Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Bảo vệ Pháp luật
17/03/2024 18:32
Minh Quang
aa
Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.

Trao đổi với Phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Thanh Nhã, Thẩm phán TAND TP Hà Nội cho biết, dự kiến ngày 18/3 sẽ đưa ra xét xử đối với 4 bị can về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.

Các bị can bị truy tố gồm Phạm Thị Hà (SN 1982), Giám đốc Công ty TNHH tư vấn du học và Lữ hành quốc tế Edu Global, Nguyễn Hữu Ninh (SN 1969) trú tại Hoàng Mai, Hà Nội, Lê Thanh Tuyên (SN 1973), trú tại Quảng Bình và Vũ Thị Lan (SN 1974) trú tại Nghệ An.

Theo cáo trạng, kết quả điều tra xác định trường HTMi Thụy Sỹ có chương trình du học trại hè ngắn hạn.

Hoàng Minh Thùy Dương (SN 1994) - Giám đốc tiếp thị của HTMi tại Việt Nam đã gửi thư điện tử tổ chức hội thảo giới thiệu về nội dung chi tiết của chương trình trại hè ngắn hạn tại Thụy Sỹ tới 5 công ty gồm: Công ty TNHH tư vấn du học và lữ hành quốc tế Edu Global; Công ty cổ phần giáo dục quốc tế Tùng Vy; Công ty TNHH tư vấn du học, đào tạo ngoại ngữ và dịch vụ visa Vingate Global; Công ty CP đào tạo và du học Edutrust và Công ty TNHH thương mại du lịch Royal visa TP.HCM để mời hợp tác tư vấn, tuyển sinh học sinh.

Sau khi nhận được thông tin về chương trình, 5 công ty đã giới thiệu, quảng bá trên trang web, fanpage của công ty về đối tượng du học là học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13- 17 tuổi; chi phí 2.500CHF/học sinh và 2.300CHF/phụ huynh tham dự.

Đại học Luật Hà Nội tuyển 2.500 chỉ tiêu năm 2024
Ảnh: Công ty TNHH tư vấn du học và Lữ hành quốc tế Edu Global (đăng trên Google).

Trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 7/2022, 5 công ty trên đã hoàn thành hồ sơ, thủ tục cho 11 học sinh tham gia.

Sáng ngày 24/7, Dương cùng các học sinh trên xuất cảnh đi Thụy Sỹ để tham gia chương trình trại hè.

Sau đó các học sinh lần lượt bỏ trốn, đến nay chỉ có 1 học sinh quay trở về Việt Nam theo đúng lịch trình.

Cáo trạng cáo cuộc, khoảng tháng 5/2022, Nguyễn Hữu Ninh được một người đàn ông tên Hùng (quê Nghệ An, hiện đang sinh sống ở Châu Âu - không rõ thông tin) gửi 18 bộ hồ sơ của khách có nhu cầu đi Hungari, Ba Lan lao động. Ninh đã nhờ Tuyên nhận hồ sơ với giá thỏa thuận là 8.000 USD phí đi (đã bao gồm vé máy bay) và 4.000 USD phí cọc chống trốn, tổng cộng là 12.000 USD tương đương khoảng 285.000.000 đồng/khách.

Sau đó, Tuyên liên hệ nhờ Võ Nha Trang đưa 18 khách này sang Châu Âu lao động.

Sau đó Trang trao đổi với Phạm Thị Hà, được Hà giới thiệu đang có chương trình du học hè ngắn hạn tại Thụy Sỹ.

Sau khi được Trang hướng dẫn, Vũ Thị Lan đã chuyển hồ sơ, đứng tên ký hợp đồng tư vấn du học cho 18 khách với Công ty Edu Global độ tuổi từ 17-40 tuổi nhưng chỉ có 2 học sinh được duyệt tham gia khóa học trại hè.

Về chi phí cho 2 học sinh sang Thụy Sĩ, Ninh đã nhận tổng số tiền là 522.400.000 đồng từ Hùng, sau đó chuyển toàn bộ số tiền trên cho Lê Thanh Tuyên.

Tuyên chuyển cho Vũ Thị Lan đủ và Lan chuyển cho Phạm Thị Hà 477.400.000 đồng và giữ lại 45.000.000 đồng.

