1. Khởi động xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics
Thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Công Thương bắt đầu xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến 2045 nhằm thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics, đưa dịch vụ logistics phát triển, tạo sự kết nối giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu.
Việc xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics sẽ là nền tảng để xây dựng cơ chế, chính sách để tạo động lực cho phát triển logistics.
2. Logistics Việt Nam đứng thứ 43 theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố Chỉ số Hiệu quả Logistics (LPI - Logistics Performance Index) năm 2023, Việt Nam xếp thứ 43, nằm trong nhóm 5 nước ASEAN xếp hạng cao nhất. Tốc độ tăng trưởng thị trường logistics của Việt Nam bình quân hàng năm đạt 14 - 16%.
Trước đó, trong lần công bố xếp hạng gần nhất vào năm 2018, Việt Nam đã có bước nhảy vọt ngoạn mục từ vị trí 64 lên vị trí 39. Như vậy sau 5 năm, Việt Nam bị tụt 4 hạng, nhưng số điểm LPI của nước ta đã tăng từ 3,27 (năm 2018) lên 3,3 điểm (năm 2023).
3. Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức
Từ ngày 10 đến 12/8/2023, lần đầu tiên tại Việt Nam, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2023 (VILOG2023) đã được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Triển lãm do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Vinexad tổ chức với sự hỗ trợ tích cực của Cục Xuất nhập khẩu và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Triển lãm VILOG 2023 có 354 gian hàng của 256 doanh nghiệp đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Doanh nghiệp logistics Việt giới thiệu thương hiệu tại VILOG 2023. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Trong khuôn khổ Triển lãm, chuỗi hội thảo và toạ đàm chuyên ngành mang đến cơ hội tìm hiểu sâu hơn về ngành dịch vụ logistics, tập trung vào các vấn đề cấp bách và xu hướng, từ công nghệ thông minh đến các quy định hải quan, năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu, thương mại điện tử xuyên biên giới, đào tạo nhân lực ngành hay mô hình đột phá trong xuất khẩu nông sản.
4. Khởi công và hoàn thành nhiều dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông
Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng, triển khai các quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gồm quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa) nhằm đẩy mạnh việc hoàn thiện hạ tầng thương mại phục vụ lưu thông, trong đó có lưu thông hàng hóa.
Về đường bộ, đã hoàn thành đưa vào khai thác nhiều đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam. Về đường sắt, đưa thêm một số ga vào khai thác liên vận quốc tế như ga Kép (Bắc Giang), ga Sóng Thần (Bình Dương), nghiên cứu ga liên vận quốc tế Cao Xá (Hải Dương) phục vụ kết nối với Trung Quốc,… Về đường thủy nội địa, đã hoàn thành và đưa vào khai thác cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ. Về đường biển, đã nạo vét nhiều luồng hàng hải quan trọng.
Các nhà thầu triển khai lắp đặt các trang thiết bị xây dựng sân bay Long Thành (Ảnh: Vietnam Plus)
Về đường hàng không, triển khai xây dựng sân bay Long Thành và nâng cấp cải tạo nhiều sân bay khác như Côn Đảo, Điện Biên,… góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông tăng trưởng so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
5. Hội nghị FIATA Vùng Châu Á - Thái Bình Dương và Hội nghị giữa năm AFFA
Ngày 14/7/2023, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Thường niên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội Giao nhận (FIATARAP), là hội nghị quan trọng trong chuỗi hội nghị quốc tế hàng năm của ngành logistics thế giới. Hội nghị có sự tham dự của 300 doanh nghiệp logistics đến từ 50 quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Trong dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ivan Petrov, Chủ tịch FIATA vào Việt Nam dự Hội nghị. Thủ tướng Chính phủ đề nghị Liên đoàn quan tâm tăng cường hợp tác với Việt Nam, hỗ trợ xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics, chia sẻ tầm nhìn, tư duy, tư vấn chính sách, kêu gọi đầu tư vào hạ tầng logistics, hỗ trợ về đào tạo nhân lực, công nghệ, quản trị, quy hoạch, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ logistics của Việt Nam theo hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ngày càng tiệm cận với trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới.
