Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Xã hội bao nhiêu chuyện nóng mà báo cáo nào cũng… “hồng” quá!

Pháp luật hình sự
16/07/2019 21:30
P.Thảo
aa
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhận xét trong khi tình hình xã hội bao nhiêu chuyện rất nóng thì các báo cáo vẫn êm ả, lạc quan quá, tại cơ quan quyền lực cao nhất, các báo cáo vẫn… trơn tru. UB Kiểm tra Trung ương cũng liên tục kết luận về rất nhiều chuyện sai phạm của cán bộ thì làm sao Quốc hội cũng phải chuyển mình, nói tiếng nói của dân…


"Bệnh" vắng họp của đại biểu Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: "Chưa bao giờ đại biểu Quốc hội đi nước ngoài, vắng họp nhiều như kỳ họp 7".

Tổng kết kỳ họp thứ 7 của Quốc hội (diễn ra tháng 5, 6 vừa qua) và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8 của Quốc hội ngày 16/7, các uỷ viên UB Thường vụ Quốc hội nói nhiều về “căn bệnh trầm kha” là số đại biểu Quốc hội vắng họp quá đông.

Báo cáo của Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, , Chính phủ có báo cáo về công tác chỉ đạo chuẩn bị kỳ họp thứ 7 về nội dung, tài liệu, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo đảm an ninh, an toàn kỳ họp,....những vấn đề cần rút kinh nghiệm hoặc kiến nghị cho việc chuẩn bị các kỳ họp sau của Quốc hội.

UB Trung ương MTTQ Việt Nam cũng có báo cáo về công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ bảy của Quốc hội.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ, nội dung kỳ họp nhìn chung đã được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, bảo đảm chất lượng, bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, giảm đáng kể việc đóng dấu mật một số tài liệu không thực sự cần thiết.

Không khí thảo luận tại kỳ họp sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ, hình thức tranh luận tiếp tục phát huy hiệu quả, đặc biệt là tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đại biểu Quốc hội đã tích cực tham gia phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, phong phú, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, không né tránh, theo đuổi đến cùng những vấn đề mà cử tri và dư luận quan tâm.

Công tác điều hành linh hoạt, sáng tạo, có sự bao quát toàn diện, bảo đảm đại diện các đoàn được phát biểu ý kiến, tranh luận, tạo được không khí sôi nổi nhưng vẫn bảo đảm tính nghiêm túc, kỷ luật, hiệu quả.

Tán thành với nhận định kỳ họp thành công nhưng các uỷ viên UB Thường vụ Quốc hội cũng nhận định nhiều vấn đề cần phải rút kinh nghiệm.

Chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đề cập thực tế số đại biểu vắng mặt tại một số phiên họp quá đông. “Đại biểu do dân bầu lên, ngân sách lại tốn tiền tổ chức kỳ họp, đại biểu vắng mặt phải có lý do rõ ràng” – ông Giàu nêu quan điểm.

Ông Giàu dẫn chứng, khi lấy ý kiến những vấn đề lớn, đáng ra cả Quốc hội 484 đại biểu mà có những nội dung chưa đến 300 đại biểu thể hiện chính kiến, trong khi đây là những ý kiến tham khảo rất quyết định.

Đồng ý với nhận xét của Chủ nhiệm UB Đối ngoại, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga phản ánh, có những đoàn một buổi vắng mặt 13 đại biểu. Theo bà Nga, vắng 1-2 người thì có thể chấp nhận, còn số đại biểu vắng nhiều như vậy thể hiện thái độ không nghiêm túc.

Nhắc đến những phiên biểu quyết mà có đến 70-80 đại biểu vắng mặt, bà Nga cho rằng cần chấn chỉnh “căn bệnh trầm kha” là quá nhiều đại biểu Quốc hội vắng họp như Chủ nhiệm UB Đối ngoại đã nêu.

Khẳng định là kỳ họp thứ 7 đại biểu vắng mặt rất nhiều, nhiều nhất trong tất cả các kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, chưa bao giờ đại biểu đi nước ngoài nhiều thế, cả Chính phủ, cả Quốc hội.

“Không ngày nào vắng dưới 30 người, có ngày vắng 100 người, có đoàn vắng 50% số đại biểu, đoàn 7 người thì vắng 4, vắng ngay cả trong ngày biểu quyết” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và cho rằng cần rút kinh nghiệm.

Sao để Quốc hội chuyển mình, nói tiếng nói của dân

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu:

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu: "UB Kiểm tra Trung ương trong thời gian dài liên tục kết luận về rất nhiều chuyện sai phạm của cán bộ cấp cao thì hoạt động giám sát của Quốc hội cũng cần có tác động".

Nhìn tổng thể kỳ họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu băn khoăn nếu cứ rút kinh nghiệm chung chung như mọi kỳ thì sau đó sẽ thu được gì để kỳ sau tốt hơn.

Ông Lưu nhận xét, các báo cáo vẫn “hồng” quá, trong khi tình hình xã hội bao nhiêu chuyện đang rất nóng mà báo cáo thì êm ả, lạc quan quá.

