Hà Nội 39 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 38 °C
  • Hà Nội Hà Nội 39°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 38°C

TP HCM: Cần giải quyết dứt điểm vấn đề quy hoạch đường 16 tại phường Bình An

Nhà nước và Pháp luật
15/06/2018 09:51
Hà Bắc
aa
Liên quan đến việc UBND quận 2 đề xuất mở rộng đường 16 (phường Bình An, quận 2) đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối của người dân dãy nhà D khu dự án nhà ở do Công ty Cổ phần Him Lam làm chủ đầu tư. Xoay quanh vấn đề này, sau nhiều khiếu nại, phản ánh đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến người dân bức xúc.


Như Pháp luật Plus đã thông tin về việc UBND quận 2 đề xuất, quy hoạch mở rộng đường 16 (phường Bình An, quận 2) có lộ giới 12m (3m vỉa hè + 6m lòng đường + 3m vỉa hè), đề xuất này đã vấp phải sự phản đối từ nhiều hộ dân đang có nhà, đất tại dãy nhà D, khu nhà ở do Công ty Cổ phần Him Lam làm chủ đầu tư.

Sau phản ánh của người dân cùng sự vào cuộc của báo chí, UBND quận 2, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) TP HCM đã có cuộc họp cùng các sở ngành liên quan về vấn đề này. Sau cuộc họp ngày 16/3/2018, Sở QHKT ban hành văn bản 1176/TB- SQHKT thông báo kết luận cuộc họp về việc xem xét giải quyết kiến nghị của người dân liên quan đến đề nghị điều chỉnh hướng tuyến, kích thước vạt góc và lộ giới đường 16.

Theo đó, Sở QHKT kết luận thống nhất với đề xuất của UBND quận 2 là xem xét điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 về hướng tuyến, lộ giới tuyến đường 16 từ 12m thành lộ giới quy hoạch 8m (1m vỉa hè + 6m lòng đường + 1m vỉa hè).

Sau thông báo của Sở QHKT, ngày 21/3/2018, UBND quận 2 có văn bản số 840/UB- QLĐT đề nghị UBND phường Bình An tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan đến điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu 296,40 ha tại địa điểm nêu trên.

Người dân không phản đối việc mở rộng đường 16 nhưng yêu cầu không được lấy vào ranh đất dãy nhà D vì dãy nhà này đã nằm trong khu vực quy hoạch chi tiết 1/500, cư dân đã sinh sống ổn định nhiều năm
Người dân không phản đối việc mở rộng đường 16 nhưng yêu cầu không được lấy vào ranh đất dãy nhà D vì dãy nhà này đã nằm trong khu vực quy hoạch chi tiết 1/500, cư dân đã sinh sống ổn định nhiều năm

Ngày 19/4/2018, UBND phường Bình An tổ chức cuộc họp lấy ý kiến cư dân về vấn đề trên, tại cuộc họp, đại đa số người dân đều đồng ý việc quy hoạch giảm lộ giới đường 16 từ 12m xuống 8m nhưng với yêu cầu chính quyền và ngành chức năng khi thực hiện quy hoạch không được lấy vào ranh đất của dãy nhà D khu nhà ở do Công ty Him Lam làm chủ đầu tư.

Mới đây, sau thời gian chờ đợi chưa có kết quả, các hộ dân tiếp tục kiến nghị và UBND phường Bình An đã tổ chức cuộc họp, gồm đại diện HĐND, UBND, UB MTTQ phường, đại diện phòng QLĐT quận 2 và đại diện cư dân. Theo người dân, tại cuộc họp này các đơn vị tham gia họp điều nhất trí đưa vào văn bản gửi UBND quận 2 đề xuất việc quy hoạch đường 16 tuyệt đối không được lấn vào ranh đất dãy nhà D khu nhà ở do Công ty Him Lam làm chủ đầu tư.

