Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Trường Đại học Kinh Bắc: Dù bằng thật hay giả… nhưng Chủ tịch Hội đồng trường không dùng để mưu cầu về chính trị

Diễn đàn luật sư
14/07/2023 10:52
Nguyễn Xuân Thái
aa
Phản hồi về bài viết, Trường Đại học Kinh Bắc cho rằng, dù là bằng cấp thật hay giả nhưng ông Đoàn Xuân Tiếp - Chủ tịch Hội đồng trường không lợi dụng để giảng dạy, không dùng để mưu cầu chính trị. Dù trước đó, báo Pháp luật Việt Nam không hề đề cập văn bằng của ông Đoàn Xuân tiếp là thật hay giả (như ngôn ngữ của văn bản).


Trường Đại học Kinh Bắc phản hồi về bài viết

Như Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin trong bài viết Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh Bắc từ chối trả lời về bằng cấp của mình, nhiều lãnh đạo của trường Đại học Kinh Bắc bị tố có dấu hiệu sử dụng bằng cấp chưa phù hợp và chưa được công nhận tại Việt Nam.

Những người bị “tố” gồm có ông Đoàn Xuân Tiếp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh Bắc; ông Nguyễn Văn Hòa, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh Bắc và một hiệu phó (đã xin nghỉ trong quá trình thực hiện bài viết).

Sau khi bài viết được đăng tải, ngày 7/7/2023, trường Đại học Kinh Bắc đã có văn bản số 796/CV-ĐHKB về việc phản hồi bài viết trên Báo Pháp luật Việt Nam của Nhà báo Xuân Thái do Hiệu trưởng trường Đại học Kinh Bắc ký.

Văn bản nêu: “Bài viết đăng trên báo với tiêu đề nêu trên là hoàn toàn không chính xác. Bởi ngày 30/6/2023 được sự nhất trí của Đảng ủy, BGH Trường Đại học Kinh Bắc đã tổ chức buổi đối thoại theo yêu cầu của một số tờ Báo, trong đó có yêu cầu của báo Pháp luật Việt Nam! (rất tiếc buổi đối thoại đó nhà báo Xuân Thái vắng mặt, mặc dù đã nhận được lời mời của Trường Đại học Kinh Kinh Bắc)”.

Văn bản phàn hồi của trường Đại học Kinh Bắc gửi tới báo Pháp luật Việt Nam.

Văn bản phàn hồi của trường Đại học Kinh Bắc gửi tới báo Pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, trước đó, ngày 26/6/2023, trường Đại học Kinh Bắc đã sắp xếp buổi làm việc để cung cấp thông tin cho phóng viên báo Pháp luật Việt Nam. Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hòa khẳng định, được Hội đồng trường phân công làm việc và trả lời thông tin báo chí. Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng đã giải đáp và cung cấp thông tin phản ánh về bằng cấp của Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng.

Khi đề cập đến nội dung tố Chủ tịch Hội đồng trường Đoàn Xuân Tiếp chưa có bằng THPT nhưng lại có bằng tốt nghiệp Đại học Mỏ - Địa chất, Hiệu trưởng lại từ chối trả lời vì đây là thông tin cá nhân của Chủ tịch Hội đồng trường nên không nắm được. Do đó, phóng viên đề nghị trường tiếp tục xác minh, kiểm tra thông tin phản ánh về trường hợp của ông Tiếp đảm bảo được khách quan, đa chiều.

Ngày 29/6/2023, phóng viên nhận được tin nhắn của đại diện trường “trân trọng thông báo” đến phóng viên để “tới dự buổi làm việc vào lúc 9h30 ngày 30/6/2023” (sáng hôm sau). Do không sắp xếp được thời gian nên phóng viên đã phản hồi với trường là không tham dự buổi làm việc.

Ông Đoàn Xuân Tiếp, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh Bắc.

Ông Đoàn Xuân Tiếp- Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh Bắc (ảnh của trường đại học Kinh Bắc)

Trước khi đăng tải bài viết (ngày 4/7/2023), phóng viên cũng đã liên hệ lại với Hiệu trưởng và Phó trưởng phòng Hành chính - tổ chức – quản trị về việc trả lời thông tin liên quan đến phản ánh về ông Đoàn Xuân Tiếp, trong đó yêu cầu cung cấp những thông tin, văn bản liên quan tại buổi làm việc ngày 30/6/2023 để đảm bảo khách quan, nhưng cả hai đều từ chối do hiệu trưởng đang bận và trường đang nghỉ hè.

Tiêu chuẩn của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường được quy định như thế nào

Cũng liên quan đến văn bản phản hồi tới báo Pháp luật Việt Nam, trường Đại học Kinh Bắc khẳng định:Dù là bằng cấp thật, giả... nhưng ông Đ. X. T. (ông Đoàn Xuân Tiếp - PV) không lợi dụng để giảng dạy trên lớp cho sinh viên (vì không phải là giáo viên), không dùng để mưu cầu chính trị. Đơn giản ông Đ. X. T. chỉ là nhà Doanh nghiệp và sáng lập ra Trường Đại học Kinh Bắc theo quy định của pháp luật.”

