Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Miễn trách nhiệm hình sự có phải vô tội?

Tố tụng
28/06/2024 10:07
Nguyễn Xinh
aa
Miễn trách nhiệm hình sự có phải vô tội hay không, đó là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm thời gian gần đây.

Bạn đọc Hoàng Lan (Sơn La) hỏi: Bố tôi đang bị điều tra do có hành vi gây thương tích cho người khác. Hiện bố tôi bị chứng tâm thần nhẹ, đang điều trị và có giấy chứng nhận bị tâm thần. Vậy bố tôi thuộc trường hợp vô tội hay là được miễn trách nhiệm hình sự?

Thế nào là miễn trách nhiệm hình sự?

Điều 29 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 đã quy định về việc miễn trách nhiệm hình sự, đề cập đến trường hợp một cá nhân, mặc dù có thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hình sự, nhưng không bị xử lý hình sự do các lý do quy định.

Miễn trách nhiệm hình sự có phải vô tội?
Miễn trách nhiệm hình sự có phải vô tội? (Hình minh họa)

Các trường hợp này thường liên quan đến tình trạng tâm thần của cá nhân đó tại thời điểm hành vi phạm tội, khiến cho cá nhân không có khả năng nhận thức và kiểm soát được hành vi của mình.

Thứ hai, hành vi phạm tội của cá nhân phải hoàn toàn thiếu tính ý muốn. Điều này có nghĩa là cá nhân không có ý định hay ý chí để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Miễn trách nhiệm hình sự được coi là một biện pháp nhân đạo, giúp cho những người bị ảnh hưởng bởi các tình trạng bệnh tâm thần không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Điều này cũng nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi và sự công bằng trong pháp luật, đồng thời đảm bảo rằng chỉ những người có ý chí phạm tội mới phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Trong quá trình áp dụng miễn trách nhiệm hình sự, các cơ quan pháp luật và y tế cần phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tính khách quan và công bằng của quyết định. Việc đánh giá tình trạng tâm thần của cá nhân phải được thực hiện một cách cẩn thận và khoa học, dựa trên các chuẩn mực và phương pháp chuyên môn, từ đó đưa ra quyết định phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Miễn trách nhiệm hình sự và vô tội có giống nhau?

"Vô tội" đề cập đến trường hợp một cá nhân hoàn toàn không có hành vi phạm tội, hoặc hành vi của họ không đủ điều kiện để được xem là vi phạm pháp luật.

Điều này có nghĩa là trong tình huống cụ thể, cá nhân đó không thực hiện bất kỳ hành vi nào mà pháp luật coi là tội phạm. Ví dụ, một người bình thường điều khiển xe ô tô của mình trên đường và tuân thủ đầy đủ các quy định giao thông không vi phạm, họ sẽ được coi là "vô tội" vì không có hành vi vi phạm pháp luật nào.

Ngược lại, "miễn trách nhiệm hình sự" ám chỉ đến trường hợp một cá nhân đã có hành vi phạm tội nhưng không phải chịu trách nhiệm hình sự do một số lý do nhất định.

Điều này thường xảy ra khi cá nhân đó không có khả năng nhận thức đầy đủ về hành vi của mình do tình trạng tâm thần hoặc không có ý muốn thực hiện hành vi phạm tội. Ví dụ, một người có bệnh tâm thần nặng gây ra hành vi ngẫu nhiên làm tổn hại tài sản mà không có ý chí hay ý muốn, có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Điểm khác biệt chính giữa hai khái niệm này là trong trường hợp "vô tội", cá nhân không có hành vi vi phạm pháp luật từ đầu; trong khi đó, trong trường hợp "miễn trách nhiệm hình sự", cá nhân đã có hành vi phạm tội nhưng không bị xử lý hình sự do các lý do như tâm thần, thiếu ý chí, hoặc các yếu tố khác.

Việc phân biệt rõ ràng giữa "vô tội" và "miễn trách nhiệm hình sự" là rất quan trọng trong pháp luật để đảm bảo sự công bằng và khách quan trong quá trình xét xử và xử lý các vụ án. Quyết định áp dụng "miễn trách nhiệm hình sự" cần dựa trên những bằng chứng và chẩn đoán chính xác của các chuyên gia để đảm bảo tính đúng đắn và nhân đạo cho những người có tình trạng không có khả năng nhận thức hoặc kiểm soát hành vi của mình.

