Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Tố tụng
09/06/2024 08:52
Duy Khương
aa
Công ty Royal Lighting cho rằng, tòa phúc thẩm có những vi phạm trong thủ tục tố tụng và sai lầm trong việc áp dụng pháp luật.

Viện kiểm sát đề nghị tuyên hủy bản án sơ thẩm

Cụ thể, mới đây công ty TNHH Royal Linghting (phường 12, quận 10, TP.HCM) do bà Lê Cao Quỳnh Thư làm người đại diện pháp luật cho biết, ngày 29/1/2024, Tòa án nhân dân TP.HCM đã xét xử phúc thẩm vụ án "Tranh chấp hợp đồng hợp tác kinh doanh" giữa Công ty Royal Lighting và Công ty Đức Bình.

Tại phiên xét xử phúc thẩm này, công ty Royal cùng với Viện kiểm sát TP.HCM cùng có ý kiến đề nghị Hội đồng xét xử tuyên hủy bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Quận 10 do: Xét xử không khách quan, toàn diện; Không triệu tập người có quyên lợi nghĩa vụ liên quan; Áp dụng quy định pháp luật chưa phù hợp.

Tuy nhiên, HĐXX vẫn bác đề nghị của của công ty Royal cũng như Viện kiểm sát và tuyên y án Sơ thẩm.

“Căn cứ theo Khoản 2 Điều 269 Bộ luật Tố tụng Dân sự quy định "Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày tuyên án, Tòa án phải giao hoặc gửi bản án cho các đương sự…. Tuy nhiên, cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được Bản án Phúc thẩm nêu trên”, công ty Royal cho biết.

Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm
Công ty Royal kiến nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm của TAND TPHCM.

Công ty Royal bày tỏ bức xúc, vì đối với nội dung xét xử, mặc dù Viện kiểm sát đã chỉ ra rất nhiều nội dung xét xử không phù hợp của Tòa cấp sơ thầm, nhưng Hội đồng xét xử vẫn tuyên có lợi cho Công ty Đức Bình.

“Vụ việc phải được xử lý theo pháp luật hình sự, nhưng Tòa án vẫn thụ lý tiến hành giải quyết tranh chấp dân sự. Tôi cho rằng Thẩm phán phiên tòa đã xử lý vụ án trái quy định pháp luật”, công ty Royal bày tỏ.

Doanh nghiệp bị thiệt hại nhiều tỷ đồng

Trước đó, công ty Royal cũng đã có bản trình bày ý kiến gửi Tòa án nhân dân TP.HCM cho biết, ngày 12/8/2006, công ty Royal đã ký kết Hợp đồng Kinh tế số 09/HĐKT/2006 ("Hợp đồng") cùng Công ty CP Tập đoàn Đức Bình ("Cty Đức Bình") để đầu tư xây dựng, khai thác, kinh doanh tại H3 phố Vọng.

Hai bên hợp tác để đầu tư xây dựng Văn phòng tại H3 phố Vọng. Với những thỏa thuận kể trên, Công ty Royal đã đầu tư xây dựng mặt bằng tại H3 phố Vọng hơn 10 tỷ đồng; xây dựng tòa nhà văn phòng 5 tầng với diện tích sàn 1.200m.

Thời hạn Hợp đồng là 15 năm, hai bên có thể gia hạn thêm 5 năm. Công ty Đức Bình không chịu trách nhiệm về lãi lỗ và được hưởng lợi nhuận cố định tương đương khoản chi phí sử dụng cơ sở hạ tầng.

Sau thời gian xây dựng, năm 2007 trụ sở này được hoạt động. Năm 2014, vì lý do gia đình nên Công ty Royal Lighting đã ký Hợp đồng hợp tác số 09/HĐHTKD - 2014 ký ngày 03/09/ 2014 với Công ty Điện Long Giang tạm sử dụng phần tầng trệt và tầng 1, tầng 2 để chia lợi nhuận. Riêng, tầng 4 và tầng 5 ngôi nhà thì Công ty Royal Lighting vẫn sử dụng làm văn phòng và chỗ ở.

“Trong vòng gần 10 năm 2 bên vẫn giao dịch làm ăn bình thường. Ngày 16/1/2016, chúng tôi vẫn thanh toán tiền thuê mặt bằng cho Công ty Đức Bình. Sau đó, 2 bên thống nhất đến tháng 4 thì ngồi chốt lại công nợ. Tiếp theo, 2 công ty vẫn hợp tác, liên kết trong công việc làm ăn…Và, ngày 01/03/2016 Công ty Đức Bình vẫn mua hàng của công ty tôi”, bà Thư Cho biết. Công ty Royal đã thực hiện nghiêm chỉnh các thỏa thuận theo Hợp đồng.

