Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Vụ tranh chấp dự án tại hòn Móng Tay – Phú Quốc: Bất ngờ Công ty Toàn Thịnh Phát bị đối tác "lật kèo" kiện ngược

Nhà nước và Pháp luật
26/12/2017 12:55
Trọng Vũ
aa
Trong khi những khuất tất tại dự án “Khu hợp tác Biên phòng Quốc tế vùng biển Tây Nam Bộ” (Phú Quốc, Kiên Giang) chưa được làm sáng tỏ, bất ngờ Công ty Toàn Thịnh Phát lại trở thành bị đơn của một vụ kiện bởi chính đơn vị đã “lật kèo” trong quá trình hợp tác đầu tư.


Bất ngờ bị kiện ngược

Như Pháp luật Plus đã thông tin trong bài viết: “Kiên Giang: Khuất tất trong vụ tranh chấp dự án tại hòn Móng Tay”, trong khi mọi việc chưa được làm sáng tỏ và Công ty TNHH Toàn Thịnh Phát (Cty Toàn Thịnh Phát) cho biết hoàn toàn không vi phạm hợp đồng, nhưng trớ trêu lại bị chính đối tác của mình là Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) Kiên Giang “lật kèo” và khởi kiện ra tòa án.

Thông báo thụ lý vụ án của TAND huyện Phú Quốc
Thông báo thụ lý vụ án của TAND huyện Phú Quốc

Theo thông báo số 05/2016/TB-TLVA, ngày 23/5/2016 của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Quốc cho biết, đơn vị này đã thụ lý vụ án kinh doanh thương mại về “tranh chấp hợp đồng kinh tế” theo đơn khởi kiện của BCH BĐBP Kiên Giang. Theo đó, nguyên đơn yêu cầu tòa tuyên bố Hợp đồng nguyên tắc hợp tác đầu tư và khai thác kinh tế giữa BCH BĐBP Kiên Giang và Cty Toàn Thịnh Phát vô hiệu, chấm dứt việc hợp tác đầu tư và khai thác kinh tế giữa hai bên đối với dự án Khu du lịch sinh thái hòn Móng Tay.

Theo đại diện Cty Toàn Thịnh Phát cho biết, điều khiến công ty vô cùng bức xúc đó là công ty không vi phạm hợp đồng, lại là nạn nhân chịu nhiều thiệt hại trong vụ “lật kèo” từ phía đối tác là BCH BĐBP Kiên Giang nhưng lại bị kiện ngược.

Điểm lại vụ việc trước đó, năm 2008, giữa BCH BĐBP Kiên Giang và Công ty CP Đầu tư kiến trúc xây dựng Toàn Thịnh Phát (Cty CP Đầu tư Toàn Thịnh Phát) có ký kết Bản ghi nhớ về định hướng hợp tác liên doanh giữa hai đơn vị để đầu tư khai thác kinh tế tại dự án “Khu du lịch sinh thái hòn Móng Tay”.

Ngày 9/9/2011, Cty CP Đầu tư Toàn Thịnh Phát ký Quyết định chuyển giao dự án cho Cty Toàn Thịnh Phát quản lý. Tiếp đó, ngày 11/10/2011, BCH BĐBP Kiên Giang và Cty Toàn Thịnh Phát đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc hợp tác đầu tư đối với dự án nêu trên.

Hợp đồng nguyên tắc giữa BCH BĐBP Kiên Giang và Cty Toàn Thịnh Phát
Hợp đồng nguyên tắc giữa BCH BĐBP Kiên Giang và Cty Toàn Thịnh Phát

Trong hợp đồng nguyên tắc thể hiện, BCH BĐBP Kiên Giang cam kết giao cho Cty Toàn Thịnh Phát toàn quyền quản lý và khai thác khu du lịch hòn Móng Tay theo đúng chủ trương chung và quy định của pháp luật, còn phía Cty Toàn Thịnh Phát sẽ chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh của khu du lịch.

