Dưới cái se lạnh của đêm Hà Nội, những chiếc xe bán hàng rong lung linh ánh đèn đang được con người lái đi khắp đường phố để mưu sinh trong đêm đông lạnh giá.
Trên những con đường quen thuộc tại thành phố Hà Nội, sau 23h đêm, khi những cửa hàng đóng cửa, người bán hàng rong bắt đầu chuẩn bị cho cuộc hành trình vào cuộc mưu sinh đêm dài. Điều đặc biệt là không chỉ có người lớn mà còn có cả những đứa trẻ theo chân cha mẹ lăn lộn đêm dài.
Công việc vất vả nhưng không thể bỏ
Những gánh hàng hàng rong đêm đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của đời sống đô thị mở rộng. Họ đi qua những con phố vắng, dừng lại ở những vị trí thuận lợi để bày biện mặt hàng của mình. Mỗi xe bán hàng rong được trang bị đầy đủ đèn LED và loa âm thanh, tạo nên điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn, nhưng xa xăm, đó lại lại sự cố gắng của những người yếu thế giữa cái lạnh và cảnh đêm trong thành phố phồn hoa.
Tuy nhiên, dưới bóng tối và cái lạnh của mùa đông cận kề, công việc này không phải lúc nào cũng thuận lợi, không biết được khách hàng sẽ có hay không, và còn phải đối mặt với những khó khăn và rủi ro từ những kẻ ác tâm, cướp giật... và vô vàn sự kiện hi hữu khác.
Nhưng tôi tin rằng, sẽ chẳng ai mong muốn mưu sinh vất vả, kiếm tìm miếng cơm manh áo mà luôn trực chờ hiểm nguy. Dù vậy, họ vẫn cố gắng hết sức mình để kiếm sống, để nuôi con, để trang trải những nhu cầu thiết yếu của gia đình.
Một trong những xe hàng rong quen thuộc với người dân sống khu vực Mỗ Lao là xe xôi bánh mì, một món ăn nhanh đặc trưng của Hà Nội. Xe xôi bánh của chị Hương, 43 tuổi, đã hoạt động hơn 7 năm nay, thường đứng ở góc đường Mỗ Lao. Chị Hương cho biết, mỗi ngày chị phải chuẩn bị nguyên liệu từ chiều và bắt đầu đẩy xe ra đường từ 7 giờ tối. Bán đến 3- 4 giờ sáng, rồi đẩy xe về nhà, dọn dẹp, nghỉ ngơi, và lại dậy để chuẩn bị cho đêm hôm sau. Cuộc sống của chị như một vòng lặp, không có ngày nghỉ, không có thời gian cho gia đình và bản thân.
“Đêm vừa lạnh mà không có khách thì buồn ngủ lắm, nhiều lúc muốn nghỉ nhưng nghỉ thì lấy đâu ra kinh phí để duy trì sinh hoạt cho gia đình. Thôi thì cứ cố gắng được lúc nào hay lúc ấy”, chị Hương chia sẻ.
Không chỉ chị Hương, nhiều người bán hàng rong khác cũng có hoàn cảnh tương tự. Họ bán hàng vào ban đêm, khi mà nhu cầu mua sắm của người dân giảm đi, nhưng cũng là lúc họ ít bị "quấy rầy" bởi các lực lượng chức năng.
Họ bán hàng trên những con phố vắng vẻ, chỉ có vài người qua lại, dừng chân mua đồ. Họ bán hàng với hy vọng kiếm được vài chục ngàn, vài trăm ngàn đồng mỗi ngày, để nuôi sống bản thân và gia đình. Họ bán hàng với tình yêu và niềm tự hào về nghề của mình, về những món ăn, những sản phẩm mà họ mang đến cho khách hàng.
Những xe hàng rong mưu sinh đêm Hà Nội là những hình ảnh gần gũi, thân thương, nhưng cũng đầy cảm xúc và ý nghĩa. Họ là những người làm nên nét đẹp văn hóa của Hà Nội, là những người góp phần tạo nên sự sống động và phong phú của chốn đô hội này.
