Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bi hài Diêm Phố: ngột ngạt đất chật, người đông

Văn hóa
02/01/2016 08:29
Nguyệt Nguyệt
aa
Ngư lộc là một xã ven biển của huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). Trong thời kỳ phong kiến, Ngư Lộc được biết đến với cái tên Làng Diêm Phố.


Ngư Lộc từng là xã có mật độ dân số cao nhất cả nước 36.000 người/km2 (năm 2009), người dân nơi đây sinh sống trong diện trong diện tích chỉ 0,37 hecta. Do đất chật người đông, đã xảy ra những câu chuyện dở khóc dở cười ở vùng biển nghèo này.

Nơi đây là làng ngư nghiệp điển hình của tỉnh Thanh Hóa, với sự đa dạng của các phương thức đánh cá và chế biến hải sản, cũng như truyền thống văn hóa đặc sắc. Nhưng, Ngư Lộc hội tụ quá nhiều yếu tố độc nhất: Mật độ dân số đông nhất, diện tích thấp nhất, không có đất nông nghiệp, không có đất mai táng… những cái “nhất” này là điều chả ai mong muốn.

Phiên bản mới của "phố cổ Hà Nội"

Vùng biển Diêm Phố luôn gây ấn tượng cho những ai lần đầu đặt chân tới. Những ngôi nhà lớn, nhà bé nằm san sát nhau nhìn muốn ngộp thở. Với diện tích 0,37 hecta, sau khi trừ đi diện tích phục vụ cho trường học, công sở, bệnh xá… thì quỹ đất giành cho 3.300 hộ dân còn lại rất ít. Xem ra, nơi đây còn chật hẹp ở cả phố cổ Hà Nội.

Căn nhà rộng khoảng 20m2 này là nơi sinh sống của 12 thành viên gia đình chị Thơm.
Căn nhà rộng khoảng 20m2 này là nơi sinh sống của 12 thành viên gia đình chị Thơm.

Đất chật, nhiều gia đình có hàng 3-4 thế hệ cùng chung sống. Ở thôn Bắc Thọ, gia đình chị Lê Thị Thơm có tới 12 thành viên sống trong diện tích chỉ 20m2.

Dường như diện tích trong nhà quá chật, từ trẻ em đến người lớn đều túa ra đường: họp chợ ngay ven đường, mở hàng quán ven đường, chế biến thủy sản ven đường, vui chơi ven đường… khiến cho các con đường đã chật lại nay lại càng hẹp hơn bao giờ hết.

“Ở mãi cũng quen. Nhà nghèo đất chặt phải chịu thôi. Giờ mấy đứa lớn trong nhà đi làm ăn xa nên bớt đông rồi, tết chúng về là một nhà người. Chỉ ngồi thôi cũng đã đụng nhau” – chị Thơm tỉ tê.

Đây là bếp + nơi tắm giặt siêu nhỏ của gia đình bà Nghi
Đây là bếp + nơi tắm giặt siêu nhỏ của gia đình bà Nghi

Chuyện cả gia đình sống chen chúc nhau trong một căn nhà khoảng chục m2, hay 3,4 hộ gia đình cạnh nhau dùng chung một nhà vệ sinh là điều hết sức bình thường của người dân nơi đây.

Khôi hài hơn, những gia đình không có đất xây nhà vệ sinh thì phải đăng ký đi... nhờ nhà hàng xóm. Nếu là ban đêm thì “xả” thẳng ra biển. Bà Đặng Thị Nghi, một hộ dân ở thôn Nam Vương, Ngư Lộc giãi bày: “Nhà được 14m2, chỉ đủ chỗ chui ra chui vào của 5 người, tính toán mãi tôi để ra được tí cái “sẹo” 1m2 để làm chỗ nấu nướng và tắm giặt luôn. Ban ngày chẳng may muốn đi vệ sinh thì chạy về nhà mẹ đẻ cách đây khoảng 2km”.

Vâng, đi 2km chỉ để phục vụ nhu cầu tối thiểu nhất của cuộc sống. Chuyện thật mà như bịa và chỉ có ở nơi đây!

Các hộ dân nơi đây phần nhiều có diện tích từ 8-30m2, có hàng trăm gia đình đang phải sống trong cảnh chật hẹp như gia đình chị Thơm và bà Nghi.

