Chủ nhật 28/04/2024 05:34

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Vụ án "Tranh chấp quyền sử dụng đất" tại Hà Đông, Hà Nội: Nhiều điểm cần làm rõ

Pháp luật hình sự
06/11/2016 10:55
Trung Thứ
aa
Cho rằng phán quyết của TAND TP Hà Nội trong vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” không khách quan, gây thiệt hại nghiêm trọng quyền và lợi ích chính đáng của mình, ông Nguyễn Văn Xu (trú tại phòng 201, nhà A4, tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội) là nguyên đơn trong vụ án này đã làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.


Ông Nguyễn Văn Xu trao đổi sự việc với phóng viên Báo PLVN.
Ông Nguyễn Văn Xu trao đổi sự việc với phóng viên Báo PLVN.

Bỗng dưng mất đất?

Phản ánh đến Báo PLVN, ông Nguyễn Văn Xu cho biết: năm 1964, ông mua của vợ chồng cụ Nguyễn Đình Côi và cụ Nguyễn Thị Bến mảnh đất diện tích 1 sào 12 thước (khoảng 648m2 tại xóm An Lạc, thôn Hòa Bình, xã Yên Nghĩa, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây cũ - nay thuộc tổ 14, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Văn tự chuyển nhượng đất là “Đơn xin nhường lại vườn trại” được ông Nguyễn Văn Sưởng - Chủ nhiệm HTX Quyết Tâm lúc đó nhận thực và đóng dấu. Đến tháng 2/1965, ông đi bộ đội vào miền Nam chiến đấu, tất cả giấy tờ về đất đai cùng kim loại quý ông gửi lại cho mẹ đẻ là cụ Đặng Thị Tùng trông giữ hộ. Đến năm 1975, do bị thương nên ông được đưa ra miền Bắc điều trị rồi chuyển công tác. Sau đó mẹ ông đã bàn giao lại giấy tờ mua bán đất cho ông.

“Năm 1992 mẹ tôi mất, trong thời gian tôi sống thoát ly, mảnh đất tôi mua lại của cụ Côi, cụ Bến đã bị gia đình ông Xy, bà Thọ (ông Xy hiện đã mất) chiếm giữ 324m2 ; gia đình ông Ngói, bà Đang chếm giữ 324m2 và thật vô lý khi họ cho rằng diện tích đất này được cụ Tùng chia cho. Mặc dù tôi nhiều lần yêu cầu hai gia đình trả lại đất và nhờ chính quyền địa phương can thiệp nhưng không có kết quả, buộc tôi phải làm đơn khởi kiện ra TAND quận Hà Đông yêu cầu hai gia đình phải trả lại diện tích đất cho tôi”, ông Xu bức xúc.

Nhiều điều cần làm rõ

Trong ngày 29/1/2016, TAND quận Hà Đông đã đưa vụ kiện “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn ông Nguyễn Văn Xu và bị đơn là bà Đỗ Thị Thọ và vụ kiện “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa ông Xu và ông Nguyễn Văn Ngói, bà Đỗ Thị Đang ra xét xử, với nhận định: Tại tờ giấy mua bán chuyển nhượng ngày 2/1/1964, giữa bên bán là cụ Nguyễn Đình Côi và cụ Nguyễn Thị Bến, bên mua là ông Nguyễn Văn Xu được xác nhận của Ban Quản trị HTX Quyết Tâm, Chủ nhiệm là ông Nguyễn Văn Sưởng có diện tích 1 sào 12 thước giá 250 đồng...

Lời khai của các cụ Sưởng, ông Điểm, ông Chiến thì đều không trực tiếp chứng kiến việc mua bán và giao nhận tiền giữa 2 bên là cụ Côi và ông Xu mà chỉ nghe nói lại là cụ Tùng bỏ tiền ra mua và do ông Xu là người có học nên cụ Tùng cho đứng tên. Ngoài những lời khai trên thì không có bất kỳ một giấy tờ hay chứng cứ nào khác khẳng định cụ Tùng bỏ tiền ra mua đất. Tại giấy mua bán chuyển nhượng đất ghi rõ bên mua là ông Xu, bên bán là cụ Côi và cụ Bến được HTX chứng thực.