6. Nhiều địa phương công bố Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics
Triển khai Nghị quyết số 163/NQ-CP ngày 16/12/2022của Chính phủ về việc đẩy mạnh đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam và đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương đã công bố Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh, thành phố cho giai đoạn tới như Lào Cai, Quảng Bình, Đà Nẵng, Gia Lai, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu...
Một số địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị thu hút đầu tư để phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn, cụ thể như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Lào Cai, Thanh Hóa, Gia Lai, v.v...
7. Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế về logistics
Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình hợp tác quốc tế, kết nối giao thương về logistics trong nước, ngoài nước cho gần 125 lượt doanh nghiệp. Các hoạt động này đã được nhiều địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao về tính hữu ích, kịp thời và mang lại nhiều cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực logistics trong tương lai gần.
8. Công bố Chỉ số Cạnh tranh logistics cấp tỉnh (LCI)
Ngày 17/11/2023, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) công bố bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh của các tỉnh thành. Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu bảng xếp hạng về năng lực cạnh tranh logistics, tiếp theo sau đó là Hải Phòng, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Nội. Một số địa phương có đặc điểm nổi bật về hệ thống logistics sẽ được đánh giá vào lần tiếp theo là Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Khánh Hòa. Bên cạnh đó, có 5 địa phương trong danh sách đánh giá dự kiến nhưng chưa được nhóm nghiên cứu xếp hạng do không nhận được phiếu kết quả khảo sát đầy đủ của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics (LSP) là Lạng Sơn, Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hóa và Thái Bình.
9. Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 được tổ chức trong ba ngày 1-3/12/2023 với chủ đề "Logistics và chuyển đổi số cho Đồng bằng Sông Cửu Long", do đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì. Đây là Diễn đàn lần thứ 11 được tổ chức với sự tham gia của đông đảo đại biểu đến từ các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp.
Ảnh: Cantho.dcs.vn/
Ngoài Phiên toàn thể, Diễn đàn còn bao gồm Phiên chuyên đề và các hoạt động khảo sát thực tế tại Cảng Tân Cảng Cái Cui, Cảng Cần Thơ, Trung tâm logistics Hạnh Nguyên, Cảng Quốc tế Long An. Các hoạt động giao lưu, kết nối bên lề Diễn đàn giúp các doanh nghiệp mở rộng quan hệ và cơ hội kinh doanh.
10. Diễn đàn liên kết phát triển logistics Đông Nam Bộ
Ngày 8/9/2023, Diễn đàn liên kết phát triển logistics động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam bộ do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức. Diễn đàn nhằm nhận diện, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp các tỉnh Vùng Đông Nam Bộ tìm hiểu, liên kết để khai thác hiệu quả nguồn lực đầu tư, cơ sở vật chất, mở rộng mạng lưới cung ứng dịch vụ... Qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển Đông Nam Bộ trở thành vùng phát triển, có tiềm lực kinh tế mạnh, cơ cấu kinh tế hiện đại; trung tâm khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, logistics và trung tâm tài chính quốc tế.
Theo đại diện Bộ Công Thương, cả 3 lĩnh vực chính của ngành Công Thương gồm sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và thị trường trong nước đồng thời cho thấy kết quả rất khả quan trong quý I/2024.
Bộ Công thương đánh giá, việc áp dụng giá điện hai thành phần gồm giá công suất và giá điện năng đem lại lợi ích cho cả khách hàng và đảm bảo thu hồi được chi phí đầu tư của ngành điện.
Bộ Công Thương đã có nhiều khuyết điểm, vi phạm trong việc bổ sung các dự án nguồn điện mặt trời vào quy hoạch điện lực các cấp trong giai đoạn 2016-2020.
Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.