Phía Cty Toàn Thịnh Phát cho biết, trong khi mòn mỏi chờ BCH BĐBP Kiên Giang cũng như UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện các thủ tục giao đất để tiến hành đầu tư thì tháng 10/2013, Cty Toàn Thịnh Phát bất ngờ “ngã ngửa” khi biết Công ty TNHH đầu tư A&B Phú Quốc là đơn vị mới được chọn làm nhà đầu tư của dự án. Cũng chính từ việc này đã khiến mọi nổ lực và tâm huyết đầu tư vào dự án của Cty Toàn Thịnh Phát đổ vỡ.

Thiệt đơn lẫn thiệt kép

Trở lại với đơn khởi kiện của BCH BĐBP Kiên Giang, sau khi thụ lý, ngày 27/7/2017, TAND huyện Phú Quốc đã tiến hành tổ chức hòa giải nhưng không thành.

Cũng tại Biên bản hòa giải ngày 27/7, phía BCH BĐBP Kiên Giang thừa nhận, đơn vị có ký Bản ghi nhớ hợp tác với Công ty CP Đầu tư Toàn Thịnh Phát để liên doanh phát triển du lịch tại hòn Móng Tay và sau đó cũng đã ký Hợp đồng nguyên tắc với Cty Toàn Thịnh Phát để thực hiện dự án trên.

Biên bản hòa giải ngày 27/7/2017
Biên bản hòa giải ngày 27/7/2017
BCH BĐBP Kiên Giang thừa nhận có ký kết các văn bản hợp tác với Cty CP Đầu tư Toàn Thịnh Phát và Cty Toàn Thịnh Phát
BCH BĐBP Kiên Giang thừa nhận có ký kết các văn bản hợp tác với Cty CP Đầu tư Toàn Thịnh Phát và Cty Toàn Thịnh Phát

Tại Biên bản hòa giải, BCH BĐBP Kiên Giang còn cho biết, đơn vị này đã tạm ứng từ Cty Toàn Thịnh Phát số tiền 2 tỷ đồng để thực hiện công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, cũng theo BCH BĐBP Kiên Giang, do Khu du lịch sinh thái tại hòn Móng Tay không được UBND tỉnh Kiên Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên Hợp đồng nguyên tắc nêu trên không thể thực hiện được. Do đó, BCH BĐBP Kiên Giang khởi kiện Cty Toàn Thịnh Phát, yêu cầu chấm dứt việc đầu tư hợp tác mà trước đó hai bên đã ký kết.

Liên quan đến đơn khởi kiện trên, ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện Cty Toàn Thịnh Phát cho biết, ông không đồng ý với yêu cầu của BCH BĐBP Kiên Giang, vì Cty Toàn Thịnh Phát không vi phạm hợp đồng. Theo ông Dũng, việc ký kết hợp tác đã được các bên thống nhất và công ty này đã ứng tiền cho BCH BĐBP Kiên Giang chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân.

Đại diện Cty Toàn Thịnh Phát mong muốn được tiếp tục thực hiện dự án vì công ty không có lỗi, không vi phạm hợp đồng. Ngược lại, nếu không được tiếp tục thực hiện dự án thì yêu cầu được bồi thường thỏa đáng vì việc “lật kèo” trên đã khiến công ty chịu nhiều thiệt hại và ảnh hưởng uy tín rất lớn.

Biển báo Resort & Spa tại hòn Móng Tay do Công ty TNHH đầu tư A&B Phú Quốc thực hiện
Biển báo Resort & Spa tại hòn Móng Tay do Công ty TNHH đầu tư A&B Phú Quốc thực hiện

Cũng theo đại diện Cty Toàn Thịnh Phát, mặc dù tòa án đã thụ lý vụ việc và công ty này đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu có biện pháp giữ nguyên hiện trạng đất đang tranh chấp theo luật định nhưng không được TAND huyện Phú Quốc chấp thuận.

