Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Bạn đọc
26/04/2024 14:05
Quốc Định
aa
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng xây dựng công trình trái phép trên đất quy hoạch rừng phòng hộ. Một chuyên gia pháp lý cho rằng, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa ký quyết định như vậy là chưa đúng quy định.
Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản
Trụ sở UBND huyện Tủa Chùa.

Minh chứng việc ban hành văn bản chưa đúng

Lý giải vấn đề, khi trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, luật sư Nguyễn Văn Thông, Văn phòng luật sư Hà Trọng Đại, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, chiếu theo Mục 7 Mẫu 15 ban hành kèm theo Nghị định 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật XLVPHC thì phải ghi cụ thể lý do không ra quyết định XPVPHC theo các trường hợp quy định tại các Điểm a, b, c, d Khoản 1 Điều 65 Luật XLVPHC sửa đổi, bổ sung năm 2020.

Cụ thể, Điều 65 Luật XLVPHC quy định những trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính như sau: a) không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong những trường hợp sau đây (Trường hợp quy định tại Điều 11 của Luật này): Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết; thực hiện hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ chính đáng; thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ; thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 của Luật này.”

b) không xác định được đối tượng vi phạm hành chính; c) hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 6 hoặc hết thời hạn ra quyết định xử phạt quy định tại khoản 3 Điều 63 hoặc khoản 1 Điều 66 của Luật này quy định thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm, trừ các trường hợp sau đây:

Vi phạm hành chính về kế toán; hóa đơn; phí, lệ phí; kinh doanh bảo hiểm; quản lý giá; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; xây dựng; thủy sản; lâm nghiệp; điều tra, quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước; hoạt động dầu khí và hoạt động khoáng sản khác; bảo vệ môi trường; năng lượng nguyên tử; quản lý, phát triển nhà và công sở; đất đai; đê điều; báo chí; xuất bản; sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa; sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả; quản lý lao động ngoài nước thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 02 năm. Vi phạm hành chính về thuế thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

c) Trong thời hạn được quy mà cá nhân cố tình trốn tránh, cản trở việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính thì thời hiệu được tính lại kể từ thời điểm chấm dứt hành vi trốn tránh, cản trở việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

Bên cạnh đó, thời hạn xử phạt căn cứ theo Khoản 3 Điều 63 Luật XLVPHC về việc không chuyển hồ sơ vụ vi phạm để xử phạt hành chính quy định: Thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 30 ngày, kể từ ngày nhận được các quyết định quy định tại khoản 1 Điều này kèm theo hồ sơ vụ vi phạm. Trong trường hợp cần xác minh thêm quy định tại khoản 2 Điều này thì thời hạn tối đa không quá 45 ngày.

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 66 Luật XLVPHC quy định về thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau: Đối với vụ việc không thuộc trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản này, thời hạn ra quyết định xử phạt là 07 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính; vụ việc thuộc trường hợp phải chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền xử phạt thì thời hạn ra quyết định xử phạt là 10 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 63 của Luật này;

Đối với vụ việc mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải trình hoặc phải xác minh các tình tiết có liên quan quy định tại Điều 59 của Luật này thì thời hạn ra quyết định xử phạt là 01 tháng, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính;

Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản này mà đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp, cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì thời hạn ra quyết định xử phạt là 02 tháng, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.

Cá nhân vi phạm hành chính chết, mất tích, tổ chức vi phạm hành chính đã giải thể, phá sản trong thời gian xem xét ra quyết định xử phạt; chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm theo quy định tại Điều 62 của Luật này.

Như vậy, theo Khoản 4 Quyết định số 756/QĐ-KPHQ ngày 12/6/2023 về việc “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” ghi lý do là ngày 08/5/2023 của UBND thị trấn Tủa Chùa lập Biên bản vi phạm hành chính; ngày 9/5/2023 thị trấn Tủa Chùa có tờ trình; đến ngày 31/52023 UBND huyện Tủa Chùa mới nhận được tờ trình.

Sau đó, UBND huyện Tủa Chùa kết luận là hết thời hạn ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính” theo Khoản 1 Điều 66 Luật XLVPHC sửa đổi, bổ sung năm 2020.

Tuy nhiên, với 3 hành vi vi phạm của ông Chang A Cháng theo Biên bản số 01/BB-VPHC lập hồi 8h30 ngày 8/5/2023 thì số tiền ông Cháng phải nộp phạt là 25,5 triệu (không áp dụng hình thức tăng nặng hay giảm nhẹ, đảm bảo đúng nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền của luật).

