Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Thủ tướng mong muốn thanh niên đi đầu trong đổi mới sáng tạo khởi nghiệp

Pháp luật hình sự
16/12/2016 13:44
Đức Tuân
aa
Thủ tướng mong muốn thanh niên đi đầu trong đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và xung kích trong giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội.


Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy vai trò, trách nhiệm trong 2 việc quan trọng. Đó là đi đầu trong đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và xung kích trong giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Chiều 15/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các bộ, ngành có cuộc làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để đánh giá những kết quả đạt được trong phối hợp công tác giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn, bàn phương hướng phối hợp thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng đánh giá cao sự đóng góp tích cực của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thanh niên cả nước đối với các thành tựu chung của đất nước năm 2016.

Màu xanh ấn tượng

Về việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn, Thủ tướng cho rằng, đã đạt nhiều kết quả.

“Chúng ta đã triển khai tích cực, hiệu quả tất cả các nội dung của Quy chế phối hợp”, Thủ tướng nói và nêu cụ thể một số con số như đến nay đã có 59/63 tỉnh, thành phố ký Quy chế phối hợp giữa UBND với ban chấp hành tỉnh, thành đoàn. Trung ương Đoàn đã triển khai chương trình phối hợp với gần 40 bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế, xã hội.

Tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên tiếp tục được phát huy. “Cách đây 8-9 năm, cũng phát biểu tại phòng họp này, tôi nói 2 màu xanh mà xã hội rất ấn tượng, đó là màu áo xanh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và màu áo xanh của bộ đội biên phòng nơi biên cương của Tổ quốc”, Thủ tướng nói và đánh giá thời gian qua, Đoàn Thanh niên có nhiều chương trình, dự án có ý nghĩa quan trọng, thiết thực như xây cầu nông thôn, xây làng thanh niên lập nghiệp, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông…

Thủ tướng cũng nhìn nhận, một trong những kết quả lớn nhất là từng bộ, từng ngành có nhận thức tốt hơn về vai trò của thanh niên.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra 3 tồn tại như công tác phối hợp liên ngành trong quản lý Nhà nước về thanh niên của một số bộ, cơ quan chưa được quan tâm triển khai thực hiện. Đó là một số bộ, cơ quan chưa chuẩn bị hoặc triển khai còn chậm, hiệu quả chưa cao trong thực hiện đề án, nhiệm vụ được giao trong Chiến lược phát triển thanh nhiên. Thứ 2, một số chương trình, dự án mà Thủ tướng giao cho Đoàn Thanh niên một số năm trước đây, triển khai còn chậm, như Đề án hỗ trợ thanh niên công nhân, Đề án xây dựng đảo thanh niên, Dự án xây dựng Trung tâm huấn luyện kỹ năng và hoạt động dã ngoại cho thanh niên, Đề án thí điểm tổ, đội thanh niên xung phong liên kết khai thác hải sản… Thứ 3, phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và một số cơ quan Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ được giao còn chưa cụ thể, thiếu đồng bộ, trách nhiệm của một số cơ quan chưa cao.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đi đầu trong đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

Thủ tướng mong muốn trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được Đảng giao. Đó là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh nhiệt tình, đạo đức, gương mẫu, đi đầu trong phong trào cách mạng.

“Chính phủ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy vai trò, trách nhiệm trong 2 việc quan trọng. Đó là đi đầu trong đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và xung kích trong giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đây là những lĩnh vực mà Thủ tướng trăn trở khi tỉ lệ doanh nghiệp trên số dân ở nước ta còn thấp. Từ đó, ảnh hưởng đến nhiều vấn đề như tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, nhất là việc làm cho thanh niên.

Thủ tướng cũng chia sẻ về nhiều vấn đề bức xúc trong xã hội cần sự xung kích của thanh niên để giải quyết như thanh niên nói không với sản xuất, tiêu thụ thực phẩm bẩn, xung kích trong bảo đảm an toàn giao thông khi mà một tỉ lệ không nhỏ vi phạm giao thông là thanh niên. Rồi xung kích trong phòng chống tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn nghiện ma túy, hay như xung kích trong bảo vệ môi trường.

Về một số trọng tâm trong công tác phối hợp thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ quan điểm, phải làm tốt công tác giáo dục thế hệ trẻ gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất, bản lĩnh đáp ứng yêu cầu của xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đi liền với đó, khuyến khích thanh niên tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội và một số phong trào khác ở địa phương. Thanh niên phải đi đầu trong phong trào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tạo việc làm.

Chính phủ và Trung ương Đoàn phối hợp chặt chẽ, chăm lo tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên. Tạo cơ hội, môi trường thuận lợi cho thanh niên tiếp cận cơ hội học tập, phát triển năng lực, thực hiện ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên.

Phải cụ thể hóa cơ chế phối hợp. Đoàn Thanh niên cần chủ động đề xuất, kiến nghị chính quyền các cấp về thực hiện quy chế phối hợp.

Đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên năm 2005 và nghiên cứu để ban hành các cơ chế, chính sách phát triển thanh niên phù hợp với tình hình mới.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Không ai nói, chẳng ai làm thì gay go

Đoàn Thanh niên cần chủ động thực hiện giám sát và phản biện xã hội theo “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội". "Tức là góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, ủng hộ các cán bộ nêu gương tốt và đồng thời cũng phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu, quan liêu. Các đồng chí phải nói mạnh, phải đấu tranh cái đó. Nhiều việc thanh niên biết mà không dám nói”, Thủ tướng bày tỏ, “Công cuộc cách mạng xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ cần có đông người cùng làm, trong đó có vai trò xung kích của thanh niên trong phản biện xã hội. Không ai nói, chẳng ai làm thì gay go”.

Thủ tướng cũng mong muốn thanh niên xung kích bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thủ tướng cho rằng, các bộ ngành, các cơ quan của Chính phủ cần có chương trình phối hợp cụ thể với thanh niên và dành chương trình giao cho đoàn thanh niên đảm nhận, cũng như đôn đốc, kiểm tra, giúp đỡ cho thanh niên thử thách.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng chỉ đạo giải quyết cụ thể các kiến nghị của Trung ương Đoàn với niềm tin Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, kết quả đạt được, hoàn thành tốt sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước giao phó.

bài liên quan
Ông Phạm Thanh Bình được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Ông Phạm Thanh Bình được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 303/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.
Số ngày nghỉ chính thức nhân dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Số ngày nghỉ chính thức nhân dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề nghị tại văn bản nêu trên của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng

Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế.
Chính phủ chỉ đạo triển khai thi hành Luật Các tổ chức tín dụng

Chính phủ chỉ đạo triển khai thi hành Luật Các tổ chức tín dụng

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành rà soát, xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản, đảm bảo có hiệu lực thi hành Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) từ 01/7.
Tăng cường các giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024

Tăng cường các giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện yêu cầu tăng cường các giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo

Ngày 28/3, UBND TP.HCM đã tổ chức chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo TP.HCM.
Mới nhất
Đọc nhiều
Du lịch tỉnh Quảng Ninh đạt gần 2.210 tỷ đồng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch tỉnh Quảng Ninh đạt gần 2.210 tỷ đồng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.
Doanh nghiệp phải nộp chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Doanh nghiệp phải nộp chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu về việc sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021.
Tin bài khác
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.