Qua vụ việc có thể thấy, Cty Toàn Thịnh Phát từ một đơn vị đối tác được giao đất để đầu tư lại trở thành “nạn nhân” của một vụ kiện ngược lạ lùng đã khiến công ty này thiệt đơn lẫn thiệt kép, đến không thể ngờ tới.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, Luật sư Trần Dũng Anh, Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang cho biết, việc ký Hợp đồng ghi nhớ hợp tác trên diện tích đất được hình thành trong tương lai là đúng quy định của pháp luật. Việc UBND tỉnh Kiên Giang chậm giao đất để thực hiện dự án này là do nguyên nhân khách quan. Cơ quan chức năng cũng chưa có quyết định thu hồi chủ trương đối với dự án này, nên trên thực tế dự án vẫn còn tồn tại, và hợp đồng nguyên tắc giữa BCH BĐBP Kiên Giang với Cty Toàn Thịnh Phát vẫn còn nguyên giá trị. Đồng thời, việc BCH BĐBP Kiên Giang đưa ra lý do UBND tỉnh không giao đất nên dự án không thực hiện được là chưa thuyết phục, bởi thực tế ở đây, dự án đã được cắt ra giao cho một doanh nghiệp khác, đó là Công ty A&B.

bài liên quan
Khởi công trường liên cấp Meyschool Đoàn Thị Điểm tại Meyhomes Capital Phú Quốc

Khởi công trường liên cấp Meyschool Đoàn Thị Điểm tại Meyhomes Capital Phú Quốc

Trường liên cấp đầu tiên tại Phú Quốc - Meyschool Đoàn Thị Điểm đã được khởi công ngày 1/3/2024 với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng. Trường dự kiến đón 1.500 học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở của thành phố đảo Phú Quốc từ năm 2026.
Có gì tại chợ đêm bên biển ở Phú Quốc mà dân tình rủ nhau thức trắng vui chơi đón năm mới

Có gì tại chợ đêm bên biển ở Phú Quốc mà dân tình rủ nhau thức trắng vui chơi đón năm mới

Không chỉ được “chiêu đãi” bằng một đêm nghệ thuật đặc sắc cùng màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn trong thời khắc chuyển giao năm mới, đến Sunset Town (Phú Quốc) cuối tuần này, du khách còn được trải nghiệm đêm “không ngủ” tại VUI Fest Bazaar (Chợ đêm Vui-Phết) với hàng trăm gian hàng mở cửa xuyên đêm giao thừa tới sáng.
Liên tục diễn ra việc học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Liên tục diễn ra việc học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không có nguồn gốc, 7 học sinh Trường Tiểu học thị trấn Giồng Riềng 2, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) có triệu chứng đau bụng, buồn nôn... được đưa nhập viện điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Giồng Riềng.
Giải vô địch Cờ vua đồng đội tranh cúp TPBank 2022

Giải vô địch Cờ vua đồng đội tranh cúp TPBank 2022

Giải vô địch Cờ vua đồng đội quốc gia năm 2022 cúp TPBank diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Kiên Giang từ 24/3-3/4.
Lập kế hoạch ăn chơi tại Phú Quốc dịp tết

Lập kế hoạch ăn chơi tại Phú Quốc dịp tết

Là hòn đảo đầu tiên mở cửa đón khách quốc tế sử dụng hộ chiếu vắc –xin, Phú Quốc đang trở thành thỏi nam châm cho cả du khách Việt, bởi những chính sách thông thoáng và cả sức hút đầy hấp lực từ các trải nghiệm mới. Lên kế hoạch cho chuyến “ăn chơi” dài hơi nhất tại đảo Ngọc dịp Tết này hẳn là một ý tưởng thú vị.
Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Phú Quốc là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh nằm trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, với diện tích tự nhiên hơn 593 km2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.