Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Vụ cháu bé 5 tuổi tử vong trên xe: Người đứng đầu cơ sở mầm non đối mặt với tình huống pháp lý nào?

Tố tụng
31/05/2024 06:59
Quốc Bảo
aa
Ngoài người phụ trách đưa đón học sinh, cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của tài xế và người đứng đầu cơ sở giáo dục trong việc xây dựng quy chế đưa đón, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Liên quan đến sự việc bé trai 5 tuổi ở Thái Bình bị bỏ quên trên xe ô tô dẫn đến tử vong thương tâm, ngày 30/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Thái Bình đã ra lệnh bắt người đang bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với cô giáo đảm nhiệm việc đưa, đón học sinh bằng xe đưa đón của Trường Mầm non Hồng Nhung cơ sở 2.

Lệnh khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với cô giáo làm nhiệm vụ đưa đón học sinh đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp phân tích, với kết quả xác minh của cơ quan chức năng mà báo chí đã nêu, có căn cứ để khởi tố người phụ trách đưa đón trẻ về tội vô ý làm chết người và sẽ tiếp tục làm rõ về quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp để xác định tội danh cho phù hợp.

Trường mầm non Hồng Nhung 2.
Trường mầm non Hồng Nhung 2. Ảnh Vietnamnet

Trường hợp xác minh các đối tượng vô ý làm chết người (một người) sẽ bị khởi tố về tội vô ý làm chết người với hình phạt cao nhất 5 năm tù.

Nếu quá trình điều tra có căn cứ cho thấy hành vi là vi phạm quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp, sẽ chuyển sang điều 129 Bộ luật Hình sự với hình phạt 5 năm tù do hậu quả chỉ tử vong một người.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của người lái xe và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục này trong việc xây dựng quy chế đưa đón học sinh, các quy tắc đảm bảo an toàn trong việc đưa đón học sinh, cơ chế kiểm soát hoạt động đưa đón để xem xét có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hay không, hoặc có hành vi vô ý làm chết người với vai trò đồng phạm hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiếc xe nơi bé H bị bỏ quên trên xe.
Chiếc xe nơi bé H bị bỏ quên trên xe.

Ngoài tội vô ý làm chết người, Bộ luật Hình sự còn có quy định về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp.

Bởi vậy, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ quy tắc về việc đưa đón học sinh trong lĩnh vực giáo dục được quy định như thế nào, cơ sở giáo dục này đã có quy định hay chưa để xem xét có thể chuyển tội danh sang tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp hay không.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy ngành giáo dục và cơ sở giáo dục này đã có quy tắc, nội qui quy chế về việc đưa đón học sinh, đã tập huấn nghiệp vụ nhưng người được giao nhiệm vụ đưa đón đã không tuân thủ quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp dẫn đến bỏ quên cháu bé làm cháu bé tử vong thì sẽ chuyển tội danh sang tội vi phạm theo điều 129 bộ luật hình sự, với hình phạt cao nhất tới 5 năm tù.

Cũng theo TS. LS Đặng Văn Cường, có thể thấy, đây không phải là vụ việc đầu tiên học sinh tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô.

Trước đây, từng có một số vụ việc tương tự khiến dư luận xã hội bức xúc, gây hoang mang lo lắng cho các phụ huynh và ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục.

Bởi vậy cần phải có những giải pháp tích cực để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường bằng xe buýt, bằng dịch vụ vận chuyển học sinh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm như thế này, trong đó phải kể đến quy trình quy định trong việc đưa đón học sinh vẫn mang tính tự phát, chưa có quy trình chuẩn, áp dụng thống nhất trong cả nước đối với các cấp học, bậc học trong việc đưa đón học sinh.

Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, Trưởng VPLS Chính Pháp.
Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, Trưởng VPLS Chính Pháp.

Đặc biệt, chúng ta chưa có quy định tiêu chuẩn kỹ thuật đối với các phương tiện và tiêu chí lựa chọn cán bộ có trách nhiệm trong việc vận chuyển, đưa đón học sinh, phần lớn các cán bộ không được tập huấn các quy tắc đảm bảo an toàn, không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng về chuyên môn nghiệp vụ.

Việc tuyển dụng lựa chọn cán bộ thực hiện nhiệm vụ đưa đón học sinh của các cơ sở giáo dục hiện nay còn qua loa đại khái, chưa đưa ra những tiêu chí tiêu chuẩn cụ thể, không có sự giám sát chặt chẽ và duy trì kỷ luật dẫn đến nhiều khi cán bộ lơ là, thiếu trách nhiệm và có thể gây ra nguy hiểm cho các em…

Để giảm thiểu những vụ việc tai nạn thương tâm đau lòng như thế này, cần thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp trong đó hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em, đưa đón học sinh đến trường.

