Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Nam Định, Thái Bình cấm biển để ứng phó với cơn bão số 2

Môi trường
22/07/2024 16:48
Lã Vinh
aa
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 2, UBND tỉnh Nam Định và Thái Bình đã khẩn trương chỉ đạo nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão số 2 và mưa lũ có thể gây ra.

Để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão số 2 và mưa lũ gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các địa phương, sở, ngành thực hiện nghiêm túc Công điện số 70/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Yêu cầu, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, ngập lụt để chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân; rà soát, chủ động sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn; bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các khu vực bến phà, đò ngang; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; chủ động bố trí lực lượng ứng trực tại các khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống.

Các hoạt động trên biển bị cấm kể từ 22/7 nhằm ứng phó với với cơn bão số 2.
Các hoạt động trên biển bị cấm kể từ 22/7 nhằm ứng phó với với cơn bão số 2.

Cùng với đó, các huyện, thành phố cần triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, hạn chế thiệt hại đối với nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và công trình cơ sở hạ tầng; chủ động kiểm tra, theo dõi thông tin, tình hình lũ trên các tuyến sông để tổ chức lực lượng và nghiêm túc thực hiện việc tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều theo đúng quy định; tổ chức phát quang các tuyến đê trên địa bàn phụ trách, để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố đê điều.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện ven biển rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện; hướng dẫn tàu thuyền không đi vào khu vực nguy hiểm; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu. Nam Định cấm biển từ 10h ngày 22/7 đến khi có tin bão cuối cùng.

Lực lượng chức năng kêu gọi các phương tiện đang hoạt động trên biển, người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản; nhân dân vùng cửa sông, ven biển vào nơi tránh trú an toàn, hoàn thành xong trước 17h ngày 22/7.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, đôn đốc triển khai công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai theo nhiệm vụ được phân công; tăng cường trực ban, tuần tra, canh gác đê điều theo quy định; phát hiện, báo cáo và phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu những sự cố, hư hỏng của đê, kè, cống; chỉ đạo vận hành linh hoạt điều tiết nước khi mưa lũ kéo dài đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi và sản xuất nông nghiệp.

Các đơn vị và sở, ngành liên quan rà soát, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để hỗ trợ địa phương ứng phó sự cố, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu;...

Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh tổ chức tiêu thoát nước để chủ động phòng, chống ngập úng cho các diện tích đất sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là diện tích lúa mới sạ, mới cấy...

Hiện, toàn tỉnh Nam Định có trên 535 km đê; trong đó có gần 280km đê sông, gần 40km đê cửa sông và trên 75 km đê biển. Hệ thống đê điều của tỉnh có 38 trọng điểm xung yếu cần đặc biệt chú ý trong công tác phòng, chống lụt bão; trong đó có 2 trọng điểm cấp tỉnh, còn lại là trọng điểm cấp huyện.

Tính đến ngày 8/4, trên địa bàn toàn tỉnh có 1.770 tàu thuyền khai thác với tổng công suất gần 300.000 CV với tổng số lao động trực tiếp trên biển là 5.327 người. Toàn tỉnh có 16.340 ha nuôi trồng thủy sản; có 1.019 lều chòi với 1.228 lao động trông coi bãi ngao tại các vùng nuôi trồng thủy sản ngoài đê và 225 lồng bè nuôi trồng thủy sản trên các sông.

Vị trí và đường đi của cơn bão số 2 cập nhật lúc 16h ngày 21/7.
Vị trí và đường đi của cơn bão số 2 cập nhật lúc 16h ngày 21/7.

Cũng là tỉnh có đường biển dài và bị ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 2, tỉnh Thái Bình đã chủ động ứng phó với bão số 2.

Theo đó, UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, dừng các hoạt động khai thác, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản và các hoạt động khác khu vực cửa sông, ven biển, ngoài khơi từ 9h ngày 22/7.

Đồng thời khẩn trương di dời người nuôi trồng thuỷ hải sản và các hộ ven biển vào sâu đất liền, di dời ngư dân tại các phương tiện làm ăn trên biển vào nơi an toàn; chằng, chống các lồng bè nuôi trồng thủy hải sản trên sông, ven biển đảm bảo an toàn; đóng các cửa khẩu qua đê biển, đê cửa sông. Các công việc này phải hoàn thành trước 17h ngày 22/7.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, ngành, bằng mọi biện pháp kêu gọi, kiểm đếm, sắp xếp, hướng dẫn tàu, thuyền vào nơi tránh, trú an toàn không để xảy ra va chạm và chìm tàu tại nơi neo đậu.

Các đơn vị quản lý hệ thống thủy nông cử cán bộ thường trực 24/24 giờ theo dõi mực nước, đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, tổ chức khơi thông, giải phóng dòng chảy, triệt để tiêu nước trong hệ thống; chủ động vận hành các trạm bơm tiêu đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa, hoa màu và các khu vực trũng, thấp, khu công nghiệp, đô thị, dân cư tập trung.

