Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cao Bằng: Một mảnh đất đo mỗi lần lại ra một kích thước khác nhau?

Pháp luật hình sự
04/02/2021 09:31
P. Họ
aa
Một vụ tranh chấp đất đai ở phường Hợp Giang (TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) kéo dài từ năm 2010, qua 2 cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm vẫn chưa giải quyết được dứt điểm. Bởi mỗi lần đo lại có một kích thước khác nhau. Tại sao lại có chuyện lạ lùng như thế?


Một cạnh của mảnh đất có tới 3 số đ?

Theo nội dung bản án số 39/2019/DS -ST, ngày 30/8/2019 của TAND TP Cao Bằng về việc tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa nguyên đơn ông Hoàng Xuân Việt và bà Nguyễn Thị Thanh Hiền, trú tại tổ 19, phường Hợp Giang, TP Cao Bằng khởi kiện ông Đào Ngọc Thắng (bị đơn), trú tại tổ 12, phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng lấn chiếm đất với diện tích 11,6m2 của gia đình.

Untitled-1

Văn bản thể hiện kích thước cấp theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do gia đình ông Hải kê khai.

Diện tích đất tranh chấp nêu trên là một phần trong thửa đất số 05 có diện tích 151m2 được bà Bế Thị Phương và ông Nguyễn Văn Hải mua lại của bà Nguyễn Thị Đậm từ năm 1992.

Năm 1997, ông Hải, bà Phương đã xây nhà kiên cố với diện tích là 71m2, phần diện tích còn lại ở phía Đông thửa đất số 05 bán lại cho bà Hiền và ông Việt (con ông bà Hải - Phương) với diện tích là 80m2. Lúc này tranh chấp bắt đầu xảy ra.

Ông Việt, bà Hiền làm đơn khởi kiện ông Đào Ngọc Thắng lấn sang phần đất của gia đình. Cùng lúc, gia đình ông Nguyễn Văn Hải làm đơn đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng chỉnh sửa lại số đo các cạnh trong giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp từ năm 2000.

Ông Hải cho rằng, giấy chứng nhận QSDĐ được cấp cho bà Phương (vợ ông) không đúng về độ dài các cạnh của thửa đất nhưng trên thực tế ông Hải, bà Phươngvẫn sử dụng thửa đất theo đúng kích thước nhận chuyển nhượng (cạnh phía Bắc10m). Sau khi nhận đất, ông Hải đã trồng một hàng dâu tằm tại ranh giới.

Đến năm 2010, ông Thắng đã phá hàng dâu tằm và xây một hàng rào gạch để phân định ranhgiới, qua đó, ông Thắng đã lấn chiếm 11,2m2 đất nhà ông Hải. Do không tiến hành hòa giải được, vợ chồng con ông Hải đã làm đơn kiện ra tòa, ủy quyền cho ông Hải đại diện nguyên đơn tại tòa.Quyết định tại bản án sơ thẩm đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện tranh chấp QSDĐ của ông Việt và bà Hiền; Buộc ông Thắng trả lại cho hộ gia đình ôngViệt và bà Hiền phần đất tranh chấp diện tích là 11,6m2.

Không đồng ý với quyết định này, ông Thắng làm đơn kháng cáo. Trong phiên xét xử phúc thẩm, Hội đồngxét xử (HĐXX) TAND tỉnh Cao Bằng đã quyết định giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm của TAND TP Cao Bằng, tuyên buộc ông Thắng phải trả lại 11,6m2 đất cho nhà ông Việt, bà Hiền.

Quyết định tại bản án số 39 tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện tranh chấp QSDĐ của ông Việt và bà Hiền; Buộc ông Thắng trả lại cho hộ gia đình ông Việt và bà Hiền phần đất tranh chấp diện tích là 11,6m2.

Không đồng ý với quyết định này, ông Thắng làm đơn kháng cáo. Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm TAND tỉnh Cao Bằng đã quyết định giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm của TAND TP Cao Bằng, tuyên buộc ông Thắng phải trả lại 11,6m2 đất cho nhà ông Việt, bà Hiền.

Một lần nữa, ông Thắng phản đối quyết định của cấp phúc thẩm, làm đơn xin xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm. Đơn đề nghị xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm của ông Thắng nêu rõ, TAND 2 cấp đã không xem xét những chứng cứ mà ông đã đưa ra để chứng minh cho việc gia đình nhà ông Việt, bà Hiền đã sử dụng phần đất không thuộc phạm vi quyền sử dụng của mình. Thậm chí tòa án 2 cấp sử dụng sai chứng cứ để giải quyết vụ án khi dùng “kích thước không có thật” (không đúng với hợp đồng mua bán và giấy tờ chuyển nhượng) để buộc ông phải trả lại đất.

Cụ thể, ông Thắng cho rằng, HĐXX xác định kích thước chiều rộng là 10,8m là không đúng (khi giấy tờ gốc mua bán là 10m, giấy chứng nhận QSDĐ là 9,5m). Bên cạnh đó, HĐXX đã xác định điểm mốc giới xuất phát của cạnh phía Bắc từ đầu hồi nhà ông Hải để đo 10,8m là không đúng vị trí mốc xuất phát theo giấy tờ chuyển nhượng viết năm 1992. Thực tế, theo giấy tờ mua đất, cạnh phía Bắc giáp đường mòn và từ đường mòn đến đầu hồi nhà ông Hải còn khoảng cách 0,97m.

