Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Việt Nam có nhiều cơ hội tham gia sâu vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Kinh doanh - Thương mại
06/06/2024 15:47
Tường Vân
aa
Phân tích về cơ hội của Việt Nam tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế, kinh tế số phát triển nhanh.

Sáng ngày 06/6, tại Hà Nộị, trong chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, để làm rõ hơn một số nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có những báo cáo làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm và trực tiếp trả lời đại biểu Quốc hội.

Chọn trường Đại học để xây dựng phòng thí nghiệm hiện đại

Liên quan đến ngành công nghiệp bán dẫn, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho biết, hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang tập trung vào ngành công nghiệp bán dẫn và có sự phát triển vượt bậc.

Đại biểu nêu câu hỏi: Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá như thế nào về cơ hội tham gia vào ngành công nghiệp hấp dẫn này của Việt Nam? Việt Nam cần có những giải pháp gì để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn?

ptt tran hong ha
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của ĐBQH về lĩnh vực công nghiệp bán dẫn ngày 06/6. Ảnh quochoi.vn

Bàn luận đến cơ hội của Việt Nam tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế, kinh tế số phát triển nhanh. Đặc biệt, chúng ta quan tâm giảng dạy, đào tạo toàn diện ngay trong trường Đại học, từ công nghệ thông tin đến vật lý, vật liệu…

"Như vậy, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội để tham gia sâu vào và lĩnh vực này. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án để chuẩn bị đào tạo nguồn nhân lực đối với công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, ở trong nước, rất nhiều doanh nghiệp FDI đã đầu tư trong lĩnh vực kinh tế số, công nghệ cao đã đầu tư ở Việt Nam.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng phát triển rất mạnh về kinh doanh số, trong thời gian vừa qua, tăng trưởng và đóng góp của ngành kinh tế số 12%-15%. Như vậy, tăng trưởng rất nhanh nên cơ hội này hoàn toàn có thể thực hiện được", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phân tích.

Về giải pháp lâu dài, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta cần quan tâm đào tạo ngay, đào tạo lại những kỹ sư, người được đào tạo trong các trường Đại học đã có kiến thức nền tảng, có thể tiếp cận ngay để tham gia vào trong chuỗi này, đặc biệt là tham gia vào thiết kế, đóng gói...

"Bên cạnh đào tạo nguồn nhân lực, chúng ta có lợi thế là lực lượng lao động ở nước ngoài rất đông, người Việt Nam ở nước ngoài đã tham gia và có năng lực tham gia vào lĩnh vực này. Do vậy, bằng những cơ chế chính sách để huy động sự tham gia của các nhà khoa học ở nước ngoài.

Chính phủ cũng sẽ có những chủ trương chọn các trường Đại học xây dựng trung tâm về công nghệ chip bán dẫn Việt Nam bằng cách đầu tư những phòng thí nghiệm tập trung, hiện đại để có thể thiết kế, kiểm chuẩn và sản xuất, có như vậy, chúng ta mới có cơ hội tham gia sâu vào chuỗi này…", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định.

Trao đổi về việc Việt Nam sớm tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn của thế giới, đại biểu Tạ Văn Hạ nhận định, sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là chiến tranh thương mại giữa các nước lớn diễn ra khiến chuỗi cung ứng chip toàn cầu bị đứt gãy, gián đoạn.

Tuy nhiên, đây lại là cơ hội tốt cho Việt Nam để trở thành miền đất hứa cho ngành ngành Công nghiệp bán dẫn.

DBQH ta van ha
ĐBQH Tạ Văn Hạ bàn luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn. Ảnh quochoi.vn

Đối với phát triển công nghiệp bán dẫn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, chúng ta sẽ đầu tư một số trung tâm nghiên cứu khoa học để phục vụ cho các trường dùng chung; một số trung tâm đổi mới sáng tạo để chúng ta có thể phát triển khâu nghiên cứu cơ bản làm chủ được các bước sau.

Những đầu tư này cũng khá lớn, nhất là đầu tư sản xuất thử có thể lên tới 7 tỷ đô. Do đó, cần có Nhà nước và khối doanh nghiệp cùng tham gia.

Giải pháp để các nhà máy điện gió vận hành tốt?

