Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: Tạm hoãn phiên toà để trích xuất tin nhắn trong điện thoại của bị cáo

Tố tụng
30/05/2024 10:37
Duy Khương
aa
Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để trích xuất toàn bộ tin nhắn trong điện thoại của bị cáo Trịnh Thu Trang để đảm bảo khách quan của vụ án.

Trích xuất toàn bộ tin nhắn trong điện thoại của bị cáo

Ngày 29/5, tại TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục diễn ra phiên toà xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Trịnh Thu Trang (SN 1991, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; bị cáo Nguyễn Thủy Anh (SN 1987, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và Lương Thị Thu Thảo (SN 1995, trú tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) cùng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Sau hai ngày xét xử, vào phần tranh luận, đại diện VKS cho rằng, có đủ căn cứ để xác định bị cáo Trịnh Thu Trang phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Nguyễn Thủy Anh và Lương Thị Thu Thảo cùng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Chính vì vậy, đại diện VKS đề nghị mức án với bị cáo Trang là tù Chung thân, bị cáo Nguyễn Thuỷ Anh và Lương Thị Thu Thảo cho hưởng án treo.

Đối đáp lại với đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang, các luật sư bào chữa cho bị cáo Trang đều cho rằng, không đủ căn cứ để buộc tội bị cáo Trang phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Việc truy tố bị cáo Trang là hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh doanh thương mại. Bêncạnh đó, nhiều nội dung quan trọng không được cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện và không được làm rõ.

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: Chỉ là giao dịch dân sự, bị cáo không lừa ai.
Bị cáo Trịnh Thu Trang trong phiên toà xét xử.

Theo luật sư Trần Văn An (Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang), việc kinh doanh mua bán của Trang với các bị hại từ lâu và diễn ra liên tục từ năm 2020 đến nay.

Theo tính toán có khoảng 1000 giao dịch, với số tiền lớn, với phương thức và cách thức giống nhau, ổn định, thống nhất.

Hồ sơ vụ án và các bị hại không chỉ ra và không xác định được Trang bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo từ thời điểm nào mà đều tái khẳng định sự thống nhất trong các vận hành, mua bán giữa Trang và những người này.

Tuy nhiên, VKS đã bóc tách ra, đối chiếu công nợ và cho rằng số tiền còn nợ là lừa đảo, còn số giao dịch thành công thì cho là hợp pháp.

Ngoài 8 bị hại, hồ sơ thể hiện Trang còn mua bán với nhiều người khác với cách thức, phương thức tương tự. Điều đó thể hiện rõ Trang không có ý định hoặc thực hiện hành vi lừa đảo.

Luật sư cũng chỉ ra, Trang cũng bỏ số tiền vốn rất lớn để kinh doanh, việc thua lỗ trong kinh doanh là hết sức bình thường, không có quy định nào của pháp luật đánh đồng số tiền làm ăn thua lỗ là tiền lừa đảo; thậm chí chính các bị hại tại phiên tòa khi được thẩm vấn cũng không phân biệt được đâu là khoản tiền, tài sản tham gia mua bán dân sự với Trang đâu là khoản tiền, tài sản Trang lừa đảo của họ.

"Những người này đều trước sau chỉ cho rằng Trang nợ tiền mua bán thì phải trả và không trả được thì đòi và cho rằng đó là lừa đảo.

Tôi không có ý trách những người bị hại và không buộc họ phải phân biệt đâu là hành vi dân sự, đâu là hành vi lừa đảo vì họ là người dân nhưng Cơ quan tiến hành tố tụng buộc phải thực hiện việc này nhưng rất tiếc đến nay không được chỉ ra", luật sư An chia sẻ.

Việc Trang đưa ra thông tin về nguồn hàng túi xách hàng hiệu nhập từ nước ngoài ổn định với giá thấp hơn so với thị thường.

