Chủ nhật 28/04/2024 02:14

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long: Công việc của Ngành Tư pháp thầm lặng nhưng đóng góp thiết thực cho phát triển của đất nước

Pháp luật hình sự
26/01/2020 07:00
Thu Hằng
aa
Trên cương vị người đứng đầu ngành Tư pháp, ông ý thức rõ mình là “thuyền trưởng”, là “người truyền cảm hứng”... nên không lúc nào ông cho phép mình dừng lại.


6

Cuối năm, thời gian như tính từng phút đối với Bộ trưởng Lê Thành Long. Vừa kịp gói ghém công việc bộn bề của năm cũ lại vừa bắt tay ngay vào việc cụ thể hóa phương châm hành động của Chính phủ theo Nghị quyết đầu năm mới.
Tuy nhiên, hơn ai hết, trên cương vị người đứng đầu ngành Tư pháp, ông ý thức rõ mình là “thuyền trưởng”, là “người truyền cảm hứng”... nên không lúc nào ông cho phép mình dừng lại.

Nhiều kết quả thể hiện trí tuệ, tầm vóc ngành Tư pháp

Cuộc gặp ngắn với Bộ trưởng Lê Thành Long vào những ngày cuối năm bận rộn luôn để lại trong tôi những cảm xúc thật đặc biệt. Đặc biệt bởi đó là những giây phút ít ỏi để Bộ trưởng tĩnh lặng hơn nhìn lại một năm cũ trong không khí mùa Xuân đã tràn về qua cánh cửa phòng làm việc.

Đặc biệt hơn vì bao giờ Tư lệnh ngành Tư pháp cũng dặn tôi một điều không mới: Chỉ nói về công việc của ngành!.
Bộ trưởng Lê Thành Long nói rằng công việc của ngành Tư pháp rất thầm lặng, hiệu quả cũng khó đong đếm nhưng đóng góp của nó thì thiết thực, trực diện và lâu dài trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. Từ việc xây dựng thể chế, tuyên truyền pháp luật, tổ chức theo dõi thi hành pháp luật, thi hành án đến công chứng, hộ tịch, chứng thực hay những vấn đề liên quan đến pháp luật quốc tế... đều không phải là những việc nhìn là thấy ngay hiệu quả.

Tuy nhiên, bằng sự kiên trì, bền bỉ và nỗ lực của toàn Ngành, đến nay, sự “đóng góp thầm lặng” ấy đã nhiều lần được các lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ ghi nhận khi đến thăm, làm việc hay tại các sự kiện có liên quan đến ngành Tư pháp.

Có thể nói, hiếm có năm nào, liên tiếp các sự kiện ở tầm vĩ mô thể hiện rõ bản lĩnh trí tuệ và tầm vóc của ngành Tư pháp cũng như người đứng đầu như năm 2019 vừa qua. Đó là việc tham mưu tổng kết nhiều nghị quyết, văn bản quan trọng của Đảng và Nhà nước về xây dựng pháp luật, cải cách tư pháp, phổ biến giáo dục pháp luật, luật sư, hợp tác pháp luật như Nghị quyết số 48-NQ/TW ngày 24/5/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 củaB ộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư ngày 30/3/2000 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư; Chỉ thị số 39-CT/TW của Ban Bí thư ngày 09/12/2009 về hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực pháp luật, cải cách hành chính và cải cách tư pháp.

Là việc tổ chức thành công Hội thảo khoa học cấp quốc gia về những vấn đề pháp lý đặt ra trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư; là việc bảo vệ thành công báo cáo quốc gia về thực thi Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị trước Ủy ban Nhân quyền của Liên Hợp quốc; là việc đại diện cho Chính phủ trong các vụ tranh chấp quốc tế; là đột phá trong lĩnh vực cải cách hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; là những chuyển biến mang tính bước ngoặt trong đào tạo cán bộ pháp lý phục vụ nhu cầu phát triển, hội nhập của đất nước; là sự bứt phá ngoạn mục trong công tác thi hành án dân sự với kết quả cao nhất từ trước tới nay; là sự mở rộng, đi vào chiều sâu của hợp tác song phương, đa phương khu vực và toàn cầu...