Câu chuyện nhiều gia đình chung nhau một nhà vệ sinh tưởng chừng chỉ có ở Thủ đô. Ít ai ngờ được rằng, ngay tại miền biển nghèo Hậu Lộc lại đang tồn tại một phiên bản khác của Phố cổ Hà Nội.

Đất chật người đông, nhà cửa nằm san sát nhau như nêm với đủ kiểu nhà từ thấp đến cao, siêu mỏng siêu méo... Là vùng đông dân nhất nước, lại là xã nông thôn nghèo, nhưng điều kỳ lạ là mua được đất ở Ngư Lộc còn khó khăn và đắt đỏ hơn cả thành phố.

Tại những chỗ trung tâm và giáp biển lên tới hàng trăm triệu một m2. Nhiều gia đình không thể mua được đất đành phải chấp nhận để con cái đi làm ăn xa và lập gia đình sinh sống trên vùng đất khác.

Mặc dù là vùng nông thôn nhưng nơi đây tuyệt nhiên vắng bóng cây xanh. Trên các con đường bê tông chỉ rộng 1-2m có đủ các loại xe ô tô, xe ba gác, gắn máy, xe đạp, người đi bộ… nhộn nhịp, tấp nập người qua lại không khác gì ở thành phố lớn đông đúc.

Đường làng ngõ xóm giờ học sinh tan tầm rơi vào tình trạng tắc nghẽn giao thông. Vào ngày lễ tết, lượng người đi học và làm ăn từ ở khắp nơi trở về khiến cho câu chuyện giao thông nơi đây bị tắc nghẽn nghiêm trọng chẳng khác gì ở Thủ đô.

Ông Sửu, một hộ dân thôn Nam Vương cho biết: “Ngày tết hiếm người dám đi xe máy, tôi đi bộ mà mất cả tiếng mới về đến nhà hơn 1km”.

Đói nghèo hoành hành

Các con đường nơi đây chỉ rộng 1m, xe máy đi ra phải lùi bước nhường đường cho người đi vào. Có đôi khi người đi xe đạp phải khiêng xe sát tường cho xe máy chạy qua. Đường phố đã chật lại sâu hun hút chẳng khác gì thành phố. Nơi rộng nhất dẫn vào trung tâm xã chỉ khoảng 3m cũng là nơi họp chợ nên luôn trong tình trạng kín người qua lại.

Thiếu thốn đất sinh sống nên xã không còn diện tích để tập kết rác. Tình trạng nhiều người dân thả rác ra biển, cộng với thói quen phóng uế bừa bãi làm cho môi trường biển bị ô nhiễm trầm trọng.

Ông Thảo, một hộ dân khác cho biết thêm: “Nhà nào sinh vài đứa con trai càng khổ hơn, phải lo mua đất xây nhà trong khi xã toàn dân nghèo. Mua được miếng đất làm hết đời chưa đủ”.

Đất đai đắt đỏ là vậy, trong khi đó đa số các hộ dân sinh rất đông con, với tâm lý sinh con trai để bám biển mưu sinh. Đa số những gia đình nghèo không có tiền cho con đến trường, bọn trẻ sẽ được học ở lớp học tình thương của cô giáo Thông trong xã.

Trẻ em vui chơi bên những đống rác ven biển.
Trẻ em vui chơi bên những đống rác ven biển.

Trẻ em trong những ngày hè và sau buổi tan học không có nơi vui chơi. Chúng ra bờ biển, chơi trên những đống rác thải sinh hoạt. Số trẻ em bị mắc các bệnh về mắt, đường ruột, mụn nhọt… không ngừng tăng lên hàng năm.

Điều đáng ngại nữa là xã không có diện tích phục vụ dân sinh, không có đất cấp nhà ở cho dân, mở rộng giao thông, không có đất làm nghĩa trang. Có thôn không còn diện tích để xây nhà văn hóa thôn, công sở của xã, bệnh xá, trường học thiếu quỹ đất để xây dựng…

Đất cho người sống đã khó, đến lúc chết cũng không có chỗ chôn cất. Cả xã chỉ có một nghĩa trang nhưng trong tình trạng quá tải, phải chôn cất nhờ các xã hàng xóm là Hưng Lộc, Minh Lộc. Chưa tính đến hàng năm còn có những người làm ăn ở nơi khác đưa về quê mai táng. “Dân Ngư Lộc phải dùng nhờ nghĩa địa của các xã bên gần 100 năm nay rồi”, ông Nguyễn Văn Ngữ, Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc cho biết.

