Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Gặp người đàn ông với chiếc xe đạp "độc lạ" hưởng ứng Net Zero

Môi trường
11/06/2024 20:40
Huỳnh Hiếu
aa
Nói về Net zero, nhiều người vẫn còn xa lạ. Vì thế, cần tuyên truyền sao cho mọi người dân hiểu rõ sự cần thiết phải giảm phát thải CO2 ra khí quyển… khắc phục trái đất nóng dần lên kéo theo sự biến đổi khí hậu khắc nghiệt.

Đồng Nai là trung tâm công nghiệp lớn có nhiều khu công nghiệp đã đi vào hoạt động cách nay hơn 30 năm.

Lúc đó, những quy định về môi trường chưa đòi hỏi cao nên hiện nay cũng là bất lợi lớn cho tỉnh trong việc cắt giảm dần khí thải và chuyển đổi sang sản xuất xanh.

Trong tháng 3/2024, Đồng Nai tổ chức triển khai cam kết của Chính phủ và hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững, tỉnh Đồng Nai tiên phong xây dựng và thực hiện Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Vì vậy, để đạt được mục tiêu đi đến net zero: giảm khí thải cacbon theo lộ trình đã xây dựng (năm 2050 Net Zero = 0 có nghĩa là không thêm carbon dioxide – CO2 vào tổng lượng khí nhà kính thải ra khí quyển) thì đòi hỏi tất cả mọi người chúng ta phải cùng tham gia ngay bây giờ chứ không chỉ riêng doanh nghiệp hay trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa.

Thời gian gần đây, mọi người ở Biên Hòa thường xuyên bắt gặp sự xuất hiện chiếc xe đạp thuần túy nhưng có gắn mô tơ chạy điện và các logo tuyên truyền cho Net Zero.

Nhìn chiếc xe cũng lạ mắt, chúng tôi có dịp trao đổi với người “chế ra nó”.

Ông Nguyễn Công Trinh, hàng ngày đến công sở bằng chiếc xe tự chế của mình.
Ông Nguyễn Công Trinh, hàng ngày đến công sở bằng chiếc xe tự chế của mình.

PV: Chào ông Nguyễn Công Trinh, rất vui khi gặp lại ông, là thầy giáo đam mê sáng chế, là tác giả của nhiều sáng chế hữu ích trong mùa dịch, nhiều lần được đưa tin, nay ông tiếp tục sáng chế xe đạp có gắn thêm mô tơ điện với mục đích gì?

Ông Nguyễn Công Trinh: Vâng, cũng xuất phát từ nắng nóng do biến đổi khí hậu. Khi khí nhà kính bao phủ trái đất, chúng sẽ giữ lại nhiệt của mặt trời.

Hiện tượng này sẽ dẫn đến tình trạng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu.

Thế giới đang nóng lên với tốc độ nhanh hơn mọi thời điểm từng ghi nhận trong lịch sử.

Tất nhiên là có nhiều nguyên nhân gây nên nhưng giao thông vận tải là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất, đặc biệt là cacbon dioxit (CO2).

Phương tiện đường bộ chiếm tỷ trọng lớn nhất do phải đốt cháy các sản phẩm gốc dầu mỏ chiếm gần một phần tư lượng khí thải carbon dioxit toàn cầu liên quan đến năng lượng.

Sáng chế xe đạp của ông Nguyễn Công Trinh.
Sáng chế xe đạp của ông Nguyễn Công Trinh.

Được biết, Đồng Nai tiên phong xây dựng và thực hiện Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó có nhiều giải pháp như: khuyến khích mọi người sử dụng phương tiện công cộng và xe điện (năng lượng xanh); Hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch để giảm thiểu phần nào khí thải nhà kính.

Từ suy nghĩ trên, để giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống gần bằng 0 nhất có thể và thích ứng với biến đổi khí hậu cũng chính là đang bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta, tôi thường xuyên khuyến khích người thân, bạn bè sử dụng xe đạp, xe điện khi di chuyển cự ly gần và chiếc xe đạp có gắn mô tơ điện ra đời để đi xa hơn… cũng là cách để hưởng ứng Net Zero. Chỉ cần một thay đổi nhỏ, nhưng nhiều người cùng làm sẽ tạo ra được tác động to lớn.

