Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Xây dựng văn hóa lành mạnh, an toàn, tích cực trên môi trường mạng

Thế giới mạng
22/06/2024 07:23
Hương Giang
aa
Mỗi cá nhân cần có “bộ lọc” văn hóa tốt, ứng xử văn minh, lịch sự trong tranh luận, phản biện, có năng lực về đánh giá độ tin cậy của thông tin, từ đó kiểm soát và làm chủ các thông tin trên mạng xã hội.
Đấu tranh phản bác thông tin xấu trên môi trường mạng cần sự chung tay của toàn xã hội. (Ảnh minh họa)
Đấu tranh phản bác thông tin xấu trên môi trường mạng cần sự chung tay của toàn xã hội. (Ảnh minh họa)

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn từ mạng xã hội

Trong thời đại công nghiệp 4.0, mạng xã hội (MXH) đang là phương tiện truyền thông phổ biến được nhiều người sử dụng và ưa thích.

Đây không chỉ là nơi để giao lưu, kết nối mà còn là không gian thể hiện cá nhân, chia sẻ thông tin và tham gia vào các hoạt động truyền thông, giáo dục và chính trị.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, MXH cũng trở thành mảnh đất màu mỡ cho các hành vi tiêu cực như tin giả, bạo lực mạng, xúc phạm, lạm dụng thông tin cá nhân… Điều này đặt ra thách thức đối với công tác bảo đảm an ninh quốc gia và nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phát biểu tại Hội thảo khoa học “Văn hóa đạo đức, pháp lý của nội dung truyền thông số trên MXH ở Việt Nam hiện nay”, Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an nhận định, MXH đang bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng triệt để phát tán thông tin xấu, độc, sai lệch, xuyên tạc bịa đặt để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Nhiều lực lượng thù địch, phản động đã lập ra các trang web, các kênh trên nền tảng MXH để tuyên truyền sai sự thật, kích động hằn thù, gây chia rẽ nội bộ trong nước; xúi giục người dân tiến hành các hành vi gây rối, làm mất trật tự trị an; thậm chí còn kết nối, tập hợp lực lượng qua MXH nhằm chuẩn bị cho các cuộc bạo loạn, lật đổ, chống đối chế độ.

Do vậy, việc nhận diện và đấu tranh phòng ngừa những tác động tiêu cực của thông tin xấu, độc, trái với văn hóa, đạo đức và quy định của pháp luật, xây dựng môi trường văn hóa trên MXH hiện nay là rất cần thiết.

Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát

Nhấn mạnh việc nhận diện, đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc của các đối tượng thù địch, góp phần xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn là nhiệm vụ không chỉ của Đảng và Nhà nước, các cơ quan chức năng mà còn là việc làm cần thiết của mỗi cá nhân khi sử dụng MXH, theo Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Việt Nam cần triển khai các biện pháp đồng bộ và toàn diện để bảo đảm an ninh mạng và quản lý thông tin trên MXH hiệu quả.

Cụ thể, Chính phủ cần cung cấp và cập nhật thường xuyên hệ thống văn bản pháp luật và quan điểm chính thống của Đảng và Nhà nước trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm hướng dẫn người dân đối diện với thông tin nhạy cảm; xây dựng và tuyên truyền “văn hóa mạng” và “văn hóa số”, giáo dục người dân nhận thức đúng về mặt tích cực và tiêu cực của MXH.

Cùng với đó, Chính phủ cần tiến hành giám sát nghiêm ngặt và triển khai các biện pháp kiểm soát, hạn chế, ngăn chặn, gỡ bỏ kịp thời thông tin giả, xấu, độc hại, phản cảm trên MXH; thông tin xuyên tạc chủ trương, đường lối và phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin lừa đảo gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân…

Mỗi cá nhân cũng cần có “bộ lọc” văn hóa tốt, ứng xử văn minh, lịch sự trong tranh luận, phản biện, có năng lực về đánh giá độ tin cậy của thông tin trên truyền thông xã hội để kiểm soát và làm chủ các thông tin trên MXH.

Cần có ý thức, trách nhiệm trong việc lan tỏa những thông tin, hình ảnh tốt đẹp về các hoạt động xã hội, hoạt động vì cộng đồng, phê phán những cái xấu, biểu hiện lệch lạc, hướng tới thông điệp nhân văn, xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng văn minh.

PGS. TS Vũ Trọng Lâm, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho rằng, cần tăng cường các cơ chế bảo đảm thực hiện có hiệu quả các quy định về nội dung thông tin trên không gian mạng, đặc biệt chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc truyền thông và thông tin trên MXH của người dùng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những sai phạm.

Cùng với sự điều chỉnh của pháp luật, để xây dựng “văn hóa mạng” và duy trì một môi trường MXH an toàn, lành mạnh, theo PGS. TS Vũ Trọng Lâm, mỗi người dân cần đề cao sự tự giác, tinh thần trách nhiệm của mình thông qua những chuẩn mực đạo đức, văn hóa, cũng như lên án những hành vi lệch chuẩn nhằm tạo ra sức ép dư luận đúng đắn chống lại cái xấu trên không gian mạng.