Như vậy, trường hợp này ông Chang A Cháng được thực hiện quyền “yêu cầu giải trình” theo quy định của Luật XLVPHC vì số tiền phạt lớn hơn 15 triệu đồng theo “Khoản 1 Điều 61 Luật XLVPHC”. Do đó, phải áp dụng Điểm b Khoản 1 Điều 66 “thời hạn ra quyết định xử phạt là 1 tháng kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính”.

Theo luật sư Nguyễn Văn Thông, căn cứ vào các quy định nêu trên thì vụ việc này “không thuộc những trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính”.

Do đó, việc ban hành Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” của Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa là chưa đúng.

Theo Luật XLVPHC trường hợp này Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa phải ban hành Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính” đối với ông Chang A Cháng theo mẫu 02 ban hành kèm theo Nghị định 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ với số tiền 25,5 triệu đồng.

Thêm nữa, căn cứ theo Khoản 1, Khoản 6, Khoản 10 Điều 12 Luật XLVPHC về những hành vi bị nghiêm cấm quy định: Giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi phạm hành chính; xác định hành vi vi phạm hành chính không đúng, áp dụng hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả không đúng, không đầy đủ đối với hành vi vi phạm hành chính.

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản

Quyết định 756/QD-KPHQ ngày 12/6/2023 của UBND huyện Tủa Chùa do ông Lường Tuấn Anh ký về việc "Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả" đối với ông Chang A Cháng đang gây ra nhiều thắc mắc, nghi vấn của dư luận.

Mức xử phạt cho người ban hành văn bản chưa đúng quy định

Liên quan đến trách nhiệm của người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính sẽ căn cứ theo Khoản 2 Điều 16 Luật XLVPHC quy định: Người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính mà sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm, dung túng, bao che, không xử lý hoặc xử lý không kịp thời, không đúng tính chất, mức độ vi phạm, không đúng thẩm quyền hoặc vi phạm quy định khác tại Điều 12 của Luật XLVPHC và quy định khác của pháp luật thì tuỳ theo tính chất, mức độ vị phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thêm nữa, căn cứ theo Điều 59 Luật XLVPHC sửa đổi, bổ sung năm 2020 quy định trường hợp vụ việc đã được lập biên bản vi phạm hành chính nhưng sau đó, cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phát hiện ra những sai sót trong biên bản vi phạm hành chính đã lập thì có thể lập biên bản xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính theo quy định để sửa đổi hoặc thu hồi, hủy bỏ… Nhưng với trường hợp vụ việc này đến giờ đã hết thời hạn, không thể ban hành quyết định thay thế được nên không thể thu hồi được số tiền xử phạt.

Từ sự việc trên có thể thấy, vai trò của đội ngũ cán bộ làm tham mưu là rất quan trọng, đặc biệt là sự chủ quan, cẩu thả trong việc ký quyết định này đã phần nào làm ảnh hưởng trực tiếp tới công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện Tủa Chùa.

Nhất là với việc áp dụng luật chưa đúng quy định và ban hành quyết định chưa đúng sẽ làm thất thu cho ngân sách Nhà nước số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính.

Dư luận thắc mắc, đối với sự việc như trên thì ngoài hình thức bị xử lý kỷ luật theo quyết định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thì trách nhiệm của người đứng đầu địa phương như thế nào?

Đặc biệt là với tỉnh còn nhiều khó như tỉnh Điện Biên nói chung và huyện Tủa Chùa nói riêng, rồi tính nghiêm minh của pháp luật sẽ như thế nào khi nhìn từ vụ việc này, mà cấp có thẩm quyền ban hành văn bản xử lý vi phạm chưa đúng với thực tế sự việc.

Dưới góc độ pháp lý, căn cứ theo quy định tại Điều 23, Điều 24, Điều 25 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP của Chính phủ về Kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thì người ký quyết định ban hành văn bản phải chịu hình thức xử lý kỷ luật ở khung khiển trách hoặc cảnh cáo.

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Điện Biên chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, thanh kiểm tra công tác công vụ đối với lãnh đạo UBND huyện Tủa Chùa, nếu phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

bài liên quan
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Ấn tượng với màn đồng diễn nhảy dân vũ của học sinh ở Điện Biên

Ấn tượng với màn đồng diễn nhảy dân vũ của học sinh ở Điện Biên

Sáng ngày 7/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên hàng nghìn học sinh, sinh viên đã tham gia công diễn dân vũ, điệu nhảy đường phố. Những màn biểu diễn đặc sắc, ấn tượng đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến trải nghiệm, cổ vũ.
Cảnh báo giả mạo số điện thoại BHXH tỉnh Điện Biên

Cảnh báo giả mạo số điện thoại BHXH tỉnh Điện Biên

Khi thực hiện tra cứu thông tin về BHXH tỉnh Điện Biên trên công cụ tìm kiếm Google, thời gian gần đây đã xuất hiện rất nhiều địa chỉ chứa các thông tin không đúng, có dấu hiệu lừa đảo.
Bài 1: Chủ tịch huyện Tủa Chùa (Điện Biên) ký văn bản có "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm?

