Chủ nhật 28/04/2024 13:01

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 41 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 41°C

Vật liệu làm cao tốc lại “tắc” vì đâu?

Giao thông
08/09/2021 11:22
Vương Liễu
aa
Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vật liệu từ các mỏ ở địa phương.


Từ giữa tháng 6/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 60 áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho cao tốc Bắc - Nam.

Tuy nhiên, sau 3 tháng, các dự án vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vật liệu từ các mỏ ở địa phương. Một trong những nguyên nhân là giấy phép đã được cấp cho các mỏ đều có công suất rất nhỏ.

Mỏ trữ lượng lớn, công suất khai thác quá thấp

Bộ GTVT đang triển khai thi công đồng loạt 10/11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2. Còn lại một dự án là Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến sẽ khởi công trong tháng 9/2021. Tuy nhiên, các dự án đều đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do nguồn vật liệu đất đắp vẫn thiếu hụt trầm trọng.

Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vật liệu từ các mỏ ở địa phương (Trong ảnh: Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45). Ảnh: Tạ Hải

Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vật liệu từ các mỏ ở địa phương (Trong ảnh: Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45). Ảnh: Tạ Hải

Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, nhu cầu vật liệu đất đắp của dự án cần khoảng 5,2 triệu m3 và khoảng 1,8 triệu m3 cát. Hiện, các mỏ vật liệu đã được chấp thuận để phục vụ dự án gồm 15 mỏ đất và 20 mỏ cát có trữ lượng cơ bản đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, công suất khai thác của các mỏ lại quá thấp. Thậm chí, như mỏ đất Đồi Ao ở huyện Hà Trung, trữ lượng khai thác theo giấy phép 660.417m3, công suất 180.000m3/năm đã cấp phép ngày 23/7/2021, song đến nay vẫn chưa thể khai thác do vướng GPMB.

Để tháo gỡ vướng mắc, sau khi có văn bản đề nghị của Bộ GTVT, cuối tháng 8/2021, ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát việc nâng công suất đối với các mỏ, đề xuất giải pháp thực hiện; yêu cầu huyện Hà Trung đẩy nhanh tiến độ GPMB đối với mỏ Đồi Ao, báo cáo trước ngày 20/9/2021.

Tại dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn qua Thanh Hóa, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA 2) cho biết, gói thầu XL1 và XL2 nằm trên địa bàn huyện Nông Cống (khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16) nên các mỏ vật liệu bị ngừng trệ, không vận chuyển được. Bên cạnh đó, các mỏ vật liệu chủ yếu là mỏ đất được cấp phép với công suất khai thác thấp nên không đáp ứng được nhu cầu cho dự án.

Theo ông Quỳnh, dự án QL45 - Nghi Sơn cần hơn 5,5 triệu m3 đất đắp, 707.000m3 đá các loại và hơn 1 triệu m3 cát. Riêng đối với đất đắp, Ban QLDA2, tư vấn thiết kế và nhà thầu đã khảo sát 11 mỏ đất đạt tiêu chuẩn với tổng trữ lượng khoảng 18,8 triệu m3.

Trong đó, 5 mỏ đã được cấp phép khai thác với tổng trữ lượng khoảng 9,6 triệu m3; 2 mỏ đã đấu giá quyền khai thác và đang triển khai cấp phép với tổng trữ lượng khoảng 1,3 triệu m3. Còn lại, 4 mỏ nằm trong quy hoạch nhưng chưa thực hiện đấu giá quyền khai thác có tổng trữ lượng khoảng 7,9 triệu m3.

Theo đánh giá của Ban QLDA 2, công tác thi công nền đường kéo dài khoảng 12 tháng (từ 7/2021 - 7/2022). Với việc các mỏ vật liệu đất đắp có giấy phép khai thác rất ít, dự án sẽ gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, ở gói thầu XL1 và XL2 (phía huyện Nông Cống), nhu cầu vật liệu đắp nền khoảng 4 triệu m3. Qua khảo sát, công suất cần khai thác hàng năm là 4 triệu m3, nhưng công suất khai thác thực tế chỉ có 93.000m3/năm, mới đáp ứng 2,2% nhu cầu.

