Ngoài việc xác định được xuất xứ xe, đủ giấy tờ và mức giá có thể thấp, các loại xe thuộc diện thanh lý từ các ngân hàng hiện vẫn chưa hút người mua vì một số vấn đề.
Mua xe thanh lý, tiết kiệm được khoản chi phí
Mới đây, hàng loạt các ngân hàng như VIB, TPBank, VPBank... chào bán loạt mẫu xe thanh lý do chủ cũ không đủ tiền trả ngân hàng do dịch bệnh hoặc lý do khác nhau. Điểm chung các loại xe bán ra từ ngân hàng đều có niên hạn mới, khoảng từ năm 2017 đến năm 2020 và có giá rẻ hơn 30 - 120 triệu đồng/chiếc, tùy theo loại xe, chất lượng xe, niên hạn xe.
Đơn cử, một chiếc Mitsubishi Xpander bản tự động đời 2019 được một ngân hàng bán ra với giá hơn 600 triệu đồng. Phía ngân hàng bán cho biết mẫu xe được thanh lý do chủ cũ vỡ kế hoạch tài chính khi vay mua xe và không thể trả lãi và gốc.
Một mẫu xe khác là Toyota Vios bản số sàn đời 2020 rất mới có giá thanh lý hiện tại là 420 triệu đồng, thấp hơn giá bán xe mới tại đại lý hiện nay khoảng 10 triệu đồng/chiếc.
Điểm lợi của Vios thanh lý là người sở hữu không mất tiền biển, và tiền phí trước bạ cũng giảm rất nhiều so với xe mới. Người sở hữu xe này chỉ mất khoảng 7,5 triệu đồng để đăng ký trước bạ cho mẫu xe thanh lý, thay vì hàng chục triệu đồng khi mua xe mới.
Theo lời của nhân viên thanh lý xe của một ngân hàng tại Hà Nội, các mẫu xe thanh lý ngân hàng được đảm bảo về nguồn gốc, không có sự cố đáng tiếc nào. Thông thường người mua xe sẽ phải mua các loại bảo hiểm cho xe, vì vậy việc kiểm tra lỗi xe, các vấn đề của xe đơn giản, không gặp phải rắc rối về sau này.
Một điểm lợi của xe thanh lý ngân hàng là xe thường khá mới do thời gian vay và trả lãi xe các ngân hàng áp dụng hiện nay cho khách vay mua xe là từ 24 tháng tới bình quân 3 năm, tối đa cũng chỉ 8 năm. Vì vậy, nếu so với giá xe cũ, xe thanh lý rẻ hơn nên người dùng hoàn toàn có thể chọn mua xe cũ được.
Không hề rẻ, không hề "bổ"
Trái với chia sẻ từ phía ngân hàng thanh lý, không ít thợ săn xe tại các gara ở Hà Nội lại ngại mua xe thanh lý bởi thực tế xe thanh lý không hề rẻ so với các mẫu xe cũ bán ra trên thị trường.
Trong khi đó, để xác định xe ngập nước, xe tai nạn đối với xe thanh lý ngân hàng cũng chỉ phụ thuộc vào sự "thật thà" từ phía ngân hàng, nếu ngân hàng cố tình giấu tình trạng của xe, người mua cũng rất khó phát hiện.
"Xe thanh lý thực tế được ngân hàng cầm giấy tờ từ đầu nên người sở hữu thực tế chỉ sử dụng xe. Khi có hư hỏng người sử dụng có thể báo cho ngân hàng, hãng bảo hiểm hoặc không, tuy nhiên trường hợp báo cho ngân hàng không nhiều", anh Lưu Vũ Mạnh, nhân viên kinh doanh xe hơi cũ tại Hà Nội cho biết.
Người mua xe thanh lý biết được nguồn gốc xe, có thể là xe mới nhưng không được cảm giác cầm lái, xem xe trực tiếp vì quy định của nhiều công ty phát mại.
Bên cạnh đó, hầu hết xe thanh lý là dạng rủi ro tín dụng, nợ xấu nên ngân hàng sẽ yêu cầu người mua xe thanh toán 100%. Đây là vấn đề đối với khách hàng mua xe bởi giá xe thanh lý dùng được cũng không rẻ hơn nhiều so với giá xe cũ để người dùng buộc phải lựa chọn.
Đặc biệt, theo anh Mạnh, tâm lý nhiều người không muốn mua xe có "dớp" nợ nần, thua lỗ nên không thích xe thanh lý dù giá rẻ.
Một chi tiết về kỹ thuật là các loại xe thanh lý thường được các công phát mại thuộc ngân hàng hoặc bên thứ 3 để "kho" trong thời gian khá lâu từ 3 đến 6 tháng, thậm chí cả năm để chờ các bên làm xong thủ tục chờ phát mại
Tình trạng chung của các công ty này là không có trách nhiệm sửa chữa, bảo dưỡng đúng cách. Vì vậy, nhiều rủi ro đối với người mua khi gặp phải xe hư hại về chi tiết điện tử, vấn đề pin, ắc quy... ngay trong quá trình đánh giá xe.
"Những mẫu xe cũ đang đi, để tầng hầm hoặc bãi xe vài tháng là rất hại xe, trong điều kiện nóng ẩm xe có thể gặp trục trặc về vấn đề điện, thiết bị điện tử hoặc thậm chí về máy. Chính vì vậy, khách hàng không nên tiếp cận những mẫu xe quá cũ nát để tránh mất thêm tiền", ông Phạm Hồng Chương, chủ gara ô tô tại đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nói.
Theo ông Chương, thậm chí có xe dù rất mới, nhưng do vận hành quá nhiều nên rất "tã". "Vì vậy, các xe đẹp, "ngon" từ phía ngân hàng đã sớm được bán cho trước khi phát mãi cho nhân viên, người liên quan. Loại xe "không ai mua" cuối cùng mới được bán ra ngoài và người có thể tiếp cận nhiều nhất hiện nay là các đại lý xe cũ", ông Chương cho biết.
Chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi sinh con, cả Phương Mai, Lan Khuê đều lấy lại được vóc dáng thon gọn. Tuần qua, hai chân dài kỳ cựu của làng mốt Việt đã có màn 'tái xuất' trong những bộ cánh cắt xẻ sâu.
Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã đi tác nghiệp thực tế trên 3 cung đường chính của tỉnh Gia Lai, qua nhiều ngày ghi nhận hàng loạt xe chở hàng có dấu hiệu quá tải trọng cho phép, cơi nới thành thùng sai quy định,.. chạy "nghênh ngang", “băm nát” đường giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Các chuyên gia cho rằng, mua ô tô cũ có tuổi đời khoảng 3 năm là hợp lý. Mua xe đời mới thì giá thành vẫn cao, còn xe đời sâu thì chất lượng đã xuống, phải sửa chữa nhiều.
Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.