Bài 1: Chủ tịch huyện Tủa Chùa (Điện Biên) ký văn bản có "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm?

Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử: Liệu có hiệu quả?

Cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử: Liệu có hiệu quả?

Tại 5 quốc gia ASEAN cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử, kết quả thực tiễn của lệnh cấm dường như không được như kỳ vọng.
BHXH Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập ngành

BHXH Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập ngành

Ngày 6/5, BHXH Việt Nam cho biết, trong tháng 5.2024, ngành sẽ phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”.
Lời nhắn nhủ của người lính Điện Biên năm xưa

Lời nhắn nhủ của người lính Điện Biên năm xưa

Chiến thắng Điện Biên Phủ tròn 70 năm, những nhân chứng lịch sử ngày càng ít đi nhưng những ký ức, những giá trị và bài học thì còn mãi.
Tin bài khác
Bị cưỡng chế mất nhà ở, nhiều người dân xã Yên Lư kêu cứu lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang

Bị cưỡng chế mất nhà ở, nhiều người dân xã Yên Lư kêu cứu lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang

Nhà cửa bị cưỡng chế, phá dỡ, khiến nhiều hộ dân tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, Bắc Giang phải đi ở nhờ, có hộ phải dựng nhà bạt ở tạm khi nhà cửa đã không còn.
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Đi tìm sự thật về những lời quảng cáo "có cảnh" của Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Vương

Đi tìm sự thật về những lời quảng cáo "có cảnh" của Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Vương

Có nhà xưởng nhưng không phải nhà máy đạt chuẩn GMP nhưng Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Vương lại ngang nhiên quảng cáo trên website:minhvuongltd.com là đơn vị chuyên sản xuất, gia công các sản phẩm như Detox mâm xôi Clollagen, trà túi lọc Cà gai leo MV, Kombucha Detox gừng dứa, truyền trắng... trên dây chuyền công nghệ, hiện đại, đạt chuẩn GMP của Bộ Y tế có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Vụ gian nan 30 năm xin cấp sổ đỏ: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm việc với dân

Vụ gian nan 30 năm xin cấp sổ đỏ: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm việc với dân

Đây là cuộc họp do Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu tổ chức, nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TP Vũng Tàu về việc triển khai văn bản 1021/UBND-VP của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đối với nội dung phản ánh của ông Đức.
Hàng chục công trình trên đất nông lâm nghiệp “chần chừ” tháo dỡ

Hàng chục công trình trên đất nông lâm nghiệp “chần chừ” tháo dỡ

Tại huyện Bắc Yên (Sơn La) có tổng số 22 chủ công trình với 47 hạng mục công trình xây dựng, lắp đặt trái phép. Nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.
Quỹ tín dụng nhân dân nhưng...lại ký hợp đồng mua bán đất

Quỹ tín dụng nhân dân nhưng...lại ký hợp đồng mua bán đất

Thực trạng này đã xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân Đông Lỗ (xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hoà) tỉnh Bắc Giang.
Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Sở Y tế TP HCM yêu cầu Viện thẩm mỹ CCI chỉ được hoạt động sau khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật và chỉ được quảng cáo theo nội dung được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.
Yên Bái: Khai thác, vận chuyển khoáng sản rầm rộ khiến người dân xã Tô Mậu bức xúc

Yên Bái: Khai thác, vận chuyển khoáng sản rầm rộ khiến người dân xã Tô Mậu bức xúc

Hệ thống máy hút được lắp đặt bài bản có cả sàng tuyển trên mỗi chiếc tàu, và chỉ trong một diện tích chật hẹp đã có tới 3 con tàu gắn vòi hút khủng tham gia công việc khai thác quy mô trên địa bàn xã Tô Mậu, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.
Thanh Hoá: Cần xem xét lại vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn

Thanh Hoá: Cần xem xét lại vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn

Ông Nguyễn Huy Tuấn kính mong các ban ngành của tỉnh Thanh Hoá, xem xét vụ việc của em trai ông là Nguyễn Huy Hùng cùng vợ là Đặng Thị Hồng Lý một cách công minh và khách quan.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.