Trong quá trình thụ lý vụ án, công ty Royal nhận thấy, Tòa án Quận 10 chỉ xem xét tài liệu từ một phía của Công ty Đức Bình, không xem xét hành vi, quá trình điều tra, báo cáo xác minh từ Bộ Quốc phòng. Sau đó, tòa án đã ban hành bản án sơ thẩm tuyên công ty Royal phải trả lại mặt bằng cho công ty Đức Bình khiến doanh nghiệp này vô cùng bức xúc.

Từ những lý do kể trên, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, công ty Royal đề nghị xem xét lại lại toàn bộ quá trình giải quyết vụ án và tuyên hủy toàn bộ nội dung Bản án sơ thẩm số 61/2023/KDTM-ST ngày 08/9/2023 của Tòa án nhân dân Quận 10, TP.HCM.

Từ những sự việc diễn ra bên trên, công ty Royal cho rằng doanh nghiệp của mình đang đứng trước nguy cơ thiệt hại nhiều tỷ đồng do những phán quyết của Tòa án Nhân dân TP.HCM. Do đó, công ty Royal gửi đơn tới các cơ quan chức năng các cấp để mong có thể xem xét lại vụ việc tranh chấp của mình.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng vô cùng hoang mang khi nhận được Quyết định thi hành án số 199/QĐ-CCTHADS-KT ngày 28/5/2024 của Cơ quan Thi hành án Quận Đống Đa, TP. Hà Nội yêu cầu công ty Royal lập tức bàn giao mặt bằng.

Do vây, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, công ty Royal đề nghị Quý cơ quan Thi hành án xem xét Tạm ngưng việc thi hành án đối với các Bản án Sơ thẩm số 61/2023/KDTM-ST ngày 08/9/2023 của Toà án nhân dân quận 10 và Bản án Phúc thẩm số 24/2024/KDTM-PT ngày 29/01/2024 của Toà án nhân dân TP.HCM đã có hiệu lực pháp luật.

Được biết, mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM đã có phiếu chuyển đơn đến Công an quận 1, TPHCM liên quan đến việc, bà Nguyễn Thị Quỳnh Như, TGD kiêm CTHĐQT Công ty CP Tập đoàn Đức Bình tố giác một số thành viên của doanh nghiệp này và hiện cơ quan chức năng của Công an quận 1 đang tiến hành xác minh làm rõ.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
An Giang: Những khoảnh khắc ấn tượng về truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

An Giang: Những khoảnh khắc ấn tượng về truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Hôm qua (19/6), BHXH tỉnh An Giang đã tổ chức hoạt động triển lãm và tổng kết Cuộc thi ảnh Khoảnh khắc truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Vương Thanh Mai giành Á quân 2 Tài năng nhí Việt Nam 2024

Vương Thanh Mai giành Á quân 2 Tài năng nhí Việt Nam 2024

Vòng chung kết trình diễn và trao giải cuộc thi Tài năng nhí Việt Nam 2024 vừa diễn ra tại Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam VOV, Hà Nội. Từ 500 thí sinh, Tài năng nhí Việt Nam 2024 đã tìm ra 18 thí sinh xuất sắc nhất trong các lĩnh vực nghệ thuật, khoa học.
Từ ngày 1/7 tiến hành thu thập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ Căn cước

Từ ngày 1/7 tiến hành thu thập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ Căn cước

Kể từ ngày 01/7/2024, khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp thẻ Căn cước sẽ được thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt tại cơ quan Công an cùng với vân tay và ảnh khuôn mặt.
Tin bài khác
Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Bị tuyên 14 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", ông Nguyễn Đức Thiêm kháng cáo lên tòa cấp trên.
Vô ý làm lộ bí mật Nhà nước có bị truy cứu hình sự?

Vô ý làm lộ bí mật Nhà nước có bị truy cứu hình sự?

Hành vi vô ý làm lộ bí mật Nhà nước sẽ được xử lý như thế nào, đang là câu hỏi bạn đọc quan tâm.
Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, xử lý thế nào?

Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, xử lý thế nào?

