Thương hiệu quốc gia Việt Nam vẫn tăng hạng trên bảng xếp hạng toàn cầu, nhưng nhiều thương hiệu mạnh của Việt Nam đã bị thôn tính hoặc bán cho ông chủ ngoại. Việc giữ gìn thương hiệu Việt cần phải đặt ra mạnh mẽ hơn trong bối cảnh kinh tế Việt Nam có độ mở gần như lớn nhất thế giới…
Giá trị thương hiệu quốc gia liên tục thăng hạng
Theo công bố của Brand Finance (công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới), năm 2021 thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam tiếp tục duy trì được thứ hạng 33 trong danh sách top 100 thương hiệu mạnh thế giới bất chấp những tác động mạnh của dịch COVID-19 với mức tăng khoảng 21,69% so với năm 2020, từ 319 tỉ USD lên tới 388 tỉ USD.
Số liệu công bố cũng cho thấy, tổng doanh thu của các doanh nghiệp (DN) THQG hàng năm đều tăng. Năm 2020, doanh thu của các DN có sản phẩm đạt THQG đạt trên gần 1.350 tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 125 nghìn tỷ đồng và tiếp tục đóng góp tích cực cho an sinh xã hội. Số lượng các DN có sản phẩm đạt THQG Việt Nam cũng liên tục tăng qua các thời kỳ, từ con số 30 năm 2008 lên 124 DN năm 2020.
Cùng với đó, rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. Có thể kể đến như Viettel hiện đang nằm trong top 15 nhà mạng trên thế giới về thuê bao di động và top 40 thế giới về doanh thu; Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đang vươn dần lên vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN; Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đứng đầu khu vực châu Á về sản lượng khai thác yến…
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - khẳng định, thương hiệu của sản phẩm, thương hiệu của DN và THQG có mối quan hệ rất chặt chẽ và mang tính tác động qua lại, ảnh hưởng trực tiếp lẫn nhau. Khi một quốc gia có nhiều DN với thương hiệu mạnh, sẽ là nền tảng quan trọng để nâng tầm thương hiệu của quốc gia. Ngược lại, khi THQG được nâng tầm trên thị trường quốc tế, sẽ tạo ra một sự bảo chứng về uy tín và chất lượng cho các DN, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của DN.
Để đồng hành phát triển trong việc nâng tầm thương hiệu DN - THQG, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình THQG Việt Nam và khuyến khích các DN tham gia xét chọn sản phẩm đạt THQG, cùng chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi Chất lượng - Đổi mới - Sáng tạo - Năng lực tiên phong. Từ đó hướng tới mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh của THQG Việt Nam trên trường quốc tế.
Cần giữ gìn từ những thương hiệu nhỏ…
Nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định, trong việc hình thành những thương hiệu sản phẩm, việc xây dựng thành công thương hiệu đã khó, việc gìn giữ, phát triển thương hiệu còn khó hơn. Thời gian gần đây, nhiều DN Việt, trong đó có những DN đã từng đạt THQG nhưng lần lượt rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài khi bị thôn tính hoặc thông qua mua bán - sáp nhập.
Mới đây nhất là thương hiệu bất động sản xây dựng Coteccons - một DN Việt lớn, do người Việt sáng lập nhưng lại rơi vào tay chủ đầu tư nước ngoài sau nhiều lần phát hành tăng vốn. Trong bức tâm thư từ nhiệm, thành viên Hội đồng Quản trị người Việt cuối cùng của doanh nghiệp này đã nhắc nhở: “Các tổ chức thương hiệu Việt cần cân nhắc về cách thức phát hành tăng vốn để tránh tình cảnh mất công ty”. Trước đó, nhiều doanh nghiệp đạt THQG cũng lần lượt rơi vào tay nhà đầu tư nước ngoài khi những “ông lớn” ngoại quốc nắm giữ trên 50% cổ phần như Sabeco, Thịnh Phát…
Về mặt chấm điểm THQG, việc một số DN Việt bị rơi vào sở hữu của các ông chủ ngoại không ảnh hưởng đến giá trị THQG của Việt Nam nhưng theo ông Lại Tiến Mạnh, đối tác của Brand Finance tại Việt Nam, dù vị trí THQG Việt Nam không bị ảnh hưởng nhưng nền kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Chưa kể đến việc xây dựng được một thương hiệu khác, lớn mạnh và có vị thế như thương hiệu đã bán gần như không có cơ hội bởi thời cơ, thời điểm để xây dựng thương hiệu không dễ có thể gặp được.
Do đó, muốn hạn chế việc thương hiệu Việt bị rơi vào tay nhà đầu tư nước ngoài, hay nói cách khác, để giữ gìn và phát triển thương hiệu Việt, cần có chính sách hỗ trợ hoặc khuyến khích nào đó như các chương trình xây dựng hình ảnh quốc gia để khơi gợi lòng tự hào cho các chủ DN; Hoặc để chủ DN nhìn thấy lợi ích dài hạn của việc giữ gìn thương hiệu Việt.
“Thậm chí cần tính đến việc đưa thêm những điều khoản luật về việc mua lại thương hiệu Việt, tạo thêm các rào cản trong việc thương hiệu Việt có thể dễ dàng bị bán hoặc thôn tính” - ông Mạnh nhấn mạnh.
Đáng lưu ý, ông Mạnh cho rằng, không chỉ để ý đến việc giữ gìn các thương hiệu mạnh mà ngay cả các thương hiệu nhỏ hơn cũng cần phải quan tâm và giữ gìn vì các DN nhỏ này rất lớn, chiếm đến 95-96% số lượng DN.
Các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ chương trình “Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia 2020” sẽ được áp dụng hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Sau 16 năm thực hiện chương trình thương hiệu quốc gia (THQG), nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng đã đến lúc cần thay đổi định vị để xây dựng hình ảnh Việt Nam mạnh mẽ hơn trên toàn thế giới.
5 năm liên tiếp được vinh danh “Thương hiệu mạnh Việt Nam” đã minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của Nam A Bank trong công tác kinh doanh, chất lượng sản phẩm dịch vụ, giá trị thương hiệu, nguồn nhân lực…, từ đó, xây dựng sự tín nhiệm, chiếm lĩnh thị phần, hướng đến phát triển bền vững.
Ngày 13/7, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Diễn đàn thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương. Diễn đàn là ngày hội nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá cho chương trình Thương hiệu Quốc gia, khuyến khích động viên các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia và phát triển thương hiệu quốc gia cho sản phẩm tại mỗi địa phương.
Mặc dù đã hết thời gian thuê đất chưa được Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cho phép gia hạn nhưng trạm trộn bê tông của Công ty CP tư vấn địa kỹ thuật Việt Cường vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải trực tiếp ra môi trường.
Thực hiện chỉ đạo nhiệm vụ chống khai thác IUU của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU tại các Chỉ thị, Công điện, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh Nghệ An triển khai nghiêm túc, kịp thời các nội dung.
Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu và xử phạt 40 triệu đồng đối với ông T.Đ.T chủ tài khoản Tiktok chuyên trao đổi về quạt điện.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn.
Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.