Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Bất thường cấp phép cho bến xe 'tạm'… 50 năm tại Hà Nội

Giao thông và đô thị
03/07/2018 10:10
Thành An
aa
Việc Hà Nội cấp phép mở bến xe Yên Sở tới thời hạn 50 năm được các chuyên gia giao thông đánh giá là bất hợp lý, cần phải xem xét lại.


Mở bến xe “tạm”… giảm ùn tắc giao thông

Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, cửa ngõ phía Nam Hà Nội sẽ có 2 bến xe lớn là: Ngọc Hồi và Yên Sở, thay thế bến Giáp Bát và Nước Ngầm. Trong đó Bến xe Yên Sở được xác định là điểm nhấn góp phần giải tỏa ách tắc giao thông trong giai đoạn trung hạn, cấp thiết phải sớm hoàn thành.

Tại Đồ án Quy hoạch bến bãi đỗ xe do Sở GTVT Hà Nội và Viện Quy hoạch xây dựng lập, đang được thẩm định, Bến xe Yên Sở tiếp tục được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh trung hạn, với chức năng hỗ trợ, giảm tải cho 3 Bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm

Lô đất đang được giải tỏa để xây dựng bến xe Yên Sở tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Lô đất đang được giải tỏa để xây dựng bến xe Yên Sở tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Liên quan tới vấn đề này, ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong tất cả các quy hoạch bến bãi đỗ xe, phân khu thì bến xe Yên Sở phù hợp với quy hoạch, kể cả quy hoạch giao thông và quy hoạch bến bãi đỗ xe… và nằm trong kế hoạch trung hạn theo đúng Quyết định quy hoạch giao thông TP Hà Nội từ 2030 -2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 519 ngày 31.3.2016.

Bến xe này được thực hiện để đảm bảo giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực vành đai và giải tỏa các bến xe lân cận như bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát.

Việc triển khai thực hiện bến xe này trên tinh thần sau khi có các bến xe ở phía ngoài được triển khai thực hiện thì sẽ lại chuyển tiếp các bến xe này ra ngoài theo đúng quy hoạch như bến xe phía Nam ở vành đai 4. Tuy nhiên hiện tại bến xe ngoài vành đai 4 chưa đươc triển khai thực hiện do tuyến đường vành đai 4 chưa được tổ chức xây dựng và TP đang kêu gọi đầu tư.

“Nếu vành đai 4 chưa triển khai thực hiện được và bến xe phía Nam cũng chưa được xây dựng thì việc xây dựng bến xe Yên Sở đảm bảo phù hợp là cần thiết.” – ông Tuấn nói và cho rằng “Nếu đến 2025 nếu bến xe phía Nam ở ngoài vành đai 4 triển khai được thì sẽ chuyển dần về đó. Sau khi Yên Sở làm xong, một lượng lớn xe khách liên tỉnh sẽ được đưa ra vị trí phía sau cửa ngõ, giảm thiểu áp lực từ hướng nội thành lưu thông ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Thanh Trì, QL5…”

Bến xe tạm.... 50 năm là bất hợp lý

Bên cạnh đó, vị này cũng cho biết, nhiệm vụ bến xe Yên Sở trước mắt là để giảm tải việc xe vào bến Nước Ngầm và Giáp Bát, khi nào xây dựng được bến xe phía Nam và đường vành đai thì bến xe này sẽ trở thành bến xe trung chuyển vận tải hành khách công cộng. Và đến 2030 giảm xe máy vào nội đô và bến xe này sẽ làm bến xe trung chuyển.

Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng việc tổ chức giao thông sẽ rất khó khi xây dựng bến xe Yên Sở tại khu vực cửa ngõ phía Nam sẽ dẫn tới có 3 bến xe quá gần nhau. Điều này không những không giải tỏa được ách tắc mà còn khiến cho giao thông khu vực này thêm rối ren. Mặt khác, hiện nay các bến xe khu vực này vẫn đang trong công năng hoạt động, việc xuất hiện thêm bến xe tại đây là không cần thiết.

Bến xe Yên Sở sẽ giải tỏa ùn tắc cho các phương tiện vào bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm.
Bến xe Yên Sở sẽ giải tỏa ùn tắc cho các phương tiện vào bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm.

Một điểm khó hiểu khác là bến xe Yên Sở đang được xây dựng, trong tờ trình của Sở GTVT và trong báo cáo UBND TP gửi thường trực Thành ủy Hà Nội đều xác định đây là bến xe “trung hạn và “bến xe trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch mới”. Song, thực tế TP.Hà Nội lại cấp phép cho bến xe này hoạt động 50 năm.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì xây dựng bến xe tại khu vực này là không hợp lý, thậm chí còn gây thêm áp lực cho giao thông trong khu vực.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng, xây dựng Bến xe Yên Sở sát Vành đai 3 là bất hợp lý.