Bị đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng không chứng minh được nguồn gốc đất là của cụ Tùng. Tại Bản án số 03/2016/DSST, ngày 29/1/2016 HĐXX TAND quận Hà Đông quyết định: chấp nhận một phần khởi kiện của ông Xu; buộc bà Thọ cùng các con phải trả lại cho ông Xu giá trị thửa đất là 216m2 , quy ra thành tiền tại thời điểm xét xử là 2 tỷ 160 triệu đồng.

Tại Bản án số 04/2016/DSST, ngày 29/1/2016 của TAND quận Hà Đông quyết định: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Xu; buộc ông Nguyễn Văn Ngói, bà Đỗ Thị Đang cùng các con phải trả lại ông Xu trị giá thửa đất là 162m2 quy ra thành tiền tại thời điểm xét xử là 1 tỷ 944 triệu đồng. Không đồng tình, cả nguyên đơn và bị đơn đều có đơn kháng cáo. Ngày 20/6/2016, TAND TP Hà Nội đưa hai vụ án trên ra xét xử bằng Bản án số 105/2016/DSST, quyết định sửa Bản án số 04/2016/DSST ngày 29/1/2016 của TAND quận Hà Đông.

Theo đó, không chấp nhận đơn khởi kiện đòi quyền sử dụng 324m2 đất tại tổ 14, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông của ông Xu đối với ông Nguyễn Văn Ngói, bà Đỗ Thị Đang và Bản án số 106/2016/DSST, quyết định sửa Bản án dân sự sơ thẩm số 03/2016/DSST ngày 29/1/2016 của TAND quận Hà Đông: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Xu đòi gia đình bà Đỗ Thị Thọ, anh Nguyễn Văn Hải trả lại 324m2 đất tại tổ 14, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông.

Không đồng tình với quyết định của 2 bản án của TAND TP Hà Nội, ông Xu cho biết, trong vụ án này tại “Đơn xin nhường lại vườn trại” của cụ Nguyễn Đình Côi và cụ Bến cho ông ngày 2/1/1964 được ông Nguyễn Văn Sưởng, Chủ nhiệm HTX Quyết Tâm nhận thực và đóng dấu nêu rõ ông Xu là người được cụ Côi bán cho 1 sào 12 thước đất với giá 250 đồng, văn tự này không có 1 từ nào nhắc đến tên cụ Tùng. Đây là giấy tờ duy nhất có giá trị pháp lý, là chứng cứ chứng minh diện tích đất trên là của ông, nhưng không được HĐXX phúc thẩm xem xét.

Việc HĐXX phúc thẩm nhận định, năm 1964 cụ Tùng là người trực tiếp mua 1 sào 12 thước đất vườn của cụ Côi và để ông Xu đứng tên là hoàn không có căn cứ, phản ánh không đúng sự thật. Mặt khác, theo ông Xu, nếu HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng cụ Tùng là người trực tiếp mua đất và để ông đứng tên từ năm 1964 thì trước khi mất thì cụ Tùng cũng không có bất kỳ một văn bản nào thay đổi nội dung không cho ông Xu đứng tên đất, điều này đồng nghĩa với việc đất vẫn là của ông.

“HĐXX phúc thẩm đã dựa vào lời khai không có căn cứ theo lối suy diễn của bị đơn cùng những chứng cứ vô lý để bác yêu cầu khởi kiện của tôi. Trong khi những chứng cứ phản ánh đúng sự thật, khách quan có lợi cho tôi lại không được xem xét”, ông Xu bức xúc.

Được biết, không đồng tình với phán quyết của tòa án cấp phúc thẩm, ông Xu đã làm đơn gửi TAND Cấp cao và VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị xem xét, đánh giá lại toàn bộ bản án nhằm bảo vệ quyền lợi cho ông.

bài liên quan
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Công ty cổ phần Victory Capital là chủ đầu tư, còn Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim là nhà quản lý của Tòa nhà Trung tâm Thương mại Tài chính Dầu khí Phú Mỹ Hưng (Tòa nhà Victory Tower). Mặc dù không liên quan gì đến vụ tranh chấp giữa 2 công ty trên nhưng gần 2.000 người dân và khách hàng đang sinh sống và làm việc trong Tòa nhà Victory Tower đã lãnh đủ hậu quả.
Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024 quy định nhiều nội dung, vấn đề liên quan đến hòa giải và thẩm quyền hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.