Những hành vi vi phạm quy tắc đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như thế này, cần được xử lý nghiêm minh bằng chế tài hình sự và mạnh tay đối với các cơ sở giáo dục coi nhẹ tính mạng của học sinh, có như vậy mới giảm thiểu những vụ việc đau lòng như trên.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Ở Vệt Nam, hành vi cá độ bóng đá được coi là hành vi đánh bạc trái phép mà pháp luật nghiêm cấm. Tùy mức độ vi phạm, người tham gia cá độ bóng đá có thể bị xử phạt với các tội danh khác nhau.
Quảng Ninh: Xử phạt người phụ nữ chia sẻ thông tin sai sự thật về kỳ thi tuyển sinh

Quảng Ninh: Xử phạt người phụ nữ chia sẻ thông tin sai sự thật về kỳ thi tuyển sinh

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, chị L đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng.
Nghệ An thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 12 nghìn tỷ đồng

Nghệ An thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 12 nghìn tỷ đồng

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước tỉnh Nghệ An ước thực hiện 11.897 tỷ đồng, đạt 74,8% dự toán.
Tin bài khác
Tuyên y án với nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai

Tuyên y án với nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai

Ngày 25/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm, tuyên y án bị cáo Trần Quốc Tuấn, nguyên Giám đốc NHNN Việt Nam, chi nhánh tỉnh Đồng Nai 7 năm tù và Võ Khắc Hiển, nguyên Phó Giám đốc NHNN Việt Nam, chi nhánh tỉnh Đồng Nai 3 năm tù.
Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Bị tuyên 14 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", ông Nguyễn Đức Thiêm kháng cáo lên tòa cấp trên.
Vô ý làm lộ bí mật Nhà nước có bị truy cứu hình sự?

Vô ý làm lộ bí mật Nhà nước có bị truy cứu hình sự?

Hành vi vô ý làm lộ bí mật Nhà nước sẽ được xử lý như thế nào, đang là câu hỏi bạn đọc quan tâm.
Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, xử lý thế nào?

Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, xử lý thế nào?

Nhiều bạn đọc băn khoăn rằng, tội cố ý làm lộ, chiếm đoạt, mua bán tài liệu bí mật Nhà nước phải đối mặt hình phạt như thế nào?
Tham ô tài sản giá trị lớn, có cơ hội thoát án tử không?

Tham ô tài sản giá trị lớn, có cơ hội thoát án tử không?

Khung hình phạt cao nhất đối với tội danh tham ô tài sản là tử hình. Đây là hình phạt thể hiện sự nghiêm khắc, đầy tính răn đe của pháp luật.
Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là gì?

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là gì?

Bên cạnh việc xem xét, đánh giá chứng cứ phạm tội, cơ quan tố tụng còn cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho người phạm tội.
Các trường hợp không khởi tố vụ án hình sự

Các trường hợp không khởi tố vụ án hình sự

Việc khởi tố vụ án hình sự là một bước quan trọng và cần thiết trong hệ thống pháp luật của nước ta. Vậy khi nào thì không cần khởi tố vụ án hình sự trong giải quyết một vụ việc?
Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Công ty Royal Lighting cho rằng, tòa phúc thẩm có những vi phạm trong thủ tục tố tụng và sai lầm trong việc áp dụng pháp luật.
Khi nào thì phải áp dụng biện pháp tạm giam?

Khi nào thì phải áp dụng biện pháp tạm giam?

Tạm giam là biện pháp ngăn chặn nghiêm khắc nhất được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự.Khi bị áp dụng biện pháp ngăn chặn này, người bị tạm giam sẽ bị cách ly khỏi xã hội một thời gian nhất định, bị hạn chế một số quyền con người, quyền công dân.
Thế nào là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

Thế nào là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản?

Lạm dụng chiếm đoạt tài sản là gì, hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản bị xử lý như thế nào theo quy định pháp luật đang là câu hỏi bạn đọc quan tâm.
ha noi xu ly hon 300 truong hop vi pham giao thong qua nguon tin bao zalo

Hà Nội: Xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm giao thông qua nguồn tin báo Zalo

(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”, theo thống kê trong vòng 1 tháng qua đã có 727 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
giu nguoi trong truong hop khan cap doi voi 3 doi tuong vu chan dau hanh hung tai xe xe tai tren cao toc noi bai lao cai

Giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng vụ chặn đầu, hành hung tài xế xe tải trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

(PLM) - Công an huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai mới đây đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng hành hung tài xế xe tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
tam ngung cap can cuoc cong dan tren dia ban thanh pho ha noi

Tạm ngừng cấp Căn cước công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội

(PLM) - Chiều ngày 24-6, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo quan trọng liên quan đến cấp căn cước công dân mới để người dân nắm rõ.
yen bai xay dung ho thac ba dat tam khu du lich quoc te

Yên Bái: Xây dựng hồ Thác Bà đạt tầm khu du lich quốc tế

Hồ Thác Bà được ví như Hạ Long trên núi giữa đại ngàn Tây Bắc vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt quy hoạch thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc tế.
talkshow bao chi doanh nghiep can bat tay trong thoi dai so

Talkshow: Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số

(PLM) - Talkshow với chủ đề: “Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số”, các vị khách mời tham dự chương trình đều khẳng định doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí trong hành trình phát. Chương trình do Ban Doanh nhân & Pháp luật và Pháp luật Media – Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức - sự kiện rất ý nghĩa khi diễn ra tại thời điểm kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6)…