Chủ nhật 28/04/2024 05:19

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Toàn quốc triển khai công tác tuyển quân năm 2021

Pháp luật hình sự
21/11/2020 13:06
Lam Hạnh
aa
Để chuẩn bị cho công tác tuyển quân, đến nay, các tỉnh, thành trong toàn quốc đã tổ chức xét duyệt chính trị - chính sách theo quy định và tiến hành khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho những thanh niên đủ điều kiện gọi khám nghĩa vụ quân sự ((NVQS), đảm bảo số lượng và chất lượng quân nhân cao nhất.


Anh149.

Khám sơ tuyển NVQS tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhiều địa phương gặp khó trong tuyển quân

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ bảo đảm “tuyển người nào, chắc người đó”, không để lọt vào quân đội những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, đến nay, các địa phương đã tổ chức xét duyệt chính trị - chính sách theo đúng quy định và đang tiến hành khám sức khỏe NVQS cho những thanh niên đủ điều kiện gọi khám.

Quá trình triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tuyển quân; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp chống khám, chống lệnh gọi nhập ngũ theo quy định của pháp luật.

Năm 2021, tỉnh Khánh Hòa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 1.850 công dân nhập ngũ. Để chuẩn bị cho công tác tuyển quân, toàn tỉnh đã hoàn thành việc đăng ký quản lý hơn 52.400 thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, đạt tỷ lệ 4,22% so với dân số.

Tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, năm 2021, công tác tuyển quân được dự báo là tiếp tục khó khăn do số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đi học, đi làm trong các công ty, doanh nghiệp, đi làm ăn xa, vắng mặt tại các địa phương tiếp tục tăng, dẫn đến công tác quản lý, nắm nguồn gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy để hoàn thành nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện phải tập trung cao, có nhiều giải pháp quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp chống trốn đảm bảo công khai, công bằng, dân chủ trong công tác tuyển quân.

Để đảm bảo chất lượng tuyển quân, hiện Hội đồng NVQS các cấp nhiều địa phương khẩn trương kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ), Hội đồng NVQS cấp mình; tích cực phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân, nhất là nam công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ tự giác chấp hành thực hiện NVQS.

Tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, quản lý chặt chẽ nguồn quân, xác định từng nhóm đi làm ăn xa, làm doanh nghiệp, đi học để có kế hoạch gọi khám tuyển NVQS đảm bảo đúng thời gian quy định.

Các địa phương kiện toàn BCĐ thực hiện khám tuyển NVQS, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho các thành viên Hội đồng khám tuyển, chuẩn bị đầy đủ, máy móc, phương tiện và lựa chọn địa điểm khám tuyển thuận lợi cho các công dân khi đi khám tuyển NVQS.

Bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên triển khai tốt các bước trong quy trình tuyển quân; xử lý nghiêm các đối tượng chống đối Luật NVQS, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong thực hiện Luật NVQS.

Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) cấp huyện chủ động phối hợp với các đơn vị nhận quân thực hiện tốt việc cấp thẻ BHYT cho thân nhân của quân nhân theo quy định.

Nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

Theo chỉ tiêu giao quân dự kiến trong năm 2021, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa được giao tuyển chọn 92 thanh niên lên đường làm NVQS, 13 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ công an. Theo đó chỉ tiêu tuyển quân của các xã, thị trấn đều tăng khoảng 15% so với năm 2020.

Để công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, xét tuyển dân quân năm 2021 đạt hiệu quả và chất lượng, Hội đồng NVQS huyện sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật Nhà nước, Luật NVQS, truyền thống quê hương, gia đình, nâng cao ý thức, trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những năm qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn huyện Ðiện Biên, tỉnh Điện Biên luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Ðảng, chính quyền địa phương cũng như sự nỗ lực của Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp nên đạt được kết quả tích cực.

Năm 2021, huyện Ðiện Biên được giao tuyển chọn và gọi 120 công dân nhập ngũ (chưa tính công an, biên phòng). Ngay từ cuối tháng 8/2020, Ban CHQS huyện đã kiểm tra, đôn đốc các xã thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, quản lý số công dân đủ tuổi 17 trong năm, người trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ từ 18 - 25 tuổi và đến hết 27 tuổi đối với công dân đào tạo đại học, cao đẳng làm cơ sở để hội đồng nghĩa vụ xã và huyện tổ chức xét duyệt, phân loại danh sách tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ theo quy định.