Các trường hợp được miễn trách nhiệm hình sự

Theo quy định của Điều 29 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017, miễn trách nhiệm hình sự được áp dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, nhằm đảm bảo tính công bằng và nhân đạo trong việc xử lý các vụ án hình sự:

Do thay đổi chính sách, pháp luật. Trường hợp này xảy ra khi hành vi phạm tội của cá nhân không còn được coi là nguy hiểm đối với xã hội do các thay đổi trong chính sách và pháp luật hiện hành. Điều này có thể bao gồm việc giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội do sự thay đổi của các quy định pháp luật;

Do người phạm tội tự nguyện khắc phục hậu quả. Đây là trường hợp khi người phạm tội đã tự nguyện khắc phục hoàn toàn hoặc một phần hậu quả do hành vi phạm tội gây ra, trước khi bị xử lý hình sự. Hành động này thường phản ánh ý thức và trách nhiệm của người phạm tội trong việc sửa chữa và bù đắp hậu quả của hành vi phạm tội của mình;

Do lập công. Trường hợp này ám chỉ đến khi người phạm tội có hành vi lập công lớn hoặc đặc biệt lớn, đóng góp tích cực đối với xã hội trước khi bị xét xử. Việc này có thể là do những cống hiến đáng kể trong lĩnh vực xã hội, kinh tế, văn hóa hoặc khoa học mà người phạm tội đã thực hiện;

Do hết thời hạn truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là trường hợp khi đã quá thời hạn quy định để xử lý hình sự đối với hành vi phạm tội của cá nhân. Thời hạn này được quy định rõ ràng trong pháp luật và có thể thay đổi tùy theo tính chất của từng loại tội phạm;

Do người phạm tội là người chưa thành niên. Điều này ám chỉ đến khi người phạm tội thực hiện hành vi phạm tội khi chưa đủ độ tuổi pháp luật quy định là 16 tuổi. Trong trường hợp này, hệ thống pháp luật có chính sách riêng để đối xử với người chưa thành niên, nhằm bảo vệ và phát triển tính cách và năng lực của đối tượng này trong tương lai.

Căn cứ quy định nêu trên, bố của bạn đang bị tâm thần, thực hiện hành vi phạm tội thì thuộc trường hợp có tội nhưng được miễn trách nhiệm hình sự.

Mọi câu hỏi và tư vấn pháp luật cần được giải đáp, bạn đọc có thể gọi điện theo số: 0904309996; hoặc gửi Email: toasoan@phapluatplus.vn.
bài liên quan
Tôi phải làm gì khi bạn gái vào nhà nghỉ với người khác khi tôi đi vắng

Tôi phải làm gì khi bạn gái vào nhà nghỉ với người khác khi tôi đi vắng

Cô ấy giải thích đó chỉ là phút giây bồng bột, không kiểm soát được bản thân và mong tôi tha thứ để tiếp tục yêu nhau,...
FBI kết thúc điều tra vụ Brad Pitt bạo hành con cái

FBI kết thúc điều tra vụ Brad Pitt bạo hành con cái

Ngày 22/11, FBI đã chính thức đóng hồ sơ, kết thúc điều tra các cáo buộc lăng mạ và bạo hành 1 trong 6 người con của tài tử Brad Pitt.
Thông tin mới nhất vụ hai nữ tiếp viên hàng không nghi xách ma túy tại Hàn Quốc

Thông tin mới nhất vụ hai nữ tiếp viên hàng không nghi xách ma túy tại Hàn Quốc

Sau quá trình tố tụng, vừa qua tòa án cấp sơ thẩm tại Hàn Quốc đã tuyên hai nữ tiếp viên hàng không Việt Nam vô tội.
VKS khuyến cáo thận trọng khi miễn trách nhiệm hình sự cho Phương Nga

VKS khuyến cáo thận trọng khi miễn trách nhiệm hình sự cho Phương Nga

Sau khi nhận quyết định đình chỉ vụ án hoa hậu Phương Nga bị cáo buộc lừa của Cao Toàn Mỹ 16,5 tỷ đồng, VKS khuyến cáo cơ quan điều tra thận trọng khi miễn trách nhiệm hình sự.
Đình chỉ vụ án đối với cựu Tổng Biên tập báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa

Đình chỉ vụ án đối với cựu Tổng Biên tập báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa

Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao vừa ra quyết định, tạm đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự đối với bị can Kim Quốc Hoa, cựu Tổng Biên tập báo Người cao tuổi.
Trách nhiệm hình sự và đối tượng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự?

Trách nhiệm hình sự và đối tượng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự?

