Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 33 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 33°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, xử lý thế nào?

Tố tụng
15/06/2024 08:16
Nguyễn Xinh
aa
Nhiều bạn đọc băn khoăn rằng, tội cố ý làm lộ, chiếm đoạt, mua bán tài liệu bí mật Nhà nước phải đối mặt hình phạt như thế nào?

Thế nào là cố ý làm lộ bí mật Nhà nước?

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2018, khái niệm "Bí mật Nhà nước" được hiểu như sau: "Bí mật Nhà nước là thông tin có nội dung quan trọng do người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xác định căn cứ vào quy định của Luật này, chưa công khai, nếu bị lộ, bị mất có thể gay nguy hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc."

"Tội cố ý làm lộ bí mật công tác, chiếm đoạt, mua bán tài liệu bí mật Nhà nước" là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Hành vi cố ý này xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh, an toàn bí mật Nhà nước được được quy định trong luật bảo vệ bí mật Nhà nước.

Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, xử lý thế nào?
Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, xử lý thế nào? (Hình minh họa)

Bảo vệ bí mật Nhà nước là việc cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng lực lượng, phương tiện, biện pháp để phòng, chống xâm phạm bí mật Nhà nước. Hình thức chứa bí mật Nhà nước bao gồm tài liệu, vật, địa điểm, lời nói, hoạt động hoặc các dạng khác.

Bí mật Nhà nước gồm những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, lợi ích của quốc gia, dân tộc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước, cụ thể như sau:

Chiến lược bảo vệ Tổ quốc, chủ trương, kế hoạch, phương án phòng thủ đất nước; kế hoạch động viên, đối phó với chiến tranh;

Các chương trình nghiên cứu, sản xuất, phát triển, hiện đại hóa phương tiện, thiết bị an ninh, quốc phòng phục vụ bảo vệ Tổ quốc;

Chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; bảo vệ chủ quyền quốc gia; giải quyết các tranh chấp về biên giới lãnh thổ;

Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đối nội, đối ngoại và các vấn đề phải giữ bí mật theo cam kết với nước ngoài;

Các vấn đề liên quan đến các quyết sách quan trọng của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế và xã hội của đất nước chưa công bố;

Các biện pháp nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội của cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia;

Các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác cơ yếu;

Các chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước về các lĩnh vực khoa học và công nghệ; văn hóa; xã hội; y tế; giáo dục và đào tạo; thông tin và truyền thông và các lĩnh vực khác chưa công bố.

Căn cứ vào tính chất quan trọng của nội dung thông tin, mức độ nguy hại nếu bị lộ, bị mất, bí mật Nhà nước được phân loại thành 03 độ mật, bao gồm:

Bí mật nhà nước độ Tuyệt mật là bí mật Nhà nước liên quan đến chính trị, quốc phòng, an ninh, cơ yếu, đối ngoại, nếu bị lộ, bị mất có thể gây nguy hại đặc biệt nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia, dân tộc;

Bí mật Nhà nước độ Tối mật là bí mật Nhà nước liên quan đến chính trị, quốc phòng, an ninh, cơ yếu, lập hiến, lập pháp, tư pháp, đối ngoại, kinh tế, tài nguyên và môi trường, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao, thông tinh và truyền thông, y tế, dân số, lao động, xã hộ, tổ chức, cán bộ, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham những, kiểm toán nhà nước, nếu bị lộ, bị mất có thể gây nguy hại rất nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia, dân tộc;

Bí mật Nhà nước độ Mật là bí mật nhà nước liên quan đến chính trị, quốc phòng, an ninh, cơ yếu, lập hiến, lập pháp, tư pháp, đối ngoại, kinh tế, tài nguyên và môi trường, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông, y tế, dân số, lao động, xã hội, tổ chức, cán bộ, tranh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, kiểm toán Nhà nước, nếu bị lộ, bị mất có thể gây nguy hại nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia, dân tộc.

Căn cứ pháp lý của Tội cố ý làm lộ, chiếm đoạt, mua bán tài liệu bí mật Nhà nước

Điều 337 Bộ luật hình sự quy định 2 loại tội phạm riêng biệt. Đó là tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tư liệu bí mật Nhà nước.

*Tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước:

Hành vi làm bộ bí mật Nhà nước được biểu hiện ra bên ngoài bằng lời nói, chữ viết hoặc cho người khác xem, nghe, đọc, sao chụp bí mật Nhà nước,...

Làm lộ bí mật bằng lời nói là trường hợp nói hoặc kể cho người khác nghe những tin tức thuộc bí mật Nhà nước mà mình biết.

Làm lộ bí mật bằng chữ viết là trường hợp nói hoặc kể cho người khác bí mật Nhà nước mà mình biết để người khác đọc.

Cho người khác xem, nghe, đọc, sao chụp là trường hợp, người có trách nhiệm quản lý, cất giữ, bảo quản các tin tức bí mật Nhà nước, đã để người khác xem, nghe, đọc, sao chụp hoặc để người khác chiếm đoạt các tin tức đó.

Để cho người khác nghe được tin tức bí mật Nhà nước trong trường hợp này là để người khác nghe băng ghi âm chứ không phải kể cho người khác nghe.

*Tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật Nhà nước:

Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước là hành vi dùng các thủ đoạn lén lút, gian dối, uy hiếp thể chất hoặc tinh thần đối với người quản lý tài liệu bí mật Nhà nước để lấy các tài liệu đó hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp quản lý tài liệu bí mật Nhà nước để lấy các tài liệu đó.

Mua bán tài liệu bí mật Nhà nước là hành vi dùng tiền hoặc tài sản để mua tài liệu bí mật Nhà nước để cất giữ, để bán lại cho người khác hoặc bán tài liệu Nhà nước mà mình quản lý, cất giữ cho người khác để lấy tiền hoặc tài sản.

Tiêu hủy tài liệu bí mật Nhà nước là làm cho tài liệu bí mật Nhà nước không còn giá trị sử dụng được nữa. Hành vi tiêu hủy được thể hiện bằng nhiều cách như: đốt cháy, xét, nát, nghiền nát, đập phá, dùng các hóa chất để hủy hoại... hành vi tiêu hủy tài liệu bí mật Nhà nước cũng giống như hành vi hủy hoại hoặc làm hư hỏng tài sản, nhưng đối với tài liệu bí mật Nhà nước nhà làm luật không dùng thuật ngữ hủy hoại hoặc cố ý hư hỏng mà thuật ngữ "tiêu hủy" là phù hợp hơn.

Hậu quả của cả hai tội phạm trên đều là những thiệt hại vật chất, ảnh hưởng đến chủ trương, chính sách, kế hoạch của cơ quan, Nhà nước. Trong một số trường hợp hậu quả của nó có thể là vật chất. Tuy nhiên, hậu quả không phải dấu hiệu bắt buộc của cả hai tội phạm trên, tội phạm hoàn thành kể từ thời điểm có hành vi khách quan xảy ra.

Điều 337 Bộ luật Hình sự quy định 04 Khung hình phạt đối với người phạm tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước như sau:

Khung 1: Người nào cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật Nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 110 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 02 đến 07 năm.

Khung 2: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa.

Khung 3: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật;

c) Phạm tội 2 lần trở lên;

d) Gây tổn hại về chính trị, đọc lập, chủ quyền, thống nhất về toàn vẹn lãnh thổ.

Khung 4: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, hình phạt của tội này là từ 02-15 năm. Ngoài ra, khi xác định hành vi cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt tài liệu nhà nước, phải căn cứ vào các quy định của pháp luật về bí mật nhà nước như: Luật Bảo vệ bí mật nhà nước số 29/2018/QH14 ngày 15/11/2018 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2020, Nghị định số 26/2020/NĐ-CP ngày 28/02/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và đặc biệt là các quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về danh mục bí mật nhà nước của từng cơ quan là tài liệu không thể thiếu khu xác định hành vi phạm tội.

bài liên quan
Vô ý làm lộ bí mật Nhà nước có bị truy cứu hình sự?

Vô ý làm lộ bí mật Nhà nước có bị truy cứu hình sự?