"Không ai quy hoạch theo kiểu cụm phía Nam có 3 bến xe sát nhau. Hơn nữa, Hà Nội có chủ trương chuyển các bến xe ra ngoài Vành đai 4 thì xây thêm Bến xe Yên Sở làm gì khi bến xe này cũng nằm sát đường Vành đai 3 như bến Mỹ Đình và Nước Ngầm. Bến xe Yên Sở chỉ hơn 3 ha với quy mô nhỏ lại là bến xe tạm, sao không làm mới Bến xe phía Nam rồi chuyển một thể. Tôi đọc tờ trình của thành phố nói Bến xe Yên Sở được xác định là bến xe chuyển tiếp trong giai đoạn điều chuyển các bến xe tôi không đồng tình" - ông Thanh nói.

Còn chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhận định, Hà Nội sẽ mất hàng nghìn tỷ đồng để di chuyển các bến xe cũ tới vị trí mới, trong khi các bến này đều được đầu tư khang trang và hiện đại.

Ủng hộ chủ trương di dời các bến xe ra vành đai 4, tuy nhiên ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội lo ngại: “Quy hoạch này lại sinh ra một hạt sạn khi cho lập thêm một bến xe mới trong nội đô. Bến xe Yên Sở này gần công viên Yên Sở, tôi lo ngại chỉ 1, 2 năm sau khi khu vực này phát triển, đô thị hóa lên thì bến xe này lại nằm trong khu dân cư. Hơn nữa đây là bến xe trung hạn nhưng lại được cấp phép hoạt động 50 năm là điều vô lý vì đến năm 2030 các bến xe phải di dời ra khỏi nội đô rồi”.

Năm 2016, UBND TP.Hà Nội cho phép Công ty Cổ phần bến xe Thanh Trì được đầu tư xây dựng bến xe khách Yên Sở (bến xe Thanh Trì) tại quận Hoàng Mai. Dự án bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe có diện tích 30.000m2, công suất 800-1000 lượt xe mỗi ngày đêm. Giai đoạn đầu sẽ khai thác 400 lượt xe mỗi ngày đêm. Vốn đầu tư dự án là 118 tỷ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Theo thiết kế được duyệt, bến xe Yên Sở sẽ có 4 tầng, (3 nổi, 1 ngầm). Trong đó, tầng ngầm rộng khoảng 5.000m2 được dùng làm gara trông giữ xe cho hành khách. Các khu vực: trả khách; đón khách; xe đỗ chờ; phòng chờ lên xe; bán vé;… sẽ được thiết lập riêng biệt như tại các sân bay.

Hành khách xuống xe sẽ đi theo đường hầm, dùng thang máy lên sảnh chính chứ không được đi lại trên bề mặt lưu thông để đảm bảo an toàn và tránh cản trở các phương tiện.

Bên trong sảnh chính, khu vực bán vé phòng chờ cho khách sẽ được trang bị wifi, sạc pin miễn phí, điều hòa không khí… Khu vực từ phòng chờ (dành cho hành khách đã mua vé) ra sân đón sẽ có 45 cửa tự động; các khu vực dành cho taxi, xe buýt cũng được sắp xếp và có lối đi riêng.

bài liên quan
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Hà Nội tiếp tục sửa chữa, nâng cấp trạm Y tế xã, phường

Hà Nội tiếp tục sửa chữa, nâng cấp trạm Y tế xã, phường

Các năm tiếp theo, Hà Nội tiếp tục đầu tư sửa chữa, nâng cấp các trạm Y tế xã, phường, thị trấn.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhận thêm nhiệm vụ mới

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhận thêm nhiệm vụ mới

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban Chỉ đạo.
Phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường dài 2,3km tại Gia Lâm

Phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường dài 2,3km tại Gia Lâm

Vị trí tuyến đường điểm đầu tại ranh giới giáp địa phận huyện Đông Anh; điểm cuối giao với tuyến đường quy hoạch rộng 20,5m, huyện Gia Lâm.
Đình So đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Đình So đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Mới đây, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ sau khi Đình So chính thức đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.
Hà Nội tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hà Nội tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực

UBND TP Hà Nội đã ban hành công văn cho ý kiến về việc tổ chức lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội vào tháng 3/2017.
Mới nhất
Đọc nhiều
Việt Nam có 6 cơ sở giáo dục Đại học lọt bảng xếp hạng Châu Á

Việt Nam có 6 cơ sở giáo dục Đại học lọt bảng xếp hạng Châu Á

Theo đó, tổ chức Times Higher Education (THE) công bố bảng xếp hạng ĐH Châu Á năm 2024 với 739 trường đến từ 31 Quốc gia, vùng lãnh thổ.
Công an vào cuộc điều tra rõ nguyên nhân vụ cháy rừng tại huyện Thanh Chương và Nam Đàn

Công an vào cuộc điều tra rõ nguyên nhân vụ cháy rừng tại huyện Thanh Chương và Nam Đàn

Trong ngày 30/4 và rạng sáng 1/5, vụ cháy rừng lớn đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Lực lượng Công an đã vào cuộc điều tra rõ nguyên nhân.
Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Đến thời điểm hiện tại, các thí sinh dã được nhà trường cấp tài khoản đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thời gian đăng ký đến 17h ngày 10/5/2024.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.