Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Trưởng phòng GD&ĐT TP Bắc Kạn có lộng ngôn, lạm quyền?

Sức khỏe - đời sống
21/09/2017 15:19
Sinh Nguyễn
aa
Như Báo Pháp luật Việt Nam số ra ngày 11/9 đã đăng tải, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn không chỉ có khuất tất trong việc chi trả tiền hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mầm non tại Bắc Kạn mà bà Chu Thị Loan với cương vị là một Trưởng phòng nhưng lại có những phát biểu, chỉ đạo theo cảm nhận mang tính cá nhân, bất chấp pháp lý ảnh hưởng nghiêm trọng tới tư cách đạo đức nhà giáo. Nghiêm trọng hơn, vị Trưởng phòng này không nắm rõ quy định của pháp luật liên quan tới hoạt động của ngành Giáo dục.


Bà Chu Thị Loan – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Kạn.
Bà Chu Thị Loan – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Kạn.

Lời “đe dọa” của vị Trưởng phòng

Trước phát ngôn của bà Chu Thị Loan – Trưởng phòng GD&ĐT TP Bắc Kạn: “Hôm qua tôi đã gọi điện thoại cho Hiệu trưởng nhà trường xem xét lại trường hợp này, có thể trả về, không tiếp nhận nữa, để tránh rắc rối” lúc nói về trường hợp của cháu V.T.Đ khi phụ huynh của em này phản ánh, kiến nghị, thắc mắc về các vấn đề liên quan đến học tập của con em họ, dư luận đã hết sức bức xúc và băn khoăn về đạo đức của người đứng đầu ngành Giáo dục này. Đặc biệt, với lời “đe dọa” này phụ huynh của cháu V.T.D đang thực sự rất hoang mang và lo lắng nếu lời nói này của bà Loan được thực hiện thì đứa trẻ vô tội kia sẽ theo học ở đâu khi mà bố mẹ cháu công tác và làm việc tại TP Bắc Kạn, còn hộ khẩu đúng tuyến thì tại một vùng huyện khác của tỉnh. Phải chăng chỉ vì phụ huynh phản ánh về việc làm của đơn vị, mà quyền được học của một đứa trẻ bị gạt bỏ hoàn toàn?

Theo quy định của pháp luật, cụ thể trong Thông tư 11/2015/TTLT –BGDĐT – BNV ban hành ngày 29/5/2015 có quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chức vụ Trưởng phòng GD&ĐT cấp huyện thì Trưởng phòng GD&ĐT cấp huyện không có quyền được kiến nghị, yêu cầu Hiệu trưởng đuổi học học sinh mà việc từ chối tiếp nhận trẻ phải được thực hiện theo các quy định trong điều lệ nhà trường, hoặc theo đề án thành lập trường hay các quy chế riêng biệt đã được ban hành. Do đó, việc không tiếp nhận trẻ không thể do ý chí chủ quan của bất kì cá nhân nào.

Vậy nên yêu cầu của bà Loan đề nghị nhà trường không tiếp nhận học sinh vào trường phải chăng là hành vi lạm quyền, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật?

Việc cắt chi trả hỗ trợ chưa đúng với quy định ?

Liên quan đến phản ánh của phụ huynh về việc chi trả hỗ trợ cho các cháu mầm non lớp 5 tuổi thuộc đối tượng được hưởng chế độ tại TP Bắc Kạn bị cắt hỗ trợ, bà Chu Thị Loan giải thích lý do cắt hỗ trợ: “Chúng tôi đã nắm được thông tin, tôi cũng đã gọi Hiệu trưởng và kế toán lên để làm việc thì thực ra nhà trường làm đúng. Theo giấy khai sinh của em này là 05/11/2011 như vậy ngày 05/11/2016 là em này đã hết hưởng chế độ rồi. Chỉ đến 5 tuổi thôi như vậy trường hợp này chỉ được nhận hai tháng là tháng 9 và 10”. Bà Loan cũng khẳng định: “Cả tỉnh, các phòng giáo dục khác, các huyện khác cũng thực hiện như vậy”.

Tuy nhiên, theo công văn trả lời của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn gửi đơn vị Trường Mầm non Phùng Chí Kiên TP Bắc Kạn sau khi trường này gửi công văn đề nghị chỉ đạo giải quyết ý kiến thắc mắc, phản ánh của phụ huynh về việc xác định độ tuổi thực hiện chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ 3 - 4 - 5 tuổi tới Sở để nhận được chỉ đạo giải quyết ý kiến thắc mắc, phản ánh của phụ huynh, thì “việc xác định xác định độ tuổi để thực hiện chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ 3, 4, 5 tuổi: thực hiện theo Điều 2 Thông tư liên tịch số 09/2013 ngày 11/3/2013: “…Năm học được hưởng là năm học mà trẻ đạt đến 3 tuổi, 4 tuổi, 5 tuổi theo giấy khai sinh”.