Nhưng chính cáo trạng cũng thừa nhận Trang mua và nhập hàng của nhiều người từ nước ngoài cũng như trong nước và tất cả qua quá trình làm ăn với Trang lâu dài đều biết rõ Trang mua đi bán lại các hàng hóa này.

Không có việc Trang gian dối nói sai sự thật về nguồn hàng, về vai trò, vị trí. Trang không và chưa cung cấp bất kỳ thông tin nào không đúng sự thật cho đối tác.

Người bị hại Tố Như là người theo cáo trạng nêu bị Trang lừa đảo số tiền nhiều nhất đến trên 36 tỷ đồng thì hồ sơ đã thể hiện mỗi khi thực hiện các giao dịch với bên thứ ba, Trang đã chụp và gửi các giao dịch này cho Tố Như biết. Điều đó thể hiện rõ Trang không che dấu hoạt động của mình,

Bị cáo không có mục đích chiếm đoạt tiền

Cũng theo luật sư Trần Văn An, Trang không có mục đích chiếm đoạt tiền và hàng của đối tác và trên thực tế không chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Trong cáo trạng thể hiện rõ Trang không chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân mà toàn bộ tiền đã được Trang chuyển cho đối tác mua bán cùng. Trang đã bỏ tiền vốn và thế chấp nhà lấy tiền phục vụ hoạt động kinh doanh và trả cho khách hàng;

“Toàn bộ nguồn tiền đều được Trang chi trả cho chính những khách hàng này, và thực hiện trong chính thời gian Trang bị quy kết lừa đảo.

Như vậy, chính Trang đã dùng tiền của khách hàng trả cho chính khách hàng và theo tính toán của chúng tôi, sao kê đối chiếu tổng nhận, chuyển (đối với cả những đối tác khác và 08 người bị hại) thì hiện Trang chỉ âm trên 15 tỷ đồng. Hồ sơ thể hiện Trang khai báo rõ không có mục đích chiếm đoạt tiền của mọi người”, luật sư An nhấn mạnh.

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: Tạm hoãn phiên toà để trích xuất tin nhắn trong điện thoại của bị cáo
TAND tỉnh Bắc Giang đang xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bên cạnh đó, luật sư Trần Văn An chỉ ra những vấn đề mà cơ quan điều tra chưa làm rõ và cần phải làm rõ: Chưa xác định được việc Trang lừa đảo tiền, hay tài sản.

Nếu xác định Trang lừa đảo hàng hóa (túi xách, đồng hồ…) thì cần phải tiến hành các hoạt động tố tụng đối với tang vật của vụ án hình sự là tài sản như phải thực hiện hoạt động nghiệp vụ để thu giữ, định giá tang vật từ đó xác định thiệt hại của hành vi lừa đảo.

“Cơ quan tiến hành tố tụng cho rằng do Sở Tài chính trả lời không định giá được nên không định giá là không đúng quy định pháp luật.

Trong vụ án hình sự, nếu không định giá được thì phải xác định là chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự và không được khởi tố vì đây là tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, luật sư An nói trước toà.

Cơ quan tiến hành tố tụng, không thu hồi tiền mặt của các bị hại chuyển cho Trang, sau đó Trang chuyển cho người khác (trong khi coi hành vi của Trang là hành vi lừa đảo) để trả cho họ (theo Cáo trạng họ là bị hại).

“Cần cho bị cáo và các bị hại cùng những người liên quan đối chất, đối soát để làm rõ đâu là quan hệ dân sự, đâu là quan hệ hình sự, làm rõ quá trình chuyển hóa hành vi giao dịch dân sự, kinh doanh thành hành vi gian dối, lừa đảo”, luật sư An nhấn mạnh.

Tự bào chữa cho mình, Phạm Thu Trang cho biết, có đủ căn cứ để chứng mình việc bị cáo chuyển khoản và làm theo yêu cầu của chị Tố Như, bị cáo Trang cho biết, bản thân chị Như là người điều hành nhóm bán hàng trên, vai trò của Như là lớn nhất và chi phối với hành động của người khác.

