Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vụ truy đuổi gây chết người ở Bình Định: Tòa Cấp cao huỷ án, yêu cầu xử lý tội “Giết người”

Pháp luật hình sự
26/08/2019 08:41
Bùi Yên
aa
Xuyên cùng đồng bọn cầm hung khí, dùng xe máy chạy tốc độ cao truy đuổi người khác dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) chết người nhưng chỉ bị toà sơ thẩm tuyên 18 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm đã chỉ ra sai sót, vi phạm tố tụng của án sơ thẩm, đồng thời, khẳng định đủ căn cứ để xử lý Xuyên và đồng bọn tội “Giết người” nên huỷ án để điều tra lại.


Anh351.

Hiện trường vụ tai nạn khiến Phương tử vong do bị nhóm Xuyên rượt đuổi, đe doạ giết

Quậy phá xuyên đêm

Ngày 31/7/2019, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án “gây rối trật tự công cộng” với các bị cáo Huỳnh Hiệp Xuyên (tên gọi khác Xuyên bụi, SN 1983, ngụ xã Mỹ Châu), Thái Hoàng Nhật (SN 1994), Nguyễn Hồng Quân (SN 1992), Hoàng Ngọc Tú (SN 1999), Nguyễn Văn Lâm (SN 1994) cùng ngụ huyện Phù Mỹ; và Đào Duy Đô (SN 1991, ngụ huyện Hoài Nhơn).

Theo cáo trạng, tối 16/6/2017, Nguyễn Bình Nhất Phương (SN 1988, ngụ huyện Phù Mỹ) nhậu cùng Tú và Lâm ở thị trấn Bình Dương (huyện Phù Mỹ). Đến khoảng 1h sáng ngày 17/6/2017, Phương rủ Tú, Lâm tiếp tục đến nhậu ở gara xe Thuận (thị trấn Bình Dương). Phương rủ Tú và Lâm đi đánh Xuyên. Cả hai đồng ý.

Cả ba cầm ba cây phảng (như cây rựa) cùng đi một xe máy đến nhà Xuyên nằm trên quốc lộ 1A, thuộc thôn Vạn An (xã Mỹ Châu) cách nơi nhóm Phương nhậu chừng 10km.

Phương và Tú đập cửa nhà. Lúc này, Nhật từ trong nhà Xuyên hỏi “ai vậy”. Phương và Tú trả lời: “Không cần biết tao là ai, kêu thằng Xuyên ra đây tao chém”. Nhật gọi Xuyên dậy, hô “ăn cướp”. Nghe tri hô, nhóm Phương lên xe chạy về thị trấn Bình Dương.

Phương gọi Đô đến tiếp tục nhậu và đến khoảng 2h30 ngày 17/6/2017, cả bốn tiếp tục chạy xe máy ra thị trấn Bình Dương xem có gặp nhóm Xuyên không? Trong lúc đó, ở nhà Xuyên có Xuyên, Nhật và Quân. Quân lấy xe máy chở Nhật vào thị trấn Bình Dương.

Tại thị trấn Bình Dương, nhóm Phương thấy Nhật và Quân nên đuổi theo. Nhật và Quân quay xe chạy về nhà Xuyên, đóng cửa lại và hô: “Tụi bay ngon thì vào đây”. Nhóm Phương chạy thẳng ra hướng Bắc (ngược hướng về thị trấn Bình Dương) và dừng lại đổ xăng ở cây xăng Hoàng Tín.

Tại cây xăng, nhóm Phương gặp Phạm Linh Khương và Phạm Văn Thi đi trên hai xe máy. Nhóm Phương vứt bốn cây phảng rồi tiếp tục đi ra hướng Bắc. Được một đoạn, Phương gọi điện nhờ Khương và Thi đến rước về thị trấn Bình Dương.

Phía nhóm Xuyên, Nhật chở Xuyên và Quân cầm theo hai cây phảng chạy ra hướng Bắc (cùng hướng nhóm Phương di chuyển). Trên đường đi, nhóm Xuyên gặp Tú và Đô đang chạy ngược chiều đối diện nên quay xe đuổi theo nhưng không kịp. Nhóm Xuyên quay xe, tiếp tục đi về phía Bắc. Nhóm Xuyên thấy 2 xe máy chạy ngược chiều. Hai xe này thấy nhóm Xuyên liền quay đầu xe bỏ chạy. Xuyên hô Nhật đuổi theo.

Nhóm Phương nghe tiếng pô xe, biết là xe của Xuyên nên bỏ chạy. Lúc này, Khương chở Phương chạy trước, Thi chở Lâm chạy sau, sợ bị nhóm Xuyên đuổi kịp nên tăng tốc bỏ chạy. Chạy khoảng 1km, nhóm Xuyên vượt qua xe Thi chở Lâm. Ngay khi bị vượt qua, Thi và Lâm bị tai nạn.

Nhóm Xuyên tiếp tục đuổi theo xe Khương chở Phương, khi đến hết đèo Phú Cũ thuộc huyện Hoài Nhơn, nghe tiếng pô xe của Nhật đến gần làm Khương hoảng sợ, quay đầu lại nhìn, mất lái tông vào hộ lan bên phải gây tai nạn.

Thấy nhóm Phương bị tai nạn, nhóm Xuyên chạy tiếp ra hướng Bắc rồi quay đầu xe về nhà. Hậu quả, Phương tử vong, Khương bị thương nặng, Thi và Lâm bị thương nhẹ.