Có người chua chát nói, lúc sống, thiếu đất đã phải "nhờ" đủ thứ. Đến lúc chết, chỗ đất chôn còn vẫn phải nhờ.

Ông Ngữ cho biết thêm: “Công sở xã, trường học, nhà văn hóa cho các thôn đang bị quá tải. Vừa qua, có Nghị quyết quy hoạch đô thị Diêm phố nhưng không thể thực hiện được, vì không có đất. Cách duy nhất bây giờ là lấn biển thì mới mong cải thiện được tình hình”.

PV phapluatplus đã ghi lại một số hình ảnh về cuộc sống sinh hoạt của người dân trên đất Diêm Phố:

Những ngõ nhỏ chỉ rộng khoảng 1m vẫn bị dân lấn chiếm trưng bày hàng hóa.
Những ngõ nhỏ chỉ rộng khoảng 1m vẫn bị dân lấn chiếm trưng bày hàng hóa.
Đường nhỏ, dân đông, ngày tết không tắc đường... mới lạ.
Đường nhỏ, dân đông, ngày tết không tắc đường... mới lạ.
Học sinh bắt đầu giờ tan trường.
Học sinh bắt đầu giờ tan trường.
Buổi sáng, phụ nữ đi buôn bán...
Buổi sáng, phụ nữ đi buôn bán...
... buổi chiều thì chế biến thủy sản.
... buổi chiều thì chế biến thủy sản.
Biển Ngư Lộc đang
Biển Ngư Lộc đang "kêu cứu" bởi lượng lớn rác sinh hoạt của người dân đổ ra biển.
bài liên quan
Công nhận 9 xã vùng bãi ngang, ven biển thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn

Công nhận 9 xã vùng bãi ngang, ven biển thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn

Công nhận 9 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025 thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.
Một huyện tại Thanh Hoá sẽ đấu giá mỏ khoáng sản trữ lượng 1 triệu m3 đất

Một huyện tại Thanh Hoá sẽ đấu giá mỏ khoáng sản trữ lượng 1 triệu m3 đất

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 2614/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh với diện tích mỏ 8,8ha.
Tạm giữ đối tượng mang theo tuýp sắt đến trụ sở Công an phường Phú Sơn gây rối

Tạm giữ đối tượng mang theo tuýp sắt đến trụ sở Công an phường Phú Sơn gây rối

Đối tượng Cường đã có 2 tiền sự về hành vi Trộm cắp tài sản và 1 lần đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc; hiện nay, Công an phường Phú Sơn đang quản lý đối tượng theo diện nguy cơ trộm cắp tài sản.
Doanh nghiệp bị làm khó trong tham gia đấu giá, UBND Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ

Doanh nghiệp bị làm khó trong tham gia đấu giá, UBND Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ

Một công ty đấu giá bị nhiều doanh nghiệp phản ánh gây khó khăn cho các nhà đầu tư khi mua hồ sơ đấu giá, vi phạm pháp luật trong việc đấu giá. UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng làm rỏ sự việc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá vàng ngày 4/7/2024: Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng ngày 4/7/2024: Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (4/7) tại thị trường thế giới ghi nhận tăng mạnh, trong khi đó, SJC vẫn đang giữ nguyên.
Xây dựng văn hóa “nói không” với túi ni-lông

Xây dựng văn hóa “nói không” với túi ni-lông

Trước thực trạng “ô nhiễm trắng”, nhiều tổ chức và doanh nghiệp đã chủ động thực hiện các hoạt động nhằm giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần.
Thị xã Hương Thuỷ tăng sức hút cho du lịch cộng đồng

Thị xã Hương Thuỷ tăng sức hút cho du lịch cộng đồng

Với những lợi thế sẵn có từ hệ thống di tích đến cảnh quan thiên nhiên, thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) đang tích cực triển khai các giải pháp để tạo ra các sản phẩm du lịch cộng đồng có chất lượng.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.