Chủ nhật 28/04/2024 02:41

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bài toán tăng thu hút FDI trong lĩnh vực nông nghiệp

Thương trường
26/12/2020 16:00
Thanh Thanh
aa
Tổng vốn FDI đăng ký đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm thủy sản chỉ chiếm chưa tới 1% trong tổng vốn đầu tư. Tuy nhiên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, nếu tính cả lĩnh vực chế biến thì con số này khá hơn và đây là lĩnh vực còn rất tiềm năng…


Thiếu cơ chế chính sách, khó thu hút FDI vào nông nghiệp.

Thiếu cơ chế chính sách, khó thu hút FDI vào nông nghiệp.

Đầu tư trực tiếp vào nông nghiệp còn thấp

Tại Hội thảo tham vấn về cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp (DN) FDI đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam giai đoạn 2020-2025 do Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Hồng Thanh (Trung tâm Thông tin Phát triển nông nghiệp nông thôn - IPSARD), cho biết, tính đến hết năm 2019, vốn FDI vào nông nghiệp (ngành hàng nông, lâm, thủy sản) đạt 3,5 tỷ USD, chiếm 0,97% tổng vốn FDI vào Việt Nam, trong khi mức trung bình toàn cầu là 3% của tổng vốn FDI. Các đối tác quan trọng nhất đầu tư FDI vào nông nghiệp Việt Nam gồm: Đài Loan (Trung Quốc), quần đảo Virgin (Anh), Singapore, Thái Lan chiếm hơn 50% tổng vốn đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam.

Theo Báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (ĐTNN) (Bộ KH&ĐT), lũy kế các dự án FDI còn hiệu lực đến ngày 20/11/2020, cả nước có 32.912 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 382,893 tỷ USD. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản có 502 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 3,664 tỷ USD, chỉ chiếm gần 0,96% trong tổng vốn đầu tư.

Ông Vũ Xuân Đặng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam thuộc Cục ĐTNN (Bộ KH&ĐT) thông tin, tổng vốn FDI đăng ký trong nông nghiệp tuy có tăng, nhưng chậm hơn so với tỷ lệ thu hút FDI chung (giảm từ khoảng 1,5% năm 2015 xuống còn khoảng 0,96% năm 2020). “Kết quả này trái ngược với những lợi thế và tiềm năng phát triển ngành này của nước ta - quốc gia luôn nằm trong Top 5 các nước xuất khẩu gạo, cà phê, hạt tiêu, cao su, thủy sản... nhiều nhất thế giới” – ông Đặng đánh giá. Tuy nhiên, ông Đặng cũng lưu ý một số DN FDI trong ngành chế biến thực phẩm không nằm trong số này do thống kê trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo.

Chia sẻ với PLVN, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng thừa nhận đầu tư của FDI vào nông nghiệp chưa cao, tuy nhiên nếu tính cả 49 nghìn DN đang hoạt động trong lĩnh vực chế biến cũng với 13 nghìn DN trực tiếp đầu tư vào nông nghiệp thì tỷ lệ này cũng không thấp.“Đây là tiềm năng để ngành nông nghiệp kêu gọi DN FDI đầu tư vào lĩnh vực này!”- Bộ trưởng khẳng định.

Cần cụ thể hóa chủ trương, chính sách

Thiếu quỹ đất là nguyên nhân đầu tiên được kể đến khiến cho nhiều nhà đầu tư còn e dè khi đầu tư vào nông nghiệp. Theo ông Vũ Xuân Đặng (Cục ĐTNN), quỹ đất dành cho thu hút FDI hầu như không có, việc quy định DN, nhà ĐTNN không được thuê đất của người sử dụng đất,.. dẫn đến việc tiếp cận nguồn lực đất đai, việc hình thành diện tích đất có quy mô đủ lớn để thực hiện dự án là không thể, chưa kể một số địa phương nếu có quỹ đất thì ưu tiên cho việc quy hoạch khu công nghiệp…

Cùng với đó là một loạt nguyên nhân khiến nhà đầu tư còn e dè, đó là: Hạ tầng những khu vực khuyến khích thu hút FDI còn kém; Chất lượng nguồn lao động tại các địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu của các DN, nhất là DN nông nghiệp áp dụng công nghệ cao, công nghệ mới; việc kết nối giữa hộ nông dân với DN FDI còn có nhiều hạn chế…

Đại diện Cục ĐTNN cũng cho rằng, chính sách liên quan đến thu hút FDI trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung, định hướng của Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác ĐTNN đến năm 2030 có 2 vấn đề lớn cần chú trọng: Nghiên cứu xây dựng cơ chế ưu đãi thu hút ĐTNN vào phát triển cơ sở hạ tầng cho khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và ĐBSCL; Và tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, chính sách cho các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các mô hình tương tự khác theo hướng xác định rõ trọng tâm phát triển và cơ chế, chính sách vượt trội phù hợp với đặc thù của từng mô hình, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ với các khu vực khác.

Tuy nhiên, các chính sách cụ thể thực hiện định hướng trên thì chưa ban hành; ngoại trừ Nghị định 57/2018/NĐ-CP về cơ chế, chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn của Chính phủ ban hành trước các Nghị quyết trên. Từ thực tế đó, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm ban hành các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà ĐTNN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó có chính sách để từng vùng, địa phương triển khai xây dựng các cánh đồng mẫu lớn, xây dựng khu nguyên liệu, chăn nuôi tập trung, đẩy mạnh tiến độ xây dựng các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với những “chính sách vượt trội”.

Cùng với đó, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho 3 vùng (phía Bắc, Tây Nguyên và ĐBSCL), trong đó có chính sách thu hút FDI sớm cải thiện cơ sở hạ tầng của những khu vực, từ đó thu hút FDI đầu tư vào nông nghiệp khu vực nhiều tiềm năng này. Chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương cũng là vấn đề các địa phương cần quan tâm, nhất là trong điều kiện đòi hỏi dịch chuyển dần các phương thức sản xuất nông nghiệp truyền thống ở các nước sang phát triển nông nghiệp trong kỷ nguyên số 4.0.

Một vấn đề nữa cần lưu ý là hiện nước ta đã chủ động tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do với các nước và khu vực do đó cần nghiên cứu, vận dụng những ưu đãi thuế quan từ các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp để điều chỉnh kịp thời chính sách có lợi nhất cho các DN trong đó có DN FDI...

bài liên quan
Giá BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam cạnh tranh hơn so với nhiều nước trong khu vực

Giá BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam cạnh tranh hơn so với nhiều nước trong khu vực

Trong sự kiện giới thiệu các dự án bất động sản nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun Group, các nhà đầu tư Singapore đều nhận định thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang có những ưu thế vượt trội về tiềm năng phát triển, mức giá, đặc biệt ở thương hiệu bất động sản uy tín như Tập đoàn Sun Group.
Vinamilk sẽ xuất khẩu sản phẩm sữa sang Trung Quốc

Vinamilk sẽ xuất khẩu sản phẩm sữa sang Trung Quốc

Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk vừa đạt được bản ghi nhớ hợp tác cung cấp sản phẩm sữa vào thị trường Trung Quốc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.