Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Xét xử vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, sau phán quyết của toà, các bị cáo lần lượt kháng cáo

Pháp luật hình sự
14/02/2023 08:42
Ly Ly -Hà My
aa
HĐXX yêu cầu Viện kiểm sát truy tố ông Phạm Văn Quân theo Kết luận điều tra để tạo sự công bằng, tránh bỏ lọt tội phạm.


Trong 02 ngày 09, 10/02/2023, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử đối với 07 bị cáo: Lê Mai Toản (SN 1972), Phan Văn Thời (SN 1988), Lê Văn A (SN 1972), Nguyễn Ngọc Hiệp (SN 1982), Nguyễn Văn Thành (SN 1975), Phan Văn Dũng (SN 1968) và Lê Văn Ngà (SN 1990) bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 2 Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999.

Vụ việc xảy ra trước đây khi các bị cáo thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án KCN Nhân Cơ thuộc huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông.

Theo cáo buộc của VKS tỉnh Đắk Nông: “Trong quá trình thực hiện công tác kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án KCN Nhân Cơ từ năm 2013 đến năm 2016; Lê Văn A - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk R’Lấp, Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ và Phạm Văn Dũng - Cán bộ địa chính xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp đã không tiến hành kiểm tra thực địa, đối chiếu các bản đồ địa chính, bản đồ quy hoạch mà vẫn xác nhận vào các giấy tờ kê khai dẫn đến bồi thường cho 34 hộ dân có diện tích đất chồng lấn với đất suối, hồ tự nhiên do UBND xã Nhân Cơ quản lý gây thiệt hại số tiền 1.833.635.400đ.

Lê Mai Toản - Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp, kiêm Chủ tịch Hội đồng thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện Đắk R’Lấp, Nguyễn Ngọc Hiệp - Phó Phòng kinh tế hạ tầng, Phan Văn Thời - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, Lê Văn Ngà - Nhân viên Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đắk R’Lấp đã không đối chiếu thời điểm công bố quy hoạch với thời điểm xây dựng sau thời điểm xây dựng nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt dẫn đến lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 40 hộ dân có nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt xây dựng sau thời điểm công bố quy hoạch chi tiết 1/500 dự án KCN Nhân Cơ (ngày 26/6/2013) vi phạm quy hoạch nhưng vẫn được phê duyệt hỗ trợ 50%, với tổng số tiền là 7.153.680.142đ.

Toàn bộ số tiền bồi thường trái quy định là 8.987.315.542đ đã được Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đắk R’Lấp chi trả cho các hộ dân vào năm 2016…”.

z4104291584667_b6274faadd5c507946cb4ff2883fd8c2

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm TAND tỉnh Đắk Nông.

Điều đáng chú ý là ngay sau khi khai mạc phiên tòa, Chủ tọa kiểm tra sự có mặt của các đương sự, trong đó có ông Phạm Văn Quân là Công chức địa chính xã Nhân Cơ (Bị Cơ quan Điều tra khởi tố, điều tra kết luận phạm tội, nhưng VKS ra quyết định miễn trách nhiệm hình sự) nhưng ông Quân vắng mặt tại phiên tòa.

Tuy nhiên, đại diện VKS tại phiên tòa là ông Trần Quốc Sơn cho rằng: “Đối với Phạm Văn Quân, cán bộ địa chính xã Nhân Cơ đã bị khởi tố, điều tra và kết luận có hành vi phạm tội cùng các bị cáo trên; Tuy nhiên, ngày 26/7/2022 được UBND huyện Đắk R’Lấp có văn bản đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Quân.

Sau khi có Kết luận của Thanh tra, Quân và các bị cáo khác đã khắc phục toàn bộ thiệt hại nên ngày 10/8/2022, VKSND tỉnh Đắk Nông ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can, miễn trách nhiệm hình sự cho Phạm Văn Quân.

Do đó, không cần triệu tập ông Quân và sự vắng mặt của ông Quân không ảnh hưởng tới phiên tòa. Tôi đề nghị Chủ tọa tiếp tục điều hành phiên tòa”- Đại diện VKS đối đáp.

Tại phiên Tòa có nhiều giọt nước mắt đã rơi và cả những điều tiếc nuối, không chỉ các bị cáo mà các Luật sư cùng những người tham dự phiên tòa đều động lòng trắc ẩn.

Vị Chủ tọa cũng đã nói đến từ “giá như các bị cáo thận trọng trong việc kiểm tra xác minh, đối chiếu giữa các diện tích đất của các hộ dân bị thu hồi với hồ sơ địa chính tại xã Nhân Cơ thì các bị cáo đã không đứng ở đây. Đây là vụ án đau xót và tiếc nuối” - vị Chủ tọa nêu.