Mặc dù trong bài viết đã đăng tải, báo Pháp luật Việt Nam hoàn toàn không nhắc đến chuyện ông Tiếp sử dụng hoặc có bằng giả. Liên quan đến tấm bằng tốt nghiệp Đại học của ông Đoàn Xuân Tiếp, trường Đại học Mỏ - Địa chất đã có công văn về việc xác minh bằng tốt nghiệp. Theo đó trường này khẳng định, ông Đoàn Xuân Tiếp, sinh ngày 19/05/1950 không có thời gian học tập tại trường với các thông tin được ghi trong bằng trên bằng tốt nghiệp đại học. Trường Đại học Mỏ - Địa chất xác nhận những thông tin trên hoàn toàn chính xác.

Được biết, ngày 15/8/2020, ông Đoàn Xuân Tiếp đã ký QĐ số 03/QĐ-HĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường Đại học Kinh Bắc. Trong đó điểm c) khoản 1 Điều 9 của quy chế quy định tiêu chuẩn thành viên Hội đồng trường yêu cầu: Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; trình độ học vấn từ Đại học trở lên.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, một luật sư cho rằng, pháp luật nghiên cấm hành vi sử dụng các công nghệ tiên tiến làm giả giấy chứng nhận, giấy tờ, văn bản có dấu đỏ, in phôi giống hệt với các giấy tờ gốc và bản thật mà các tổ chức, cơ quan, trường học cấp khi một cá nhân đã hoàn thành xong khóa tốt nghiệp hoặc lấy quyết định, kết quả chứng nhận nào đó.

"Về mặt pháp lý, thời điểm ông Đoàn Xuân Tiếp có tên trong bằng tốt nghiệp đại học của Trường Đại học Mỏ - Địa chất, nhưng bằng đó không do trường Đại học Mỏ - Địa chất cấp thì cá nhân ông Tiếp đã hoàn thành hành vi của tội làm giả con dấu, tài liệu được quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), Nghị định số 138/2013/NĐ-CP, Nghị định 79/2015/NĐ-CP.

Bảng kết quả học tập của ông Đoàn Xuân Tiếp, Chủ tịch Hội đồng trường được cho là có nhiều thông tin bất thường.

Bảng kết quả học tập của ông Đoàn Xuân Tiếp, Chủ tịch Hội đồng trường được cho là có nhiều thông tin bất thường.

Trở lại vấn đề "dù bằng cấp thật, giả" nhưng ông Đoàn Xuân Tiếp không lợi dụng để mưu cầu chính trị, luật sư cho rằng chính Chủ tịch Hội đồng trường là người ký QĐ ban hành quy chế tổ chức của Trường Đại học Kinh Bắc, trong đó quy định thành viên Hội đồng trường phải có trình độ Đại học trở lên. Chưa kể, ông Tiếp đang là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh Bắc, nên bằng tốt nghiệp Đại học sẽ được sử dụng trong nhiều trường hợp như kê khai hồ sơ Đảng viên, hồ sơ xét trao tặng danh hiệu AHLĐ thời kỳ đổi mới, lý lịch khoa học, sơ yếu lý lịch khi học lên Thạc sĩ và Tiến sĩ..."

Ngoài ra, xét về đạo đức, Chủ tịch Hội đồng một trường Đại học có uy tín, làm công tác đào tạo, hàng năm cấp bằng tốt nghiệp cho gần 1.000 sinh viên nhưng lại không có văn bằng hợp pháp, vậy chất lượng sản phẩm mà họ đào tạo ra sẽ như thế nào? Luật sư lo ngại.

Vậy, quy định của Đảng về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp như thế nào? Toàn bộ quá trình học tập của vị Chủ tịch HĐ trường Đại học Kinh Bắc và tấm bằng tốt nghiệp này đã được sử dụng sẽ được báo đề cập trong các bài viết tiếp theo.

bài liên quan
Bà Đinh Thị Thu giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra TP.HCM

Bà Đinh Thị Thu giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra TP.HCM

UBND TP.HCM vừa bổ nhiệm bà Đinh Thị Thu - Trưởng Phòng thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 4 giữ chức Phó Chánh Thanh tra TP.HCM.
TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới so với các năm học trước đó.
Trường Đại học Luật Hà Nội công bố Đề án tuyển sinh đại học năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội công bố Đề án tuyển sinh đại học năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội vừa xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 theo 4 phương thức.
Bắc Ninh mời thầu dự án đường đô thị hơn 1.190 tỷ đồng

Bắc Ninh mời thầu dự án đường đô thị hơn 1.190 tỷ đồng

Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh đang mời thầu qua mạng Gói thầu số 16 Phần xây dựng, thiết bị và một số công việc khác phục vụ thi công xây dựng với giá gói thầu 1.192,9 tỷ đồng.
Vụ cháy nhà xưởng khiến 3 người bị thương: Lộ diện cơ sở sang chiết gas lén lút

Vụ cháy nhà xưởng khiến 3 người bị thương: Lộ diện cơ sở sang chiết gas lén lút

Sau khi vụ cháy xảy ra, lực lượng chức năng xác định nhà xưởng này xây dựng trên đất nông nghiệp, lén lút hoạt động sang chiết gas trong đêm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

UBND tỉnh Bắc Giang ​​​​​​​đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang 320 triệu đồng.
Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên khối lượng phát hành trái phiếu giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ công bố, trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.
Tin bài khác
Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Trong kỷ nguyên công nghệ số và thời đại pháp quyền, Thẩm phán cao cấp Chu Thành Quang, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên luật là rất lớn.
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.