Hà Nội 40 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 33 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 40°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 33°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Tỉnh Vĩnh Long và Vinamilk cùng triển khai chương trình sữa học đường

Truyền thông pháp luật
30/10/2019 17:14
Thanh Bình
aa
Ngày 29/10/2019 tại tỉnh Vĩnh Long, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tỉnh Vĩnh Long và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk đã chính thức ký kết hợp đồng triển khai đề án "Sữa học đường (SHĐ) cho trẻ trường mầm non và tiểu học công lập giai đoạn 2018-2021" của tỉnh Vĩnh Long. Vĩnh Long là tỉnh thứ hai ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và là một trong 17 tỉnh/thành trên cả nước hiện nay thực hiện chương trình SHĐ.


Theo đề án, từ tháng 11/2019, khoảng 70.000 học sinh mầm non và tiểu học công lập của tỉnh Vĩnh Long sẽ chính thức được thụ hưởng chương trình SHĐ. Các trẻ em mầm non công lập và học sinh tiểu học sẽ được uống sữa 3 lần/tuần và mỗi lần là 1 hộp sữa tươi tiệt trùng 180ml.

Chương trình SHĐ tại tỉnh Vĩnh Long chính là kết quả của một quá trình làm việc nghiêm túc và lâu dài của Sở GD và ĐT cùng các ban ngành liên quan, từng bước cụ thể hóa chiến lược và mục tiêu Quốc gia về dinh dưỡng trẻ em theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg, ngày 08/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình SHĐ nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020.

HÌNH 1A

Ông Phạm Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh Vĩnh Long và ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển Vinamilk ký kết hợp đồng triển khai đề án Sữa học đường cho trẻ trường mầm non và tiểu học tỉnh Vĩnh Long.

Tương tự như các địa phương đã triển khai chương trình SHĐ trên cả nước, chương trình SHĐ tỉnh Vĩnh Long cũng được tiến hành theo hình thức xã hội hóa. Cụ thể theo đề án, nhà nước hỗ trợ (25%), Vinamilk hỗ trợ (25%) và phụ huynh chỉ phải đóng 50% chi phí cho 1 hộp sữa. Riêng đối với trẻ em thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và trẻ khuyết tật học hòa nhập thì theo chương trình SHĐ sẽ được uống sữa miễn phí 100%. Trong đó kinh phí nhà nước hỗ trợ 50% và công ty Vinamilk hỗ trợ 50%.

Để chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình SHĐ, Sở GD và ĐT tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành xây dựng đề án từ năm 2017 và chính thức tổ chức đấu thầu chương trình một cách công khai, minh bạch từ ngày 31/05/2019. Đến ngày 21/10/2019, tỉnh đã chính thức công bố Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là đơn vị cung cấp sữa cho đề án với giá trị trúng thầu là 89,9 tỷ đồng. Sản phẩm sữa cung cấp cho chương trình SHĐ là sữa tươi tiệt trùng được chế biến từ sữa tươi nguyên liệu, hoàn toàn đảm bảo chất lượng và đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa tươi nguyên liệu theo Thông tư số 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29/12/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Ngoài ra, trên bao bì hộp sữa có logo SHĐ của Bộ Y tế, giúp phụ huynh học sinh yên tâm về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

HÌNH 2A

Ông Phạm Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Việc ký kết hợp đồng với Vinamilk triển khai đề án SHĐ là một cột mốc quan trọng trong hoạt động sư phạm của tỉnh Vĩnh Long”.

Ông Phạm Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Việc ký kết hợp đồng với Vinamilk triển khai đề án SHĐ là một cột mốc quan trọng trong hoạt động sư phạm của tỉnh Vĩnh Long. Chúng tôi rất tin tưởng Vinamilk khi quyết định chọn công ty là đơn vị cung cấp sản phẩm cho đề án này. Đề án này có ý nghĩa thực sự quan trọng, cả về mặt giáo dục, dinh dưỡng, văn hóa và tâm lý xã hội trong học đường nói riêng và có sức lan tỏa cộng đồng nói chung. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục làm công tác truyền thông và nhiều hình thức tuyên truyền khác trong hệ thống giáo dục để những đơn vị chưa tham gia và phụ huynh học sinh chưa tham gia trực tiếp vào đề án SHĐ sẽ tiếp tục có sự thay đổi về cách nghĩ, cách nhìn cũng như hiểu được ý nghĩa nhân văn của chương trình. Và chúng tôi cũng hy vọng đề án không chỉ thực hiện ở giai đoạn này mà sẽ tiếp tục được thực hiện nối dài trong nhiều năm tới”.

