Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 40 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 40°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

TP Hồ Chí Minh mở cao điểm xử lý vấn nạn karaoke kẹo kéo: Luật quy định ra sao về việc đo tiếng ồn?

Pháp luật hình sự
10/03/2021 08:03
Chánh Nam
aa
Theo lãnh đạo UBND TP HCM, ô nhiễm tiếng ồn là vấn đề đã tồn tại khá lâu và đặc biệt gây bức xúc trong thời gian gần đây, vì vậy TP thống nhất chủ trương mở đợt cao điểm xử lý từ nay đến cuối năm.


Anh57.

Nhiều hàng quán, cửa hiệu ven đường ganh đua giới thiệu mặt hàng, sản phẩm nên thi nhau mở loa công suất cao gây ô nhiễm tiếng ồn.

Vấn nạn “thi nhau mở loa công suất cao gây ô nhiễm tiếng ồn”

UBND TP HCM vừa tổ chức cuộc họp với các sở, ban ngành, quận, huyện để nghe báo cáo và tìm giải pháp xử lý vấn nạn tiếng ồn trong khu dân cư.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Nguyễn Thị Thanh Mỹ, trong giai đoạn 2019-2020, TP đã xử phạt 141 trường hợp vi phạm tiếng ồn tại 17 quận, huyện với số tiền xử phạt hơn 818 triệu đồng. Trong số này, chỉ có 20 trường hợp là vi phạm tiếng ồn trong sinh hoạt tại khu dân cư.

Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP, Nhà nước tôn trọng quyền tự do kinh doanh, làm ăn hợp pháp của người dân và thành phần kinh tế. “Tuy nhiên, thực tế, các hàng quán, cửa hiệu ven đường dường như có sự ganh đua trong giới thiệu mặt hàng, sản phẩm nên thi nhau mở loa công suất cao gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến người dân. TP là đô thị đặc biệt nên không chấp nhận được việc này”.

Ông Hoan cho biết, quan điểm của lãnh đạo TP là quyết tâm xử lý nghiêm túc tiếng ồn trong khu dân cư theo đúng quy định pháp luật. Lâu nay các cấp chính quyền TP vẫn xử phạt vi phạm về tiếng ồn, nhưng chưa thực sự làm tốt.

Phó Chủ tịch UBND cho biết pháp luật đã có các căn cứ để xử lý ô nhiễm tiếng ồn, nhưng cơ quan chức năng còn chưa hiểu hết các quy định và cách xử lý, cũng như trách nhiệm của các cơ quan phối hợp. Bên cạnh đó, một số cơ quan còn cho đây “là chuyện thường ngày, không phải việc của mình”.

Từ đó, ông Hoan yêu cầu khi tổ chức thực hiện, cần triển khai toàn diện trên nhiều mặt. Thứ nhất, đặt mục tiêu tuyên truyền là số một, là việc cần làm đầu tiên; vận động người dân, DN, nhà kinh doanh để hiểu và cùng nhau cam kết thực hiện. Tiếp theo, phải triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ từ TP xuống cơ sở, phải có sự phối hợp giữa các cơ quan, thể hiện rõ trách nhiệm của người đứng đầu.

Ngoài ra, một số cơ quan chức năng khi bàn và xử lý vấn nạn này đều thiên về hướng có máy đo để xác định mức độ ô nhiễm tiếng ồn. Ông Hoan nói: “Lấy lý do không có máy đo để buông không quản lý là không đúng. Lấy cái đó để nói về kiểm tra, kiểm soát trong phòng kín còn được, chứ mang ra chỗ công cộng thì lấy gì mà đo?”.

UBND TP chủ trương thống nhất mở đợt cao điểm từ nay đến cuối năm để xử lý vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn. Xử lý triệt để và kết thúc trong cuối năm 2021, không để vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và sự bình yên của TP. Giai đoạn 1: Từ nay đến cuối tháng 5, tập trung tuyên truyền nhắc nhở người dân, các cơ sở kinh doanh; hoàn thiện quy định pháp luật liên quan xử lý tiếng ồn. Giai đoạn hai, từ tháng 6 đến cuối năm, tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm hành vi gây tiếng ồn từ karaoke theo các Nghị định liên quan gồm 100, 167, 155 và 98. "Quy định có hết rồi, quan trọng là sự phối hợp và không được lấy lý do thiếu người hay thiết bị đo nữa. Phải xử lý nghiêm vì cái chung", ông Hoan nói.

UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo xử lý dứt điểm vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn trong năm 2021.

UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo xử lý dứt điểm vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn trong năm 2021.

Căn cứ pháp luật nào?

Vậy pháp luật quy định như thế nào là vi phạm về tiếng ồn? LS Phạm Hoài Nam (Đoàn LS TP HCM), cho biết: Theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, nếu hát karaoke, gây tiếng động, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau, sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100 – 300 ngàn đồng với cá nhân vi phạm (nếu là tổ chức thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền gấp đôi).