Hành vi vô ý làm lộ bí mật Nhà nước sẽ được xử lý như thế nào, đang là câu hỏi bạn đọc quan tâm.
Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ bí mật Nhà nước

Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ bí mật Nhà nước

Ngày 20/4, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bảo vệ bí mật nhà nước và an ninh mạng.
Chuẩn bị xử kín ông Nguyễn Đức Chung tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước"

Chuẩn bị xử kín ông Nguyễn Đức Chung tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước"

4 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung gồm: Nguyễn Văn Tú, Trương Trọng Nghĩa, Trần Hoàng Anh và Nguyễn Thị Hoài Linh.
Khởi tố vụ án ‘Chiếm đoạt tài liệu bí mật’ liên quan lái xe của Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Khởi tố vụ án ‘Chiếm đoạt tài liệu bí mật’ liên quan lái xe của Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Ngày 16/7, Cơ quan An ninh điều tra Bộ CA đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan hai cán bộ UBND TP Hà Nội và một cán bộ C03.
Bí mật nhà nước cấp độ

Bí mật nhà nước cấp độ 'Tuyệt mật' được bảo vệ 30 năm

Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước là khoảng thời gian được tính từ ngày quyết định độ mật của bí mật nhà nước đến hết thời hạn: 30 năm đối với bí mật nhà nước độ Tuyệt mật; 20 năm đối với bí mật nhà nước độ Tối mật; 10 năm đối với bí mật nhà nước độ Mật.
Báo động việc lộ bí mật nhà nước, thông tin người dùng trên Internet

Báo động việc lộ bí mật nhà nước, thông tin người dùng trên Internet

Theo các chuyên gia, cùng với lợi ích to lớn của công nghệ thông tin, Internet, tình hình lộ bí mật nhà nước, thông tin cá nhân của người dùng trên Internet đang diễn ra đáng lo ngại.…
Mới nhất
Đọc nhiều
Thi tốt nghiệp THPT năm 2024, có hơn 1 triệu thí sinh dự thi

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024, có hơn 1 triệu thí sinh dự thi

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức cơ bản giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023.
Quảng Ninh: Chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Quảng Ninh: Chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Với sự chủ động về mọi mặt, hy vọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngành GD&ĐT Quảng Ninh sẽ gặt hái nhiều thành công, góp phần nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT, chất lượng thi tuyển đại học, cao đẳng trong năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo.
Dự kiến tháng 7/2024, VASEP sẽ phát hành "Bản đồ Doanh nghiệp Thủy sản Việt Nam 2024"

Dự kiến tháng 7/2024, VASEP sẽ phát hành "Bản đồ Doanh nghiệp Thủy sản Việt Nam 2024"

Đây là ấn phẩm cầm tay gọn, nhẹ và đầy đủ thông tin, phát hành rộng rãi trong và ngoài nước với số lượng lớn. Bản đồ là công cụ quảng bá và định danh nhanh - hiệu quả và hợp lý cho các DN chế biến và XK thủy sản Việt Nam.
Tin bài khác
Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Bị tuyên 14 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", ông Nguyễn Đức Thiêm kháng cáo lên tòa cấp trên.
Tham ô tài sản giá trị lớn, có cơ hội thoát án tử không?

Tham ô tài sản giá trị lớn, có cơ hội thoát án tử không?

Khung hình phạt cao nhất đối với tội danh tham ô tài sản là tử hình. Đây là hình phạt thể hiện sự nghiêm khắc, đầy tính răn đe của pháp luật.
Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là gì?

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là gì?

Bên cạnh việc xem xét, đánh giá chứng cứ phạm tội, cơ quan tố tụng còn cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho người phạm tội.
Các trường hợp không khởi tố vụ án hình sự

Các trường hợp không khởi tố vụ án hình sự

Việc khởi tố vụ án hình sự là một bước quan trọng và cần thiết trong hệ thống pháp luật của nước ta. Vậy khi nào thì không cần khởi tố vụ án hình sự trong giải quyết một vụ việc?
Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Công ty Royal Lighting cho rằng, tòa phúc thẩm có những vi phạm trong thủ tục tố tụng và sai lầm trong việc áp dụng pháp luật.
Khi nào thì phải áp dụng biện pháp tạm giam?