Tại phần tranh luận diễn ra khá căng thẳng và kịch tính. Đặc biệt, phần nội dung thiệt hại khi bồi thường, hỗ trợ về đất, đại diện cho các luật sư (người bào chữa cho các bị cáo) đề nghị VKS đối đáp và làm rõ: “Căn cứ vào đâu mà VKS quy kết là đất lấn chiếm, đề nghị làm rõ sự khác nhau giữa đất hoang hóa được người dân khai hoang, phục hóa và đất lấn chiếm để xác định được bồi thường thiệt hại hay không được bồi thường thiệt hại. Từ đó mới xác định các bị cáo nếu bồi thường đúng sẽ không gây ra thiệt hại nên không phạm tội”.

VKS đối đáp: “Đất giáp ranh suối, hồ tự nhiên là của Nhà nước, người dân khai thác, sử dụng đất đó vào bất kể thời điểm nào đều bị coi là đất lấn chiếm, không phải đất khai hoang”.

Về nội dung này, HĐXX hỏi ông Đỗ Thanh Cát (Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp – đại diện cho nguyên đơn dân sự, ông Cát nêu: “Diện tích đất mà các hộ dân đã được bồi thường, hỗ trợ đều là đất do họ khai hoang, phục hóa, căn cứ theo quy định của pháp luật thì việc các bị cáo đã bồi thường cho các hộ dân là có căn cứ, phù hợp với các quy định của pháp luật. Đề nghị HĐXX cân nhắc xem xét”.

LS Hoan nêu ý kiến: “Căn cứ vào chính sách khuyến khích khai hoang phục hóa, nhà nước đã cụ thể hóa bằng luật là khuyến khích các hộ dân khai hoang phục hóa đối với đất hoang hóa để đưa vào sản xuất, đối chiếu với các quy định nêu trên thì diện tích đất đối với các hộ dân được bồi thường hỗ trợ thiệt hại về đất là đất đủ điều kiện để cấp GNQSDĐ, khi Nhà nước thu hồi diện tích đất này phải được xem xét bồi thường hỗ trợ.

Tôi đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ để điều tra bổ sung, xác minh làm rõ về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất, đối chiếu với quy định pháp luật về quản lý đất đai để xác định là đất khai hoang phục hóa hay là đất lấn chiếm”- LS Hoan phản biện.

Đại diện VKS cho rằng: “Căn cứ thời điểm công bố quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án KCN Nhân Cơ ngày 26/6/2013, do các bị cáo thực hiện việc bồi thường cho các hộ dân đối với nhà, công trình xây dựng phục vụ trên đất năm 2014 là sau thời điểm ngày 26/6/2013 là không đúng, gây thiệt hại nên cần truy tố về tội danh trên”.

Về nội dung này, LS Hoan đối đáp: “Căn cứ vào Điều 92 Luật đất đai năm 2013 thì phải căn cứ vào thời điểm công bố Thông báo số 291/TB-UBND ngày 20/7/2015 của UBND huyện Đắk R’Lấp về việc thu hồi đất là ngày 29/07/2015.

Do vậy việc các hộ dân xây dựng vào thời điểm 26/6/2013 đến thời điểm công bố về việc thu hồi đất ngày 29/7/2015 thì được xem xét bồi thường, hỗ trợ về giá trị nhà ở, công trình xây dựng trên đất. Đề nghị HĐXX xem xét căn cứ vào quy định của pháp luật để trả hồ sơ điều tra bổ sung hoặc tuyên các bị cáo không phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo LS Sơn: “Các bị cáo vì mục đích sớm đưa dự án vào hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương, không có việc tư lợi cá nhân. Do vậy cũng đề nghị HĐXX xem xét và căn cứ vào quy định của pháp luật để trả hồ sơ điều tra bổ sung hoặc tuyên các bị cáo không phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS năm 1999.

Trong phần xét hỏi và tranh luận, bị cáo Lê Mai Toản đề nghị VKS làm rõ trong việc đổi tội danh đối với các bị cáo; cụ thể trước đó truy tố các bị cáo theo Điều 230 BLHS năm 2015, sau đó lại đổi tội danh truy tố các bị cáo theo Điều 285 BLHS năm 1999 vậy có đúng không?.

Bị cáo Nguyễn Văn A đã trả lời câu hỏi với nội dung: “Chúng tôi là những người dám nghĩ, dám làm, dám tự chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của Nhà nước. Vì thế, tôi đề nghị HĐXX xem xét thấu đáo toàn diện trước khi đưa ra mức án đối với chúng tôi”.

