Sản lượng từ vận tải khách của đường sắt tháng 8/2021 chỉ bằng 6,5% so cùng kỳ do không còn tàu khách, tàu hàng Bắc - Nam cũng giảm.
Dừng hết tàu khách, tàu hàng vận chuyển khó khăn
Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, doanh thu vận tải trong tháng 8/2021 thấp kỷ lục do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Cụ thể, sản lượng vận tải hành khách chỉ hơn 8.640 lượt hành khách lên tàu, đạt 24,8% kế hoạch, bằng 6,5% so với cùng kỳ.
Đầu tháng 8/2021, toàn mạng lưới đường sắt chỉ duy trì chạy hàng ngày một đôi tàu khách Thống nhất trên tuyến Bắc - Nam nên doanh thu vận tải hành khách sụt giảm kỷ lục. Ảnh: Nhân viên kiểm tra khai báo y tế điện tử của hành khách.
Số khách ít ỏi trên có được nhờ trong những ngày đầu tháng 8, đường sắt duy trì chạy hàng ngày một đôi tàu khách Thống nhất trên tuyến Bắc - Nam. Tuy nhiên, sau đó, vào cuối tháng, đôi tàu duy nhất này cũng phải dừng do dịch Covid-19 tại nhiều địa phương phức tạp hơn.
Với vận tải hàng hóa có khả quan hơn khi thực hiện 413.944 tấn xếp, đạt 101,6% kế hoạch, bằng 105,4% cùng kỳ; Tấn.Km: 242,805 triệu T.Km, đạt 91,9% kế hoạch, bằng 80% cùng kỳ.
Tuy nhiên, tăng trưởng vận tải hàng hóa cũng đang có dấu hiệu chậm lại, thậm chí giảm do thiếu nguồn hàng và vận chuyển khó khăn hơn.
Tổng doanh thu vận tải đường sắt trong tháng chỉ đạt 114,7 tỷ đồng, đạt 89,5% kế hoạch, bằng 66,4% cùng kỳ và là mức thấp kỷ lục từ trước đến nay.
Lý giải nguyên nhân doanh thu sụt giảm, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, ngành Đường sắt phải điều chỉnh kế hoạch, biểu đồ chạy tàu, cắt giảm nhiều mác tàu trên các tuyến. Tàu khách đã dừng toàn bộ các mác tàu, riêng tàu Thống nhất chạy hàng ngày SE8 dừng từ ngày 23/8, SE7 dừng từ ngày 25/8.
Đối với vận tải hàng hóa, hiện vẫn duy trì chạy tàu hàng. Tuy nhiên, do tình hình dịch ở các tỉnh phía Nam diễn biến phức tạp, bị đứt gãy chuỗi cung ứng và tiêu thụ nên lượng tàu hàng từ ga Sóng Thần ra các tỉnh phía Bắc giảm mạnh. Tàu hàng nhanh chuyên tuyến hai chiều Sóng Thần - Giáp Bát giảm đến hơn 50%. Vì vậy, kéo theo doanh thu vận tải hàng hóa toàn ngành giảm theo 2-3%.
Do đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, thị trường tiêu thụ giảm mạnh nên tàu hàng chuyên tuyến Giáp Bát - Sóng Thần giảm đến 50%. Ảnh: Xếp hàng lên tàu tại ga Giáp Bát.
Khẩn trương xây dựng sàn giao dịch vận tải
“Để tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa đường sắt, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, Tổng công ty đã có báo cáo và đề nghị Bộ GTVT làm việc với các địa phương để tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông bằng đường bộ đến các ga lập tàu và từ ga dỡ hàng đi tiêu thụ.
Tổng công ty cũng gửi công văn đến các tỉnh, thành, hiệp hội, nêu rõ ưu điểm an toàn của vận tải hàng hóa đường sắt trong điều kiện phòng chống dịch để các địa phương tạo thuận lợi hơn àchuyển sang vận chuyển bằng tàu khi có nhu cầu”, ông Mạnh cho hay.
Tuy nhiên, ông Mạnh bày tỏ lo ngại, từ đầu năm đến nay ngành Đường sắt cố gắng cầm cự, lấy vận tải hàng bù vận tải khách. Với tình hình nguồn hàng nguyên vật liệu đầu vào không có, thị trường tiêu thụ tiếp tục giảm mạnh, từ nay đến cuối năm vận tải hàng hóa đường sắt vẫn đứng trước nguy cơ sụt giảm nghiêm trọng.
