Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 24 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 24°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Yên Bái: Cần xác minh, làm rõ việc khai thác đất trái phép tại xã An Bình

Điều tra
04/06/2024 16:55
Duy Khương
aa
Hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân như ô nhiễm môi trường tại (thôn trái Hút, xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái).

Theo ghi nhận của PV báo Pháp luật Việt Nam, tại vách ta luy của một con đường mới mở (tại thôn trái Hút, xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) gần đây liên tục có các xe lớn nhỏ ra vào với tần suất lớn để lấy đất đem đi nơi khác.

Hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân như ô nhiễm môi trường.

Máy xúc cỡ lớn đứng hiên ngang trên đỉnh ta luy con đường mới mở để múc đất đi bán.
Máy xúc cỡ lớn đứng hiên ngang trên đỉnh ta luy con đường mới mở để múc đất đi bán.

Theo một số người dân ở thôn Trái Hút, xã An Bình (Văn Yên, Yên Bái) phản ánh, thời gian gần đây trên địa bàn xuất hiện tình trạng khai thác, vận chuyển đất gây ô nhiễm.

Cụ thể, việc các phương tiện vận chuyển đất đi không được che chắn khiến người dân hứng chịu đủ những cơn lốc bụi, kéo theo đó là tình trạng đất đá rơi vãi khắp đường gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông, gây ô nhiễm môi trường…

Yên Bái: Cần xác minh, làm rõ việc khai thác đất trái phép tại xã An Bình
việc các phương tiện vận chuyển đất đi không được che chắn khiến người dân hứng chịu đủ những cơn lốc bụi.
Việc các phương tiện vận chuyển đất đi không được che chắn khiến người dân hứng chịu đủ những cơn lốc bụi.

Ngày 30/5/2024, nhóm PV báo Pháp luật Việt Nam đã có mặt tại địa điểm trên để ghi nhận sự việc. Tại nơi đây, chúng tôi bắt gặp khung cảnh chiếc máy xúc cỡ lớn hối hả đào bới, cả một đoàn xe ben cỡ lớn phi mã trên đường hướng về xã Đông Cuông, cách nhà máy sản xuất gạch xây dựng khoảng gần 1 km.

Theo quan sát, những chiếc xe chở hàng cõng trên lưng nhiều tấn đất xuất phát từ điểm khai thác ở thôn Trái Hút, kéo theo đó là đất đá trên thành thùng vương vãi khắp đường, tạo ra những cơn bụi mù mịt gây ảnh hưởng cho người tham gia giao thông mà chưa bị cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Các phương tiện máy móc hoạt động như công trình nhà nước cấp phép.
Các phương tiện máy móc hoạt động như công trình nhà nước cấp phép.

Một số lượng đất khổng lồ đã bị các đối tượng khai thác trong thời gian dài để lại, được che dấu tinh vi bằng hình thức đào khoét hào sâu phía sau ta luy đường tào thành lớp vách ngăn mỏng kín đáo, mà chỉ tới khi nào xong việc mới phá bỏ.

Trong suốt quá trình khai thác vận chuyển, những người thực hiện công việc này không hề tưới nước giảm bụi hoặc đặt biển cảnh báo giớ hạn tốc độ, gây ở nhiễm khói bụi vào nhà người dân.

Liên quan đến sự việc trên, anh C. một người dân sinh sống gần đó bức xúc chia sẻ: Việc đưa máy móc phương tiện vào đào bới lấy đất ở hành lang con đường mới này là hoàn toàn trái phép, tình trạng khai thác đất khiến người dân sinh sống xung quang vô cùng bức xúc.

Mỗi lần xe chở đất đi qua là bụi mù mịt cuốn hết cả vào nhà khiến cuộc sống của người dân xung quanh bị xáo trộn, mỗi lần đi qua mà có xe chở hàng ra vào thì phải dừng lại đợi cho họ lùi xe xong thì mới dám đi tiếp…

Chúng tôi luôn mong muốn chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng, xác minh thông tin và có biện pháp xử lý ngăn chặn.

