Để xây được những con đường cao tốc phẳng lì, thuận tiện cho người dân đi lại, nhà đầu tư BOT phải đối diện với không ít rủi ro, thách thức. Thế nhưng, vì những trường hợp BOT đặt “nhầm chỗ” mà trong mắt dư luận có cái nhìn khắt khe, thiếu thiện cảm với các doanh nghiệp đầu tư BOT (đầu tư theo hình thức Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao) giao thông chân chính.
Vẫn còn những bất cập
Tại Hội thảo “Truyền thông về hạ tầng giao thông: Nhìn nhận và định hướng” do Hội Nhà báo Việt Nam và Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam phối hợp tổ chức hôm 4/9, nhiều đại biểu cho rằng, BOT là vấn đề nóng, nhiều trường hợp gây bức xúc dư luận vì cách tính phí, đặt trạm chưa hợp lý; tuy nhiên, xã hội nên có cách nhìn tích cực, thấu hiểu với nhà đầu tư BOT. Đại diện Kiểm toán Nhà nước cho hay, đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT xuất hiện ở Việt Nam vài năm gần đây, mang lại hiệu quả rõ nét.
Nhiều đường cao tốc được mở, thuận lợi cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cái lợi của đầu tư BOT là tận dụng được vốn tư nhân, tiết kiệm ngân sách, trong khi hạ tầng giao thông đất nước thì được phát triển. “Những đóng góp của BOT là không thể phủ nhận được”, vị đại diện Kiểm toán Nhà nước khẳng định. Tuy nhiên qua quá trình kiểm toán, đơn vị gặp không ít những tiêu cực, làm ảnh hưởng đến bản chất tốt đẹp vốn có của hình thức đầu tư BOT.
Theo đó, một số tiêu cực, hạn chế được phát hiện trong quá trình kiểm toán như: mức thu phí chưa hợp lí, trạm thu phí đặt không đúng vị trí; khoảng cách giữa các trạm BOT không đúng quy định; một số dự án BOT được thực hiện trên nền đường cũ, đường độc đạo, không đúng với tinh thần của BOT.
“Tại những dự án này, chủ đầu tư chỉ đổ lại nền rồi dựng trạm thu phí, trong khi đó đáng ra kinh phí sửa chữa, nâng cấp đường này người dân đã đóng góp thông qua hình thức khác. Một số BOT được xây trên các tuyến độc đạo, thiếu tính cạnh tranh, buộc người dân phải sử dụng. Điều này là không hợp lý, người dân phản ứng, gây bất ổn xã hội”, đại diện Kiểm toán Nhà nước nhìn nhận.
Một số đại biểu chỉ ra thêm các bất cập khác của BOT như doanh thu BOT chưa được quản lý chặt chẽ. Hiện nay, doanh thu được nhà đầu tư tự báo cáo hàng tháng, quý; lâu lâu mới có thanh tra, kiểm tra, nhưng vẫn thiếu chế tài giám sát hiệu quả; từ đó thiếu tính minh bạch, gây phản ứng từ người dân. Việc xác định mức thu phí cũng chưa có quy định rõ ràng, vẫn cào bằng mức thu phí giữa miền núi và miền xuôi; giữa BOT hầm, cầu và đường…
Trần tình của người trong cuộc
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, từ thực tiễn xây dựng nhiều dự án BOT, bản thân ông và doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn, rào cản. Theo ông Hoàng, cơ chế chính sách nước ta thường xuyên thay đổi khiến nhà đầu tư không kịp “trở tay”.
“Có trường hợp, sau khi Quốc hội có quy định mới, lập tức Bộ GTVT áp dụng luôn, làm luôn. Những cam kết trước đó với nhà đầu tư cũng bị xóa bỏ ngay mà không một lời bàn lại, nói lại với nhà đầu tư”, ông Hoàng nói và cho biết, những thay đổi đó làm cho cả nhà đầu tư và ngân hàng rối loạn.
Có trường hợp sau khi xảy ra sự cố, gặp vấn đề, nhiều đại diện cơ quan quản lý nhà nước lờ đi, không tham gia các cuộc họp bàn giải quyết sự cố. “Lúc đầu thì rải thảm, về sau thì rải đinh”, lời ông Hoàng. Cũng theo đại diện Đèo Cả, các tổ chức tín dụng thường xuyên thắt chặt với nhà đầu tư BOT; điều kiện vay vốn ngày càng ngặt nghèo.
“Khi xảy ra sự cố, họ chỉ biết thu đúng, thu đủ mà không ngồi lại với nhau để thấu hiểu, tạo điều kiện và cùng xử lí”, ông Hoàng nói thêm. Trong khi đó, đại diện Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), đơn vị đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, trước khi thực hiện dự án, Nhà nước cam kết dùng ngân sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng, với tổng kinh phí hơn 4.000 tỷ đồng. Thế nhưng, đường đã làm xong và đưa vào sử dụng từ lâu, nhưng tới giờ này cam kết trên vẫn chưa được thực hiện và chưa biết khi nào mới thực hiện.
Phát biểu tại hội thảo, Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là một sự đột phá về cách làm, thể chế. “Vì là đột phá nên trong thực tiễn sẽ phát sinh vướng mắc”, ông Thiên nói và cho rằng vướng mắc về chính sách, pháp luật là rõ hơn cả.
“Cách làm chính sách của chúng ta đang có sự bất ổn, liên tục thay đổi; ra luật theo kiểu cơi nới, sửa đổi, không cố định. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho nhà đầu tư, không thu hút được nhà đầu tư”, ông Thiên nói. Chuyên gia kinh tế này cũng cho rằng, phát triển hạ tầng giao thông là sứ mệnh quốc gia, các Bộ, ngành, Chính phủ, các tổ chức tín dụng nên chia sẻ, tạo điều kiện để nhà đầu tư thực hiện các dự án BOT vì sự phát triển chung của đất nước.
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, tại Hội thảo này, đã có hơn 10 bài tham luận, ý kiến và 4 phim được trình chiếu. Tất cả những bài tham luận, ý kiến phát biểu, các thước phim sống động và các bài báo trong khuôn khổ của Hội thảo đã phản ánh quyết tâm, trách nhiệm cao của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà báo, nhà đầu tư về một vấn đề quan trọng đang là thời sự nóng bỏng của cả nước.
Giá trị các tham luận, các ý kiến phát biểu không chỉ là các luận cứ khoa học, nhằm chứng minh làm rõ vấn đề mà còn có giá trị thực tiễn rất lớn. Từ tiếng nói của người trong cuộc, của các nhà quản lý, các nhà đầu tư, các chuyên gia, những người nhiều năm trăn trở với lĩnh vực hạ tầng giao thông đất nước và những dẫn chứng thuyết phục của cơ quan kiểm toán, ngân hàng đã phản ánh khá toàn diện, chân thực mô hình BOT của cả nước.
Qua đó giới báo chí truyền thông nhìn nhận được thực trạng, nhìn lại chính mình để làm tốt hơn vai trò của báo chí là xóa bỏ sự nhìn nhận thiên lệch và định kiến trong một bộ phận của cộng đồng xã hội về BOT.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai về hành vi nhận hối lộ. Trung tâm đăng kiểm này cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động kể từ ngày 7/5 sau khi lãnh đạo bị bắt.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư trước những thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn.
Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.