Theo đó, bên cạnh việc kiên định với đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, người dân cần trang bị các kỹ năng tự bảo vệ thông tin cá nhân, cách thức chắt lọc, tiếp nhận thông tin, kiến thức pháp luật để tránh vi phạm do thiếu hiểu biết pháp luật khi sử dụng MXH.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm

Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm

Ngày 27/6, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội thông qua Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ với 9 chương, 89 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Xử lý nghiêm người trúng đấu giá đất vi phạm thanh toán

Xử lý nghiêm người trúng đấu giá đất vi phạm thanh toán

Chiều nay 27/6, Quốc hội thông qua Luật đấu giá tài sản sửa đổi, trong đó bổ sung quy định xử lý vi phạm đối với người trúng đấu giá quyền sử dụng đất mà không thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Tuỳ theo tính chất, mức độ sẽ bị cấm tham gia đấu giá.
Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang: UBND TP Sông Công cần lập lại đồ án quy hoạch

Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang: UBND TP Sông Công cần lập lại đồ án quy hoạch

Thay vì lên kế hoạch xử lý thiếu sót khi phát triển Dự án khu dân cư Bách Quang sau khi Phòng Quản lý đô thị TP.Sông Công (Thái Nguyên) thừa nhận về quy trình lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong đồ án quy hoạch khu dân cư chưa đầy đủ, gây dự luận xấu trong
Tin bài khác
Trang Chống tin giả nâng cấp phiên bản và ra mắt 3 kênh MXH

Trang Chống tin giả nâng cấp phiên bản và ra mắt 3 kênh MXH

Ngày 24/6/2024 - Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cùng Công ty Cổ phần Truyền thông Đa phương tiện TD (TD Media) tổ chức giới thiệu phiên bản nâng cấp của Trang thông tin tingia.gov.vn cùng với ba kênh mạng xã hội Chống tin giả. Các kênh này sẽ góp phần thực hiện nhiệm vụ cấp thiết là xử lý tin giả, thông tin xấu độc trên không gian mạng.
Xem phim lậu có vi phạm pháp luật?

Xem phim lậu có vi phạm pháp luật?

Tình trạng xem phim lậu trên mạng đang trở nên phổ biến. Vậy pháp luật có quy định như thế nào về hành vi xem phim lậu? Hậu quả pháp lý ra sao?
Rủi ro xâm phạm dữ liệu cá nhân, cần giải pháp bảo vệ

Rủi ro xâm phạm dữ liệu cá nhân, cần giải pháp bảo vệ

Đây là thông tin được các đại biểu rất quan tâm tại Hội thảo“Xây dựng chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân”do Bộ Công an tổ chức mới đây tại Hà Nội.
Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, không ít người trẻ đã chạm đến thành công vượt trội, có khả năng tạo ra sự thay đổi và truyền cảm hứng trong giới trẻ.
Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Sự cố đặc biệt này khiến hàng loạt người dùng Facebook không thể truy cập mạng xã hội này từ tối 5/3.
Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Chiều 9/11,Cơ quan cảnh sát điều tra - công an quận Đống Đa cho biết đã quyết định khởi tố vụ án taxi đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà.Thái Hà- Chùa Bộc vào đêm ngày 8/11.
Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Cư dân mạng đã được một phen hốt hoảng thực sự khi theo dõi clip một bà mẹ chở cô con gái ngủ gật phóng như bay trên phố. Sự việc được cho là xảy ra tại Hà Nội.
Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Clip quay lại cảnh giúp việc tắm cho một bé trai đã bóp miệng cháu bé, rồi lấy khăn ướt nhúng nước tấp vào mặt.
Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Theo thông tin vừa được người dùng Facebook đăng tải, ở gần ngã 6 Ban Mê (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) đã xảy ra tai nạn thảm khốc.
Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Trước ngày nhảy cầu, chàng trai viết trên Facebook: "Mong là cái xác này sẽ mau được tìm thấy".
khai mac hoi cho trien lam quoc te cong nghe nang luong va moi truong ha noi nam 2024

Khai mạc Hội chợ, Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024

(PLM) - Sáng ngày 26/6, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ - triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024.
de xuat tra luong huu moi tu ngay 17

Đề xuất trả lương hưu mới từ ngày 1/7

(PLM) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ ngày 1/7.
bo cong an xac minh doi tuong tung tin lo de thi tot nghiep thpt 2024

Bộ Công an xác minh đối tượng tung tin lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2024

(PLM) - Trước thông tin "lộ đề thi các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại Ngữ trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024" được lan truyền trên mạng xã hội, Bộ GD&ĐT khẳng định đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật. Hiện, Bộ Công an đang tổ chức xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật.
ha noi bat giu doi tuong dung dao sat hai bo de va anh trai

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng dùng dao sát hại bố đẻ và anh trai

(PLM) - Ngày 26/6, Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết, đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố bắt giữ đối tượng Trần Khánh Hà để điều tra hành vi giết người.
hoi an dung dau danh sach diem den du lich gia tri nhat

Hội An đứng đầu danh sách điểm đến du lịch giá trị nhất

(PLM) - Đô thị cổ Hội An của Việt Nam đứng đầu danh sách 10 điểm đến du lịch giá trị nhất năm 2024 theo đánh giá của tờ The Post Office UK (Bưu điện Vương quốc Anh).