Hiện nay, nhiều tỉnh đang gặp phải vướng mắc về quy định của pháp luật liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ đối với các công trình, phần đất nằm trong hành lang an toàn cột tháp gió.

Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, đời sống và quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều đoàn khiếu nại đông người, vượt cấp gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

DBQH yen nhi Ben Tre
Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre. Ảnh quochoi.vn

"Việc vận hành các nhà máy điện gió sau khi đã hoàn thành gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp của nhiều Bộ dưới sự chỉ đạo của Chính phủ.

Vậy, với Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành trong thời gian sắp tới, theo Phó Thủ tướng Chính phủ thì có giải quyết dứt điểm được tình trạng này hay không?

Cử tri đang rất trông chờ cam kết của Chính phủ về giải quyết vấn đề này như thế nào?", Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre đề cập nội dung chất vấn.

Đối với vướng mắc liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ đối với công trình, phần đất nằm trong hành lang an toàn điện gió, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, theo Luật Đất đai, hành lang an toàn là một trong những khu vực Nhà nước sẽ thu hồi khi cần thiết và sẽ có chính sách thu hồi phù hợp.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chưa có tiêu chí xác định hành lang để có những chính sách phù hợp. Bộ Công thương và Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ ban hành các tiêu chí kỹ thuật để xác định hành lang an toàn điện gió, trên cơ sở đó sẽ thực hiện thu hồi và có chính sách đền bù theo Luật Đất đai.

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thông tin, sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV với 04 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đã có 193 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu (trong đó 162 lượt đại biểu chất vấn 31 lượt đại biểu tranh luận); còn 160 đại biểu đã đăng ký nhưng do hết thời gian, chưa được phát biểu, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội gửi câu hỏi đến Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các Trưởng ngành để được trả lời bằng văn bản theo quy định.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, các nội dung chất vấn đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, “đúng” và “trúng” những vấn đề cử tri, Nhân dân cả nước và các vị đại biểu Quốc hội quan tâm; tiếp tục khẳng định đây là hình thức giám sát tối cao trực tiếp, hiệu quả của Quốc hội.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Việt Nam nhập khẩu ô tô của nước nào nhiều nhất tháng 5/2024

Việt Nam nhập khẩu ô tô của nước nào nhiều nhất tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, Việt Nam nhập 14.941 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, tương ứng giá trị đạt 311 triệu USD.
Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Ở Vệt Nam, hành vi cá độ bóng đá được coi là hành vi đánh bạc trái phép mà pháp luật nghiêm cấm. Tùy mức độ vi phạm, người tham gia cá độ bóng đá có thể bị xử phạt với các tội danh khác nhau.
Quảng Ninh: Xử phạt người phụ nữ chia sẻ thông tin sai sự thật về kỳ thi tuyển sinh

Quảng Ninh: Xử phạt người phụ nữ chia sẻ thông tin sai sự thật về kỳ thi tuyển sinh

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, chị L đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng.
Tin bài khác
Việt Nam nhập khẩu ô tô của nước nào nhiều nhất tháng 5/2024

Việt Nam nhập khẩu ô tô của nước nào nhiều nhất tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, Việt Nam nhập 14.941 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, tương ứng giá trị đạt 311 triệu USD.
Cán cân thương mại đã trở lại trạng thái xuất siêu

Cán cân thương mại đã trở lại trạng thái xuất siêu

Đây là nhận định của Tổng cục Hải quan đối với thông tin kim ngạch xuất khẩu trong 15 ngày đầu tháng 6/2024 khi các nhóm ngành hàng có nhiều yếu tố tích cực.
Việt Nam vẫn là nguồn cung cá tra số 1 tại Nga

Việt Nam vẫn là nguồn cung cá tra số 1 tại Nga

Sau 2 năm xung đột Nga - Ukraine xảy ra, mặc dù thực hiện chính sách tăng xuất khẩu (XK), giảm nhập khẩu (NK), nhưng với cá tra, Việt Nam vẫn là nguồn cung số 1 tại Nga.
Đề xuất mới về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản

Đề xuất mới về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản

Chiều 20/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Địa chất và khoáng sản. Theo đó, dự án Luật được xây dựng gồm 117 điều và được bố cục thành 12 chương, tăng 01 chương và 31 điều (so với Luật Khoáng sản năm 2010), tăng 01 chương và giảm 19 điều (so với Đề cương đã được thông qua).
Đang livestream bán hàng thì bị ập vào kiểm tra, tạm giữ 2.000 sản phẩm

Đang livestream bán hàng thì bị ập vào kiểm tra, tạm giữ 2.000 sản phẩm

Qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện 2.000 sản phẩm áo may sẵn chưa qua sử dụng tại cơ sở không rõ nguồn gốc nơi sản xuất hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.
Lượng điện tiên thụ toàn quốc lại lập đỉnh mới

Lượng điện tiên thụ toàn quốc lại lập đỉnh mới

Trong những ngày giữa tháng 6 vừa qua, thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng nhất là ở miền Bắc và miền Trung với một số ngày liên tiếp có nhiệt độ trên 35 độ lại làm tiêu thụ điện toàn quốc lập đỉnh kỷ lục mới.
Dự kiến tháng 7/2024, VASEP sẽ phát hành "Bản đồ Doanh nghiệp Thủy sản Việt Nam 2024"

Dự kiến tháng 7/2024, VASEP sẽ phát hành "Bản đồ Doanh nghiệp Thủy sản Việt Nam 2024"

Đây là ấn phẩm cầm tay gọn, nhẹ và đầy đủ thông tin, phát hành rộng rãi trong và ngoài nước với số lượng lớn. Bản đồ là công cụ quảng bá và định danh nhanh - hiệu quả và hợp lý cho các DN chế biến và XK thủy sản Việt Nam.
Không có hiện tượng thiếu vỏ container, không tắc nghẽn hàng hoá

Không có hiện tượng thiếu vỏ container, không tắc nghẽn hàng hoá

Đây là nội dung được nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá container trong buổi làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam.
Quy định chặt với phương thức kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử

Quy định chặt với phương thức kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử

Ủy ban Xã hội đề nghị chỉ cho phép bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử các thuốc không kê đơn, thuốc không thuộc trường hợp hạn chế sử dụng hoặc sử dụng dưới sự giám sát của thầy thuốc theo khuyến cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cần bổ sung quy định biện pháp để bảo đảm chất lượng thuốc và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...
Xuất khẩu xi măng, clinker trong năm nay tiếp tục gặp khó

Xuất khẩu xi măng, clinker trong năm nay tiếp tục gặp khó

Theo Bộ Xây dựng, trong vòng 10 năm qua, sản lượng xuất khẩu xi măng, clinker có tăng lên, tuy nhiên từ 2022 đến nay, xuất khẩu giảm mạnh.
ky hop thu 7 quoc hoi khoa xv quoc hoi thao luan ve du an luat cong chung sua doi

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi)

(PLM) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 25/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi). Các đại biểu tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Công chứng nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về hoạt động công chứng; Bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các luật mới được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới.
tphcm trien khai hoc ba so cho gan 133000 hoc sinh lop 1

TP.HCM triển khai học bạ số cho gần 133.000 học sinh lớp 1

(PLM) - Năm học 2023-2024, TPHCM thí điểm triển khai học bạ số cho toàn bộ học sinh lớp 1. Đây được xem là khởi đầu quan trọng, hướng đến thực hiện cho tất cả khối lớp ở bậc phổ thông. Theo kế hoạch, dữ liệu học bạ sẽ được số hóa ở tất cả cấp học vào năm học 2025-2026.
bao dam tuyet doi an ninh an toan cho ky thi tot nghiep trung hoc pho thong

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

(PLM) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các cấp các ngành các tổ chức có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh Đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, triển khai các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn cho kỳ thi.
ha noi xu ly hon 300 truong hop vi pham giao thong qua nguon tin bao zalo

Hà Nội: Xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm giao thông qua nguồn tin báo Zalo

(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”, theo thống kê trong vòng 1 tháng qua đã có 727 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
tam ngung cap can cuoc cong dan tren dia ban thanh pho ha noi

Tạm ngừng cấp Căn cước công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội

(PLM) - Chiều ngày 24-6, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo quan trọng liên quan đến cấp căn cước công dân mới để người dân nắm rõ.