từ chiều 10/6, do ảnh hưởng tổ hợp hình thế gây mưa là rãnh áp thấp qua Bắc bộ và hội tụ gió lên đến mực 5.000m suy yếu dần nên mưa lớn trên khu vực Bắc bộ và khu Đông Bắc có khả năng giảm dần.
Mưa lớn khiến nhiều nơi tại Quảng Ninh và Hải Phòng ngập sâu trong nước

Mưa lớn khiến nhiều nơi tại Quảng Ninh và Hải Phòng ngập sâu trong nước

Từ đêm 8/6 đến sáng 9/6, địa bàn tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng hứng trận mưa lớn kéo dài, dẫn đến tình trạng ngập lụt diện rộng.
Nước sạch cho hiện tại và tương lai

Nước sạch cho hiện tại và tương lai

An ninh nguồn nước, ngăn chặn suy giảm tài nguyên nước, chủ động phòng, chống và có giải pháp ứng phó tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn... là những vấn đề về nước sạch được các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây, cũng như là vấn đề thời sự của cả hành tinh, dư luận rất quan tâm.
ky hop thu 7 quoc hoi khoa xv quoc hoi thao luan ve du an luat cong chung sua doi

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi)

(PLM) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 25/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi). Các đại biểu tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Công chứng nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về hoạt động công chứng; Bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các luật mới được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới.
tphcm trien khai hoc ba so cho gan 133000 hoc sinh lop 1

TP.HCM triển khai học bạ số cho gần 133.000 học sinh lớp 1

(PLM) - Năm học 2023-2024, TPHCM thí điểm triển khai học bạ số cho toàn bộ học sinh lớp 1. Đây được xem là khởi đầu quan trọng, hướng đến thực hiện cho tất cả khối lớp ở bậc phổ thông. Theo kế hoạch, dữ liệu học bạ sẽ được số hóa ở tất cả cấp học vào năm học 2025-2026.
bao dam tuyet doi an ninh an toan cho ky thi tot nghiep trung hoc pho thong

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

(PLM) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các cấp các ngành các tổ chức có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh Đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, triển khai các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn cho kỳ thi.
ha noi xu ly hon 300 truong hop vi pham giao thong qua nguon tin bao zalo

Hà Nội: Xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm giao thông qua nguồn tin báo Zalo

(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”, theo thống kê trong vòng 1 tháng qua đã có 727 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
tam ngung cap can cuoc cong dan tren dia ban thanh pho ha noi

Tạm ngừng cấp Căn cước công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội

(PLM) - Chiều ngày 24-6, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo quan trọng liên quan đến cấp căn cước công dân mới để người dân nắm rõ.