Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Cần một bản án công tâm, khách quan, tránh oan sai trong vụ án "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" tại Gia Lai

Tố tụng
21/07/2024 08:00
Đại Văn
aa
Bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên mức án 12 năm tù với tội danh "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản", ngay sau đó, bị cáo đã có đơn kháng cáo toàn bộ Bản án, đồng thời mẹ của bị cáo cũng đã có đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng.

Bà Đinh Thị Hương (SN 1965), trú tại thôn Tân Lập, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, cầu cứu về việc con gái bà là Phạm Thị Oanh bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên mức án 12 năm tù với tội danh "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

Tóm tắt nội dung vụ án theo Bản án số 66/2024/HSST ngày 19/6/2024 của TAND tỉnh Gia Lai nêu "Phạm Thị Oanh và bà Văn Thị Hồng Hạnh là đồng nghiệp cùng công tác tại Ban Bảo vệ Chăm sóc Sức khỏe cán bộ tỉnh Gia Lai. Để có vốn kinh doanh, làm ăn Oanh thường xuyên đặt vấn đề vay mượn tiền của vợ chồng bà Hạnh và được bà Hạnh đồng ý.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2020 đến đầu tháng 7/2021, Oanh nhiều lần vay mượn tiền của vợ chồng bà Hạnh, ông Tâm (chồng bà Hạnh), để làm đáo hạn ngân hàng, lãi suất hai bên thỏa thuận từ 1.000đ đến 1.500đ/1 triệu/1 ngày và các lần vay mượn này Oanh đều trả tiền vay và tiền lãi theo đúng cam kết nên đã được vợ chồng bà Hạnh, ông Tâm tin tưởng.

Cần một bản án công tâm, khách quan, tránh oan sai trong vụ án "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" tại Gia Lai
Nội dung Bản án Hình sự sơ thẩm số 66/2024/HSST ngày 19/6/2024 của TAND tỉnh Gia Lai.

Từ ngày 12/7/2021 đến ngày 21/7/2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc kinh doanh bị thua lỗ khiến Phạm Thị Oanh mất khả năng trả nợ các khoản vay trước đó của nhiều người khác, nên Oanh đã đưa ra thông tin gian dối để vay tiền của bà Hạnh, ông Tâm. Sau đó Oanh dùng số tiền này để để xoay vòng trả nợ cho những người mà Oanh đã vay trước đó.

Do tin tưởng nên ông Tâm, bà Hạnh đã đồng ý và nhiều lần chuyển khoản và đưa tiền mặt cho Oanh tổng số tiền 4,7 tỷ đồng và bị Oanh chiếm đoạt. Các lần chuyển tiền qua tài khoản và tiền mặt giữa ông bà Tâm, Hạnh với Phạm Thị Oanh được nêu rõ trong Bản án.

Tất cả các lần vay tiền trên Oanh đều viết Giấy vay tiền và đưa cho bà Hạnh giữ. Đến ngày 23/7/2021, do áp lực trả nợ và không vay được tiền để xoay vòng trả nợ nên Oanh đã nói với chồng là ông Nguyễn Nam Chính toàn bộ sự việc.

Đến ngày 30/7/2021, khi không trả tiền được theo thỏa thuận, Oanh cùng chồng hẹn gặp ông Tâm, bà Hạnh để viết Giấy vay tiền thể hiện số tiền vay là 4,7 tỷ đồng và hẹn đến ngày 5/8/2021 sẽ trả hết. Tuy nhiên, đến ngày 5/8/2021 Oanh không trả nợ như cam kết và tuyên bố vỡ nợ.

Sau khi tuyên bố vỡ nợ, vợ chồng Oanh đã lập cam kết trả nợ ngày 13/9/2021 và Cam kết trả nợ vào ngày 29/12/2021. Tuy nhiên, Oanh chỉ trả cho vợ chồng ông Tâm, bà Hạnh số tiền 2.715.000.000đ, còn lại 1.985.000.000đ, vợ chồng ông Tâm, bà Hạnh đã nhiều lần yêu cầu Oanh trả nhưng Oanh chiếm đoạt, không trả tiền.

Do vậy, ông Tâm đã làm đơn trình báo đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai tố giác Phạm Thị Oanh về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngày 14/2/2023 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm tam đối với Phạm Thi Oanh về tội "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ Luật hình sự để tiến hành điều tra, làm rõ", nội dung Bản án nêu.

Cần một bản án công tâm, khách quan, tránh oan sai trong vụ án "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" tại Gia Lai
Bị cáo Phạm Thị Oanh kháng cáo, kêu oan đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 66/2024/HSST ngày 19/6/2024 của TAND tỉnh Gia Lai.