5

Bộ trưởng Lê Thành Long cảm thấy vui khi nhìn lại, các công việc của năm cũ đều hoàn thành với kết quả khả quan, kể cả những việc lớn đột xuất, phát sinh được Chính phủ giao thêm trong bối cảnh nguồn lực không tăng so với đòi hỏi công việc. Những chuyển động mạnh mẽ, kết quả đạt được của ngành Tư pháp trên nhiều lĩnh vực được Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2020

Trong đó, không thể không nhắc đến những thành tựu trong xây dựng thể chế- một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà Bộ Tư pháp được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó. Tiếp đó là công tác xây dựng, thẩm định, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, góp phần quan trọng tạo ra một hệ thống pháp luật “đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch” ngày càng trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội. Các bất cập, chồng chéo, vướng mắc giữa các quy định của pháp luật liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh, chính sách an sinh xã hội... dần được gỡ bỏ.

Đặc biệt, Bộ Tư pháp cũng kiên quyết từ chối những thủ tục là rào cản cho sự phát triển. So với những năm trước, điểm dễ nhận thấy là trong năm vừa qua, hầu như không còn những câu chuyện ồn ào, bức xúc từ dư luận xung quanh những văn bản được ban hành trái thẩm quyền hay thiếu tính khả thi.

Tư pháp ngày càng gần hơn với cuộc sống

Điều tâm huyết của Bộ trưởng Lê Thành Long là từ sự khẳng định về vai trò, vị trí của công tác tư pháp trong đời sống xã hội của người đứng đầu Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ đến nay càng khẳng định công tác Tư pháp không chỉ là của riêng ngành Tư pháp.

Thực tế, sự quan tâm, phối hợp, ủng hộ tích cực của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương thời gian qua là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công chung của Bộ, ngành Tư pháp. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi Tư pháp là Bộ quản lý nhiều lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân, doanh nghiệp.

Nói kỹ hơn về kết quả này, Bộ trưởng Lê Thành Long cho hay, năm qua công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến đáng kể trên tinh thần đặt lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu.
Đơn cử như việc triển khai thành công kết nối liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; xây dựng Quy trình thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến mức độ 4 giúp người dân giảm thiểu chi phí, thời gian; rồi việc hỗ trợ trực tuyến trong thi hành án dân sự...

Bên cạnh đó, một số địa phương còn tích cực nghiên cứu, thử nghiệm các sáng kiến cải cách liên quan đến công tác tư pháp (UBND thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Hải Dương chỉ đạo ban hành Quy chế phối hợp liên thông các thủ tục: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp, cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh)... đã giúp người dân, doanh nghiệp giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí, công sức. “Phải đặt mình vào vị trí người dân thì mới giải quyết công việc của người dân một cách tốt nhất”, Bộ trưởng Lê Thành Long tâm sự.

Đã từng công tác tại địa phương, với tư cách Đại biểu Quốc hội,nên cái nhìn của ông vừa bao quát nhưng cũng hết sức cụ thể. Chính vì muốn “đặt mình vào vị trí người dân” đã lý giải vì sao Bộ trưởng luôn dành thời gian thực tế cơ sở, mục sở thị tại bộ phận một cửa và tiếp xúc với người dân xem họ có hài lòng với sự phục vụ của ngành Tư pháp hay chưa, thủ tục còn vướng ở đâu?... Cũng như chủ trương xã hội hóa một số lĩnh vực tư pháp được thực hiện nhiều năm nay, Bộ trưởng luôn mong muốn địa phương: đảm bảo hài hòa giữa thực hiện xã hội hóa và vai trò quản lý của Nhà nước đối với các nghề tư pháp.

Thực hiện lời hứa với địa phương, năm 2019 vừa qua lại là một năm di chuyển liên tục của người “thuyền trưởng” năng động khi ông tiếp tục có mặt ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Các cuộc tiếp xúc với những người lãnh đạo cao nhất của cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác tư pháp đã giúp ông có thêm nhiều ý tưởng để căn chỉnh thực tiễn.
Ngoài công việc chuyên môn, in đậm trong lòng nhiều người dân từ Nam chí Bắc là hình ảnh người Bộ trưởng độngviên, chia sẻ với đồng bào bị thiên tai ở Thanh Hóa, hay trao quà, tặng cầu cho người dân vùng sâu cùng tỉnh Kiên Giang...