Theo ghi nhận của phóng viên, đại diện VKS tại phiên tòa và Chủ tọa phiên tòa đều nhận định rằng: “Các bị cáo không vì tư lợi cá nhân, không vụ lợi. Đây là lỗi vô ý do áp lực về tiến độ thi công để sớm đưa dự án KCN Nhân Cơ vào sử dụng… Các bị cáo đã khắc phục toàn bộ số tiền đã làm thiệt hại với số tiền nêu trên và đã nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh Đắk Nông trước khi có kết luận thanh tra”.

Từ đó, đại diện VKS nêu quan điểm cần trả lại số tiền nêu trên cho các bị cáo và HĐXX khi tuyên án đã chấp nhận yêu cầu nêu trên. Bên cạnh đó, vị Chủ tọa cũng đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục truy tố đối với ông Phạm Văn Quân để đảm bảo công bằng giữa các bị cáo và tránh bỏ lọt tội phạm.

Sau hai ngày xét xử, chiều ngày 10/2, HĐXX tuyên phạt các bị cáo như sau: Lê Mai Toản 2 năm 06 tháng tù; Phan Văn Thời 03 năm 06 tháng tù; Lê Văn Ngà 03 năm 06 tháng tù; Nguyễn Ngọc Hiệp 03 năm tù; Nguyễn Văn Thành 02 năm tù; Lê Văn A 03 năm tù và bị cáo Phạm Văn Dũng 03 năm tù, đồng thời HĐXX tuyên trả lại các số tiền mà bị cáo đã nộp thay cho UBND huyện Đắk R’Lấp vào ngân sách Nhà nước; cụ thể như sau: trả lại cho bị cáo Lê Mai Toản 2.360.000.000 đồng, Phan Văn Thời 1.060.000.000 đồng, Lê Văn Ngà 660.000.000 đồng; Lê Văn A 250.000.000 đồng, Phạm Văn Dũng 350.000.000, Nguyễn Văn Thành 90.000.000 đồng và Nguyễn Ngọc Hiệp 250.000.000 đồng.

Sau khi tuyên án và kết thúc phiên tòa, các bị cáo sẽ kháng cáo theo quy định của pháp luật./.

bài liên quan
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Quảng Ninh: Trạm trộn bê tông của Công ty CP tư vấn địa kỹ thuật Việt Cường hoạt động trên đất thuê đã hết hạn

Quảng Ninh: Trạm trộn bê tông của Công ty CP tư vấn địa kỹ thuật Việt Cường hoạt động trên đất thuê đã hết hạn

Mặc dù đã hết thời gian thuê đất chưa được Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cho phép gia hạn nhưng trạm trộn bê tông của Công ty CP tư vấn địa kỹ thuật Việt Cường vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải trực tiếp ra môi trường.
Nghệ An: Nhiều giải pháp tháo gỡ thẻ vàng của EC trong năm 2024

Nghệ An: Nhiều giải pháp tháo gỡ thẻ vàng của EC trong năm 2024

Thực hiện chỉ đạo nhiệm vụ chống khai thác IUU của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU tại các Chỉ thị, Công điện, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh Nghệ An triển khai nghiêm túc, kịp thời các nội dung.
Tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập khẩu tại Bắc Ninh

Tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập khẩu tại Bắc Ninh

Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu và xử phạt 40 triệu đồng đối với ông T.Đ.T chủ tài khoản Tiktok chuyên trao đổi về quạt điện.
Tin bài khác
Xử lý nhóm chat Facebook chuyên "báo chốt" nồng độ cồn ở Bắc Giang

Xử lý nhóm chat Facebook chuyên "báo chốt" nồng độ cồn ở Bắc Giang

Được thành lập với mục đích ban đầu là giao lưu, trò chuyện, nhóm chat "Taxi Lương Sơn" đã chuyển nội dung sang báo chốt nơi CSGT làm nhiệm vụ để tránh né bị kiểm tra, xử phạt.
Người phụ nữ mất 15 tỷ đồng sau cuộc gọi từ một người lạ tự xưng Công an

Người phụ nữ mất 15 tỷ đồng sau cuộc gọi từ một người lạ tự xưng Công an

Người phụ nữ bị một đối tượng lạ gọi điện tự xưng là Công an và yêu cầu người phụ nữ làm theo hướng dẫn, hậu quả đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt được số tiền 15 tỷ đồng.
Bắt Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Bắt Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai về hành vi nhận hối lộ. Trung tâm đăng kiểm này cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động kể từ ngày 7/5 sau khi lãnh đạo bị bắt.
Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư trước những thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Do đánh bạc trên mạng bị thua nhiều tiền, nữ nhân viên hợp đồng đã lập khống các đơn hàng, 7 lần chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH Trương Đoàn.
Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007-2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.