Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Xóa tình trạng bất đối xứng thông tin về bảo hiểm nhân thọ

Thương trường
27/07/2023 06:00
Hải Lê - Tường Vân
aa
Thời gian qua, những “điểm mờ” tại một số mắt xích của kênh phân phối như khâu tư vấn, giám sát… gây ra sóng gió cho thị trường bảo hiểm nhân thọ.


Chuyên gia kinh tế TS. Vũ Đình Ánh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường - giá (Bộ Tài chính) cho rằng vấn đề lớn nhất thời gian qua là tình trạng bất đối xứng thông tin giữa khách hàng với ngành bảo hiểm. Với những hành động mạnh mẽ gần đây, tình trạng bất đối xứng này đã giảm khá nhiều.

Từ góc độ chuyên gia kinh tế, theo ông đâu là vấn đề nổi cộm cần khắc phục ngay trên thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT), sau những diễn biến vừa qua?

Khủng hoảng bảo hiểm nổ ra từ khoảng tháng 10.2022, từ sự số ngân hàng SCB. Nhưng thực chất trước đó thị trường BHNT đã và đang có tình trạng bất đối xứng thông tin. Ở phía người mua bảo hiểm, nhiều người chỉ tiếp nhận được những thông tin liên quan đến lợi ích mà không nắm rõ và đầy đủ những thông tin liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trước khi ký hợp đồng bảo hiểm.

Riêng kênh Bancassurance, một số khách hàng lại nhầm tưởng rằng mua sản phẩm bảo hiểm tương tự gửi tiết kiệm ngân hàng với lãi suất hấp dẫn kèm theo nhiều quyền lợi bảo hiểm truyền thống. Điều đó dẫn tới khiếu nại liên quan tới bất đối xứng thông tin trong BHNT “rủ nhau” đến. Do vậy cần ngay lúc này là khắc phục bất đối xứng thông tin.

Theo chuyên gia kinh tế - TS. Vũ Đình Ánh, cần xóa điểm mờ trong mô hình liên kết bảo hiểm với ngân hàng.

Theo chuyên gia kinh tế - TS. Vũ Đình Ánh, cần xóa điểm mờ trong mô hình liên kết bảo hiểm với ngân hàng.

Các doanh nghiệp cần làm gì ngay lúc này để giải quyết tình trạng trên theo ông?

Muốn làm gì thì phải nhìn vào gốc rễ, rồi mới nắn chỉnh hay chặt bỏ được. Tình trạng bất đối xứng thông tin tất yếu xảy ra khi vì nhiều lý do, tồn tại “các anh” đại lý, nhân viên bảo hiểm tư vấn lệch, tư vấn chưa đủ thậm chí tư vấn sai. Việc đầu tiên là phải đảm bảo được chất lượng thông tin đến với người tiêu dùng.

Thứ nữa là thông tin, tuyên truyền về quyền, trách nhiệm của các bên khi tham gia BHNT chưa thực sự được quan tâm. Người dân, khách hàng hiểu chưa nhiều về BHNT, thậm chí là hiểu chưa đầy đủ. Khi có chuyện xảy ra thì mới tá hỏa lên hoặc âm thầm chịu đựng.

Còn khách hàng thì sao, liệu họ có thể làm gì để giảm bớt đối xứng thông tin, thưa ông?

Thẳng thắn mà nói thì sự cố ngành bảo hiểm vừa qua có phần trách nhiệm của chính các khách hàng.

Có thể ví hợp đồng bảo hiểm như giấy đăng ký kết hôn. Phải cả hai bên đồng ý đến với nhau, đồng thuận gắn bó với nhau và cùng ký đơn đăng ký thì chính quyền mới cấp giấy chứng nhận đăng ký hôn nhân. Muốn vậy, trước khi kết hôn cả hai phải tìm hiểu kỹ về nhau. Xin nhắc lại là cả hai phải có trách nhiệm tìm hiểu kỹ, vì đó là tương lai của cuộc đời mình.

Hợp đồng bảo hiểm như giấy đăng ký kết hôn.... Trước khi kết hôn cả hai phải tìm hiểu kỹ về nhau.

Hợp đồng bảo hiểm như giấy đăng ký kết hôn.... Trước khi kết hôn cả hai phải tìm hiểu kỹ về nhau.