Ví dụ, trẻ Nguyễn Văn C sinh ngày 01/11/2011 sẽ được hỗ trợ tiền ăn trưa như sau: Năm học 2014-2015: Đến ngày 01/11/2014 trẻ đạt 3 tuổi. Thời gian được hỗ trợ là 07 tháng từ tháng 11/2014 đến tháng 05/2015. Năm học 2015-2016: Thời gian được hỗ trợ là 09 tháng 09/2015 đến tháng 05/2016. Năm học 2016-2017: Thời gian được hỗ trợ 09 tháng từ tháng 09/2016 đến tháng 05/2017. Tổng số tháng trẻ được hưởng hỗ trợ ăn trưa là 25 tháng”.

Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo từ Sở, Trường Mầm non Phùng Chí Kiên đã mời phụ huynh của 05 cháu là đối tượng đã bị cắt hỗ trợ không đúng để xin lỗi và nhận lại số tiền hỗ trợ của các tháng bị cắt không đúng quy định. Theo danh sách chi trả tiền ăn trưa hỗ trợ cho trẻ 3, 4, 5 tuổi học kì II năm học 2016-2017 ngày 5/9/2017 của Trường Mầm non Phùng Chí Kiên, các cháu bị cắt hỗ trợ không đúng quy định trước đây, đã được nhà trường chi trả cho phụ huynh theo đúng thủ tục. Cụ thể, một số cháu trước đây chỉ nhận được hỗ trợ 2 hoặc 3 tháng cho năm học 2016-2017, thì nay đã nhận đủ được hỗ trợ 09 tháng cho năm học.Việc tiếp thu ý kiến, khắc phục hạn chế của Trường Mầm non Phùng Chí Kiên được phụ huynh đồng tình và ủng hộ.

Như vậy, nếu chiểu theo công văn trên của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn thì việc hiểu và áp dụng quy định văn bản của vị Trưởng phòng Giáo dục phải chăng đã đúng với quy định? Từ việc không hiểu quy định, áp dụng sai quy định của Phòng GD&ĐT TP Bắc Kạn, cùng một số trường mầm non đã dẫn đến thiệt thòi không đáng có cho một số con em, học sinh nơi đây. Vấn đề này cũng khiến phụ huynh và dư luận đặt câu hỏi với năng lực cũng như tư cách của bà Loan khi ở vị trí đứng đầu ngành Giáo dục của TP Bắc Kạn.

bài liên quan
Cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng “Nâng bước em tới trường”

Cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng “Nâng bước em tới trường”

Thạch Thị Siêu Y là một học sinh thuộc chương trình Nâng bước em tới trường” của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng. Mỗi tháng em được BĐBP và Hội khuyến học tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ 500.000 đồng cùng các phần hỗ trợ không cố định khác. Số tiền hỗ trợ là điểm tựa tinh thần không chỉ đối với Siêu Y mà còn cả với gia đình em.
Để kỳ thi đánh giá năng lực không trở thành “gánh nặng” cho học sinh

Để kỳ thi đánh giá năng lực không trở thành “gánh nặng” cho học sinh

Kỳ thi THPT quốc gia những năm gần đây khá thuận tiện khi học sinh không phải di chuyển về các thành phố lớn, mà được thi tại trường THPT ở địa phương. Trái lại, đối với không ít kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh phải chật vật để đăng ký thi, thậm chí phải di chuyển hàng trăm cây số đi thi…
Hà Tĩnh: Truy nã nguyên kế toán xã Cẩm Quan

Hà Tĩnh: Truy nã nguyên kế toán xã Cẩm Quan

Đối tượng Nguyễn Thị Hồng Nhung với chức vụ kế toán ngân sách tại UBND xã Cẩm Quan không ghi thu, ghi chi, không hạch toán đầy đủ, kịp thời số tiền này vào ngân sách xã.
Thủ tướng yêu cầu đề xuất cụ thể lộ trình điều chỉnh giá điện, giáo dục, dịch vụ khám chữa bệnh

Thủ tướng yêu cầu đề xuất cụ thể lộ trình điều chỉnh giá điện, giáo dục, dịch vụ khám chữa bệnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 61/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.
Các tỉnh Đông Nam Bộ sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

Các tỉnh Đông Nam Bộ sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

Như Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố, kỳ thi THPT năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 29/6/2024. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, các tỉnh miền Đông Nam Bộ đã có sự chuẩn bị gần như hoàn tất cho kỳ thi này.
Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý giáo dục đại học tư thục nhìn từ việc bổ nhiệm cán bộ

Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý giáo dục đại học tư thục nhìn từ việc bổ nhiệm cán bộ

Luật số 34/2018/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học tại Điều 68, Điều 69 quy định rất rõ trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND các tỉnh trong việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về giáo dục đại học, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giáo dục của cơ sở giáo dục đại học tại địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế công tác này chưa được quan tâm đúng mức, các cơ quan này chưa thực hiện hết vai trò, chức năng của mình theo luật định.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.