"Tổng công ty Đường sắt VN đang tìm giải pháp nâng cao năng lực vận tải đường sắt; Tiếp tục chú trọng đẩy mạnh vận tải hàng hóa. Trong đó, khẩn trương xây dựng sàn giao dịch vận tải; Tiếp tục duy trì các chân hàng truyền thống, khách hàng cũ, chú trọng tìm kiếm nguồn hàng, luồng hàng, đối tác mới để nâng cao sản lượng và tăng doanh thu vận tải hàng hóa, bù đắp một phần cho vận tải hành khách", ông Mạnh nói.
Trước đó, ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết, vận tải đường sắt đang rất khó khăn, dòng tiền thiếu trầm trọng nên không thể tiếp tục chi trả lương cho toàn bộ CBCNV của Công ty Mẹ. Dó đó, phải thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động đối với CBCNV cơ quan tổng công ty, các chi nhánh ga, các chi nhánh đầu máy.
Theo đó, từ 1/9 đến 31/12/2021, khoảng 25% người lao động khối gián tiếp tạm hoãn, kể cả cấp phó trưởng ban, phó giám đốc chi nhánh. Còn đối với lao động trực tiếp, tùy theo đặc điểm, chức năng đơn vị, chức danh và đặc điểm tuyến vận tải để sắp xếp. Dự kiến, giai đoạn này sẽ tạm hoãn hợp đồng với hơn 1.600 lượt lao động.
Tổng công ty cũng đang báo cáo cấp có thẩm quyền xin vay 800 tỉ đồng bổ sung cho nguồn vốn lưu động đang bị hụt để duy trì dòng tiền hoạt động, tránh nguy cơ dừng hoạt động.
Hoạt động vận tải được cho là mục tiêu, thước đo của phát triển hệ thống hạ tầng, thể chế chính sách về vận tải, có tác động trực tiếp đến đời sống người dân và doanh nghiệp. Sau thời gian dịch bệnh COVID-19, đến nay, hoạt động vận tải mới thật sự phục hồi mạnh mẽ.
Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 năm 2022 của Tổng cục Thống kê, trong tháng Hai năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 17,6%[5]; vận tải hành khách giảm 13,1% về vận chuyển, giảm 18,8% về luân chuyển; vận tải hàng hóa tăng 14,3% về vận chuyển, tăng 18,6% về luân chuyển; khách quốc tế đến nước ta tăng 169,6%.
Lực lượng Công an toàn Hà Tĩnh đã triển khai cấp 5.190 hồ sơ thẻ căn cước, trong đó, có 2.083 cho trẻ em dưới 14 tuổi (573 trường hợp là trẻ em dưới 6 tuổi và 1.510 trường hợp đối với trẻ em từ 6 - 14 tuổi).
Ngày 4/7, Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú (Bình Phước) đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 9 bị cáo tổng cộng 56 năm tù về các tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”, “Mua bán người” và “Cưỡng đoạt tài sản”.
Bà Nguyễn Thị Phương Thúy - Phó Bí thư Thường trực phụ trách Tỉnh đoàn được bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An nhiệm kỳ 2022 -2027 với số phiếu tuyệt đối.
Để đưa vào khai thác Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng thuộc địa phận thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực hoàn thiện các phần việc cuối cùng của dự án đường nối lên cầu, phấn đấu thông xe vào giữa tháng 7/2024.
Theo Thông tư 28, từ ngày 1/8, chủ xe sẽ không phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe mà đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị sẽ là động lực, bệ phóng "cất cánh" đi lên của vùng đất lửa anh hùng, góp phần phát triển kinh tế khu vực miền Trung và đất nước.
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mới được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025, đặc biệt chú trọng đến bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em.
Chiếc mô tô nước kéo theo phao chuối chở 5 du khách chuẩn bị xuất phát thì bộ phận két nước phát nổ khiến người lái bị hất văng trên mặt biển Cô Tô, Quảng Ninh.
Ngày 4/7, đại diện Đội Tuần tra Kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng 8, Cục CSGT) cho biết đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối tài xế điều khiển xe taxi BKS 50H-278.62 chạy ngược chiều trên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Sáng 4/7, tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội (số 1 Kim Mã-quận Ba Đình), Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức lễ khai trương triển khai thí điểm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh (TOC).
(PLM) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa cho biết sẽ triển khai hệ thống camera giám sát đo đếm lưu lượng, phạt nguội vi phạm giao thông tại nút giao Phan Văn Bạch - Hoàng Quán Chi và nút giao ngõ 9 Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy).
(PLM) - Ngày 5/7 tại Hà Nội, Vụ Pháp chế và Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo về tác hại của thuốc lá mới và đề xuất biện pháp cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tàng trữ, quảng cáo các sản phẩm này.
(PLM) - Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phát triển, việc quản lý và truy xuất nguồn gốc hàng hóa đã trở thành một yếu tố then chốt để doanh nghiệp tăng cường niềm tin của khách hàng và vươn ra thị trường quốc tế.
(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.