7

“Ngành Tư pháp còn khó khăn về nguồn lực nhưng đó là tấm lòng của các cán bộ, công chức trong ngành nhằm chia sẻ với những mất mát, thiếu thốn của đồng bào vùng xâu, vùng xa”, Bộ trưởng tâm sự.

Thể chế cản trở sự phát triển phải được sửa đổi kịp thời

Vui về những kết quả đạt được nhưng người đứng đầu Bộ Tư pháp vẫn luôn day dứt về những tồn tại của lĩnh vực mình phụ trách. Đó là những thách thức trong việc đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của hệ thống pháp luật; tình trạng vi phạm của Chấp hành viên, cán bộ Thi hành án; tình trạng chưa chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của tòa án hay các sai sót trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Bên cạnh đó, là yêu cầu giảm biên chế cán bộ tư pháp, pháp chế ở cơ sở trong khi đội ngũ này hiện tại đang thiếu hụt; việc kiện toàn bộ máy tư pháp địa phương chưa thống nhất...

Nhìn rõ vấn đề trên, tuy nhiên có những việc không thể giải quyết được trong ngày một ngày hai và nếu không có sự cộng đồng trách nhiệm. Do đó, Bộ trưởng Lê Thành Long mong muốn trên cơ sở, nền tảng kết quả phối hợp năm 2019, các Bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đồng hành để “sự nghiệp tư pháp là sự nghiệp chung”.

Còn về ngành Tư pháp xác định sẽ tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ hướng tới mục tiêu chung về xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân; tạo điều kiện trong đầu tư, kinh doanh, phục vụ hội nhập quốc tế sâu rộng. Đặc biệt sẽ tập trung rà soát, xácđịnh những quy định pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn, không còn phù hợp,cản trở sự phát triển để sửa đổi hoặc đề xuất sửa đổi kịp thời.

Chủ động nắm bắt, kịp thời phản ứng chính sách đối với những vấn đề đặt ra từ thực tiễn đời sống xã hội của đất nước và của từng địa phương. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, thẩm định, hoàn thiện pháp luật, gắn với tổ chức thi hànhpháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống.
Những lĩnh vực trực tiếp gắn liền với người dân, doanh nghiệp như hộ tịch, công chứng, chứng thực, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước, giao dịch bảo đảm, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, thi hành án dân sự, trợ giúp pháp lý...cũng sẽ được Bộ, ngành Tư pháp tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Trong việc xử lý các vấn đề pháp lý phát sinh trong hội nhập quốc tế, đàm phán, ký kết, thực hiện điều ước quốc tế, nghiên cứu, đề xuất vận dụng các quy định linh hoạt trong các cam kết quốc tế sẽ được ngành Tư pháp phát huy vai trò, hiệu quả nhằm bảo đảm hiệu quả quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của Nhân dân.

Và một yếu tố quan trọng không thể không nói đến đó là chính là con người. Tin tưởng vào đội ngũ cán bộ năng lực, nhiệt huyết, được đào tạo bài bản hiện có tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng việc tiếp tục kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy cơ quan tư pháp các cấp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin... vẫn là vấn đề được ưu tiên thực hiện.

Chuẩn bị sẵn tâm thế đón nhận thời cơ cùng với những thách thức, quyết tâm cao của người đứng đầu ngành Tư pháp sẽ là động lực cho các cán bộ, công chức trong toàn ngành khi năm 2020 là năm có rất nhiều sự kiện lớn của đất nước cũng như của ngành Tư pháp.
Một mùa Xuân mới đang về, qua Báo PLVN Bộ trưởng Lê Thành Long gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể cán bộ, công chức người lao động trong ngành Tư pháp và tin tưởng mọi người sẽ cùng tiếp tục chung sức, chung tài xây dựng ngành Tư pháp ngày càng vững mạnh.

bài liên quan
Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Chiều 23/4, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã chủ trì cuộc họp Báo cáo tình hình triển khai công tác quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.
Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đang được các Bộ, ngành liên quan, chủ yếu là Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, và các bên khác phân tích để xem xét có đưa thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử vào diện quản lý hay không?
Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.
Thống nhất phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM và Đồng Nai

Thống nhất phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM và Đồng Nai

TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất, bổ sung các vị trí cầu kết nối giữa 2 địa phương qua sông Đồng Nai.
Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì buổi làm việc với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về báo cáo ứng dụng trợ lý ảo trong thông tin, PBGDPL và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.