Thực tế cuộc sống có người kết hôn xong mới thốt lên “tôi không ngờ”. Vì sao thế? Vì họ cả tin, phía bên kia nói hay quá, cung cấp không đầy đủ hoặc chỉ cung cấp thông tin theo hướng có lợi mà thôi.

Cũng có trường hợp kết hôn vì phía bên kia tỏ ra là người có điều kiện, hứa hẹn một tương lai tươi sáng nhưng vào một ngày đẹp trời công việc làm ăn kinh doanh gặp khó khăn, thua lỗ, phá sản. Thế thì nói tôi bị lừa có đúng không? Ví như loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư, khi cả xã hội khó khăn, thua lỗ thì khoản đầu tư này không lãi, thậm chí thua lỗ là bình thường, phải chấp nhận. Vì không có khoản đầu tư nào là không có rủi ro cả.

Hiện nay, theo tôi được biết, một số khách hàng nhân sự cố vừa qua đã đòi huỷ hợp đồng và yêu cầu được hoàn tiền, dù trước đó đã từng có yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm hoặc đã rút phần giá trị đầu tư để bán đi trong thời điểm các quỹ đầu tư sinh lời. Điều này gây áp lực lên công ty bảo hiểm và gây bất lợi về mặt pháp lý cho chính khách hàng.

Cho nên, khách hàng cần có trách nhiệm chủ động tìm hiểu về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, về quyền, trách nhiệm của mình, đặc biệt là quy định của từng điều khoản hợp đồng. Chỗ nào không rõ thì yêu cầu đại lý, doanh nghiệp bảo hiểm, thậm chí luật sư làm rõ.

Nhưng trong mối quan hệ giữa nhân viên ngân hàng và khách hàng có nhu cầu vay vốn, việc khách phải “tự nguyện” mua bảo hiểm để được vay vốn thì muốn chủ động tìm hiểu cũng khó…

Đúng là với ngân hàng, khách hàng dễ bị yếm thế vì vậy có người bị ép là điều có thể hình dung được. Nhưng không phải khách nào cũng dễ dàng bị ép như vậy. Nên, câu hỏi đặt ra là nếu bị ép thì họ làm gì để bảo vệ mình như gọi tới đâu, phản ánh tới ai, thậm chí là tham vấn luật…

Trong câu chuyện khiếu nại, bức xúc vừa qua, cũng có số ít khách hàng, tôi nhấn mạnh là ít thôi, dù hiểu rõ và hoàn toàn không bị ép nhưng nhân diễn biến vừa rồi mà đòi thay đổi này kia, là rất không nên. Phải sòng phẳng chuyện đó để thấy trách nhiệm của mỗi bên, có hướng giải quyết và không làm phức tạp thêm tình hình.

Còn với riêng ngân hàng thì đương nhiên ngân hàng cần hành động, cần xử lý ngay những phản ánh về việc chèo kéo, ép buộc mua bảo hiểm khi khách hàng có nhu cầu vốn. Không thể chấp nhận tình trạng nhân viên ngân hàng ép khách mua bảo hiểm, dù khách có phải là người yếm thế hay không. Vì “kết hôn” cưỡng ép như vậy thì khách sẽ hủy hợp đồng ngay trong năm đầu, như thế chỉ nhân viên ngân hàng có lợi.

Trong trường hợp này khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm bảo đều là nạn nhân, đều bị thiệt. Nhưng cái thiệt lớn nhất là thị trường bị méo mó, là niềm tin bị đánh cắp, là tính nhân văn, an sinh xã hội của BHNT bị xâm hại.

Rất mừng là sau sự cố vừa qua, thông tin về BHNT đã được đưa khá nhiều, khá đa chiều và đầy đủ. Cứ như thế thì tình trạng mất đối xứng thông tin sẽ được giảm thiểu.

“Không thể chấp nhận tình trạng nhân viên ngân hàng ép khách mua bảo hiểm” - TS.Vũ Đình Ánh chia sẻ.

“Không thể chấp nhận tình trạng nhân viên ngân hàng ép khách mua bảo hiểm” - TS.Vũ Đình Ánh chia sẻ.

Những thông tin, giải pháp nào đã quan sát được khiến ông dự báo như vậy?

Phía khách hàng thì tôi tin sau này chẳng ai “tặc lưỡi, “chịu trận” nữa đâu. Hotline của các doanh nghiệp bảo hiểm, của Cục quản lý giám sát bảo hiểm dành cho khách hàng tham gia bảo hiểm cần phản ánh có hết rồi. Thế nên khách hàng không phải lo sợ gì, cứ mạnh dạn thắc mắc, bảo vệ quyền lợi của mình.