Theo ông Lưu thì báo cáo tổng kết kỳ họp cần đánh giá kỳ họp qua đã có những đóng góp vào mọi mặt của đất nước những gì nổi bật hơn những kỳ trước. Và, cách thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội vẫn cần tiếp tục đổi mới. Cả Chính phủ và Quốc hội phải tập trung vào một sốvấn đề đang vướng mắc, để Quốc hội thảo luận sâu và có giải pháp.

Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu chỉ ra nghịch lý khi cuộc sống đang có những vấn đề nóng bỏng mà tình hình ở cơ quan quyền lực cao nhất “cứ nói trơn tru”.

Về vấn đề kiểm soát quyền lực, ông Lưu nhìn nhận, UB Kiểm tra Trung ương trong thời gian dài liên tục kết luận về rất nhiều chuyện sai phạm của cán bộ cấp cao thì hoạt động giám sát của Quốc hội cũng cần có tác động. Phải đánh giá thế nào để cử tri thấy Quốc hội chuyển mình, nói tiếng nói của dân.

Liên quan đến công tác lập pháp, ông Lưu cho rằng có những luật sửa những vấn đề không bức xúc lắm, trong đó có những vấn đề như đầu tư công - tư, sửa Luật Đất đai nóng bỏng như thế Chính phủ vẫn xin lùi, Quốc hội quyết đưa vào 2020. Theo ông Lưu, phải đi vào những vấn đề, khía cạnh cuộc sống đòi hỏi, đi vào một cách thực chất.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đặt câu hỏi, sau những báo cáo cơ bản là màu hồng được trình bày tại phiên họp này, một số hạn chế vẫn tồn tại thì địa chỉ cụ thể của những hạn chế này là ai?

“Có những hôm tôi chủ trì tiếp thu chỉnh lý dự án luật mà không có Thứ trưởng nào đến dự. Ai cũng nói bận đi họp. Vậy phải có địa chỉ rõ ràng đừng nói chung chung nữa. Cứ nói thế này thì sau đó lại đâu vào đấy cả, cuối năm lại lặp lại khiếm khuyết thế này” – ông Lưu phát biểu.

bài liên quan
Khánh Hòa cần sớm hiện thực hóa mục tiêu thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Khánh Hòa cần sớm hiện thực hóa mục tiêu thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh nỗ lực cố gắng sớm hiện thực hóa khát vọng, mục tiêu đến năm 2030, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Xem xét tờ trình bổ sung số lượng Kiểm sát viên, tổng kết kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5

Xem xét tờ trình bổ sung số lượng Kiểm sát viên, tổng kết kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5

Tại phiên họp thứ 30, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét một số nội dung quan trọng, trong đó có xem xét tờ trình của Viện KSND Tối cao về việc giao bổ sung số lượng Kiểm sát viên của Viện KSND.
Nghệ An: Hơn 140 tỷ đồng ủng hộ tại Chương trình “Tết vì người nghèo - Xuân Giáp Thìn 2024

Nghệ An: Hơn 140 tỷ đồng ủng hộ tại Chương trình “Tết vì người nghèo - Xuân Giáp Thìn 2024

Tham dự chương trình có các đồng chí: Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương.
Đẩy mạnh Đề án Quốc hội điện tử, Quốc hội số

Đẩy mạnh Đề án Quốc hội điện tử, Quốc hội số

Đây là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khi dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2024 của Văn phòng Quốc hội, Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội, Công đoàn Văn phòng Quốc hội, diễn ra ngày 28/12.
Việt Nam - Thái Lan: Tạo xung lực đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng sâu rộng, thực chất

Việt Nam - Thái Lan: Tạo xung lực đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng sâu rộng, thực chất

Chiều 7/12, tại Nhà Quốc hội Thái Lan đã diễn ra Lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, đồng thời là Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha.
Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka thăm và làm việc với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka thăm và làm việc với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Chiều 26/4, Ngài Karu Jayasuriya, Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka cùng đoàn đã tới thăm và làm việc với lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử: Liệu có hiệu quả?

Cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử: Liệu có hiệu quả?

Tại 5 quốc gia ASEAN cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử, kết quả thực tiễn của lệnh cấm dường như không được như kỳ vọng.
BHXH Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập ngành

BHXH Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập ngành

Ngày 6/5, BHXH Việt Nam cho biết, trong tháng 5.2024, ngành sẽ phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”.
Lời nhắn nhủ của người lính Điện Biên năm xưa

Lời nhắn nhủ của người lính Điện Biên năm xưa

Chiến thắng Điện Biên Phủ tròn 70 năm, những nhân chứng lịch sử ngày càng ít đi nhưng những ký ức, những giá trị và bài học thì còn mãi.
Tin bài khác
Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư trước những thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Do đánh bạc trên mạng bị thua nhiều tiền, nữ nhân viên hợp đồng đã lập khống các đơn hàng, 7 lần chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH Trương Đoàn.
Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007-2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.