Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Ba chính sách về giáo dục có hiệu lực từ tháng 2/2024

Giáo dục
31/01/2024 11:36
Hoa Tiên
aa
Trao quyền quyết định chọn sách giáo khoa cho các cơ sở giáo dục; Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp THCS; Không đào tạo từ xa ngành sư phạm, sức khoẻ là 3 chính sách về giáo dục có hiệu lực từ tháng 2/2024.


Trao quyền quyết định chọn sách giáo khoa cho các cơ sở giáo dục

Từ ngày 12/2/2024, Bộ Giáo dục & Đào tạo chính thức trao quyền quyết định chọn sách giáo khoa cho các cơ sở giáo dục (trước đây là UBND cấp tỉnh) theo quy định tại Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT.

Cụ thể, tại Điều 4, Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục do Hiệu trưởng cơ sở giáo dục hoặc Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, Giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, người đứng đầu các cơ sở giáo dục thành lập.

11

Mỗi cơ sở giáo dục thành lập 1 hội đồng lựa chọn sách giáo khoa.

Việc lựa chọn sách giáo khoa dựa trên các nguyên tắc: Lựa chọn sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục; Mỗi khối lớp lựa chọn 1 sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện ở cơ sở giáo dục.

Việc lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi của học sinh; Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục.

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở mới ban hành tại Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2024.

Theo đó, điều kiện xét tốt nghiệp trung học cơ sở có nhiều điểm mới như: Học sinh trung học cơ sở nghỉ quá 45 buổi vẫn được tốt nghiệp.

Trước đây, để tốt nghiệp trung học cơ sở thì học sinh không được nghỉ học quá 45 buổi học ở năm học lớp 9 (nghỉ một lần/nhiều lần cộng lại).

Bỏ xếp loại tốt nghiệp trung học cơ sở. Trước đây, kết quả tốt nghiệp của học sinh được xếp loại giỏi, khá, trung bình căn cứ vào hạnh kiểm và học lực.

image-17054795886501009539806

Bằng tốt nghiệp THCS sẽ không còn ghi xếp loại giỏi, khá, trung bình. Ảnh; Linh Anh

Tổ chức xét tốt nghiệp trung học cơ sở 2 lần/năm. Theo Điều 3 Thông tư 31, các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS được tổ chức xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất 2 lần trong năm có học sinh học hết lớp 9.

Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ nhất được thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ hai (nếu có) được thực hiện trước khai giảng năm học mới. Trong khi trước đây, các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS chỉ được xét tốt nghiệp 1 lần trong năm.

Quy chế này được áp dụng từ năm học 2024 - 2025.

Không đào tạo từ xa ngành sư phạm, sức khoẻ

Thông tư 28 của Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ có hiệu lực từ ngày 12/2, quy định về đào tạo từ xa với bậc Đại học. Theo quy chế, hình thức đào tạo từ xa là hình thức đào tạo có 50% tổng khối lượng của chương trình đào tạo trở lên được thực hiện theo một hoặc kết hợp giữa phương thức đào tạo từ xa mạng máy tính và viễn thông, thư tín, phát thanh - truyền hình.

Căn cứ vào chương trình chính quy, các trường sẽ xây dựng khung chương trình đào tạo từ xa cho phù hợp với hình thức về phương pháp dạy - học, thời lượng dạy - học, học liệu, đánh giá kết quả học tập, trong đó yêu cầu sử dụng chủ yếu phương thức mạng máy tính và viễn thông.

1

Thông tư 28 của Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ có hiệu lực từ ngày 12/2.

Thông tư cũng quy định, không thực hiện đào tạo từ xa các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo sư phạm.

Các Đại học phải có phòng kỹ thuật với đầy đủ thiết bị của hệ thống đào tạo từ xa; có hệ thống quản lý tuyển sinh, đào tạo và cấp văn bằng; Có thư viện và thư viện điện tử với đầy đủ giáo trình, tài liệu; Có đủ học liệu chính và bổ trợ cho hai năm đầu của chương trình.

Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng đưa ra quy định đình chỉ hoạt động đào tạo từ xa - điều trước đây chưa nêu cụ thể. Các trường sẽ bị đình chỉ đào tạo từ xa khi không đáp ứng được một trong các yêu cầu tối thiểu ở trên. Thời gian đình chỉ từ 6 tháng đến một năm.

Ngoài ra, các trường chỉ được đào tạo từ xa với ngành được cấp phép và tuyển sinh được tối thiểu ba khóa chính quy. Trong khi đó, theo quy chế cũ ban hành từ năm 2017, các trường được đào tạo từ xa với tất cả ngành đã được phép đào tạo chính quy. Điều này cho thấy quy định mới chặt chẽ hơn.