Yên Bái: Cần xác minh, làm rõ việc khai thác đất trái phép tại xã An Bình
Theo vị Chủ tịch xã An Bình, việc khai thác đất trên chỉ do hộ gia đình trên địa bàn thôn Trái Hút khai thác, không phải của doanh nghiệp nào.

Theo quan sát của PV, khu đất đang đào bới đã có diện tích hàng nghìn m2 và bị lấy đi một lượng đất khổng lồ mà chưa rõ là đất rừng sản xuất hay đất vườn trồng cây. Việc khai thác đất trên, có dấu hiệu để thất thoát tài nguyên khoáng sản của Nhà nước.

Để thông tin được khách quan, ngày 3/6, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ với ông Trần Thống Nhất – Chủ tịch UBND xã An Bình (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), ông Nhất cho biết: Sự việc khai thác đất trên là có. Tuy nhiên, ông Nhất cho biết, việc khai thác đất trên chỉ do hộ gia đình trên địa bàn thôn Trái Hút khai thác, không phải của doanh nghiệp nào.

“Sau khi chính quyền nắm bắt được thông tin trên, đã yêu cầu lập biên bản và xử phạt hành chính đối với hộ dân. Đồng thời, dừng ngay việc khai thác đất trên”, ông Nhất cho biết.

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Yên Bái, UBND huyện Văn Yên chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, làm rõ cá nhân, tổ chức nào ngang nhiên khai thác đất trái phép. Đồng thời truy trách nhiệm trong công tác quản lý của chính quyền địa phương.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng có bị phạt tù

Vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng có bị phạt tù

Hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng có vi phạm pháp luật không, xử lý thế nào?
Từ 1/7/2024: Lương cơ sở tăng cao nhất từ trước tới nay

Từ 1/7/2024: Lương cơ sở tăng cao nhất từ trước tới nay

Chiều 20/6, tại họp báo cung cấp thông tin định kỳ do Bộ Nội vụ tổ chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên 30%.
Hoàn tiền không giới hạn khi mua sắm trên ứng dụng PVConnect

Hoàn tiền không giới hạn khi mua sắm trên ứng dụng PVConnect

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) mới đây vừa chính thức triển khai tính năng “Mua sắm hoàn tiền” trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect.
Tin bài khác
Bắc Ninh: Nhiều nhà máy gạch tuynel thành bãi rác thải, phế liệu gây ô nhiễm

Bắc Ninh: Nhiều nhà máy gạch tuynel thành bãi rác thải, phế liệu gây ô nhiễm

Hiện nay, một vài nơi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh bỗng trở thành điểm tập kết và xử lý rác thải. Điều này khiến không ít người dân lo lắng, quan ngại về tình trạng sức khoẻ cũng như môi trường nơi họ đang trực tiếp sinh sống.
Sơn La: Điểm tên những doanh nghiệp đấu thầu "bách trúng, bách thắng" với tỷ lệ "siêu tiết kiệm"

Sơn La: Điểm tên những doanh nghiệp đấu thầu "bách trúng, bách thắng" với tỷ lệ "siêu tiết kiệm"

Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Mộc Châu và Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Mỹ Anh liên tiếp cùng lúc trúng nhiều gói thầu trị giá hàng chục tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu là đơn vị mời thầu, Chủ đầu tư là UBND huyện Mộc Châu với điệp khúc một mình một ngựa nghiễm nhiên trúng thầu với giá siêu tiết kiệm.
Lai Châu: Xe chở đá phá nát đường dân sinh, người dân đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý

Lai Châu: Xe chở đá phá nát đường dân sinh, người dân đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý

Một tuyến đường dân sinh được đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước tại xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu mới đưa vào sử dụng được thời gian nhưng đã bị băm nát, hư hỏng nghiêm trọng do hoạt động xe tải chở vật liệu từ mỏ đá của Công ty TNHH một thành viên Hoàng Kim.
Lào Cai: Rừng tự nhiên bị phá tan hoang để thi công Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây

Lào Cai: Rừng tự nhiên bị phá tan hoang để thi công Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây

Quá trình thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Mây tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Công ty TNHH Vượng Đạt đã tự ý san gạt, đào bới, xây dựng làm thay đổi hiện trạng của rừng và đất không có rừng với tổng diện tích 5.410 m2 ra ngoài ranh giới, phạm vi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, gây thiệt hại 760m2 rừng tự nhiên, chức năng rừng sản xuất.
Quỹ tín dụng nhân dân nhưng...lại ký hợp đồng mua bán đất

Quỹ tín dụng nhân dân nhưng...lại ký hợp đồng mua bán đất

Thực trạng này đã xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân Đông Lỗ (xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hoà) tỉnh Bắc Giang.
Công ty CP mía đường Sơn Dương xả thải gây ô nhiễm cần được xử lý nghiêm

Công ty CP mía đường Sơn Dương xả thải gây ô nhiễm cần được xử lý nghiêm

Theo phản ánh của nhiều người dân xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương về vấn đề xả thải ra môi trường của Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống sinh hoạt của người dân.
bo truong bo y te thong tin vu viec lanh dao vien phap y tam than bi bat

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin vụ việc lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần bị bắt

(PLM) - Liên quan đến sự việc các cán bộ, nguyên cán bộ Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà bị bắt giữ, triệu tập, chiều 17/6 trong buổi gặp mặt cung cấp thông tin cho báo chí quý II năm 2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
nang cao nhan thuc cua doan vien thanh nien ve an ninh doi ngoai van hoa ung xu tren khong gian mang

Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về an ninh đối ngoại, văn hoá ứng xử trên không gian mạng

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (19/6/1925 – 19/6/2024), ngày 18/6, Ban Thường vụ Đoàn Bộ Tư pháp phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình Toạ đàm: “Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về các vấn đề an ninh đối ngoại và văn hoá ứng xử trên không gian mạng”.
thu tuong du hoi nghi gioi thieu mo hinh chuyen doi so thanh cong cap bo nganh

Thủ tướng dự Hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp Bộ, ngành

(PLM) - Chiều 16/6, tại Hà Nội, Ủy Ban Quốc gia về chuyển đổi số phối hợp với Toà án Nhân dân Tối cao đã tổ chức Hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp Bộ, ngành. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy Ban Quốc gia về chuyển đổi số dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
vu chay tai pho dinh cong ha da tim duoc 4 thi the

Vụ cháy tại phố Định Công Hạ, đã tìm được 4 thi thể

(PLM) - Liên quan tới vụ cháy tại số nhà 207 phố Định Công Hạ mà Báo Pháp luật Việt Nam đã đưa tin trước đó, hiện đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm sơ bộ, các lực lượng đã phát hiện 04 thi thể. Theo ghi nhận Đồng chí Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Được biết qua công tác cứu hộ cứu nạn, lực lượng chức năng đã phát hiện 04 thi thể. Hiện đồng chí Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo các đơn vị liên quan, Công an quận Hoàng Mai phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy để giải quyết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
dien dan bao chi thang sau lan thu iii nam 2024 kinh te bao chi truyen thong viet nam trong boi canh phat trien kinh te so

Diễn đàn Báo chí “tháng sáu”, lần thứ III - năm 2024: Kinh tế Báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số

(PLM) - Ngày 14/6/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số”. Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TTTT - Nguyễn Huy Dũng cho biết: Hội thảo diễn ra trong bối cảnh các cơ quan báo chí đang gặp nhiều khó khăn, thách thức khi nguồn thu từ hoạt động quảng cáo bị sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, doanh thu từ quảng cáo luôn chiếm trên 60%, thậm chí, đối với một số cơ quan báo chí là trên 90%. Tuy nhiên, hiện nay, các nền tảng mạng xã hội đã lấy đi khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo chí chính thống.