Chủ nhật 28/04/2024 06:17

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Vụ cựu giám đốc GPBank TP HCM bị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”: Tòa đề nghị làm rõ trách nhiệm của ông Nghiêm Tiến Sỹ

Pháp luật hình sự
23/11/2017 10:57
Anh Minh
aa
Được cho là nhân vật “chủ chốt” trong việc ký giấy tờ chuyển tiền ảo từ GPBank qua AgriBank Chợ Lớn, xong ông Nghiêm Tiến Sỹ và ông Nguyễn Thanh Phú vẫn chưa bị xử lý. Từ đó, TAND TP HCM quyết định trả hồ sơ để điều tra xem xét nếu có cơ sở đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của ông Nghiêm Tiến Sỹ.


Chuyển tiền ảo trái pháp luật

Vừa qua, ông Lê Tấn Thành (cha của bị can Lê Thị Minh Hiền – nguyên giám đốc GPBank chi nhánh TP HCM) cho biết đã có đơn cứu xét đề ngày 12/7/2017 gửi Viện KSND Tối cao. Nội dung ông Thành kiến nghị “Chúng tôi kính mong quý cơ quan xem xét lại vụ án, VKSND TP HCM truy tố Lê Thị Minh Hiền tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là không phù hợp quy định pháp luật, các hành vi của Lê Thị Minh Hiền không đủ yếu tố cấu thành tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Pháp Luật Plus đã có các bài viết liên quan đến vụ án trên. Cụ thể bài “Cựu giám đốc GPBank TP HCM bị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”: Luật sư nói gì?” đăng ngày 10/5/2017; “GPBank TP HCM phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra mất tiền của khách hàng” đăng ngày 29/5/2017; “Vụ cựu giám đốc GPBank TP HCM bị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”: Tòa án trả hồ sơ, điều tra bổ sung” đăng ngày 2/8/2017.

Trụ sở ngân hàng GPBank TP HCM
Trụ sở ngân hàng GPBank TP HCM

Theo đó, nội dung vụ việc theo cáo trạng của VKSND TP HCM như sau: Lê Thị Minh Hiền được bổ nhiệm chức vụ giám đốc ngân hàng GPBank chi nhánh TP.HCM từ tháng 10/2009 đến ngày 15/10/2010. Khoảng 18h ngày 15/7/2010, sau khi kết thúc giao dịch với khách hàng, GPBank tiến hành kiểm kê quỹ tiền mặt để bàn giao chức giám đốc chi nhánh dưới sự chứng kiến của nhiều người.

Việc kiểm kê quỹ có lập sổ kiểm quỹ tiền mặt hằng ngày với nội dung: Tổng cộng 14.098.967.600 đồng, sổ sách: 24.595.964.021 đồng, chênh lệch 10.496.996.421 đồng, kết quả kiểm quỹ xác định lượng tiền mặt thực tế thiếu hụt so với sổ sách là 10.496.996.421 đồng.

Theo lời khai của Nguyễn Quốc Huy (thủ quỹ cũ) số tiền chênh lệch này do bà Lê Thị Minh Hiền đã tạm ứng quỹ sử dụng trước đó. Lúc này, Hiền bàn bạc với giám đốc mới là ông Nghiêm Tiến Sỹ, thống nhất chỉ đạo Huy ghi vào phần ghi chú là chứng từ chưa hoạch toán 10.500.000.000 đồng. Sau đó Hiền cùng ông Sỹ, Nguyễn Thanh Phú (Phó giám đốc GPBank TP HCM) và một số người khác cùng ký xác nhận vào sổ kiểm quỹ tiền mặt hàng ngày, đồng thời Lê Thị Minh Hiền đã đứng ra nhận trách nhiệm sử dụng tiền quỹ và hứa khắc phục.

Thời điểm trên, Ban BTGPMT quận 1 có 4 tài khoản tại GPBank, chi nhánh TP HCM với số tiền gửi 10.779.798.456 đồng. Ngày 20/7/2010, Hiền đã đến ngân hàng Agribank Chợ Lớn đặt vấn đề nhờ giải quyết cho công ty TNHH Cường Nguyễn vay 10,5 tỷ đồng trong thời hạn 7 ngày, mục đích bổ sung vốn lưu động, tài sản đảm bảo là 10,5 tỷ đồng tại tài khoản tiền gửi của Ban BTGPMB quận 1 mở tại ngân hàng Agribank Chợ Lớn. Số tiền đảm bảo này sẽ được chuyển từ 4 tài khoản của Ban BTGPMB quận 1 tại GPBank TP HCM.

Sau khi ông Lê Quốc Cường gửi giấy đề nghị chuyển tiền, Ban giám đốc GPBank cho rút từ 4 tài khoản của Ban BTGPMB quận 1 là 10.779.798.456 đồng để chuyển qua Agribank Chợ Lớn, nhưng thực chất chỉ thao tác trên chứng từ và chỉ có 279.798.456 đồng tiền mặt được chuyển đến Agribank Chợ Lớn.

Về phía Agribank Chợ Lớn có làm thủ tục nhận trên giấy tờ số tiền 10,5 tỷ này và có giải ngân cho Công ty Cường Nguyễn số tiền 10,5 tỷ đồng, tuy nhiên đây cũng chỉ là thao tác trên giấy tờ chứ thật sự không có đồng tiền mặt nào được giao dịch.