HÌNH 3A

Từ tháng 11/2019, gần 70.000 học sinh mầm non và tiểu học công lập của tỉnh Vĩnh Long sẽ chính thức được thụ hưởng chương trình Sữa học đường.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có hơn 300 trường mầm non và tiểu học. Với khối mầm non, hiện số trẻ bị suy dinh dưỡng thể cân nặng tỷ lệ 2,9%; số trẻ suy dinh dưỡng thể chiều cao tỷ lệ 1,5%; số trẻ nặng hơn so với tuổi tỷ lệ 2,0%. Tỷ lệ bé sạch, bé chăm và bé ngoan đều đạt từ 95% trở lên; tỷ lệ trẻ hoàn thành chương trình mầm non là 98,6% vào cuối năm học 2015-2016. Với khối tiểu học, trẻ ở lứa tuổi tiểu học của Vĩnh Long có tốc độ tăng trưởng chậm hơn, nhất là đối với trẻ thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; thể lực nhiều trẻ chưa đạt yêu cầu so với độ tuổi, tình trạng trẻ em thấp còi, yếu thể lực là do chế độ ăn không đầy đủ các chất dinh dưỡng hoặc chất lượng quá kém trong các bữa ăn từ gia đình, nhiều gia đình kinh tế khó khăn nên thiếu quan tâm đến việc chăm sóc con em mình.

Nhìn chung, nhiều trẻ ở lứa tuổi tiểu học phát triển thể lực chưa tương xứng với độ tuổi, đều do chế độ ăn uống của trẻ thiếu sự quan tâm của gia đình, chất lượng các bữa ăn chưa đáp ứng đủ chất dinh dưỡng để trẻ phát triển. Chính vì vậy, việc chương trình SHĐ chính thức được thực hiện tại tỉnh Vĩnh Long có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc nâng cao thể trạng của trẻ em địa phương góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai.

Hình 4A

Trong 43 năm hình thành và phát triển, Vinamilk luôn cam kết mang lại nguồn dinh dưỡng chất lượng hàng đầu cho cộng đồng, đặc biệt là các em nhỏ, nguồn nhân lực tương lai của đất nước.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển Vinamilk cho biết: “Trong 43 năm hình thành và phát triển, Vinamilk luôn cam kết mang lại nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu cho cộng đồng, đặc biệt là các em nhỏ, nguồn nhân lực tương lai của đất nước. Chính vì vậy, chúng tôi rất tự hào được đồng hành cùng tỉnh Vĩnh Long triển khai chương trình SHĐ cho 70.000 học sinh mầm non và tiểu học trên địa bàn tỉnh. Tôi tin rằng chương trình sẽ đem lại lợi ích thiết thực đối với sự phát triển của trẻ em tỉnh Vĩnh Long”.

Chương trình SHĐ được triển khai từ rất sớm tại hơn 60 quốc gia như: Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Anh... Tại Châu Á, Nhật Bản thực hiện chương trình ngay sau Thế chiến thứ 2 và được xem là hình mẫu thần kỳ với kết quả: chiều cao trung bình của nam thanh niên Nhật từ mức 1m50, thấp gần nhất Châu Á, lên mức 1m72 như ngày nay. Ngoài ra, theo báo cáo năm 2007 tại Nhật Bản, thông qua chương trình SHĐ 7,08 triệu trẻ em trong 99,2% trường tiểu học và 2,9 triệu học sinh trong 85,8% trường trung học cơ sở đã có bữa trưa hoàn chỉnh. Thái Lan cũng triển khai chương trình SHĐ thành công từ năm 1992 cho trẻ từ 3-12 tuổi, giúp giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi từ 51% năm 1980 xuống dưới 10% năm 2006 và sau 18 năm, đến năm 2010 thì chiều cao tăng thêm 5cm mỗi năm.

Tại Việt Nam, chương trình SHĐ cũng đang được triển khai tại 17 tỉnh thành phố như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bắc Ninh, Bình Dương, Hà Nam, Ninh Thuận….Chương trình đã thu được những kết quả đáng khích lệ trong việc cải thiện thể chất, điều kiện dinh dưỡng của trẻ em và nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của chính quyền địa phương, nhà trường cùng đông đảo các bậc phụ huynh.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.