Quá trình điều tra, bị can không thừa nhận đã đưa ra thông tin gian dối nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, qua lời khai của bị hại, những người liên quan và tài liệu thu giữ đã đủ căn cứ kết luận hành vi của bị can.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 19/6/2024, TAND tỉnh Gia Lai đã áp dụng điểm a, khoản 4, Điều 174; điểm b, khoản 1, Điều 51; điểm g, khoản 1, Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Phạm Thị Oanh 12 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 21/2/2023.

Ngày sau đó, bị cáo Phạm Thị Oanh đã kháng cáo kêu oan đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 66/2024/HSST ngày 19/6/2024 của TAND tỉnh Gia Lai cùng phần trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự.

Lý do kháng cáo được nêu rõ "Bản án thiếu khách quan, không đúng quy định của pháp luật (cả về tố tụng và nội dung).

Việc đánh giá chứng cứ mang tính phiến diện, một chiều. Các chứng cứ gỡ tội chưa được xem xét đánh giá đầy đủ. Bản thân bị cáo bị oan, không phạm tội "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

Cần một bản án công tâm, khách quan, tránh oan sai trong vụ án "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" tại Gia Lai

Trước sự việc xảy ra đối với con gái của mình, mới đây bà Đinh Thị Hương (mẹ của bị cáo Phạm Thị Oanh) đã có đơn Cầu cứu và Đề nghị khẩn cấp gửi tới các cơ quan chức năng cấp phúc thẩm xét xử lại vụ án một cách công tâm, khách quan đúng bản chất sự việc nhằm tránh oan sai cho con gái của mình.

Nội dung đơn bà Hương nêu: "ới vai trò là mẹ của bị cáo Phạm Thị Oanh tôi gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng về Bản án số 66/2024/HSST ngày 19/6/2024 của TAND tỉnh Gia Lai đối với con gái tôi.

Bản án đã đánh giá thiếu khách quan, không đúng quy định của Pháp luật (cả về tố tụng và nội dung). Việc đánh giá chứng cứ mang tính phiến diện, một chiều. Các chứng cứ gỡ tội chưa được xem xét, đánh giá một cách đầy đủ. Bản thân con tôi, bị cáo - Phạm Thị Oanh bị oan, không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo bà Hương: "Tại cam kết ngày 13/9/2021, con tôi đã gồng hết sức để cố gắng thực hiện, thậm chí quyết tâm đưa hết tiền lương và các khoản thu nhập của mình để trả dần và không ngừng cố gắng tìm kiếm nguồn tiền để trả nợ.

Thế nhưng, đáng tiếc là phía bà Hạnh, ông Tâm đã tìm mọi nguyên cớ để chấm dứt cam kết, đưa vụ việc vào con đường hình sự hóa".

"Giá như quan hệ vay mượn mang tính chất dân sự giữa các bên không bị hình sự hóa thì có thể đến thời điểm này, bằng sự cố gắng của con tôi và sự hỗ trợ từ gia đình thì rất có thể khoản nợ gốc đã được giảm đi rất nhiều, thậm chí đã có thể giải quyết về cơ bản.

Thực tế con tôi đã trả được 2.885.000.000 và đang tiếp tục huy động toàn lực để cố gắng theo tinh thần có nợ có trả", bà Hương bày tỏ.

Hình sự hoá quan hệ tranh chấp dân sự

Đưa ra quan điểm nhìn nhận về sự việc nêu trên, Luật sư Hoàng Văn Ngọc – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho hay "Về mối quan hệ xã hội và quan hệ vay mượn tiền giữa Phạm Thị Oanh, Văn Thị Hồng Hạnh, Văn Thị Hồng Phúc không có dấu hiệu lừa đảo, cơ quan tố tụng tỉnh Gia Lai đang hình sự hoá quan hệ tranh chấp dân sự".

Luật sư Ngọc Phân tích "Về quan hệ vay mượn giữa Oanh-Hạnh-Phúc cho thấy: Khi Oanh đặt vấn đề vay mượn thì bà Hạnh liên lạc với Phúc thu xếp chuyển khoản cho Oanh. Sau khi nhận được tiền thì Oanh sẽ thông báo lại (qua zalo) cho bà Hạnh là tiền đã vào tài khoản.