Qua kết quả sơ tuyển, tỷ lệ thanh niên được gọi có mặt là 779 thanh niên (đạt 100%); trong đó điều khám cấp huyện 321 thanh niên. Về trình độ văn hóa chủ yếu học xong THPT, trong đó có 7 thanh niên có trình độ từ trung cấp đến đại học; độ tuổi chủ yếu từ 18 - 20 tuổi. Hầu hết các công dân thực hiện nghiêm lệnh gọi sơ khám tuyển của xã, đến đúng thời gian, địa điểm quy định, chấp hành tốt các quy định sơ tuyển NVQS.

Hiện nay, Ban CHQS huyện Ðiện Biên đã phối hợp với các phòng ban liên quan, nhất là cơ quan y tế huyện xây dựng kế hoạch khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cấp huyện tại 9 cụm phù hợp với tình hình các địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân thực hiện lệnh gọi khám NVQS.

Ðồng thời, giao các xã phân công cán bộ phụ trách, theo dõi, đôn đốc các công dân trong diện khám NVQS đến đúng thời gian, địa điểm; niêm yết danh sách những công dân sẵn sàng nhập ngũ và những công dân tạm miễn, tạm hoãn.

Đơn vị tổ chức hướng dẫn kê khai lý lịch nghĩa vụ quân sự cho công dân; chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự 21 xã tổ chức thâm nhập tại cơ sở, xét duyệt lý lịch cho các công dân sẵn sàng nhập ngũ; tổ chức phúc tra thâm nhập tuyển quân tại các xã; chốt quân số, danh sách công dân nhập ngũ. Dự kiến từ ngày 5 - 10/2/2021 sẽ hoàn thành các khâu và phát lệnh gọi công dân nhập ngũ.

Năm 2021, các địa phương tiếp tục thực hiện tuyển, gọi công dân nhập ngũ theo phương thức “tròn khâu” quy định tại Thông tư số 148/2018/TT-BQP ngày 4/10/2018 của Bộ Quốc phòng.

Các địa phương sẽ thực hiện gọi nhập ngũ những công dân có lý lịch chính trị rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt theo Thông tư số 50/2016/TTLT-BQP-BCA của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an về việc quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Về sức khỏe, sẽ tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân đã được Hội đồng khám sức khỏe NVQS huyện kết luận, phân loại sức khỏe từ loại 1, loại 2, loại 3 theo tiêu chuẩn sức khỏe được quy định tại Thông tư số 16/2016/TTLT-BYT-BQP của Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế về hướng dẫn việc khám sức khỏe thực hiện NVQS.

Không gọi nhập ngũ vào quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng tiêu binh, nghi lễ; lực lượng vệ binh và kiểm soát quân sự chuyên nghiệp sẽ thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Sau khi rà soát và xét duyệt nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ năm 2021, từ cuối tháng 10, các địa phương trong tỉnh thực hiện khám sơ tuyển sức khỏe cho công dân.

bài liên quan
Đong đầy cảm xúc cùng Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Đong đầy cảm xúc cùng Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối 24/3, tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1), Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 đã chính thức khép lại bằng bữa tiệc âm nhạc sôi động với thật nhiều cảm xúc.
Tưng bừng khai mạc Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tưng bừng khai mạc Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Với chủ đề "Thế hệ mới - Thích ứng - Kết nối và chia sẻ", Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024 đã chính thức khai mạc bằng màn thắp đuốc truyền thống và pháo hoa rực rỡ.
Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Ngày 22/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024); tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2024.
Tối nay bắt đầu Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối nay bắt đầu Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối nay 22/3, Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 sẽ được khởi động tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM và đường Phạm Ngọc Thạch, quận 1.
Hải Phòng: Triệu tập 15 thanh thiếu niên xô xát, gây rối trật tự công cộng

Hải Phòng: Triệu tập 15 thanh thiếu niên xô xát, gây rối trật tự công cộng

Lực lượng chức năng Công an TP Hải Phòng đã triệu tập nhóm 15 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng đến cơ quan làm việc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.