Vì sao nhân vật “chủ chốt” chưa bị xử lý?

Theo ông Lê Tấn Thành: “Ông Sỹ và ông Phú đóng vai trò “chủ chốt” trong việc chuyển tiền, vì Hiền không thể tự chuyển khi đã chuyển giao chức vụ. Tuy vậy, hai nhân vật này chưa bị xử lý là điều hết sức vô lý”.

Trên thực tế, tất cả các chứng từ như “đề nghị chuyển tiền” của ông Lê Quốc Cường, các chứng từ “chi tiền” do ông Nghiêm Tiến Sỹ và Nguyễn Thanh Phú lập ra đều là những chứng từ không hợp pháp, không đủ cơ sở pháp lý để hoàn thành giao dịch (điều này trong Kết luận giám định tài chính cũng có đề cập), do đó có thể thấy số tiền của Ban BTGPMB quận 1 tại GPBank TP HCM là chưa được chuyển đi (chưa mất). Trong khi đó, ông Sỹ và ông Phú đã tự trừ tài khoản của Ban BTGPMB quận 1 bằng 0.

Vụ cựu giám đốc GPBank TP HCM bị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”: Tòa đề nghị làm rõ trách nhiệm của ông Nghiêm Tiến Sỹ
Quyết định của TAND TP HCM ngày 28/8/2017:
Quyết định của TAND TP HCM ngày 28/8/2017: "cần điều tra xem xét nếu có cơ sở đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của ông Nghiêm Tiến Sỹ”

Trình bày tại TAND TP HCM ngày 31/7, ông Nguyễn Thanh Phú cho rằng, vào ngày 20/7/2010 có nhận được giấy đề nghị tất toán 4 tài khoản của ban BTGPMB quận 1 do Nghiêm Tiến Sỹ đưa cho.

Trong khi đó, theo ông Phú việc tất toán phải có công văn của Ban BTGPMB quận 1 và ủy nhiệm chi (do giám đốc GPBank TP HCM ký) kèm theo danh sách của những hộ dân được nhận tiền đền bù…Và nếu chuyển không đủ giấy tờ như vậy là sai phạm.

Ông Phú trình bày: “Tôi có từ chối việc tất toán và báo cáo lại cho anh Nghiêm Tiến Sỹ, thì anh Sỹ có xin ý kiến chỉ đạo từ hội sở, vì tôi thấy anh Sỹ có điện thoại rồi sau đó quay lại yêu cầu phải thực hiện tất toán 4 tài khoản cho Ban BTGPMB quận 1”. Theo ông Phú, thực tế ông nhận lệnh và chỉ mang hơn 279 triệu qua bên Agribank Chợ Lớn.

Trước tòa, ông Nghiêm Tiến Sỹ cho rằng ông nhận chức vụ Giám đốc GPBank TP HCM vào ngày 16/7/2010. Đồng thời ông này “lấp liếm” rằng không nhớ có dự buổi kiểm kê tiền mặt vào ngày 15/7/2010 hay không. Tuy nhiên, Chủ tọa phiên tòa đã đưa cho ông Sỹ xem văn bản nội dung kiểm kê tiền mặt có chữ ký được cho là của ông Sỹ. Ông Sỹ cũng cho rằng chữ ký đó giống chữ ký của mình.

Từ những lời khai trên, HĐXX nhận thấy có nhiều mâu thuẫn và một số nội dung chưa được làm rõ nên tạm ngưng hội ý. Sau đó, Chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm hoãn, trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án.

bài liên quan
Bắt giữ đối tượng giả danh công an, lửa đảo nhiều cô gái nhẹ dạ cả tin

Bắt giữ đối tượng giả danh công an, lửa đảo nhiều cô gái nhẹ dạ cả tin

Ngày 12/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ cho biết, đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Tuấn để điều tra làm rõ về hành vi giả danh Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Ngày 18/3, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Ngọc Vinh (53 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Công an Hà Tĩnh cảnh bảo tội phạm lừa đảo bằng hình thức phiếu cào trúng thưởng

Công an Hà Tĩnh cảnh bảo tội phạm lừa đảo bằng hình thức phiếu cào trúng thưởng

Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Hà Tĩnh cảnh báo tội phạm lừa đảo bằng hình thức phiếu cào trúng thưởng.
Bắt người phụ nữ nổ là con dâu tương lai của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh lừa đảo gần 9 tỷ đồng

Bắt người phụ nữ nổ là con dâu tương lai của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh lừa đảo gần 9 tỷ đồng

Nguyễn Thị Mai "nổ" sắp làm con dâu tương lai của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, lừa có thể xin việc được cho vào Cục Hải quan tỉnh này khiến nạn nhân tin tưởng rồi chiếm đoạt hơn 8,7 tỷ đồng.
Bắt nữ Phó Giám đốc lừa mua đất rồi ôm tiền bỏ trốn

Bắt nữ Phó Giám đốc lừa mua đất rồi ôm tiền bỏ trốn

Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Công ty CP Thiên Phú A về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cảnh báo giả danh Cơ quan Công an hướng dẫn cài đặt VneID để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản

Cảnh báo giả danh Cơ quan Công an hướng dẫn cài đặt VneID để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản

Sau cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo, đối tượng sẽ yêu cầu cấp quyền truy cập điện thoại, thực hiện lệnh chuyển tiền, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.