TAND tỉnh Bình Định từng trả hồ sơ đề nghị làm rõ hành vi của bị cáo Xuyên, Nhật, Quân có phải là “Giết người” hay “Gây rối trật tự nơi công cộng”. Tuy nhiên, VKS cùng cấp vẫn bảo lưu quan điểm và không tiến hành điều tra bổ sung những tình tiết mà tòa nêu.

Ngày 21/3, tại phiên sơ thẩm, anh Thi và anh Khương (hai người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) đều khai nhóm Xuyên truy đuổi tốc độ cao, cà hai cây phảng xuống đường tóe lửa, khi áp sát thì hô “giết, giết, giết” và giơ phảng lên dọa chém. Vì áp lực đó, xe của anh Thi và anh Khương mới bị tai nạn dẫn đến anh Phương tử vong. Nhóm Xuyên, Nhật, Quân liên tục kêu oan, không liên quan đến cái chết của anh Phương.

Phiên sơ thẩm, tuyên Xuyên và Tú 18 tháng tù, Nhật 15 tháng tù, Quân, Đô, Lâm mỗi người 12 tháng tù. Với cái chết của anh Phương, toà cho rằng không rõ ai gây ra nên không thể xử lý và không được bồi thường về dân sự.

Anh352.

Bị cáo Xuyên (thứ 4 từ trái sang) bị cấp phúc thẩm nhận định khai không trung thực

Phiên phúc thẩm: “Nhóm Xuyên gây ra cái chết của nạn nhân”

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Xuyên vẫn liên tục chối tội, không thừa nhận gây ra cái chết của anh Phương. Tuy nhiên, toà nhận định: “Căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo thấy rằng bị cáo Xuyên ngay từ đầu đã có những lời khai không trung thực. Xuyên không thừa nhận cầm phảng và rủ Nhật, Quân đi đánh nhóm Phương là để trả thù.

Căn cứ lời khai các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì toà xác định nhóm Xuyên, Nhật và Quân chạy xe máy pô nổ to, cầm phảng rượt đuổi nhóm Phương.

Thời điểm rượt đuổi là 4h sáng trên đoạn đường QL1A có độ dốc nghiêng. Quá trình rượt đuổi, nhóm Xuyên chạy với tốc độ cao, khoảng 70 – 80km/h. Trong quá trình truy đuổi, nhóm Xuyên có cầm theo hai cây phảng. Dù không thừa nhận nhưng có đủ cơ sở khẳng định bị cáo Xuyên có hành vi giơ phảng lên doạ chém, hô “giết, giết, giết”.

Toà nhận định, hành vi cầm phảng rượt đuổi xe với tốc độ cao thì Xuyên, Nhật và Quân phải nhận thức được hành vi là rất nguy hiểm. Anh Khương do hoảng sợ cũng phải điều khiển xe chạy tốc độ cao để tránh sự truy đuổi. Khi xe anh Khương chở Phương gặp tai nạn thì các bị cáo bỏ mặc.

Với toàn bộ diễn biến của sự việc, cùng với hành vi nguy hiểm nêu trên, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của Xuyên, Nhật và Quân là rất quyết liệt. Về mặt chủ quan, bị cáo Xuyên, Nhật và Quân không mong muốn nhưng có ý thức chấp nhận hậu quả chết người xảy ra. Và trên thực tế, khi thấy xe của anh Khương chở anh Phương bị tai nạn té ngã khi đi với tốc độ cao do xe mình rượt đuổi, nhóm Xuyên bỏ mặc, không đưa nạn nhân đi cấp cứu, hậu quả Phương chết.

Do đó, hành vi của bị cáo Xuyên, Nhật và Quân có dấu hiệu cấu thành tội “Giết người” với lỗi cố ý gián tiếp. CQĐT, xét xử sơ thẩm cho rằng hậu quả chết người không phải do nhóm của Xuyên, Nhật và Quân gây ra, mà do Phương tự té ngã và xử lý các bị cáo này tội “Gây rối trật tự công cộng” là không đúng pháp luật.

Đối với Tú, Đô, Lâm, cấp phúc thẩm cho rằng ba bị cáo vô cớ cùng Phương đi đập phá nhà Xuyên nhiều lần là phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”, do đó bị truy tố, xét xử về tội này là đúng người, đúng tội.

Ngoài ra, tại phiên phúc thẩm, VKS cũng nêu ra nhiều vi phạm tố tụng trong quá trình thu thập chứng cứ là tang vật vụ án là xe máy của bị cáo Xuyên. VKS cho rằng xe máy của Xuyên là tang vật vụ án nhưng CQĐT không tiến hành thu giữ theo quy định mà để cho Xuyên tẩu tán, bán cho người khác vi phạm pháp luật.

Từ đó, cấp phúc thẩm tuyên y án 18 tháng tù với bị cáo Tú, bị cáo Đô và La 2 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Đối với bị cáo Xuyên, Nhật và Quân, thì huỷ án, trả hồ sơ điều tra xét xử lại với các dấu hiệu của tội “giết người”.

bài liên quan
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký các quyết định tặng Giấy khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ bị ngừng tim tại một nhà hàng.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng.
Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà, đều là sản phẩm đông lạnh đã được đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.
TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn năm 2024 nhằm hạn chế tình trạng vượt quá dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.