Thị trường vận tải biển nội địa đang gặp khó vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cước vận chuyển giảm sâu, hàng hóa khan hiếm. Nhiều tàu phải nằm bờ, nhưng mỗi tháng, chủ tàu phải chi phí tới vài trăm triệu đồng cho một chiếc.
Cục Hàng hải Việt Nam nhận được một số phản ánh từ doanh nghiệp (DN) cho thấy, vận tải biển nội địa đang gặp khó khăn khi giá cước liên tục lao dốc và hàng hóa khan hiếm. Cụ thể, các mặt hàng như than, cliker chiều Bắc – Nam có sản lượng thấp, giá cước rất thấp khi chỉ đạt 150.000 – 155.000 đồng/tấn. Trong khi đó, vào khoảng tháng 2, tháng 3/2021, giá cước chở hàng xi măng hay clinker vẫn dao động ở mức 170.000 – 180.000 đồng. Ở chiều ngược lại, từ Nam ra Bắc, nguồn hàng dồi dào hơn nhưng giá cước lại còn thấp hơn, với chỉ từ 80.000 – 90.000 đồng/tấn.
Giá cước vận tải biển nội địa giảm đi liền với doanh thu của các DN giảm theo. Nếu trước đây, ở thời điểm giá cước ổn định, một chuyến hàng Bắc – Nam đem lại doanh thu cho DN khoảng 1 tỷ đồng/chuyến thì nay chỉ còn được 200 – 300 triệu đồng/chuyến.
Theo ông Vũ Đức Ngọ - Giám đốc Công ty Thương mại và Vận tải Vũ Gia Tam, dù giá vận chuyển rẻ nhưng các tàu vẫn phải chạy để bù chi phí. Vì nếu một tàu neo bến nằm chơi thì các chi phí cố định cho người lao động như tiền lương, tiền ăn, bảo hiểm thuyền viên, bảo hiểm tàu bình quân rơi vào khoảng 240 triệu đồng/tháng. Do vậy, các chủ tàu vẫn phải tìm nguồn hàng chạy để hạn chế thiệt hại.
Trước tình hình cước vận tải giảm mạnh, nhiều DN tàu biển nội địa mong muốn Cục Hàng hải Việt Nam sẽ kiến nghị các cấp có thẩm quyền nghiên cứu giảm phí tại cảng; tiếp tục có ý kiến để có chính sách ưu đãi với DN, chia sẻ khó khăn với chủ tàu.
Doanh nghiệp được hỗ trợ gì?
Theo ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, trước tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đến thị trường vận tải biển, trong suốt thời gian qua, Cục này căn cứ vào chức năng, thẩm quyền đã tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ chủ tàu Việt Nam. Cụ thể, đối với hoạt động vận tải nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam đã có ý kiến và các công ty hoa tiêu thống nhất giảm 10% giá hoa tiêu trong 3 tháng cho chủ tàu Việt Nam. Sau đó không lâu, các công ty lai dắt cũng thực hiện chính sách ưu đãi về giá tàu lai nhằm hỗ trợ chủ tàu nội địa giảm bớt gánh nặng chi phí vận hành tàu trong thời gian dịch diễn biến phức tạp, hàng hóa sụt giảm sâu.
Đơn vị này cũng đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét đối với tàu thuyền vào cảng thay thế thuyền viên trong thời gian dịch bệnh mà không thực hiện bốc dỡ hàng hóa thuộc đối tượng được miễn các khoản phí, lệ phí hàng hải hoặc được giảm 50-70% mức phí, lệ phí theo quy định. Đồng thời có ý kiến với UBND cấp tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho chủ tàu Việt Nam trong việc đưa thuyền viên cách ly thuyền với mức chi phí phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng chi trả của DN...
Theo tìm hiểu của PLVN, hiện Cục Hàng hải Việt Nam đang tập trung xây dựng dự thảo Đề án phát triển vận tải biển Việt Nam. Trong đó, đề cập đến các giải pháp hỗ trợ DN vận tải phục hồi về dài hạn như: Cho phép DN vận tải biển được tiếp cận nguồn vay vốn tín dụng đầu tư tàu biển với lãi suất ưu đãi; Điều chỉnh thuế suất thu nhập đối với DN vận tải biển từ 20% xuống 15% trong thời gian 3 năm. Đồng thời miễn, giảm các loại thuế, phí (phí đăng ký trước bạ, thuế VAT,...) khi đóng hoặc mua tàu mới, tàu chuyên dụng để khuyến khích chủ tàu đầu tư phương tiện nâng cao hiệu quả khai thác.
Ngoài ra, để hỗ trợ cho DN vận tải trong thời gian COVID-19, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính điều chỉnh lại một số nội dung nhằm kéo dài thời gian áp dụng mức phí, lệ phí ưu đãi đối với tàu có trọng tải lớn vào cảng Cái Mép.
Vận tải biển quốc tế ổn định
Trong khi vận tải biển nội địa gặp khó thì vận tải biển quốc tế được đánh giá khả quan hơn. Theo ông Bùi Việt Hoài - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), nếu các đợt dịch trước đây, nhiều tàu của VIMC phải “lay lắt” hoạt động hoặc nằm bờ thì hiện tại, hơn 70 tàu của VIMC đều dồi dào hàng hóa vận chuyển, giá cước vận chuyển đang ở đà tăng mạnh. Cước mặt hàng clinker đi Trung Quốc cách đây hai tháng dao động ở mức 9 - 12 USD/tấn thì đến nay đã tăng lên 16 - 17 USD/tấn.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.