Trước khó khăn trên, Ban QLDA2 đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét ban hành cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 60 để đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho 6 mỏ đất để đảm bảo tiến độ thi công.

Mất không dưới 10 tháng để khai thác một mỏ đất mới

Sau hai tháng triển khai thi công cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, ông Phạm Văn Minh, Phó giám đốc Ban QLDA6 cho biết, nhu cầu về vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án khoảng 1,1 triệu m3 cát, 0,8 triệu m3 đá và 8,5 triệu m3 đất đắp.

Qua khảo sát, vật liệu đá không đáng lo ngại nhưng về vật liệu cát và đất đắp vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Các mỏ đất đang khai thác có trữ lượng mỏ lên đến hơn 10 triệu m3.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã tập trung thi công hoàn thành phần phát quang, đào bóc hữu cơ, tuy vậy nguồn vật liệu đất đắp nền đường vẫn đang là vấn đề nan giải. Ảnh: Phan Tư

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã tập trung thi công hoàn thành phần phát quang, đào bóc hữu cơ, tuy vậy nguồn vật liệu đất đắp nền đường vẫn đang là vấn đề nan giải. Ảnh: Phan Tư

Tuy nhiên, công suất khai thác theo giấy phép hàng năm chỉ đạt khoảng 0,9 triệu m3/năm, trong khi những mỏ mới đã hoàn thành đấu giá lại chưa được cấp phép khai thác.

Điều này dẫn đến nghịch lý mỏ mới ở sát công trường không được lấy, còn mỏ lấy được thì lại cách công trường 40 - 50km, làm giá vận chuyển đẩy lên cao.

“Chẳng hạn, mỏ Chùa Đống ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu cách công trường 300m, dù đã tổ chức đấu giá nhưng chưa được cấp phép khai thác. Hiện nay, các nhà thầu đành phải mua đất ở mỏ Đồi Tranh nằm tại thị xã Hoàng Mai với giá đất về tới công trường là 110.000 đồng/m3, không nhà thầu nào chịu nổi”, ông Minh dẫn chứng và cho biết, đã kiến nghị tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác các mỏ đã qua đấu giá và cho các mỏ cát, mỏ đất được nâng công suất khai thác, hạn chế tình trạng khan hiếm, đẩy giá lên cao.

Cũng theo ông Minh, nội dung này đã được lãnh đạo tỉnh Nghệ An ghi nhận và chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và TP Vinh giãn cách xã hội cao hơn Chỉ thị 16 nên đến nay những vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp, cuối tháng 8/2021, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đẩy nhanh thủ tục, đảm bảo nguồn cung vật liệu để phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Cụ thể, Ban đề nghị tỉnh tăng công suất đối với mỏ ở khu vực đồi Vũng Nhựa, thị trấn Phong Điền; Mở rộng mỏ Hiền Sỹ tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền theo đúng quy hoạch. Đồng thời, sớm cấp phép khai thác các mỏ mới trên địa bàn.

Còn tại phía Nam, ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban QLDA7 cho biết, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua tỉnh Bình Thuận, tổng nhu cầu vật liệu đắp nền đường của dự án khoảng 9,2 triệu m3, hiện còn thiếu hơn 6 triệu m3.

Theo ông Khoát, việc áp dụng cơ chế đặc thù trong Nghị quyết 60 thời gian qua mới chỉ giảm bớt được thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ, còn các thủ tục khác như thăm dò, phê duyệt trữ lượng, đánh giá tác động môi trường, phê duyệt chủ trương đầu tư, GPMB, cấp quyền khai thác... đối với các mỏ khai thác mới không có gì thay đổi, bởi vẫn phải tuân thủ theo quy định của Luật Khoáng sản.