Khi nào thì phải áp dụng biện pháp tạm giam?

Tạm giam là biện pháp ngăn chặn nghiêm khắc nhất được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự.Khi bị áp dụng biện pháp ngăn chặn này, người bị tạm giam sẽ bị cách ly khỏi xã hội một thời gian nhất định, bị hạn chế một số quyền con người, quyền công dân.
Thế nào là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

Thế nào là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

Lạm dụng chiếm đoạt tài sản là gì, hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản bị xử lý như thế nào theo quy định pháp luật đang là câu hỏi bạn đọc quan tâm.
TAND Thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án "Di dời đường dây trung hạ thế"

TAND Thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án "Di dời đường dây trung hạ thế"

Theo thông báo thụ lý vụ án số 06/TB-TLVA ngày 14/05/2024 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt.
Vụ cháu bé 5 tuổi tử vong trên xe: Người đứng đầu cơ sở mầm non đối mặt với tình huống pháp lý nào?

Vụ cháu bé 5 tuổi tử vong trên xe: Người đứng đầu cơ sở mầm non đối mặt với tình huống pháp lý nào?

Ngoài người phụ trách đưa đón học sinh, cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của tài xế và người đứng đầu cơ sở giáo dục trong việc xây dựng quy chế đưa đón, đảm bảo an toàn cho học sinh.
Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: Tạm hoãn phiên toà để trích xuất tin nhắn trong điện thoại của bị cáo

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: Tạm hoãn phiên toà để trích xuất tin nhắn trong điện thoại của bị cáo

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để trích xuất toàn bộ tin nhắn trong điện thoại của bị cáo Trịnh Thu Trang để đảm bảo khách quan của vụ án.
toa dam chia se kinh nghiem gop phan trien khai hieu qua de an so 06

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, góp phần triển khai hiệu quả đề án số 06

(PLM) - Ngày 20/6, tại Hà Nội, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã tổ chức tọa đàm về việc thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" và triển khai Thông tư số 03/2024/TT-BTP sửa đổi, bổ sung 08 thông tư liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp.
bo truong bo y te thong tin vu viec lanh dao vien phap y tam than bi bat

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin vụ việc lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần bị bắt

(PLM) - Liên quan đến sự việc các cán bộ, nguyên cán bộ Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà bị bắt giữ, triệu tập, chiều 17/6 trong buổi gặp mặt cung cấp thông tin cho báo chí quý II năm 2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
nang cao nhan thuc cua doan vien thanh nien ve an ninh doi ngoai van hoa ung xu tren khong gian mang

Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về an ninh đối ngoại, văn hoá ứng xử trên không gian mạng

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (19/6/1925 – 19/6/2024), ngày 18/6, Ban Thường vụ Đoàn Bộ Tư pháp phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình Toạ đàm: “Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về các vấn đề an ninh đối ngoại và văn hoá ứng xử trên không gian mạng”.
thu tuong du hoi nghi gioi thieu mo hinh chuyen doi so thanh cong cap bo nganh

Thủ tướng dự Hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp Bộ, ngành

(PLM) - Chiều 16/6, tại Hà Nội, Ủy Ban Quốc gia về chuyển đổi số phối hợp với Toà án Nhân dân Tối cao đã tổ chức Hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp Bộ, ngành. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy Ban Quốc gia về chuyển đổi số dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
vu chay tai pho dinh cong ha da tim duoc 4 thi the

Vụ cháy tại phố Định Công Hạ, đã tìm được 4 thi thể

(PLM) - Liên quan tới vụ cháy tại số nhà 207 phố Định Công Hạ mà Báo Pháp luật Việt Nam đã đưa tin trước đó, hiện đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm sơ bộ, các lực lượng đã phát hiện 04 thi thể. Theo ghi nhận Đồng chí Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Được biết qua công tác cứu hộ cứu nạn, lực lượng chức năng đã phát hiện 04 thi thể. Hiện đồng chí Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo các đơn vị liên quan, Công an quận Hoàng Mai phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy để giải quyết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.