Các lực lượng triển khai phương án bảo vệ các trọng điểm đê, kè, cống xung yếu tại các tuyến đê cửa sông, đê biển. Khi phát hiện công trình không đảm bảo an toàn phải chủ động huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý ngay.

Hiện nay, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn bão số 2 di chuyển hướng Tây Bắc và đi vào Vịnh Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với cơn bão số 2, kết hợp hội tụ gió trên cao nên từ chiều tối và đêm 22 đến ngày 24/7, trên địa bàn hai tỉnh Nam Định và Thái Bình sẽ có mưa vừa, mưa to và dông. Lượng mưa các nơi phổ biến từ 100-200mm; trong mưa dông đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh.

Qua thông tin dự báo, đây là cơn bão có sức gió mạnh ở vùng tâm bão cấp 8 -9 (62 - 88km/h), giật cấp 11, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc đô ̣khoảng 15km/h; bão có thể gây mưa to đến rất to tại các địa phương khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, đặc biệt là khu vực phía Đông Bắc Bộ trong những ngày tới.

Tags:

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Quảng Ninh: Hàng loạt cây xanh bị quật ngã, nhiều tuyến đường ngập lụt khi bão số 2 đổ bộ

Quảng Ninh: Hàng loạt cây xanh bị quật ngã, nhiều tuyến đường ngập lụt khi bão số 2 đổ bộ

Sáng 23/7, bão số 2 đổ bộ vào Quảng Ninh với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10 đã quật đổ nhiều cây xanh, biển quảng cáo, gây ngập một số tuyến đường giao thông.
Thủ tướng chỉ đạo ứng phó với bão số 2, chủ động sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó với bão số 2, chủ động sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm

Để ứng phó với bão số 2, Thủ tướng đề nghị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, rà soát, chủ động sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn, nhất là các hộ dân tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét.
Bắc Bộ và Trung Bộ mưa to cục bộ, phía Nam có nơi mưa rất to

Bắc Bộ và Trung Bộ mưa to cục bộ, phía Nam có nơi mưa rất to

Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đêm và sáng mưa rào, rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to. Tây Nguyên, Nam Bộ chiều và đêm mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ mưa rất to; nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên hợp quốc (CLCS). Cùng ngày, Bộ Ngoại giao đã ra Tuyên bố về việc Việt Nam nộp Đệ trình nêu trên.
Nhiều nhà máy gạch tuynel trở thành nơi tập kết, xử lý rác thải (Bài 3): Chính quyền cần có biện pháp xử lý quyết liệt

Nhiều nhà máy gạch tuynel trở thành nơi tập kết, xử lý rác thải (Bài 3): Chính quyền cần có biện pháp xử lý quyết liệt

Sau loạt bài phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam về việc một số nhà máy sản xất gạch trên địa bàn huyện Gia Bình và thị xã Thuận Thành biến thành nơi tập kết và xử lý rác thải khi không được cấp phép, gần đây, UBND huyện Gia Bình đã có văn bản báo cáo về kết quả kiểm tra theo thông tin báo nêu.
Quốc Oai (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm dự án tái chế rác thải không phép

Quốc Oai (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm dự án tái chế rác thải không phép

Hiện nay, Dự án khu tập kết, xử lý, tái chế phế thải công nghiệp tại chỗ của hộ ông Đào Văn Tuấn (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) xây dựng ‘chui’ trên đất nông nghiệp. Thế nhưng, sai phạm trên không được các cấp chính quyền xử lý triệt để, đã tạo điều kiện hình thành khu tái chế rác thải không phép gây ô nhiễm môi trường.
Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình

Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình

Đêm ngày 10/7, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.
Thanh niên Việt Nam và ý thức gánh vác trách nhiệm trước biến đổi khí hậu

Thanh niên Việt Nam và ý thức gánh vác trách nhiệm trước biến đổi khí hậu

Đầu tháng 7, 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Luân Đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai - một thế giới phát triển bền vững. Tham gia chương trình, các lãnh đạo trẻ sẽ dành một tuần, từ ngày 1 - 5/7, tập trung thảo luận về vai trò của giới trẻ trong việc định hình tương lai cho cộng đồng của họ.
Xây dựng văn hóa “nói không” với túi ni-lông

Xây dựng văn hóa “nói không” với túi ni-lông

Trước thực trạng “ô nhiễm trắng” tại Việt Nam, nhiều tổ chức và doanh nghiệp đã chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động đa dạng nhằm giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần.
Hà Giang cảnh báo nguy cơ ngập lụt sâu

Hà Giang cảnh báo nguy cơ ngập lụt sâu

Mưa lớn kéo dài gây ra nguy cơ rất cao gây ngập lụt sâu, diện rộng vùng trũng thấp và sạt lở tại các khu vực như: Thành phố Hà Giang; huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình... của tỉnh Hà Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.