PV: Ông nói rõ hơn về chiếc xe ông tự chế để nhiều người tự làm được không?

Ông Nguyễn Công Trinh: Để di chuyển xa hơn, tôi đã nghiên cứu gắn thêm mô tơ điện 12 hoặc 24 vôn cho xe đạp thường và trang trí thêm đèn, đèn hiệu, còi nhằm đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Phần hộp chứa bình ắc qui, trang trí các logo tuyên truyền về Net zero nhằm tạo tính thẩm mỹ, vừa lan tỏa thông điệp “Con đường ngắn nhất đến Net Zero hãy đi xe đạp – xe điện” hay “Xe điện – xe đạp hưởng ứng Net Zero giảm CO2 đến năm 2050 bằng 0”… khi hết điện thì vẫn đạp bình thường.

Một lần sạc là sử dụng được từ 18 đến 30km tùy theo mặt đường, tốc độ tối đa là 22 đến 35km/giờ.

Phần điện thì sử dụng bộ điều tốc của xe điện. Sử dụng pin ghép hoặc bình ắc qui 12 hoặc 24 vôn.

Tôi thì sử dụng bình ắc qui khô loại tốt nhất, được sản xuất trong nước, có bảo hành và bộ sạc để ngoài xe (có chế độ sạc tự động) nhằm tránh cháy nổ khi sạc điện.

Chi phí cũng khá rẻ chỉ bằng 1/6 so với xe đạp điện đang bán trên thị trường; điều thú vị là tận dụng được xe đạp cũ tưởng chừng như bỏ đi… có chút hiểu biết về điện là ai cũng có thể tự làm được.

Tính đến nay, tôi đã hướng dẫn và lắp ráp được 9 xe cho bạn bè và người thân… cùng sử dụng nhằm hưởng ứng đề án nói trên.

PV: Ông nhận định và hiểu về Đề án Net Zero?

Ông Nguyễn Công Trinh: Từ nay đến năm 2030 thời gian cũng không còn nhiều, do vậy để đạt được mục tiêu, thiết nghĩ chúng ta cần phải triển khai ngay.

Trước mắt là tuyên truyền học tập cho cán bộ, công chức, viên chức; sau đó triển khai diện rộng đến người dân hiểu rõ sự cần thiết phải giảm phát thải CO2 ra khí quyển; giống như phân loại rác tại nguồn phải là việc làm thường xuyên liên tục như hiện nay.

Khuyến khích mọi người nên sử dụng năng lượng tái tạo, thường xuyên sử dụng phương tiện công cộng, xe đạp, xe đạp điện và các loại xe điện.

Một chiếc xe đang hoàn thiện.
Một chiếc xe đang hoàn thiện.

CO2 thải ra môi trường còn được tái hấp thụ từ khí quyển bởi rừng và đại dương.

Bởi thế, chúng ta cần khuyến khích mọi người trồng nhiều cây xanh hơn nữa, kịch liệt lên án các vụ phá, đốt rừng… Thiết nghĩ mỗi chúng ta nên sớm ý thức được điều này để cùng chung tay thực hiện góp phần nhỏ “cứu lấy hành tinh” mình đang sống.

PV: Theo ông, trước mắt ông có giải pháp nào để góp phần cho Đề án Net Zero?

Ông Nguyễn Công Trinh: Hiện nay, giá xe mô tô, ô tô cũng khá rẻ và có nhiều chính sách khuyến mại lớn (hạ giá) nên rất nhiều người tiết kiệm dành dụm mua được.

Chính vì vậy đã gây nên sự quá tải về hạ tầng, kẹt xe, đường xá xuống cấp rất nhanh.

Trời nắng nóng bất thường nên rất nhiều người sử dụng ô tô đến công sở, đi chợ, siêu thị… rồi tiện việc đưa đón trẻ con đi học.