Tuy nhiên, công việc này không phải lúc nào cũng thuận lợi. Đời sống không ổn định, không biết được khách hàng sẽ có hay không, và còn phải đối mặt với những khó khăn và rủi ro từ công việc đêm này sang đêm khác.
Mưu sinh hay mạo hiểm?
Theo Tổ chức chăm sóc giấc ngủ Hoa Kỳ (National Sleep Foundation), làm ca đêm trong thời gian dài có thể gây ra những rủi ro sức khỏe về trao đổi chất, bệnh tim, bệnh ung thư… Ngoài ra, nghề bán hàng rong thường phải làm việc trong môi trường ô nhiễm, chịu những áp lực về tài chính, và thiếu giấc ngủ đủ. Tình trạng mệt mỏi dẫn đến việc gia tăng tai nạn giao thông do sai sót của những người bán hàng, không chỉ gây nguy hiểm cho họ mà còn làm mất an toàn đối với những người tham gia giao thông khác.
Công việc làm đêm là một cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ. Không có ánh sáng đường phố và sự can thiệp từ cơ quan chức năng, xe bán hàng rong dễ dàng trở thành mục tiêu thực hiện tội phạm.
Theo báo cáo của Công an thành phố Hà Nội, trong nửa đầu năm 2023, có 1.840 vụ trộm cướp xảy ra trên địa bàn thành phố, gây nhiều thiệt hại về tài sản. Trong số đó, có nhiều vụ trộm cướp nhắm vào xe bán hàng rong, lợi dụng thời điểm đêm khuya, ít người qua lại, để thực hiện hành vi phạm tội.
Cũng theo bà Hà - một người bán hàng rong lâu năm ở khu vực chợ Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng cho biết việc bị trộm cướp là chuyện thường xuyên xảy ra với những người làm nghề này. Bà cho biết, bà thường phải mang theo dao, còi hú để phòng thủ khi bị tấn công. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận rằng, những biện pháp này không đủ để bảo vệ bản thân và tài sản khi gặp phải những kẻ trộm cướp tinh vi và hung hãn.
Trước thực trạng kể trên, cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông, trộm cướp đêm trên địa bàn, Chính quyền địa phương cần tăng cường công tác quản lý và kiểm soát tại các điểm bán hàng rong đêm. Những người bán hàng phải có giấy phép từ chính quyền địa phương để hoạt động vào ban đêm.
Cùng với đó, những người bán hàng rong đêm cần phối hợp với chính quyền địa phương thiết kế các khu vực bán hàng rong ban đêm sao cho an toàn, đảm bảo có đèn chiếu sáng đầy đủ, cung cấp thông tin về các tuyến đường, khu vực nguy hiểm cho cả người bán hàng và khách hàng biết để tránh.
Những người bán hàng đêm khuya đều đang góp phần tạo nên một nét đặc trưng của đời sống văn hóa Hà Nội, phát triển kinh tế đêm. Nhưng nghề bán hàng rong đêm cũng đang phải đánh đổi nhiều thứ, từ sức khỏe, an toàn, đến danh dự, pháp luật. Họ đang mưu sinh hay mạo hiểm? Câu hỏi này cần được suy ngẫm và trả lời một cách công bằng và trách nhiệm.
Với những nghệ sĩ chân chính, vất vả lao động nghệ thuật, thì mỗi một vai diễn, một show diễn đều là mồ hôi, nước mắt mưu sinh như bất kì người lao động nào. Thế nhưng, đáng buồn là trong showbiz vẫn còn tình trạng “quỵt” tiền cát xê, gây bức xúc cho nghệ sĩ.
Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Đến cuối ngày 26/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể người thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), làm 4 người mất tích và vẫn đang tìm nạn nhân còn lại.
Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
Theo UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), sáng 25/4, trong quá trình đi làm thủy sản, 6 nữ ngư dân bị đắm thuyền nan do dông, lốc trên biển, trong đó 2 người thoát nạn, 4 người mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.
Đêm 19 và đêm 20/4 tại các huyện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng lại tiếp tục xảy ra mưa dông, lốc gây ảnh hưởng, thiệt hại đến nhà ở và hoa màu của nhân dân.
Lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động: Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động (NLĐ) bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.