“Theo ý kiến của Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, để có thể đưa vào khai thác một mỏ đất mới phải thực hiện qua 10 bước với thời gian không dưới 10 tháng”, ông Khoát thông tin.

Liên quan đến quy định cho phép nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép đối với các mỏ đã cấp phép, đang hoạt động theo Nghị quyết 60 của Chính phủ, ông Khoát nói: “Quy định này mới chỉ mở được một phần, bởi việc khống chế mức nâng công suất mỏ lên không quá 50% và không tăng trữ lượng đã cấp phép theo Nghị quyết 60 đã hạn chế và trói buộc năng lực khai thác của các mỏ, trong khi nhu cầu cung cấp cho dự án là rất lớn và trong một thời gian ngắn”.

Đề xuất sửa đổi nội dung Nghị quyết 60

Đại diện Cục QLXD&CLCTGT cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 60 (ngày 16/6/2021) đã tháo gỡ, giảm bớt được thủ tục nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu và thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ.

Tuy nhiên, còn một số vướng mắc về thủ tục khi cấp phép khai thác đối với các mỏ cấp phép mới như: Cấp phép thăm dò; phê duyệt trữ lượng; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập và phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư; thiết kế mỏ; cấp quyền khai thác; thuê đất… vẫn phải tuân thủ theo quy định của Luật Khoáng sản.

3

Thi công cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Ảnh: Phan Tư

Kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 60 đến cuối tháng 8/2021 đã có 17 mỏ được cấp phép mới nhưng lại giảm 15 mỏ đã cấp phép do nằm trong quy hoạch bị cấm khai thác hoặc chất lượng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Theo đại diện Cục QLXD&CLCTGT, để tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đề nghị Bộ TN&MT tham mưu Chính phủ điều chỉnh nội dung Nghị quyết 60 theo hướng bỏ giới hạn nâng công suất khai thác không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác, bởi nội dung này đang làm hạn chế năng lực khai thác của một số mỏ đất trong khi nhu cầu cung cấp cho dự án rất lớn trong thời gian ngắn.

“Tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua địa bàn Bình Thuận, nhiều mỏ đất đắp trong khu vực có điều kiện thuận lợi, tuy nhiên công suất khai thác ghi trong giấy phép nhỏ, thường từ 20.000 - 40.000m3/năm, dù áp dụng cơ chế đặc thù của Nghị quyết 60 cũng không được khai thác hết trữ lượng để cung cấp cho dự án”, vị này nói.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ TN&MT đề xuất Chính phủ bỏ quy định “không tăng trữ lượng đã cấp phép” trong Nghị quyết 60 do một số mỏ đất trong giấy phép khai thác quy định trữ lượng nhỏ hơn nhiều so với trữ lượng, khả năng khai thác thực tế.

Ngoài ra, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ TN&MT kiến nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép UBND các tỉnh, thành có tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua được cấp phép khai thác ngay đối với trường hợp cấp phép mới các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án gồm cả mỏ chưa cấp phép thăm dò hoặc đã cấp phép thăm dò.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/vat-lieu-lam-cao-toc-lai-tac-vi-dau-d523940.html)

bài liên quan
Đồng Nai bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu rất chậm

Đồng Nai bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu rất chậm

Sau 7 tháng khởi công nhưng công tác bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai đến nay vẫn không khả quan.
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Nghệ An: Dự kiến hoàn thành dự án hơn 700 tỷ trong năm 2024

Nghệ An: Dự kiến hoàn thành dự án hơn 700 tỷ trong năm 2024

Đến nay, dự án đã nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng 2,0/6,6 Km, cơ bản hoàn thành 3/3 cầu; 6,6 Km nền đường được san lấp xong.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé, trong đó có trạm thu phí Bến Thủy.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

Sáng 26/4, đoàn tàu Metro số 1 lần đầu tiên chạy tự động trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên.
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Nghị định số 41/2024/NĐ-CP quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô.
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.