Do vậy, các cổng trường học thường xuyên bị ùn ứ ô tô con, một người sử dụng xe 5-7 chỗ rước một học sinh thì cũng quá lãng phí xăng cũng như chiếm không gian đường bộ.

Theo tôi, nhà trường nên phối hợp Hội Phụ huynh học sinh để vận động mọi người sử dụng xe buýt, xe dịch vụ (sử dụng nhiên liệu sạch) đưa rước con em mình vừa đảm bảo an toàn, vừa giảm phát thải CO2.

Khi giành lại được vỉa hè cho người đi bộ an toàn, lúc đó có thể phát động cho học sinh nhà gần trường trong bán kính dưới 1km nên đi bộ đến trường.

Ông Nguyễn Công Trinh.
Ông Nguyễn Công Trinh và chiếc xe sáng chế của mình.

Thủ trưởng các cơ quan đơn vị cũng nên vận động cán bộ, công chức, viên chức, người thân… nhà gần trụ sở nên đi bộ hoặc sử dụng xe công cộng, xe điện, xe đạp khi đi làm… chỉ sử dụng xe chạy xăng, dầu khi thật sự cần thiết.

Hơn 3 năm nay, tôi đạp xe đến công sở cũng không thấy trở ngại nào, ngược lại sức khỏe được cải thiện nhiều.

Hôm nào do thời tiết mệt mỏi hoặc đi xa hơn… thì vặn ga chạy bằng điện với xe tự chế.

Như trình bày ở phần trên, chỉ cần một thay đổi nhỏ, nhưng nhiều người cùng làm sẽ tạo ra được tác động to lớn.

PV: Xin cảm ơn ông, chúc ông khỏe và có nhiều sáng chế hữu ích.

Tags:

bài liên quan
Kết thúc Hành trình đạp xe kết nối hành lang kinh tế Đông Tây qua 4 nước

Kết thúc Hành trình đạp xe kết nối hành lang kinh tế Đông Tây qua 4 nước

Với mục tiêu giao lưu văn hóa, kết nối hữu nghị, "Hành trình đạp xe kết nối hành lang kinh tế Đông Tây" trải dài dọc tuyến đường 1.500km qua 4 nước.
Kết thúc Giải đua xe đạp nữ mở rộng tranh cúp truyền hình An Giang

Kết thúc Giải đua xe đạp nữ mở rộng tranh cúp truyền hình An Giang

Chung cuộc đội chủ nhà An Giang đã bảo vệ thành công chức vô địch giải đua xe đạp nữ mở rộng năm 2018.
MC Huyền Ny đạp xe trên sông Hàn hồi ức tuổi ấu thơ

MC Huyền Ny đạp xe trên sông Hàn hồi ức tuổi ấu thơ

Nữ MC Huyền Ny vừa thực hiện chuyến dạo chơi Đà Nẵng, cảm nhận không khí trong lành trong tà áo dài với thần thái tươi trẻ.
Đồng Nai: Công an huyện Cẩm Mỹ luôn gắn kết, đồng hành cùng nhân dân

Đồng Nai: Công an huyện Cẩm Mỹ luôn gắn kết, đồng hành cùng nhân dân

Công an huyện Cẩm Mỹ thường xuyên phối hợp, chung tay với người dân để cùng đảm bảo, giữ vững tình hình ANTT tại địa phương và nâng chất cho đời sống nhân dân.
Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp trao tặng gần 100 xe đạp cho học sinh nghèo ở huyện Xuân Lộc

Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp trao tặng gần 100 xe đạp cho học sinh nghèo ở huyện Xuân Lộc

Cụ thể, 91 chiếc xe đạp đã được trao tặng tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.
Báo Pháp luật Việt Nam trao tặng 100 chiếc xe đạp cho trẻ em Bà Rịa - Vũng Tàu

