Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Thuyền trưởng tàu ngầm hạt nhân Nga tiết lộ bí mật về vụ tấn công tên lửa

Pháp luật 4 phương
21/09/2020 16:20
Hà Lê
aa
Thuyền trưởng hạng Nhất Igor Kurdin trong một cuộc phỏng vấn mới đây khẳng định các tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm vẫn là vũ khí tấn công mạnh nhất của hạm đội Nga. Vị này cũng đã tiết lộ những chi tiết khá thú vị về một vụ tấn công tên lửa, từ khi có tín hiệu báo động sẵn sàng chiến đấu cho đến khi tàu ngầm lặn sâu và phóng 16 đầu đạn hạt nhân.


Anh204.

Ảnh minh họa.

Tư thế sẵn sàng chiến đấu

Vụ phóng thành công tên lửa từ dưới mặt nước đầu tiên của Nga đã được thực hiện cách đây 60 năm. Kể từ đó, các tên lửa của Nga đã trở nên thông minh hơn, mạnh mẽ hơn và bay xa hơn nhiều. Tuy nhiên, chiến thuật phóng tên lửa từ tàu ngầm của nước này vẫn không thay đổi.

Các tàu ngầm tuần dương hiện đại của Nga hiện nay có thể phóng một quả tên lửa hoặc loạt tên lửa cả từ mặt nước và từ dưới mặt nước. Việc phóng tên lửa từ dưới mặt nước được coi là một trong những bài tập phức tạp nhất trong quá trình huấn luyện chiến đấu.

Theo Thuyền trưởng hạng Nhất Igor Kurdin, ban đầu, các tên lửa đạn đạo chỉ được trang bị cho tàu ngầm diesel-điện của Nga. Để bắn được những tên lửa này, tàu ngầm sẽ phải nổi lên. Khi đó, tên lửa mới được đưa lên bệ phóng gần hàng rào cabin và được phóng đi sau đó. Đương nhiên, sau khi nổi lên mặt nước, tàu ngầm mất đi lợi thế chính của mình là khả năng tàng hình.

Chính vì vậy, Hạm đội Nga muốn có các loại tên lửa có thể được phóng từ dưới mặt nước. Có điều, để chế tạo loại vũ khí mới như vậy, các nhà thiết kế đã phải đối mặt với không ít những khó khăn nghiêm trọng bởi vì vào lúc phóng tên lửa, tàu ngầm vẫn tiếp tục di chuyển. Tốc độ di chuyển nhỏ nhưng vẫn đủ để hình thành dòng nước mạnh “gây ức chế” cho tên lửa.

Trong bối cảnh như vậy, vào giữa những năm 1950, nhà thiết kế Sergey Korolyov đã tìm cách giải quyết vấn đề này. Ông đề nghị lắp thêm một bánh lái “khí” ở phía dưới tên lửa đạn đạo. Một tấm thép có kích thước 40 x 50 cm, đặt ở góc 15 độ, làm lệch luồng phản lực, bù đắp lại “áp lực dòng nước” vào tên lửa. Sau khi nhận được lệnh và tọa độ của mục tiêu, tàu ngầm hạt nhân trong tư thế sẵn sàng chiến đấu bắt đầu chuẩn bị phóng tên lửa.

“Đường đi, tốc độ và độ sâu vẫn không thay đổi. Tàu ngầm không thể thay đổi hướng đi, không thể giảm hoặc tăng tốc độ ngay cả khi bị tấn công. Tất nhiên, vào thời điểm này, chiếc tàu ngầm dễ bị tổn thương nhất. Nhưng, điều quan trọng nhất đối với thủy thủ đoàn là hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả và phóng hết cơ số tên lửa”, ông Kurdin nói.

Chọc thủng lớp băng dày

Theo ông Kurdin, điều kiện phức tạp nhất cho việc phóng tên lửa từ tàu ngầm là ở vùng Bắc Cực. Ở đó, những rủi ro, nguy hiểm có thể xảy ra trong mỗi chuyến đi của tàu ngầm. Bởi, các tàu ngầm hạt nhân không phóng tên lửa từ dưới lớp băng. Trong mọi trường hợp, tàu phải nổi lên để phóng tên lửa. Có 2 phương án nổi lên mặt nước, bao gồm tĩnh và động.

Trong trường hợp đầu tiên, con tàu từ từ nổi lên đến lỗ nước trên băng đã được tìm thấy trước đó. “Nhưng, trên mặt nước vẫn có lớp băng nhỏ. Đã có một số trường hợp khi lớp băng chặn nắp ống phóng. Còn trong quá trình nổi lên “động”, tàu ngầm di chuyển với tốc độ không quá 5 hải lý/giờ và chọc thủng lớp băng. “Nhưng, phương án này ít được sử dụng bởi vì độ bền kết cấu phần thân vỏ thép bị hạn chế và nếu tàu ngầm nổi lên và phá vỡ lớp băng độ dài 5 mét bằng thân tàu, nó có thể bị hư hại”, ông Kurdin lưu ý.

Theo vị chuyên gia, trước đây Nga đã nghiên cứu phương án tạo ra một lỗ trên băng bằng cách phóng các tên lửa với đầu đạn có sức công phá lớn. Khi đó, tàu ngầm sẽ phóng 4 quả tên lửa phát nổ cùng lúc ở một khoảng cách nhất định từ lớp băng để tàu có thể đi qua.