Theo quan sát thực địa, lộ giới hiện trạng đường 16 rộng từ 2m- 4,6m có phần tiếp giáp dãy nhà D khu nhà ở do Công ty Him Lam làm chủ đầu tư. Nếu như trường hợp nâng cấp mở rộng lộ giới đường 16 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phần nhà và đất của hàng chục hộ dân tại đây đã xây dựng và sinh sống ổn định, chưa kể ngân sách phải chi một khoản lớn cho việc giải phóng mặt bằng mà theo UBND quận 2 thì ngân sách của quận không đủ để thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thủy (95/6/29 Lương Định Của, phường Bình An) cho biết: “ Chúng tôi không phản đối quy hoạch hay mở rộng đường, chúng tôi chỉ yêu cầu là không được lấy vào phần ranh dãy nhà D, vì chúng tôi đã sinh sống ổn định nhiều năm, quy hoạch chi tiết 1/500 đã có, hạ tầng đồng bộ đã được Kiến trúc sư Trưởng Thành phố phê duyệt năm 2001.

Việc mở rộng đường lấn vào ranh dãy nhà D sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của chúng tôi. Tôi đề nghị chính quyền và ngành chức năng phải xem xét giải quyết triệt để vấn đề này. Chúng tôi không hiểu tại sao phải mở rộng đường không có người đi và thực tế không cần thiết với hệ thống đường hiện tại và tương lai của khu vực”.

Trước đó, vào năm 2016, khi tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư liên quan đến nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 KĐT chỉnh trang diện tích 317,31ha kế cận KĐTM Thủ Thiêm, đã có ý kiến về việc đường 16 phía sau Dự án khu nhà ở do Công ty Him Lam làm chủ đầu tư bị lệch sang phía dự án, do đã có quy hoạch chi tiết 1/500 và đa số phần bị ảnh hưởng đã được người dân xây dựng nhà nên đề nghị không nên lấy lệch về phía dự án.

Như vậy, rõ ràng việc người dân dãy nhà D yêu cầu việc thực hiện quy hoạch, mở rộng đường 16 không được lấy vào ranh đất của dãy nhà D là hoàn toàn hợp lý và đúng pháp luật. Bởi lẽ, theo Quyết định 135/2007/QĐ-UBND ngày 8/12/2007 của UBND TP HCM về Ban hành quy định về kiến trúc nhà liền kề trong Khu đô thị hiện hữu trên địa bàn TP HCM và Quyết định 45/2009/QĐ-UBND ngày 3/7/2009 của UBND TP HCM về sửa đổi, bổ sung một số điều của QĐ số 135/2007/QĐ-UBND ngày 8/12/2007 của UBND TP HCM quy định về kiến trúc nhà liền kề trong Khu đô thị hiện hữu trên địa bàn TP, quy định cụ thể việc không áp dụng vào “các dự án khu nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt, các khu cư xá đã ổn định về quy hoạch, đặc biệt lưu ý các dãy nhà liên kế hiện hữu có chung hệ thống kết cấu”.

Trước vấn đề trên, đề nghị UBND quận 2, Sở QHKT cần lắng nghe ý kiến người dân, nghiên cứu thấu đáo trong việc lập phương án đề xuất, điều chỉnh quy hoạch đường 16, tránh làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân dãy nhà D khu dự án nhà ở do Công ty Him Lam làm chủ đầu tư.

Ý kiến rồi những kiến nghị của người dân đã rõ, vì thế UBND quận 2 cũng cần công khai thông tin trong việc xác định ranh giới lấy đất (lấy bao nhiêu mét, lấy về bên nào?…) để người dân tham gia đóng góp ý kiến và phản biện, từ đó tạo được sự thống nhất giữa chính quyền và người dân. Một quy hoạch khả thi, vì lợi ích cộng đồng là một quy hoạch có sự đồng thuận giữa người dân và chính quyền. Tránh tình trạng quy hoạch "vô cảm", ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện.

bài liên quan
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Mục tiêu đến năm 2030 phát triển mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN) công lập có cơ cấu hợp lý theo định hướng ưu tiên phát triển của quốc gia, ngành và lĩnh vực, nâng cao tiềm lực và hiệu quả hoạt động của các tổ chức KH&CN công lập, tiếp cận với chuẩn mực quốc tế.
TP.HCM đấu giá loạt “đất vàng” và hơn 3.700 căn hộ ở Thủ Thiêm

TP.HCM đấu giá loạt “đất vàng” và hơn 3.700 căn hộ ở Thủ Thiêm

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM việc điều chỉnh thời điểm thực hiện kế hoạch tổ chức đấu giá đất và 3.790 căn hộ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.