Tất cả những hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, pháp luật cũng quy định một số trường hợp được miễn trách nhiệm hình sự.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đắk Lắk: Kiểm tra quán Bar Astro , phát hiện 28 trường hợp dương tính với ma tuý

Đắk Lắk: Kiểm tra quán Bar Astro , phát hiện 28 trường hợp dương tính với ma tuý

Ngày 30/6, Công an thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) thông tin, đơn vị tiếp tục lấy lời khai, điều tra để xử lý 28 trường hợp dương tính với chất ma túy trong một quán bar trên địa bàn.
Đánh bại Thể Công Viettel, Sông Lam Nghệ An trụ hạng ngoạn mục

Đánh bại Thể Công Viettel, Sông Lam Nghệ An trụ hạng ngoạn mục

Sông Lam Nghệ An (SLNA) gây sốc khi đánh bại Thể Công Viettel 2-0, qua đó trụ hạng ngoạn mục vào phút chót. Đội rơi xuống áp chót bảng Night Wolf V-League 2023/24 và phải đá play-off là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Tuyên Quang

Hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Tuyên Quang

Đó là doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh Tuyên Quang trong 6 tháng đầu năm 2024.
Tin bài khác
Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Ma Thế Hồ (SN 1979, trú tại thôn Nà Giảo, xã Yến Dương, huyện Ba Bể) về tội "Giết người”, do mang dao đi tìm chìa khóa.
Tuyên y án với nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai

Tuyên y án với nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai

Ngày 25/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm, tuyên y án bị cáo Trần Quốc Tuấn, nguyên Giám đốc NHNN Việt Nam, chi nhánh tỉnh Đồng Nai 7 năm tù và Võ Khắc Hiển, nguyên Phó Giám đốc NHNN Việt Nam, chi nhánh tỉnh Đồng Nai 3 năm tù.
Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Bị tuyên 14 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", ông Nguyễn Đức Thiêm kháng cáo lên tòa cấp trên.
Vô ý làm lộ bí mật Nhà nước có bị truy cứu hình sự?

Vô ý làm lộ bí mật Nhà nước có bị truy cứu hình sự?

Hành vi vô ý làm lộ bí mật Nhà nước sẽ được xử lý như thế nào, đang là câu hỏi bạn đọc quan tâm.
Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, xử lý thế nào?

Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, xử lý thế nào?

Nhiều bạn đọc băn khoăn rằng, tội cố ý làm lộ, chiếm đoạt, mua bán tài liệu bí mật Nhà nước phải đối mặt hình phạt như thế nào?
Tham ô tài sản giá trị lớn, có cơ hội thoát án tử không?

Tham ô tài sản giá trị lớn, có cơ hội thoát án tử không?

Khung hình phạt cao nhất đối với tội danh tham ô tài sản là tử hình. Đây là hình phạt thể hiện sự nghiêm khắc, đầy tính răn đe của pháp luật.
Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là gì?

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là gì?

Bên cạnh việc xem xét, đánh giá chứng cứ phạm tội, cơ quan tố tụng còn cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho người phạm tội.
Các trường hợp không khởi tố vụ án hình sự

Các trường hợp không khởi tố vụ án hình sự

Việc khởi tố vụ án hình sự là một bước quan trọng và cần thiết trong hệ thống pháp luật của nước ta. Vậy khi nào thì không cần khởi tố vụ án hình sự trong giải quyết một vụ việc?
Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Công ty Royal Lighting cho rằng, tòa phúc thẩm có những vi phạm trong thủ tục tố tụng và sai lầm trong việc áp dụng pháp luật.
Khi nào thì phải áp dụng biện pháp tạm giam?

Khi nào thì phải áp dụng biện pháp tạm giam?

Tạm giam là biện pháp ngăn chặn nghiêm khắc nhất được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự.Khi bị áp dụng biện pháp ngăn chặn này, người bị tạm giam sẽ bị cách ly khỏi xã hội một thời gian nhất định, bị hạn chế một số quyền con người, quyền công dân.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.
thi sinh toan quoc hoan thanh ky thi tot nghiep thpt nam 2024

Thí sinh toàn quốc hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(PLM) - Chiều hôm nay (28/6), các thí sinh đã hoàn thành dự thi môn Ngoại ngữ, bài thi cuối cùng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
hon 13 trieu nguoi co cong se duoc nhan qua cua chu tich nuoc dip 277 nam nay

Hơn 1,3 triệu người có công sẽ được nhận quà của Chủ tịch nước dịp 27/7 năm nay

(PLM) - Vừa qua, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký Quyết định số 590/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).
du lich ha noi but pha voi hon 14 trieu luot khach trong 6 thang dau nam

Du lịch Hà Nội bứt phá với hơn 14 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm

(PLM) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 14,05 triệu lượt, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
khai mac hoi cho trien lam quoc te cong nghe nang luong va moi truong ha noi nam 2024

Khai mạc Hội chợ, Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024

(PLM) - Sáng ngày 26/6, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ - triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024.