Phạm Thị Hà đã cung cấp dịch vụ tư vấn và sử dụng số tiền này để nộp học phí, mua vé cho khách, còn lại được hưởng số tiền đặt cọc chống trốn là 206.000.000 đồng.

Nguyễn Hữu Ninh, Lê Thanh Tuyên chưa được hưởng lợi, Vũ Thị Lan được hưởng lợi bất chính 10.000.000 đồng, Võ Nha Trang được hưởng lợi bất chính 35.000.000 đồng.

Hành vi của bị can Phạm Thị Hà phạm vào tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” được quy định tại điểm đ khoản 2, Điều 349 Bộ luật Hình sự.

Các bị can còn lại bị truy tố cùng tội danh theo quy định tại khoản 1 Điều 349 Bộ luật Hình sự.

Đối với các công ty liên quan, trong đó có Công ty Edu Truts do Nguyễn Thị Nhiên làm giám đốc; Công ty Vingate Global do Phùng Thị Hạnh làm giám đốc và Công ty Tùng Vy do Vũ Thị Hải làm giám đốc, quá trình thu thập các tài liệu, cơ quan điều tra không có căn cứ để xem xét xử lý hình sự về hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Riêng công ty TNHH thương mại du lịch Royal Visa do Huỳnh Ngọc Dung Ly làm giám đốc, cơ quan điều tra đã làm rõ công ty này làm hồ sơ cho 1 học sinh tham gia chương trình trại hè ngắn hạn tại trường HTMi Thụy Sỹ. Toàn bộ việc làm hồ sơ này thực hiện tại TP.HCM. Vụ việc đã được Phòng An ninh đối ngoại – Công an TP.HCM xác minh xử lý theo thẩm quyền.

Trả lời trên báo chí, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, đoàn luật sư Hà Nội cho biết: Đối với những người tổ chức cho người khác đi nước ngoài trái phép thì đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Với hành vi tổ chức cho người khác đi nước ngoài trái phép theo quy định của pháp luật Việt Nam thì đây là hành vi phạm tội, sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại điều 349 bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo điều 349, tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép: Người nào tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 120 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 đến 10 năm như: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Phạm tội 2 lần trở lên; đối với từ 5 người đến 10 người; Có tính chất chuyên nghiệp; Thu lợi bất chính từ 100 đến dưới 500 triệu đồng;Tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Đối với 11 người trở lên; Thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên; Làm chết người. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

bài liên quan
Cần một bản án công tâm, khách quan, tránh oan sai trong vụ án "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" tại Gia Lai

Cần một bản án công tâm, khách quan, tránh oan sai trong vụ án "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" tại Gia Lai

Bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên mức án 12 năm tù với tội danh "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản", ngay sau đó, bị cáo đã có đơn kháng cáo toàn bộ Bản án, đồng thời mẹ của bị cáo cũng đã có đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng.
Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Ngày 12/01/2024, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Xuân Châu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Thành (Cty Việt Thành - phường Tân Phong, quận 7, TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, bản án sơ thẩm ngay sau đó, đã bị kháng cáo.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

HĐXX toà án nhân dân thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) quyết định trả hồ sơ vụ án "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra ở nhà máy gạch Long Thành để điều tra lại.
Hoài Đức (Hà Nội): Tồn tại nhiều công trình xây dựng sai phép

Hoài Đức (Hà Nội): Tồn tại nhiều công trình xây dựng sai phép

Nhiều nhà xưởng, khu chế xuất, nhà ở riêng lẻ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại huyện Hoài Đức (Hà Nội). Chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm vi phạm, dẫn đến tình trạng các công trình hoàn thiện và đi vào hoạt động.
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 đồng phạm chuẩn bị hầu tòa

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 đồng phạm chuẩn bị hầu tòa

TAND TP Hà Nội sẽ đưa cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo khác liên quan ra xét xử sơ thẩm về hàng loạt tội danh.
Sắp xét xử vụ án tranh chấp chia thừa kế tại Thái Bình: Cần một bản án khách quan, công tâm!

Sắp xét xử vụ án tranh chấp chia thừa kế tại Thái Bình: Cần một bản án khách quan, công tâm!

