Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Vụ một thửa đất bán cho 2 người: Chờ một bản án công minh từ TAND huyện Trần Đề

Diễn đàn luật sư
15/07/2023 12:26
Nghĩa Dũng- Duy Khương
aa
Ông Trần Phạm Công, mong muốn TAND huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) sẽ tuyên bản án một cách khách quan, công minh và đúng pháp luật.


Mới đây, TAND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng tiến hành xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, với nguyên đơn là ông Trương Tấn Lộc (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) và bị đơn là vợ chồng ông Lưu Khánh Đường và bà Hoàng Nữ Thục Anh.

Theo nội dung vụ việc, vào ngày 11/9/2017 và 02/11/2017, ông Trần Phạm Công (SN 1952, trú phường 2, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) có ký hợp đồng nhận chuyển nhượng đất của vợ chồng ông Lưu Khánh Đường, bà Hoàng Nữ Thục Anh (trú ấp 2, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) thửa số 202 (tờ bản đồ số 3, diện tích 11.272,2m2) và thửa số 430, 701, 702 (tờ bản đồ số 9, diện tích 75.840m2, địa chỉ ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).

Ông Công bên phần đất đang tranh chấp

Ông Công bên phần đất đang tranh chấp.

Hai hợp đồng chuyển nhượng tổng giá trị gần 3,4 tỷ đồng này được công chứng tại Văn phòng Công chứng Trần Thanh Dũng (số 16 Võ Đình Sâm, khóm 1, phường 8, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng). Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Trần Đề đã chỉnh lý qua tên ông Trần Phạm Công ngày 20/9/2017 và 03/11/2017.

Tuy nhiên, trong quá trình thanh toán tiền, ông Công phát hiện vợ chồng ông Đường đã bán cho ông Trương Tấn Lộc (ngụ số 290, quốc lộ 1, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng), thửa đất số 430, tờ bản đồ số 9, địa chỉ ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, do UBND xã Lịch Hội Thượng xác nhận hợp đồng mua bán vào ngày 18/4/2011.

Theo ông Công cho biết, cứ tưởng rằng ông Lộc thuê thửa đất số 430 của ông Đường để nuôi tôm. Nhưng khi gặp ông Lộc thì ông Lộc mới đưa ra hợp đồng chuyển nhượng thửa đất số 430 giữa ông Đường và ông Lộc. Trong hợp đồng chuyển nhượng của ông Lộc, UBND xã Lịch Hội Thượng xác nhận, còn hợp đồng chuyển nhượng của tôi thì Văn phòng Công chứng Trần Thanh Dũng xác nhận. Như vậy, ông Đường bán thửa đất trên cho 2 người.

Sau đó, ông Công đã làm đơn gửi đến cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Sóc Trăng tố cáo ông Lưu Khánh Đường có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 24/6/2020, cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Sóc Trăng có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Phiên tòa lần này diễn ra sau khi ông Lộc có đơn khởi kiện vợ chồng ông Đường, bà Anh yêu cầu tòa công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (bảng viết tay) xác lập ngày 11/01/2007, Đồng thời, buộc ông Đường và bà Anh có trách nhiệm giao giấy chứng nhận quyền sử đất đối với các thửa đất 430, 429 và 746.

Trong khi đó, ông Đường và bà Anh có đơn khởi kiện ông Công, yêu cầu hủy hợp đồng mua bán và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với ông Công.

Tại phiên tòa diễn ra vào ngày 11/7, bà Anh là người đại diện của ông Đường, đã phủ nhận việc chuyển nhượng đất cho ông Lộc và cho rằng: “Trước đây, gia đình mua thức ăn, vật tư nuôi tôm từ ông Lộc, nhưng sau đó, làm ăn thua lỗ nên nợ tiền ông Lộc, chưa có khả năng thanh toán. Dưới áp lực của ông Lộc họ đã phải ký chuyển nhượng (bảng viết tay) xác lập ngày 11/01/2007. Việc này là nhằm để trì hoãn thời gian trả nợ, cũng như để “làm tin” cho ông Lộc”.

Đặc biệt, đến thời điểm này, ông Đường và bà Anh vẫn là vợ chồng, có nghĩa tài sản đất đai nói trên thuộc sở hữu của cả hai vợ chồng. Việc mua bán phải có sự đồng thuận từ cả hai. Nhưng việc ông Đường ký chuyển nhượng đất cho ông Lộc, bà Anh không hề hay biết. Đến khi được cơ quan CSĐT mời làm việc, bà Anh mới phát hiện chữ ký của mình trong hợp đồng chuyển nhượng đã bị làm giả.

Vợ chồng ông Đường thừa nhận: Chỉ bán đất cho một mình ông Công và ông Công đã thanh toán trước số tiền khoảng 1,6 tỷ đồng. Ông Công có tham gia vào thực hiện giải chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại ngân hàng, sau đó thực hiện các thủ tục có liên quan để đăng ký sang tên quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, ông Công đã vi phạm hợp đồng là không thanh toán tiền đủ một lần mà để kéo dài, nên phía gia đình ông Đường đề nghị hủy hợp đồng chuyển nhượng đất.