Chương trình đào tạo từ xa được thực hiện ở Việt Nam từ năm 1993. Các trường được phép đào tạo hệ này đầu tiên có thể kể đến Đại học Mở Hà Nội và TP HCM.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Tĩnh: Bắt nghi phạm đâm bạn nhậu tử vong sau hơn 1 giờ gây án

Hà Tĩnh: Bắt nghi phạm đâm bạn nhậu tử vong sau hơn 1 giờ gây án

Chiều 21/5, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã bắt giữ Trịnh Văn Sơn (SN 1993, trú tại thôn Vĩnh Phú, xã Phú Lộc, Can Lộc), nghi phạm trong vụ án khiến một người tử vong.
Công ty Điện lực Bắc Kạn cung cấp nguồn điện an toàn, ổn định phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân

Công ty Điện lực Bắc Kạn cung cấp nguồn điện an toàn, ổn định phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân

Năm 2023 một năm với rất nhiều khó khăn, thách thức, tình hình thế giới nhiều bất ổn ảnh hưởng tới giá nguyên liệu, vật tư thiết bị tăng cao làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh của Công ty, đồng thời làm hạn chế tăng trưởng kinh tế của địa phương…
Bắt giam nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Sầm Sơn

Bắt giam nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Sầm Sơn

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt thêm 3 bị can, trong đó có một nguyên giám đốc và một phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn.
Tin bài khác
Phê duyệt thêm 2 đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Phê duyệt thêm 2 đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Bộ GD&ĐT vừa ban hành thêm 2 quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ.
Hà Nội lần đầu quy định các vật dụng cấm mang vào phòng thi lớp 10

Hà Nội lần đầu quy định các vật dụng cấm mang vào phòng thi lớp 10

2024 là năm đầu tiên áp dụng quy chế thi mới với điều chỉnh quan trọng về danh mục vật dụng được phép mang vào phòng thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT.
Chứng chỉ hành nghề có làm "khó" giáo viên?

Chứng chỉ hành nghề có làm "khó" giáo viên?

Tại Tọa đàm lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo mới đây, ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, hiện nay nhiều người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện dạy học nhưng vẫn tự xưng là nhà giáo. Từ thực tế đó, việc cấp chứng chỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà giáo dạy học, tham gia thỉnh giảng tại các cơ sở giáo dục khác. Khi đó, họ chỉ cần xuất trình chứng chỉ mà không cần phải qua kỳ sát hạch.
124 tác phẩm đạt giải cuộc thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ

124 tác phẩm đạt giải cuộc thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ

Ban tổ chức đã lựa chọn ra được 124 tác phẩm đạt giải cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi về Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Quảng Ninh có hơn 16.000 thí sinh thi vào lớp 10

Quảng Ninh có hơn 16.000 thí sinh thi vào lớp 10

Năm học 2024-2025, số thí sinh dự kiến tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 toàn tỉnh Quảng Ninh là 16.059, tăng 12% thí sinh so với kỳ thi năm trước.
Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học

Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học

Ngày 15/5/2024 của Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT, hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học.
Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới ký ban hành Chỉ thị số 15 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Cục Quản lý chất lượng công bố danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Cục Quản lý chất lượng công bố danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Cục Quản lý chất lượng đã công bố có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn làm Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn làm Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Theo Quyết định số 1166/QĐ-BGDĐT ngày 17 tháng 04 năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn được giao giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 kể từ ngày 01/5/2024.
Hơn 1 triệu học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hơn 1 triệu học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Mới đây, Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) công bố đã có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trên hệ thống đăng ký thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
lay y kien tu hon 500000 nha giao de xay dung du thao luat nha giao

Lấy ý kiến từ hơn 500.000 nhà giáo để xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo

(PLM) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến 547.786 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp để phân tích, đánh giá, hoàn thiện các chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo.
chinh thuc trinh chinh phu tang luong toi thieu vung tu ngay 17

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

(PLM) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.
hang ngan trai tim huong ve lang bac nhan ky niem 134 nam ngay sinh chu tich ho chi minh

Hàng ngàn trái tim hướng về lăng Bác nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLM) - Hòa trong không khí mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) , hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền tổ quốc cùng cùng đông đảo du khách, bạn bè quốc tế đã tới Thủ đô Hà Nội, thành kính vào Lăng viếng Bác.
dai tuong to lam duoc trung uong gioi thieu de bau lam chu tich nuoc

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước

(PLM) - Ngày 18/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các vị lãnh đạo chủ chốt, theo thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng vừa phát hành.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.