Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lời hiệu triệu xây dựng đất nước hùng cường

Pháp luật & Xã hội
28/02/2024 07:45
T.Quyên
aa
Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Các nhà nghiên cứu đánh giá, đây là bài viết rất tâm huyết, sâu sắc, trí tuệ với tầm nhìn chiến lược, khoa học, được toàn Đảng, toàn dân ủng hộ và được bạn bè quốc tế trân trọng, đánh giá cao.

Bài viết của Tổng Bí thư đã làm rõ nhiều quan điểm chủ đạo của Đảng ta tiến tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng và 100 năm thành lập nước.

Bài viết được tổng kết không chỉ từ các mốc lịch sử quan trọng mà còn được đúc rút ở tầm cao trí tuệ, tư duy lý luận, được kiểm nghiệm bằng thực tiễn sinh động của cách mạng Việt Nam.

Do đó, có thể nói đây là lời hiệu triệu, định hướng, thúc đẩy toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đoàn kết, tập trung trí tuệ, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức xây dựng, phát triển nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa hùng cường.

Chạm đến khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Trong bài viết, Tổng Bí thư nêu bật những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới. Đây là tiền đề để xây dựng Việt Nam “cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc”.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những thành tựu này thực sự đem lại những thay đổi lớn lao, rất tốt đẹp cho đất nước trong gần 40 năm qua, góp phần làm cho “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Tiếp tục trên chặng đường vinh quang dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa vô cùng yêu dấu của chúng ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, Đảng ta, đất nước ta và dân tộc ta sẽ tiếp tục hướng tới năm 2030, kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng, nước ta trở thành nước có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.

Đảng cũng đặt mục tiêu đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, phấn đấu đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao; xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng “cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lời hiệu triệu xây dựng đất nước hùng cường
Đại biểu Tạ Thị Yên. (Nguồn ảnh: quochoi.vn).

Phó Trưởng Ban Công tác Đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Tạ Thị Yên cho rằng, chúng ta chỉ còn 6 năm để thực hiện mục tiêu đến năm 2030 trở thành nước thu nhập bình quân đầu người trung bình cao. Để đạt mục tiêu này, chúng ta cần duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP bình quân khoảng 7%/năm. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hiện nay thấp hơn so với kế hoạch. Nếu chúng ta không kịp thời khắc phục những yếu kém nội tại của nền kinh tế, đặc biệt là các yếu tố tăng năng suất nhân tố tổng hợp (TFP), tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân thì việc đạt chỉ tiêu GDP bình quân đầu người vào năm 2030 như chiến lược đã xác định là khá thách thức.

Đây cũng là thách thức tương tự đối với mục tiêu tăng trưởng GDP và GDP bình quân đầu người vào năm 2045.

Như vậy, bài toán đặt ra là chúng ta cần tăng tốc phát triển như thế nào để có thể đạt được mục tiêu đề ra. Theo Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên, để Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045, đòi hỏi chúng ta phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đó, cần huy động tốt các nguồn lực, góp phần khơi dậy khát vọng phát triển phồn vinh, hạnh phúc. “Các chính sách công nghiệp phải được coi là một trong những yếu tố đầu vào quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vượt bẫy thu nhập trung bình”, bà Yên nhấn mạnh.

Muốn thế, Việt Nam cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, số hóa để tăng năng suất lao động và thu nhập bình quân đầu người. Đồng thời, tận dụng được cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để phát huy được tiềm năng tăng trưởng nhanh. Đặc biệt là tăng cường hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp mới như bán dẫn, vi mạch, trí tuệ nhân tạo, người máy, công nghiệp hydro, amoniac xanh. Đây có thể được coi là những động lực mới của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, xung đột về địa chính trị, địa kinh tế hiện nay.

“Thành tựu kinh tế - xã hội trong gần 40 năm đổi mới là cơ sở quan trọng để khẳng định Việt Nam có thể chạm đến khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Con đường phồn vinh, hạnh phúc đã mở và đang ở phía trước, ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay”, Đại biểu Tạ Thị Yên tâm niệm.

Khơi dậy niềm tự hào về Đảng quang vinh, dân tộc Việt Nam anh hùng

Trao đổi trên báo chí về bài viết của Tổng Bí thư, Đại úy Đỗ Xuân Điềm, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Na Cô Sa, huyện Nậm Bồ, tỉnh Điện Biên cho rằng, đây là bài viết rất quan trọng, có giá trị khoa học, lý luận và tổng kết thực tiễn sâu sắc, khơi dậy niềm tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc Việt Nam anh hùng.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lời hiệu triệu xây dựng đất nước hùng cường
Thành tựu kinh tế - xã hội trong gần 40 năm đổi mới là cơ sở quan trọng để khẳng định Việt Nam có thể chạm đến khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. (Ảnh minh họa: TH)

Theo Đại úy Đỗ Xuân Điềm, bài viết của Tổng Bí thư nhấn mạnh nhiệm vụ “Kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đi đôi với giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn để phát triển đất nước”.

Có thể nói, sự nghiệp quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, được Đảng ta xác định là nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa lâu dài đối với quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; do đó, rất cần có sự cống hiến và trách nhiệm của các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ. Nghiên cứu bài viết của Tổng Bí thư, Đại úy Điềm xác định rõ hơn trách nhiệm, động lực và niềm tin của bản thân để nỗ lực cống hiến, đóng góp sức trẻ cùng toàn Đảng, toàn quân và Nhân dân ta xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia.