Các doanh nghiệp bảo hiểm, theo thông tin quan sát được, đã có nhiều hành động nhanh trong quá trình điều chỉnh, rà soát. Lấy ví dụ, có doanh nghiệp cho biết đã cùng một đối tác ngân hàng thiết lập chuẩn mực bancassurance. Trong quý 3 này, doanh nghiệp này sẽ hoàn thiện khung pháp lý để giám sát quản lý và xử lý khi phát hiện nhân viên ngân hàng vi phạm, tư vấn không đúng với bản chất sản phẩm đang bán qua kênh ngân hàng.

Các doanh nghiệp đều đã triển khai nhiều biện pháp trực tiếp, gián tiếp để đảm bảo chất lượng hoạt động của lực lượng đại lý bảo hiểm như thuê bên thứ 3 khảo sát chất lượng tư vấn, tăng cường “mua hàng ẩn danh”... Có đơn vị gia tăng đào tạo về kỹ năng tư vấn dành cho đội ngũ lên tới hơn 30% so với cùng kỳ năm trước… Đấy là những chuyển biến rất đáng mừng.

Cùng với đó là sự sát sao của các cơ quan chức năng, kể cả Quốc hội, trong khung khổ pháp lý đã tương đối hoàn thiện, chỉ cần siết chặt và làm tốt khâu thực thi, tăng cường truyền thông… thì bất đối xứng thông tin làm gì còn chỗ đứng.

TS. Vũ Đình Ánh: “Tôi cho rằng, chúng ta sẽ có thị trường bảo hiểm bền vững hơn”.

TS. Vũ Đình Ánh: “Tôi cho rằng, chúng ta sẽ có thị trường bảo hiểm bền vững hơn”.

Với hàng loạt hành động và lợi thế nội tại của thị trường BHNT (18/19 doanh nghiệp BHNT có vốn đầu tư nước ngoài – FDI), tôi cho rằng chúng ta sẽ có thị trường bảo hiểm bền vững hơn. BHNT nói riêng, bảo hiểm nói chung sẽ phát triển mạnh hơn cả về qui mô và chất lượng, đưa bảo hiểm trở thành trụ cột vững chắc trên thị trường tài chính Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Theo Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 81.397 tỷ đồng, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 11.574 tỷ đồng. Trong 6 tháng qua, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 657.500 tỷ đồng.

Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ban hành. Theo đó, ngành bảo hiểm phấn đấu đến năm 2025 có 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ; đến năm 2030 có 18% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ.

bài liên quan
Sẽ hoàn thành thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm trước Tết Nguyên đán

Sẽ hoàn thành thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm trước Tết Nguyên đán

Đây là thông tin từ đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV/2024 do Bộ Tài chính tổ chức vào ngày 19/1/2024.
Năm 2023, doanh thu phí bảo hiểm giảm 8%

Năm 2023, doanh thu phí bảo hiểm giảm 8%

Riêng doanh thu phí bảo hiểm giảm 8% so với năm 2022, chủ yếu do kinh tế khó khăn và những bất cập trong hoạt động tư vấn, bán hàng.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
Không khởi tố đối tượng chặt tay, chân thuê là bỏ lọt tội phạm?

Không khởi tố đối tượng chặt tay, chân thuê là bỏ lọt tội phạm?

"Hành vi chặt tay, chân thuê cho người khác là hành vi nguy hiểm cho xã hội, cần phải bị xử lý bằng chế tài hình sự". - Luật sư Cường nói.
Bộ Tài chính đề xuất tăng mức phạt với các hành vi vi phạm về bảo hiểm

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức phạt với các hành vi vi phạm về bảo hiểm

Dự thảo nêu về việc tăng mức phạt với các hành vi vi phạm về bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe.
Phát sóng phim tài liệu “75 năm ngành Tài chính phát triển cùng đất nước” trên VTV1

Phát sóng phim tài liệu “75 năm ngành Tài chính phát triển cùng đất nước” trên VTV1

Bộ Tài chính phối hợp với Trung tâm Phim Tài liệu và phóng sự - Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện phim tài liệu “75 năm ngành Tài chính phát triển cùng đất nước”. Phim tài liệu được phát sóng trên VTV 1 (Đài Truyền hình Việt Nam) vào 20 giờ 35 phút ngày 27/8/2020.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.