Nhiều bạn đọc băn khoăn rằng, tội cố ý làm lộ, chiếm đoạt, mua bán tài liệu bí mật Nhà nước phải đối mặt hình phạt như thế nào?
Tham ô tài sản giá trị lớn, có cơ hội thoát án tử không?

Tham ô tài sản giá trị lớn, có cơ hội thoát án tử không?

Khung hình phạt cao nhất đối với tội danh tham ô tài sản là tử hình. Đây là hình phạt thể hiện sự nghiêm khắc, đầy tính răn đe của pháp luật.
Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là gì?

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là gì?

Bên cạnh việc xem xét, đánh giá chứng cứ phạm tội, cơ quan tố tụng còn cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho người phạm tội.
Các trường hợp không khởi tố vụ án hình sự

Các trường hợp không khởi tố vụ án hình sự

Việc khởi tố vụ án hình sự là một bước quan trọng và cần thiết trong hệ thống pháp luật của nước ta. Vậy khi nào thì không cần khởi tố vụ án hình sự trong giải quyết một vụ việc?
Khi nào thì phải áp dụng biện pháp tạm giam?

Khi nào thì phải áp dụng biện pháp tạm giam?

Tạm giam là biện pháp ngăn chặn nghiêm khắc nhất được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự.Khi bị áp dụng biện pháp ngăn chặn này, người bị tạm giam sẽ bị cách ly khỏi xã hội một thời gian nhất định, bị hạn chế một số quyền con người, quyền công dân.
Thế nào là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

Thế nào là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

Lạm dụng chiếm đoạt tài sản là gì, hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản bị xử lý như thế nào theo quy định pháp luật đang là câu hỏi bạn đọc quan tâm.
TAND Thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án "Di dời đường dây trung hạ thế"

TAND Thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án "Di dời đường dây trung hạ thế"

Theo thông báo thụ lý vụ án số 06/TB-TLVA ngày 14/05/2024 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt.
Vụ cháu bé 5 tuổi tử vong trên xe: Người đứng đầu cơ sở mầm non đối mặt với tình huống pháp lý nào?

Vụ cháu bé 5 tuổi tử vong trên xe: Người đứng đầu cơ sở mầm non đối mặt với tình huống pháp lý nào?

Ngoài người phụ trách đưa đón học sinh, cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của tài xế và người đứng đầu cơ sở giáo dục trong việc xây dựng quy chế đưa đón, đảm bảo an toàn cho học sinh.
san bay tan son nhat du kien don khoang 110000 khachngay giai doan cao diem he 2024

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 110.000 khách/ngày giai đoạn cao điểm hè 2024

(PLM) - Trong giai đoạn hè (từ tháng 6 đến tháng 8), trung bình sẽ có 680 chuyến bay đi và đến mỗi ngày qua Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, riêng các ngày cuối tuần từ thứ 6 đến chủ nhật, đạt tới 710 chuyến bay/ngày.
dai hoc cong doan to chuc hoi thao khoa hoc quoc gia quan tri nhan luc xanh trong boi canh chuyen doi so

Đại học Công Đoàn tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số”

(PLM) - Sáng ngày 20/6, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số” với sự tham gia thảo luận của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp. Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Đại diện Công đoàn ngành Trung ương; Đại diện các cơ sở giáo dục đại học cùng các đồng chí Phó hiệu trưởng, nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Công Đoàn.
toa dam chia se kinh nghiem gop phan trien khai hieu qua de an so 06

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, góp phần triển khai hiệu quả đề án số 06

(PLM) - Ngày 20/6, tại Hà Nội, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã tổ chức tọa đàm về việc thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" và triển khai Thông tư số 03/2024/TT-BTP sửa đổi, bổ sung 08 thông tư liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp.
bo truong bo y te thong tin vu viec lanh dao vien phap y tam than bi bat

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin vụ việc lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần bị bắt

(PLM) - Liên quan đến sự việc các cán bộ, nguyên cán bộ Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà bị bắt giữ, triệu tập, chiều 17/6 trong buổi gặp mặt cung cấp thông tin cho báo chí quý II năm 2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
nang cao nhan thuc cua doan vien thanh nien ve an ninh doi ngoai van hoa ung xu tren khong gian mang

Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về an ninh đối ngoại, văn hoá ứng xử trên không gian mạng

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (19/6/1925 – 19/6/2024), ngày 18/6, Ban Thường vụ Đoàn Bộ Tư pháp phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình Toạ đàm: “Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về các vấn đề an ninh đối ngoại và văn hoá ứng xử trên không gian mạng”.