Trải qua 3 phiên xét xử gồm hai lần xét xử sơ thẩm và một phiên xét xử phúc thẩm, vụ án kéo dài đã 4 năm, nhưng đến nay, vụ án dân sự tranh chấp chia thừa kế tài sản giữa các nguyên đơn và bị đơn vẫn chưa có hồi kết.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Từ 01/01/2025, lực lượng chức năng được quyền bắn hạ flycam không cần cảnh báo

Từ 01/01/2025, lực lượng chức năng được quyền bắn hạ flycam không cần cảnh báo

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Theo đó có quy định mới trong sử dụng vũ khí của lực lượng chức năng.
Kể từ 01/8, người dân bị thu hồi đất có thể được hưởng 5 quyền lợi mới

Kể từ 01/8, người dân bị thu hồi đất có thể được hưởng 5 quyền lợi mới

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 01/8/2024, quy định một số điểm mới có lợi cho người dân bị thu hồi đất như về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...
Khiếu nại của các hộ dân Khu tập thể Cục Vận tải (Bộ Quốc Phòng): Mòn mỏi vì bị kéo dài

Khiếu nại của các hộ dân Khu tập thể Cục Vận tải (Bộ Quốc Phòng): Mòn mỏi vì bị kéo dài

Một số hộ dân bị thu hồi đất phục vụ Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (Dự án) cho rằng, quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân…chưa được cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng và TP.Hà Nội giải quyết thỏa đáng, thời gian kéo dài khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Hà Nam: Công an vào cuộc xác minh các sản phẩm, thực phẩm chức năng do Công ty Minh Vương gia công sản xuất

Hà Nam: Công an vào cuộc xác minh các sản phẩm, thực phẩm chức năng do Công ty Minh Vương gia công sản xuất

Công an huyện Kim Bảng vào cuộc xác minh những dấu hiệu bất thường về sản xuất, in ấn trên bao bì và quảng cáo một số sản phẩm, thực phẩm chức năng do Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Vương gia công, sản xuất.
Người mắc bệnh hiểm nghèo có được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự?

Người mắc bệnh hiểm nghèo có được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự?

Bạn đọc L.V có gửi câu hỏi: Có phải người mắc bệnh hiểm nghèo sẽ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự?
Trẻ dưới 13 tuổi có được làm thêm vào dịp hè?

Trẻ dưới 13 tuổi có được làm thêm vào dịp hè?

Việc trẻ em đi làm thêm trong dịp nghỉ hè hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến, nhất là ở những thành phố lớn. Vậy theo quy định hiện hành: Trẻ em dưới 13 tuổi có được làm đi làm thêm? Người sử dụng lao động khi nào được phép sử dụng lao động trẻ em?
Có được phép sử dụng người lao động dưới 18 tuổi tham gia vào công việc sản xuất rượu, bia?

Có được phép sử dụng người lao động dưới 18 tuổi tham gia vào công việc sản xuất rượu, bia?

Hiện nay, trên cả nước vẫn còn nhiều hộ gia đình, hợp tác xã sản xuất, chế biến rượu bia thủ công. Đặc biệt, trên nhiều vùng cao, nhiều chủ cơ sở huy động các thành viên trong gia đình tham gia vào việc sản xuất rượu, bia, trong đó có cả những người chưa đủ 18 tuổi. Vậy, việc sử dụng lao động dưới 18 tuổi vào công việc này có được pháp luật cho phép hay không?
"Cò đất" không được hành nghề tự do từ 01/8/2024

"Cò đất" không được hành nghề tự do từ 01/8/2024

Luật Kinh doanh bất động sản 2023, số 29/2023/QH15 sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/8/2024. Trong đó, có quy định về điều kiện đối với cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.
Quảng Ninh: Nhiều sai phạm trong việc thực hiện quy hoạch chung và quy hoạch xây dựng tại TP.Cẩm Phả

Quảng Ninh: Nhiều sai phạm trong việc thực hiện quy hoạch chung và quy hoạch xây dựng tại TP.Cẩm Phả

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn TP.Cẩm Phả giai đoạn 2015-2022.
Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân tại huyện Đông Anh

Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân tại huyện Đông Anh

Ông Phạm Thanh Nhung đề nghị các cấp chính quyền xem xét giải quyết dứt điểm và làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông bởi diện tích đất 42m2 được bố ông mua lại của bà Cõn có giấy tờ rõ ràng.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.