Tới khi trả tiền vay, Oanh sẽ trả số nợ gốc trực tiếp bằng chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của Văn Thị Hồng Phúc và báo lại cho bà Hạnh. Còn tiền lãi thì Oanh sẽ chuyển khoản hoặc trả bằng tiền mặt thẳng cho bà Hạnh"

Đưa ra nhận định về việc bị cáo có hay không dấu hiệu phạm tội "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản", luật sư Ngọc phân tích "Tại cam kết ngày 13/9/2021, phía bà Oanh đã gồng hết sức để cố gắng thực hiện, thậm chí quyết tâm đưa hết đồng lương và các khoản thu nhập của mình để trả dần bằng việc uỷ nhiệm chi 12 tháng lương và không ngừng cố gắng tìm kiếm nguồn tiền để trả nợ".

"Thực tế trong giai đoạn từ 12/7 đến 21/7, bà Oanh đã chuyển hồi cho bà Phúc, bà Hạnh tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Với số tiền bà Oanh hoàn chuyển trả trở lại cho bà Phúc đều có thông báo bằng hình ảnh qua zalo cho bà Hạnh. Vấn đề quan trọng này trong vụ án không được 3 Cơ quan tố tụng tỉnh Gia Lai làm rõ trước khi đưa ra kết luận về số tiền chiếm đoạt.

Số tiền này đều thanh toán trước thời điểm cơ quan điều tra thụ lý đơn tố giác, trước khi khởi tố vụ án bà Oanh bị khởi tố bị can.

Tuy nhiên, cơ quan tố tụng đang khởi tố, truy tố, xét xử một vụ án mang tính hình sự hoá quan hệ dân sự giữa các bên về việc thanh toán khoản vay đã thoả thuận", luật sư Ngọc cho biết thêm.

bài liên quan
Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Với việc đưa ra thông tin gian dối để huy động vốn của bị hại làm đáo hạn ngân hàng cho khách hàng đang có nhu cầu, để chiếm đoạt tổng số tiền trên 05 tỷ đồng, Nguyễn Đình Tuấn đã bị lực lượng chức năng bắt tạm giam.
Hà Tĩnh: Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo gần 1 tỷ đồng

Hà Tĩnh: Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo gần 1 tỷ đồng

Nhờ tinh thần cảnh giác cao của người dân và được lực lượng công an hỗ trợ, bà Nguyễn Thị L. ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tránh được một vụ lừa đảo số tiền lớn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

HĐXX toà án nhân dân thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) quyết định trả hồ sơ vụ án "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra ở nhà máy gạch Long Thành để điều tra lại.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Các Luật sư đã đề nghị Hội đồng xét xử dừng phiên toà, làm rõ dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, làm sai lệch hồ sơ vụ án nêu trên để đảm bảo việc xét xử diễn ra công tâm, khách quan, toàn diện trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn.
Thế nào là "Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan" trong vụ án hình sự?

Thế nào là "Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan" trong vụ án hình sự?

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án hình sự.
Ai có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự?

Ai có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự?

Khởi tố vụ án hình sự có thể hiểu là giai đoạn đầu tiên của quá trình tố tụng hình sự. Vậy cơ quan nào có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự.
Phạm nhân đang chấp hành án, ai có quyền thăm nuôi?

Phạm nhân đang chấp hành án, ai có quyền thăm nuôi?

Phạm nhân được gặp những ai trong quá trình đang chấp hành án? Thủ tục thăm, gặp phạm nhân đang trong quá trình chấp hành án là gì?
Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Ma Thế Hồ (SN 1979, trú tại thôn Nà Giảo, xã Yến Dương, huyện Ba Bể) về tội "Giết người”, do mang dao đi tìm chìa khóa.
Miễn trách nhiệm hình sự có phải vô tội?

Miễn trách nhiệm hình sự có phải vô tội?

Miễn trách nhiệm hình sự có phải vô tội hay không, đó là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm thời gian gần đây.
Tuyên y án với nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai

Tuyên y án với nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai

Ngày 25/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm, tuyên y án bị cáo Trần Quốc Tuấn, nguyên Giám đốc NHNN Việt Nam, chi nhánh tỉnh Đồng Nai 7 năm tù và Võ Khắc Hiển, nguyên Phó Giám đốc NHNN Việt Nam, chi nhánh tỉnh Đồng Nai 3 năm tù.
Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Bị tuyên 14 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", ông Nguyễn Đức Thiêm kháng cáo lên tòa cấp trên.
Vô ý làm lộ bí mật Nhà nước có bị truy cứu hình sự?

Vô ý làm lộ bí mật Nhà nước có bị truy cứu hình sự?

Hành vi vô ý làm lộ bí mật Nhà nước sẽ được xử lý như thế nào, đang là câu hỏi bạn đọc quan tâm.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.