“Các cuộc thử nghiệm cho thấy rằng, các vụ nổ đã phá vỡ lớp băng nhưng những mảnh vỡ lớn của băng là mối nguy hiểm không kém gì băng biển dày ít nhất 3m. Hầu như không thể phóng tên lửa qua một cái lỗ như vậy. Đã có lần, quả ngư lôi mất định hướng và quay về phía tàu ngầm khiến các thủy thủ phải né vũ khí của chính mình. Cuối cùng, phương án này đã bị bỏ đi”, vị chuyên gia giải thích.

Theo ông Kurdin, hiệu quả của việc bắn tên lửa phần lớn phụ thuộc vào các nhà điều hướng, họ phải xác định chính xác vị trí của tàu ngầm trước khi phóng để tên lửa bắn trúng mục tiêu. Để bù lại sai sót này, các tên lửa hiện đại của Nga nay được trang bị hệ thống tự động sửa lỗi. Sau khi phóng tên lửa, thủy thủ đoàn chỉ có thể sử dụng các ngư lôi và tàu ngầm nhắm vào các tàu chiến hoặc nhóm tấn công của tàu sân bay. Tuy nhiên, ông Kurdin thừa nhận rằng, nếu tàu ngầm phóng hết số tên lửa mà chúng có, hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương sẽ xác định ngay vị trí của nó và rất có thể chiếc tàu ngầm sẽ bị tiêu diệt.

Dù vậy nhưng Thuyền trưởng hạng Nhất của Nga cũng lưu ý rằng, các tàu ngầm Mỹ hiện không biết cách phóng tên lửa đạn đạo ở vùng Bắc Cực. “Các tàu ngầm Mỹ di chuyển dưới lớp băng rồi nổi lên. Có lần, một nhóm tàu ngầm Mỹ nổi lên ở vùng Bắc Cực. Tuy nhiên, họ không thể phóng tên lửa từ các vùng cực. Vì thế, ở vùng ở Bắc Cực không có tàu ngầm tên lửa của Mỹ. Mỹ sở hữu các tàu săn tàu ngầm có nhiệm vụ tìm kiếm dưới lớp băng và theo dõi các tàu ngầm của Nga và tiêu diệt tàu ngầm trước khi nó phóng tên lửa”, ông này cho hay.

Những “điếu xì gà” đầy uy lực

Vào giữa những năm 1950, Nga đã có tên lửa đạn đạo đầu tiên có thể được phóng từ dưới mặt nước có tên R-11FM. Tàu ngầm thuộc dự án B-67 đã được trang bị hai silo cho tên lửa này. Tuy nhiên, các cuộc thử nghiệm khi đó đều không thành công.

Tại cuộc thử nghiệm vào tháng 8/1959, quả tên lửa đã không rời khỏi silo. Đến khi tàu ngầm nổi lên và một con thuyền với các chuyên gia tiếp cận nó, quả tên lửa lại đột nhiên khởi động. May mắn thay, tên lửa đã không phát nổ và không ai bị thương. Phải đến ngày 10/9/1960, cuộc thử nghiệm mới thành công. Tên lửa đã được phóng từ chiếc tàu ngầm đang di chuyển ở độ sâu 30m với tốc độ 3,2 hải lý/giờ.

Ngày nay, trên các tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Nga có một số loại tên lửa đạn đạo và các phương tiện mang chúng. Điển hình có thể kể đến tên lửa R-29R – loại tên lửa đầu tiên trên thế giới cho lực lượng hải quân với nhiều đầu đạn và đầu đạn hướng dẫn riêng. Tổ hợp này đã được trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân thuộc Dự án đóng tàu 667 của Nga.

So với các phiên bản tiền nhiệm của nó, độ chính xác của tên lửa R-29R đã tăng gấp đôi và hiệu quả chiến đấu tăng gấp 3 lần. Mỗi tên lửa loại này có thể mang 3 đầu đạn 200 Kiloton với phạm vi phóng 6.500 km. Đến nay, hầu hết các tàu ngầm mang vũ khí này đều đã ngừng hoạt động. Trong Hải quân Nga hiện chỉ còn lại một chiếc tàu lớp Kalmar là tàu ngầm hạt nhân Ryazan.

Thế hệ tên lửa tiếp theo là tên lửa 3 tầng R-29RM được triển khai trên tàu tuần dương ngầm chiến lược thuộc dự án 667BDRM Dolphin. Hạm đội Nga có 6 tàu như vậy, mỗi tàu ngầm mang theo 16 tên lửa hạt nhân R-29RM có tầm phóng hơn 11.500 km. Những tên lửa này được đặt cho biệt danh là “điếu xì gà”.

Các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey mới nhất được trang bị hệ thống tên lửa R-30 Bulava. Trong 30 - 40 năm tới, những tên lửa này được cho sẽ trở thành lực lượng hạt nhân chính của hạm đội tàu ngầm của Nga. Theo dữ liệu mở, tên Bulava có tầm bắn 8.000 km. Những tên lửa này nặng 36 tấn có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân với đương lượng nổ 100-150 kT/đầu đạn.

bài liên quan
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Viện Tim TP.HCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

Viện Tim TP.HCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

Sở Y tế TP.HCM cho biết đã phối hợp với Công an TP.HCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TP.HCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất...
Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacomin đã quyết định chấm dứt hợp đồng thi công đối với Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc.
Hàng nghìn người nhập viện mỗi năm do hút thuốc lá điện tử

Hàng nghìn người nhập viện mỗi năm do hút thuốc lá điện tử

Chỉ tính riêng năm 2023, có 1.224 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.