Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Tự bán nội tạng của mình có vi phạm pháp luật không?

Diễn đàn luật sư
28/10/2023 07:44
Văn Nguyên
aa
Anh Việt Hòa (Hà Nội) hỏi: Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, tôi muốn bán một bên thận của bản thân thông qua môi giới để đổi lấy một khoản tiền. Việc mua bán tự nguyện của tôi có vi phạm pháp luật không?


noitang-8052

Luật sư Tống Thị Linh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội tư vấn: Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc cấy ghép nội tạng được coi là hợp pháp, nhân đạo khi đáp ứng đủ các quy định tại Điều 4 Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác năm 2006. Cụ thể như sau: Tự nguyện đối với người hiến, người được ghép; Vì mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy hoặc nghiên cứu khoa học; Không nhằm mục đích thương mại; Giữ bí mật về các thông tin có liên quan đến người hiến, người được ghép, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.”

Như vậy, khoản 3 Điều 4 đã quy định cụ thể: Việc hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác được coi là đúng pháp luật khi không nhằm mục đích thương mại.

Trong trường hợp anh Việt Hòa thông qua môi giới bán nội tạng để nhận được một số tiền nhất định là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Tuy nhiên, hiện chưa có chế tài cụ thể cho việc tự bán nội tạng dẫn đến chưa có sơ sở pháp lý để xử lý hành vi này.

Điều đáng chú ý trong câu hỏi của anh Việt Hòa là anh bán nội tạng thông qua môi giới. Theo khoản 3, khoản 4, khoản 8 Điều 11 Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác năm 2006 đã quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm là mua bán cơ thể người, mua bán xác, lấy ghép sử dụng mô, bộ phận cơ thể người vì mục đích thương mại, quảng cáo, môi giới hiến bộ phận cơ thể vì mục đích thương mại.

Trong đó, người thực hiện hành vi môi giới cho người khác bán nội tạng sẽ được xác định ở vai trò đồng phạm và có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 154 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 về tội danh “Tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người”. Người thực hiện hành vi môi giới bị kết án có thể bị phạt tù từ 03 năm đến tù chung thân. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Hơn 300 dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân 0%

Hơn 300 dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân 0%

Theo Bộ Tài chính, đến hết ngày 30/4/2024 còn nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân là 0% so kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Sau đấu thầu, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh

Sau đấu thầu, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh

Ghi nhận giá vàng miếng SJC niêm yết ở các thương hiệu lớn sáng nay đều vượt qua mức 90 triệu đồng/lượng.
Tuần mới, giá vàng hướng đến đỉnh cao mới

Tuần mới, giá vàng hướng đến đỉnh cao mới

Chỉ số đồng USD trên thị trường quốc tế giảm cùng lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đi xuống đã hỗ trợ giá vàng hướng tới vùng đỉnh.
Tin bài khác
Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Trong kỷ nguyên công nghệ số và thời đại pháp quyền, Thẩm phán cao cấp Chu Thành Quang, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên luật là rất lớn.
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.
ngay dau tien hanh trinh caravan lan 2 trao he thong nuoc loc tieu chuan cao cho truong tieu hoc son hai ninh thuan

Ngày đầu tiên hành trình Caravan lần 2: Trao hệ thống nước lọc tiêu chuẩn cao cho trường Tiểu học Sơn Hải – Ninh Thuận

(PLM) - Ngày 17/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận bắt đầu chuyến hành trình Caravan "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và an toàn giao thông học đường tại tỉnh Ninh Thuận". Trong ngày đầu tiên của chuyến hành trình, đoàn đã tới trao tặng hệ thống nước lọc tiêu chuẩn cao trị giá gần 300.000.000 đồng cho trường Tiểu học Sơn Hải thuộc xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Đây là ngôi trường nằm trong địa bàn vùng bãi ngang ven biển miền Trung – nơi còn nhiều khó khăn về nhu cầu nước sạch.
viet nam sap duoc su dung vaccine phong sot xuat huyet

Việt Nam sắp được sử dụng vaccine phòng sốt xuất huyết

(PLM) - Vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết đã được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong quyết định do TS Vũ Tuấn Cường - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành, Cục Quản lý Dược cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, vaccine zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
tiep tuc cung co quan he hop tac phap luat va tu phap giua viet nam va phap

Tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Pháp

(PLM) - Chiều ngày 16/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã tiếp Đoàn công tác của Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Pháp do ông Jean-François Redonnet, Thẩm phán điều phối khu vực Đông Nam Á và Viễn đông làm Trưởng đoàn.
ve nhieu chang bay ha nhiet manh sau dip nghi le 304 15

Vé nhiều chặng bay hạ nhiệt mạnh sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PLM) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5.