Báo Pháp luật Việt Nam trao tặng 100 chiếc xe đạp cho trẻ em Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 28/2, Văn phòng Đông Nam Bộ của Báo Pháp luật Việt Nam đã trao tặng 100 chiếc xe đạp cùng 1.000 cuốn tập cho trẻ em 2 huyện Xuyên Mộc, huyện Đất Đỏ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Quảng Ninh: Hàng loạt cây xanh bị quật ngã, nhiều tuyến đường ngập lụt khi bão số 2 đổ bộ

Quảng Ninh: Hàng loạt cây xanh bị quật ngã, nhiều tuyến đường ngập lụt khi bão số 2 đổ bộ

Sáng 23/7, bão số 2 đổ bộ vào Quảng Ninh với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10 đã quật đổ nhiều cây xanh, biển quảng cáo, gây ngập một số tuyến đường giao thông.
Nam Định, Thái Bình cấm biển để ứng phó với cơn bão số 2

Nam Định, Thái Bình cấm biển để ứng phó với cơn bão số 2

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 2, UBND tỉnh Nam Định và Thái Bình đã khẩn trương chỉ đạo nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão số 2 và mưa lũ có thể gây ra.
Thủ tướng chỉ đạo ứng phó với bão số 2, chủ động sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó với bão số 2, chủ động sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm

Để ứng phó với bão số 2, Thủ tướng đề nghị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, rà soát, chủ động sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn, nhất là các hộ dân tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét.
Bắc Bộ và Trung Bộ mưa to cục bộ, phía Nam có nơi mưa rất to

Bắc Bộ và Trung Bộ mưa to cục bộ, phía Nam có nơi mưa rất to

Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đêm và sáng mưa rào, rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to. Tây Nguyên, Nam Bộ chiều và đêm mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ mưa rất to; nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên hợp quốc (CLCS). Cùng ngày, Bộ Ngoại giao đã ra Tuyên bố về việc Việt Nam nộp Đệ trình nêu trên.
Nhiều nhà máy gạch tuynel trở thành nơi tập kết, xử lý rác thải (Bài 3): Chính quyền cần có biện pháp xử lý quyết liệt

Nhiều nhà máy gạch tuynel trở thành nơi tập kết, xử lý rác thải (Bài 3): Chính quyền cần có biện pháp xử lý quyết liệt

Sau loạt bài phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam về việc một số nhà máy sản xất gạch trên địa bàn huyện Gia Bình và thị xã Thuận Thành biến thành nơi tập kết và xử lý rác thải khi không được cấp phép, gần đây, UBND huyện Gia Bình đã có văn bản báo cáo về kết quả kiểm tra theo thông tin báo nêu.
Quốc Oai (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm dự án tái chế rác thải không phép

Quốc Oai (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm dự án tái chế rác thải không phép

Hiện nay, Dự án khu tập kết, xử lý, tái chế phế thải công nghiệp tại chỗ của hộ ông Đào Văn Tuấn (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) xây dựng ‘chui’ trên đất nông nghiệp. Thế nhưng, sai phạm trên không được các cấp chính quyền xử lý triệt để, đã tạo điều kiện hình thành khu tái chế rác thải không phép gây ô nhiễm môi trường.
Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình

Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình

Đêm ngày 10/7, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.
Thanh niên Việt Nam và ý thức gánh vác trách nhiệm trước biến đổi khí hậu

Thanh niên Việt Nam và ý thức gánh vác trách nhiệm trước biến đổi khí hậu

Đầu tháng 7, 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Luân Đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai - một thế giới phát triển bền vững. Tham gia chương trình, các lãnh đạo trẻ sẽ dành một tuần, từ ngày 1 - 5/7, tập trung thảo luận về vai trò của giới trẻ trong việc định hình tương lai cho cộng đồng của họ.
Xây dựng văn hóa “nói không” với túi ni-lông

Xây dựng văn hóa “nói không” với túi ni-lông

Trước thực trạng “ô nhiễm trắng” tại Việt Nam, nhiều tổ chức và doanh nghiệp đã chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động đa dạng nhằm giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.