Là thế hệ trẻ trong thời đại Hồ Chí Minh, khát khao lớn nhất của bản thân Đại úy Điềm cũng như của tuổi trẻ Đồn Biên phòng Na Cô Sa nói chung là được cống hiến hết mình cho Tổ quốc, phục vụ Quân đội, phụng sự Nhân dân bằng một niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện của Đảng; được rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành để có thể đóng góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh hơn, hiện thực hóa mong ước “dân tộc Việt Nam sánh vai các cường quốc năm châu” mà Bác Hồ đã đặt niềm tin và giao phó cho thế hệ trẻ Việt Nam...

Đề cập đến bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp Chính phủ tháng 1/2024 diễn ra vào đầu tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt bài viết rất quan trọng này, qua đó nêu cao tinh thần yêu nước, phát huy hơn nữa trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, của mỗi người dân, sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị; tiếp tục khẳng định những thành tựu, kết quả quan trọng, có ý nghĩa lịch sử sau gần 40 năm đổi mới, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay; hướng tới thực hiện các mục tiêu phát triển nhân dịp 100 năm thành lập Đảng.
bài liên quan
Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Khơi dậy tinh thần đoàn kết trong Đảng, đoàn kết toàn dân

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Khơi dậy tinh thần đoàn kết trong Đảng, đoàn kết toàn dân

Trong quá trình đổi mới tiến lên chủ nghĩa xã hội, điều quan trọng nhất là Đảng phải đoàn kết. Đoàn kết toàn Đảng là hạt nhân, là yếu tố quyết định cho đoàn kết toàn dân, đoàn kết quốc tế.

'Văn hóa còn thì dân tộc còn' và những lời tâm huyết của Tổng Bí thư

Phát biểu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng diễn ra ngày 24.11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh quan điểm 'Văn hóa còn thì dân tộc còn', văn hóa làm nên hồn cốt của dân tộc nên mất văn hóa là mất dân tộc. Đây là những lời tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm của người đứng đầu Đảng ta.
Hai con danh ca Hùng Cường tái hiện “ông vua ba ngôi” và “nữ hoàng nhạc kích động” của Showbiz Việt

Hai con danh ca Hùng Cường tái hiện “ông vua ba ngôi” và “nữ hoàng nhạc kích động” của Showbiz Việt

Quang Bình và Phương Giao sẽ tái hiện lại hình ảnh cha mình – cố danh ca Hùng Cường và “nữ hoàng nhạc kích động” Mai Lệ Huyền trong bài hit một thời - Túp lều lý tưởng.
Hình tượng Tổng Bí thư Hà Huy Tập sẽ được xây dựng theo hình thức bán sử thi

Hình tượng Tổng Bí thư Hà Huy Tập sẽ được xây dựng theo hình thức bán sử thi

Bộ Văn hóa vừa phê duyệt kịch bản chương trình nghệ thuật Hà Huy Tập - Mãi mãi ngọn cờ chiến thắng nhân dịp Kỷ niệm 110 năm ngày sinh của ông. Chương trình sẽ diễn vào sáng ngày 23/4 tại TP Hà Tĩnh.
Đại hội Đại biểu Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam khóa IX

Đại hội Đại biểu Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam khóa IX

"Mỗi văn nghệ sỹ cần bám sát hiện thực cuộc sống để sáng tạo, làm cho người đọc sau khi gấp sách lại đều cảm thấy mạch đời đập dưới bìa sách giống như mạch máu đập dưới làn da.", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.
Không để “vận động” không lành mạnh trong bầu cử nhiệm kỳ tới

Không để “vận động” không lành mạnh trong bầu cử nhiệm kỳ tới

Bảy ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành TƯ Đảng đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ nội dung chương trình đề ra.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Nghệ An: Quả bom còn nguyên kíp nổ được phát hiện trong khu vực đông dân cư

Nghệ An: Quả bom còn nguyên kíp nổ được phát hiện trong khu vực đông dân cư

Quả bom dài 110cm, đường kính 41cm, còn nguyên ngòi nổ và cánh đuôi. Quả bom nằm cách mặt đất khoảng gần 2m, là tàn tich sót lại từ thời chiến tranh.
Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Đến cuối ngày 26/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể người thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), làm 4 người mất tích và vẫn đang tìm nạn nhân còn lại.
Hà Nội: Thêm 3 trường THPT tư thục được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Hà Nội: Thêm 3 trường THPT tư thục được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp khối 10.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Cháy lớn tại rừng tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh

Cháy lớn tại rừng tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh

Vụ cháy bắt đầu diễn biến từ rạng sáng ngày 26/4 khiến nhiều diện tích rừng tự nhiên bị lửa thiêu rụi.
Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định của pháp luật; Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của 1 bác sĩ (áp dụng hình thức xử phạt bổ sung).
Vi phạm Luật Quảng cáo,  Công ty TNHH YC Beauty Center bị phạt gần 50 triệu đồng

Vi phạm Luật Quảng cáo, Công ty TNHH YC Beauty Center bị phạt gần 50 triệu đồng

Sở Y tế Hà Nội vừa quyết định xử phạt Công ty TNHH YC Beauty Center địa chỉ tại 85 Bùi Thị Xuân (Hà Nội) gần 50 triệu đồng do vi phạm quảng cáo.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.