“Cần làm rõ việc có hàng hay không, nếu có hàng thì làm rõ được việc giao dịch của bị cáo với các bị hại là giao dịch dân sự, còn nêú không có hàng thì thể hiện rõ các bị hại đã lừa dối đối với bị cáo.

Tất cả các giao dịch của bị cáo đều có tin nhắn thể hiện rất rõ, chỉ cần sao kê những tin nhắn trong zalo thì thể hiện rất rõ những nội dung bị cáo có lừa đảo hay không, sự thật mãi là sự thật, cho dù 10, 20 năm hay lâu hơn nữa thì mãi nó vẫn là sự thật, bị cáo tin rằng ở đất nước mình vẫn còn có pháp luật”, bị cáo Trang nói tại toà.

Vào cuối giờ chiều ngày 29/5, sau rất nhiều ý kiến tranh luận của các luật sư về việc đề nghị trích xuất tin nhắn trong điện thoại của bị cáo Trịnh Thu Trang với các bị hại, để làm rõ có hay không việc Trang phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang giữ quyền công tố tại toà đã đề nghị HĐXX tạm hoãn phiên toà để trích xuất toàn bộ tin nhắn trong điện thoại của bị cáo Trịnh Thu Trang để đảm bảo khách quan của vụ án.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên toà và sẽ mở lại vào 7h30 ngày 19/6/2024.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Cần một bản án công tâm, khách quan, tránh oan sai trong vụ án "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" tại Gia Lai

Cần một bản án công tâm, khách quan, tránh oan sai trong vụ án "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" tại Gia Lai

Bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên mức án 12 năm tù với tội danh "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản", ngay sau đó, bị cáo đã có đơn kháng cáo toàn bộ Bản án, đồng thời mẹ của bị cáo cũng đã có đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

HĐXX toà án nhân dân thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) quyết định trả hồ sơ vụ án "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra ở nhà máy gạch Long Thành để điều tra lại.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Các Luật sư đã đề nghị Hội đồng xét xử dừng phiên toà, làm rõ dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, làm sai lệch hồ sơ vụ án nêu trên để đảm bảo việc xét xử diễn ra công tâm, khách quan, toàn diện trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn.
Thế nào là "Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan" trong vụ án hình sự?

Thế nào là "Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan" trong vụ án hình sự?

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án hình sự.
Ai có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự?

Ai có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự?

Khởi tố vụ án hình sự có thể hiểu là giai đoạn đầu tiên của quá trình tố tụng hình sự. Vậy cơ quan nào có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự.
Phạm nhân đang chấp hành án, ai có quyền thăm nuôi?

Phạm nhân đang chấp hành án, ai có quyền thăm nuôi?

Phạm nhân được gặp những ai trong quá trình đang chấp hành án? Thủ tục thăm, gặp phạm nhân đang trong quá trình chấp hành án là gì?
Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Ma Thế Hồ (SN 1979, trú tại thôn Nà Giảo, xã Yến Dương, huyện Ba Bể) về tội "Giết người”, do mang dao đi tìm chìa khóa.
Miễn trách nhiệm hình sự có phải vô tội?

Miễn trách nhiệm hình sự có phải vô tội?

Miễn trách nhiệm hình sự có phải vô tội hay không, đó là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm thời gian gần đây.
Tuyên y án với nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai

Tuyên y án với nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai

Ngày 25/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm, tuyên y án bị cáo Trần Quốc Tuấn, nguyên Giám đốc NHNN Việt Nam, chi nhánh tỉnh Đồng Nai 7 năm tù và Võ Khắc Hiển, nguyên Phó Giám đốc NHNN Việt Nam, chi nhánh tỉnh Đồng Nai 3 năm tù.
Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Bị tuyên 14 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", ông Nguyễn Đức Thiêm kháng cáo lên tòa cấp trên.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.