Với trường hợp “dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền” thì bị xử phạt từ 300 – 500 ngàn đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. “Hình thức phạt này theo tôi nên được áp dụng đối với những cửa hàng kinh doanh mở loa công suất lớn để quảng bá, quảng cáo, lôi kéo khách hàng”, LS Nam nêu.

Theo LS Nam, trong trường hợp hát karaoke ngoài khoảng thời gian nêu trên nhưng gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 2 dBA trở lên sẽ bị xử phạt theo Điều 17 Nghị định 155/2016/NĐ-CP.

Cụ thể, hát karaoke gây tiếng ồn từ 2 dBA đến dưới 10 dBA sẽ bị phạt tiền 1-20 triệu đồng với cá nhân vi phạm (gấp đôi với tổ chức vi phạm). Tiếng ồn từ 10 dBA đến dưới 30 dBA sẽ bị phạt tiền 20-100 triệu đồng với cá nhân vi phạm (gấp đôi với tổ chức). Đồng thời, nếu vi phạm trong trường hợp này sẽ bị đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn của cơ sở đến 6 tháng.

Tiếng ồn từ 30 dBA trở lên thì bị phạt tiền 100-160 triệu với cá nhân (gấp đôi với tổ chức), đồng thời đình chỉ hoạt động của cơ sở vi phạm 6-12 tháng.

“Tuy nhiên, có một vấn đề đang gây khó khăn trong việc xử phạt theo Nghị định 155. Tại văn bản này, quy định việc đo tiếng ồn phải được thực hiện bởi đơn vị có chức năng (được Bộ TN&MT cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường), không đề cập đến phương tiện đo đạc khác, đồng thời không giao chủ tịch UBND cấp xã, phường được xử phạt hành vi này. Vấn nạn tiếng ồn xảy ra trong khu dân cư tại TP hiện nay xuất phát từ các khu dân cư trong phạm vi quản lý của phường, xã do người dân tự hát karaoke, các cơ sở kinh doanh mở bằng loa kẹo kéo. Do đó, việc áp dụng Nghị định này xuống từng địa phương có thể khiến cán bộ gặp khó khăn”, LS Nam nói.

Hát karaoke kẹo kéo đúng luật thì không có tội:

Cũng theo LS Nam: “Tôi nhận thấy thời gian gần đây, khi nhắc đến karaoke kẹo kéo, một số trang mạng thiên về hướng khai thác khía cạnh xấu xí. Tôi cho rằng cần phản ánh khách quan.

Thứ nhất, chúng ta có những quy định cụ thể về xử lý các trường hợp sử dụng loa kẹo kéo cả ban ngày, lẫn ban đêm. Vướng mắc việc đo tiếng ồn thì bổ sung được, dễ vì nhiều thiết bị điện tử, điện thoại thông minh hiện nay cho phép đo tiếng ồn, chỉ cần cơ quan chức năng ban hành văn bản quy định cụ thể phương tiện.

Thứ hai, văn hóa ca hát từ đồng ruộng đến trong nhà, các lễ hội, các đám tiệc, vui chơi là món ăn tinh thần của con người, mang lại cho cuộc sống một cách giải trí lành mạnh nên đừng quy chụp cứ karaoke là xấu.

Thứ ba, người nghèo, người lao động làm sao có đủ tiền mà vào những nơi được phép kinh doanh karaoke hoặc tự xây phòng karaoke riêng để ca hát.

Thứ tư, một thành phố, một đô thị nơi mà người dân vui tươi ca hát ở các góc phố, nẻo đường, tất nhiên đừng hát gây “kinh thiên động địa” ô nhiễm tiếng ồn, mới là một thành phố có sức sống”.

Chúng ta cần quản lý đúng luật chứ không được thiên kiến, quy chụp, sai luật. Quan trọng hơn nữa là ý thức, văn hóa mỗi người dân. Vui vẻ ca hát sao cho đủ nghe, đủ vui, tránh ảnh hưởng người xung quanh”.

bài liên quan
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm cơ sở mang tên “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” trên địa bàn TP Thủ Đức "núp bóng" phòng khám đa khoa để hoạt động trái phép.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện và xử lý nghiêm một cơ sở quảng cáo tiêm filler, meso, giải pháp giảm cân, béo phì tại địa chỉ 242/16 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.
Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Nhóm học sinh tại một trường Trung học cơ sở ở huyện miền núi Hoàng Su Phì (Hà Giang) vừa được cơ quan chức năng mời làm việc do có hành vi ném đá xe qua đường.
Bốn đối tượng mua ma túy phục vụ khách ở quán Karaoke

Bốn đối tượng mua ma túy phục vụ khách ở quán Karaoke

4 đối tượng được xác định trước đó đã cùng nhau “góp vốn” mua nhiều loại ma túy đem về bán cho con nghiện sử dụng tại các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn…
Hà Tĩnh: Xử lý nhiều học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hà Tĩnh: Xử lý nhiều học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Lực lượng chức năng phát hiện 117 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông với các lỗi: chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện; điều khiển xe máy điện không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm...
Mới nhất
Đọc nhiều
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.