“Tại sao tòa án không căn cứ vào mép đường mòn làm mốc giới để đo cạnh phía Bắc để giải quyết vụ án. Việc không chấp nhận mốc giới từ mép đường mòn là chưa xem xét đánh giá chứng cứ đúng sự thực khách quan” - ông Thắng đặt vấn đề trong Đơn đề nghị xem xét thủ tục Giám đốc thẩm.

tru_so_618x412_1539746793182

Ông Thắng phản đối quyết định của cấp phúc thẩm, làm đơn xin xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm.

Một số vấn đề khó hiểu!

Theo các bản án của 2 cấp tòa án, thì HĐXX của 2 cấp tòa này đều không xem xét giấy chứng nhận QSDĐ đã được các cơ quan chức năng cấp cho nhà bà Phương, ông Hải như một chứng cứ khách quan.

Dù UBND TP Cao Bằng và UBND tỉnh Cao Bằng đều có các văn bản khẳng định, giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho gia đình bà Phương là căn cứ theo kê khai của gia đình bà Phương.

fc823d778332736c2a23

Mảnh đất của gia đình ông Hải, bà Phương mua thay đổi sau mỗi lần đo đạc.

Thậm chí UBND tỉnh Cao Bằng còn có văn bản gửi ông Hải khẳng định: “Việc đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ được thực hiện theo trình tự quy định, bản thân ông hoặc người thân trong gia đình ông trực tiếp kê khai đăng ký theo diện tích và ranh giới đang quản lý, sử dụng tại thời điểm, quá trình xét cấp giấy chứng nhận có xác minh diện tích thực tế và giấy chứng nhận được cấp theo hiện trạng thửa đất”.

UBND TP Cao Bằng cũng có văn bản gửi TAND TP Cao Bằng nêu rõ: “Qua đối chiếu hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ của ông Hải, bà Phương, giấy thể hiện hồ sơ kỹ thuật thửa đất có kích thước các cạnh trùng khớp với giấy chứng nhận QSDĐ…, cụ thể, cạnh phía Bắc 9,5m”.

Rõ ràng, tất cả các giấy tờ pháp lý đều thể hiện việc gia đình ông Hải tự kê khai cạnh phía Bắc 9,5m và việc đo đạc để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cũng trùng khớp với việc kê khai của nhà ông Hải, không biết vì nguyên nhân gì mà đến khi xảy ra tranh chấp, cạnh phía Bắc nhà ông Hải lại được kê khai lên thành 10,8m và HĐXX 2 cấp đều căn cứ vào bản kê khai này và tuyên buộc ông Thắng phải trả lại đất mà không xem xét đến chứng cứ có giá trị pháp lý cao nhất.

Chưa hết, theo sơ đồ thẩm định tại chỗ 2 lần của tòa án cấp sơ thẩm thì lần 1 (ngày 28/2/2019) đất của ông Hải (sau khi bán cho con gái) chỉ có 71m2 nhưng hiện tại ông đang sử dụng theo sơ đồ thẩm định là 77m2 (dư ra 6m2) nhưng lần thẩm định thứ 2 (ngày 13/8/2019) thì đất của ông Hải lại vượt lên thành 77,9m2 (dư ra 6,9m2 so với diện tích thực tế). Như vậy, 2 lần thẩm định là 2 con số khác nhau.

Ngoài ra, theo Biên bản thi hành án ngày 14/5/2020 thì sau khi tiến hành đo lại mốc giới của gia đình nhà ông Hải, bà Phương, tổng diện tích của nhà ông Hải, bà Phương lên đến 155,76m2 (trong khi tổng diện tích cố định mua bán đã được các bên xác nhận là 151m2); cạnh Bắc có chiều dài 11,15m.

Có thể thấy, chỉ có một mảnh đất nhưng mỗi lần đo lại ra các con số khác nhau. Ngay bản thân HĐXX cấp sơ thẩm cũng đã có sự chênh lệch trong 2 lần đo. Do đó, cần thiết phải có sự vào cuộc của cấp tòa án cao hơn, để đảm bảo sự thật khách quan của vụ án, đồng thời trả lại số đo thực cho các cạnh của mảnh đất thuộc quyền sử dụng nhà ông Hải, bà Phương.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Sôi động Lễ hội chọi bò ở Bảo Lâm

Sôi động Lễ hội chọi bò ở Bảo Lâm

Ngày 5/3, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đã tổ chức Lễ hội chọi bò năm 2024 với nhiều trận đấu kịch tính, thu hút đông đảo du khách.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Mới nhất
Đọc nhiều
Mãi xứng danh anh hùng

Mãi xứng danh anh hùng

Ngày 29 tháng 3, tại Nhà số 4 Lý Nam Đế, nhà văn Phùng Văn Khai - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện, phỏng vấn Thiếu tướng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Tiến Luật về anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu. Phóng viên Bảo Thơ đã gh
Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.