Còn về phía ông Công và luật sư bào chữa cho rằng: “Trong hợp đồng chuyển nhượng có một điều khoản là việc thanh toán các bên tự thỏa thuận với nhau”. Như vậy không có chuyện vi phạm hợp đồng. Và, trên thực tế, chỉ khi nhận đủ diện tích đã thỏa thuận trong hợp đồng thì bên mua mới trả đủ tiền, nhưng vợ chồng ông Đường đã không giao đất cho ông Công, mà lại giao cho ông Lộc quản lý, sử dụng.

Đặc biệt, xét về mặt pháp lý, thì việc vi phạm thanh toán (nếu có) cũng không thể là cơ sở hoặc điều kiện để xem xét hủy hợp đồng. Do dó, đề nghị gia đình ông Đường giao đủ diện tích đã thỏa thuận, và ông Công sẽ thanh toán đủ số tiền còn lại trong thời gian từ 7-15 ngày theo các văn bản đã thỏa thuận trước đó.

Sau khi nghe ý kiến các bên, đại diện VKSND cho rằng: Ông Đường chuyển nhượng đất cho ông Công và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, vợ chồng ông Đường đã giao thửa đất số 430 cho ông Lộc sử dụng. Ngoài ra, khi tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu đi qua đã gây ảnh hưởng, làm thay đổi hiện trạng đất. Do đó, những giao dịch liên quan đến các thửa đất này bị vô hiệu và các bên liên quan có trách nhiệm hoàn trả các khoản tiền đã nhận của nhau.

Ngày 17/7 tới đây, TAND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng sẽ tuyên án. Hy vọng, HĐXX sẽ tuyên bản án một cách khách quan, công minh và đúng pháp luật.

Vừa qua, ông Trần Phạm Công đã có đơn khiếu nại gửi Giám đốc công an tỉnh Sóc Trăng về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án này. Ông Công cho rằng, vào ngày 11/9/2017, đã có hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với ông Lưu Khánh Đường và bà Hoàng Nữ Thục Anh, diện tích đất 11.272,2m2và diện tích đất 75.840m2. Giá chuyển nhượng là 3.033.600.000 đồng. Hợp đồng có công chứng số 3137“.

Trong ngày 11/9/2017, vợ chồng ông Đường đã nhận của tôi số tiền cọc là 820.000.000 đồng. Đến ngày 02/11/2017, tôi đã trả nợ thay ông Đường tại Ngân hàng BIDV số tiền là 662.000.000 đồngđể nhận lại Giấy chứng nhận QSD đất; Ngày 06-3-2017, tôi chuyển thêm cho ông Đường 100.000.000 đồng; ngày 11-3-2017, tôi tiếp tục chuyển 40.000.000 đồng. Tổng cộng tôi đã chuyển cho vợ chồng ông Đường số tiền là 1.622.000.000 đồng.

Số tiền còn lại 1.741.000.000 đồng, hai bên thỏa thuận sẽ thanh toán trong thời hạn 10 ngày sau khi vợ chồng ông Đường bàn giao đất cho tôi. Ngày 20/9/2017, tôi được cơ quan có thẩm quyền chỉnh lý sang tên thửa đất 202 và đến ngày 03/11/2017, tôi được cơ quan có thẩm quyền chỉnh lý sang tên thửa đất 430, 701 và 702.Ông Công cho biết thêm, đến nay vợ chồng ông Đường vẫn chưa bàn giao các thửa đất trên cho ông quản lý, sử dụng. Ông đã nhiều lần yêu cầu giao đất nhưng vợ chồng ông Đường cố tình né tránh.

bài liên quan
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá vàng giảm nhẹ sau phiên đấu thầu vàng miếng

Giá vàng giảm nhẹ sau phiên đấu thầu vàng miếng

Sau phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm 8/5, giá vàng SJC trong nước đã giảm nhẹ, tuy nhiên vẫn đang neo ở mức đỉnh 87,5 triệu đồng.
Hà Nội: Bắt giữ "con nghiện" cướp giật điện thoại của người phụ nữ

Hà Nội: Bắt giữ "con nghiện" cướp giật điện thoại của người phụ nữ

Theo cơ quan công an, Hải là đối tượng nghiện ma túy, có 02 tiền án, 02 tiền sự. Khi thực hiện hành vi cướp giật, đối tượng thường mang theo 01 con dao để phòng thân và sẽ dùng để chống trả khi bị truy bắt.
Bộ Công an đề nghị xử lý nghiêm hành vi để lộ thông tin cá nhân

Bộ Công an đề nghị xử lý nghiêm hành vi để lộ thông tin cá nhân

Bộ Công an đề nghị xử lý nghiêm hành vi để lộ thông tin cá nhân để tăng sức răn đe, ngăn ngừa tội phạm.
Tin bài khác
Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Trong kỷ nguyên công nghệ số và thời đại pháp quyền, Thẩm phán cao cấp Chu Thành Quang, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên luật là rất lớn.
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.